Dấu hiệu sốc phản vệ sau tiêm vắc xin

Tiêm phòng vắc xin mang lại lợi ích to lớn trong phòng ngừa bệnh, tuy nhiên một số trường hợp gây sốc phản vệ, thường gặp ở trẻ em. Dấu hiệu sốc phản vệ sau tiêm vắc xin có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

1. Dấu hiệu sốc phản vệ sau tiêm vắc xin
Ở trẻ em, sốc phản vệ là phản ứng nguy hiểm nhất khi tiêm vắc xin, có nguy cơ gây tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Biểu hiện của sốc phản vệ là cơn suy tuần hoàn cấp với các triệu chứng chân tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp bị tụt hoặc kẹt, bị khó thở, co thắt thanh quản, co rút cơ thành bụng hay tiêu chảy, da xanh.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và cận cảnh

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

Sau khi phát hiện tình trạng sốc phản vệ, cần đặt trẻ đã tiêm vắc-xin nằm nghiêng sang trái, tiêm ngay một mũi thuốc adrenaline liều 0,01mg/kg trọng lượng vào bắp thịt. Nêu tình trạng gặp ở người lớn, có thể tiêm từ 0,5 – 1ml adrenaline.

Nếu tình trạng không cải thiện có thể tiêm liều nhắc lại sau 10 phút, cho thở oxygen. Sau đó, nhanh chóng chuyển người bệnh tới bệnh viện gần nhất để hồi sinh cấp cứu, theo dõi, xử trí tiếp tục.

Ở người lớn, ít trường hợp sốc phản vệ, phản ứng thường gặp sau khi tiêm vắc-xin là mệt mỏi. Các cơn giảm trương lực cơ hiếm khi xảy ra sau khi tiêm vắc-xin, nếu có xảy ra phải sau từ 2 – 4 giờ. Đối với những trường hợp có phản ứng nặng sau khi tiêm vắc-xin thì cần phải được theo dõi và xử trí tại các bệnh viện, không để theo dõi tại nhà.

Ngoài phản ứng tức thời và nguy hiểm nhất là sốc phản vệ, các phản ứng phụ của vắc-xin cũng cần được thu thập, ghi nhận để báo cáo cho cơ quan có trách nhiệm.

2. Phòng ngừa sốc phản vệ nguy hiểm sau khi tiêm vắc-xin
Vắc-xin có thể được bào chế từ vi khuẩn, vi-rút hay độc tố của chúng hoặc được tái tổ hợp từ các kháng nguyên đặc hiệu. Do đó, bảo quản vắc-xin là vấn đề vô cùng quan trọng để đảm bảo chất lượng vắc-xin cũng như an toàn, tránh sốc phản vệ nguy hiểm sau khi tiêm.

Ngoài ra, trước và sau khi tiêm vắc-xin, cần phải bảo đảm các quy trình cần thiết theo quy định.

Sau khi tiêm vắc-xin, người được tiêm, nhất là trẻ em cần phải theo dõi chặt chẽ để chắc chắn không có phản ứng sốc phản vệ hay các phản ứng nguy hiểm khác. Thông thường, người được tiêm phải theo dõi ít nhất 15 phút sau khi tiêm vì hầu hết các tai biến nguy hiểm đến tính mạng xảy ra trong vòng 10 phút sau khi tiêm.

Mọi vấn đề gặp phải sau khi tiêm vắc-xin bệnh nhân đều cần báo cáo với cơ sở y tế tiêm phòng để được can thiệp kịp thời, cũng đồng thời ghi chép lưu ý sử dụng vắc-xin sau này.

3. Lưu ý khi tiêm vắc-xin cho nhóm đối tượng nguy cơ đặc biệt
Nhóm đối tượng có nguy cơ cao sốc phản vệ và các phản ứng nguy hiểm khác sau khi tiêm vắc-xin cần được lưu ý:

Trẻ đã có phản ứng mạnh với lần tiêm vắc-xin trước
Cần phải hết sức thận trọng khi tiêm vắc-xin cho trẻ đã từng có phản ứng mạnh sau khi tiêm vắc-xin. Các mũi tiêm phòng vắc-xin sau có lẽ phải được thực hiện tiêm trong các bệnh viện để trẻ được theo dõi tốt hơn và dễ dàng xử trí kịp thời khi gặp phản ứng nặng xảy ra.

Đối tượng có nguy cơ nhiễm khuẩn đặc biệt
Chú ý những trường hợp mắc các bệnh như hen phế quản, bệnh tim hoặc phổi mãn tính; bị cắt lách, bị hội chứng Down, nhiễm HIV, trẻ sinh thiếu tháng… rất dễ có nguy cơ bị phản ứng sau khi tiêm vắc-xin.

Ở trẻ em cũng cần cân nhắc, xem xét và chỉ định tiêm vắc-xin một cách thận trọng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không nên sử dụng các loại vắc-xin sống như BCG, bại liệt uống, sởi cho trẻ bị nhiễm HIV; trẻ sinh thiếu tháng nên tiêm chủng vào tháng thứ hai sau khi sinh.

Phụ nữ có thai
Không dùng vắc-xin sống cho phụ nữ có thai vì các loại vắc-xin này có thể gây hại cho thai nhi. Tuy vậy, trong tình hình người phụ nữ mang thai có nguy cơ bị phơi nhiễm nghiêm trọng với bệnh sởi hoặc sốt vàng thì có thể vẫn được tiêm phòng nhưng cần theo dõi chặt chẽ.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Hiện chưa có bằng chứng nào về vacxin rubella có thể gây quái thai nhưng các nhà khoa học đều khuyên phụ nữ chỉ nên có thai sau khi đã tiêm vắc-xin này được ít nhất 3 tháng.

Trẻ sinh thiếu tháng
Việc tiêm vắc-xin cho trẻ sinh non cũng thực hiện tương tự như trẻ sinh đủ tháng vì việc đáp ứng miễn dịch ở những trẻ này vẫn bảo đảm tốt.

Tuy vậy, để tránh khả năng có thể lây bệnh cho người khác, việc sử dụng vắc-xin Sabin chỉ nên sử dụng khi trẻ đã được xuất viện.

Một số trường hợp trẻ sinh thiếu tháng đáp ứng miễn dịch với vắc-xin viêm gan B và Hib kém hơn so với trẻ sinh đủ tháng, do đó việc tiêm vắc-xin phòng viêm gan B cho trẻ sinh thiếu tháng được thực hiện theo 2 cách.

Cách 1: tiêm liều đầu tiên ngay lúc mới sinh, sau đó tiêm nhắc lại sau 1 tháng, 6 tháng và 12 tháng.

Cách 2: đợi cho trẻ đủ 2 tháng tuổi, tiêm 3 mũi tiêm cơ bản vào lúc 2 tháng, 3 tháng và 8 tháng tuổi.

Nếu trẻ sinh ra với người mẹ bị viêm gan B thì nên chọn cách thứ nhất, tiêm đồng thời cho trẻ globulin miễn dịch. Đối với vắc-xin Hib thì có thể tiêm cho trẻ sinh thiếu tháng vào lúc 2, 4, 6 và 12 tháng tuổi.

Như vậy, khi phát hiện dấu hiệu sốc phản vệ sau khi tiêm Vắc xin, người bệnh cần sớm được sơ cứu và tiêm thuốc adrenaline. Nếu nặng hơn, cần chuyển người bệnh đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.

Xem thêm:

CÁCH HẠN CHẾ PHẢN ỨNG PHỤ SAU TIÊM VẮC XIN Ở TRẺ

TRẺ EM KHÔNG TIÊM VẮC XIN ĐẦY ĐỦ VÀ ĐÚNG LỊCH SẼ SỚM MẮC BỆNH TRUYỀN NHIỄM

ĐÃ CÓ VẮC XIN PHÒNG SỐT XUẤT HUYẾT

UNG THƯ PHỔI ĐÃ CÓ VẮC XIN ĐƯỢC THỬ NGHIỆM THÀNH CÔNG

CÁCH GIẢM ĐAU HIỆU QUẢ CHO BÉ SAU TIÊM VẮC XIN

KHI NÀO CẦN TIÊM VẮC XIN MMR II PHÒNG SỞI- QUAI BỊ- RUBELLA?

Nên tiêm vaccine dịch vụ hay miễn phí: Lựa chọn nào an toàn cho bé

MMR II – VẮC XIN PHÒNG 3 BỆNH: SỞI, QUAI BỊ, RUBELLA

TIÊM VACCINE CÚM KHI MANG THAI – TẠI SAO CẦN???

MẸ BẦU KHÔNG TIÊM VACCINE UỐN VÁN CÓ SAO KHÔNG?

Dấu hiệu bệnh bạch hầu mẹ phải biết

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*