Vị giác của trẻ dưới 1 tuổi

Nếu bạn nào đã từng xem phim hành động ở dạng rạp Dolby với âm thanh vòm chất lượng sống động thì sẽ không còn muốn đến các rạp tiêu chuẩn khác để xem nữa. Ví dụ này để ví von về hệ thống vị giác của trẻ nhỏ có thể có khoảng 10,000- 30,000 chồi vị giác ở miệng, nhiều gấp 2-3 lần người lớn. Khi nếm thức ăn, con số khổng lồ này giúp trẻ đánh giá vị chính xác từng milimet như thể đang xem 1 bộ phim trong 1 rạp Dolby hiện đại.

Do đó, việc 1 chén cháo lạt có thể bạn cảm thấy chán ngán, nhưng với trẻ dưới 1 tuổi là rất đậm đà và đầy đủ vị, ý là trẻ có thể cảm nhận vị tự nhiên từ thực phẩm trong chén cháo tốt và rõ như đang xem phim chất lượng cao vậy. Giải thích cho điều này được cho là cách để giúp trẻ nhận biết rõ rệt nhất các vị, đặc biệt là vị đắng- được xem là vị độc- để trẻ tránh ăn phải. Do đó, việc thêm gia vị ở trẻ trước 1 tuổi là không cần thiết, làm phá vỡ “bộ phim” tuyệt vời của trẻ, dẫn dến rối loạn vị giác, gây biếng ăn, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hoạt động của thận và gan

Cách nấu bột cho trẻ ăn dặm: Dễ mà khó, khó mà dễ - Thế giới bột ...

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

SAU 1 TUỔI, TRẢ TRẺ VỀ TRẠNG THÁI TIÊU CHUẨN
Các chồi vị giác sẽ giảm dần, lúc này vị giác của trẻ sẽ dần trở về trạng thái tiêu chuẩn, không còn “Dolby” nữa. Do đó, bạn có thể nêm gia vị cho trẻ sau 1 tuổi. Tuy nhiên, vị ngọt sẽ bắt đầu chiếm ưu thế trong quá trình “đổi ngôi” này. Do đó, trẻ bắt đầu thích và đòi ăn bánh kẹo đặc biệt là với các trẻ sau 2 tuổi. Bạn nên hạn chế thêm đường vào thức uống mà nên tạo vị ngọt từ trái cây và hạn chế giới thiệu các loại bánh kẹo có vị ngọt để tránh trẻ bị nghiện các loại này vì dễ gây sâu răng và ảnh hưởng đến hành vi biếng ăn trong bữa ăn của trẻ.

GIẢ MUỐI TỪ THỰC VẬT
Trong trường hợp bố mẹ ông bà đã lỡ nêm gia vị cho trẻ dưới 1 tuổi. Do đó, trẻ có thể đã bị rối loạn vị giác và không chịu ăn nếu không nêm gia vị. Cha mẹ có thể làm giả muối từ thực vật để giúp trẻ cân bằng vị giác. Do hàm lượng Natri trong thực vật thấp, và ở dạng muối hữu cơ nên sẽ giúp cân bằng vị giác cho trẻ.

Tuy nhiên, nếu trẻ nào mà cha mẹ chưa nêm gia vị khi dưới 1 tuổi thì không khuyên dùng giả muối từ thực vật.

CÁCH LÀM GIẢ MUỐI TỪ THỰC VẬT
Giả muối từ thực vật là dạng bột xay nhuyễn từ những loại thực vật được dùng như một loại gia vị thay thế cho trẻ dưới 1 tuổi đã lỡ trong chế độ ăn có nêm muối/đường/nước mắm. Ts.Bs.Challote, trung tâm nghiên cứu tim mạch, Mỹ cho biết: giả muối có thể giúp thay thế vị của muối để tạo cân bằng vị trên các chồi vị giác. Tuy nhiên, giả muối từ các loại tảo hay rong biển là không khuyên dùng cho trẻ vì có thể gây dư hàm lượng Iodine.

MỘT CÔNG THỨC GỢI Ý & CÁCH DÙNG
•Nguyên liệu: 1 nắm tay mè đen + 1 nắm tay mè trắng
•Cách làm: Để chảo nóng, rang 2 loại mè với nhau trong 2 phút, khi mè vàng đều. Tắt bếp, giã nhuyễn, nghiền mịn. bảo quản trong hủ thủy tinh sạch, đậy nắp kín, để nơi khô thoáng. Dùng trong 1 tuần như dạng giả muối từ thực vật.
•Liều lượng: Trẻ dưới 1 tuổi: 1 muỗng café/ ngày

LƯỢNG GIA VỊ THÊM VÀO THEO ĐỘ TUỔI CỦA TRẺ:

1.TRẺ DƯỚI 1 TUỔI
•Muối/ đường/ bột nêm: không dùng
•Tiêu: Lượng bằng phần đầu của muỗng café/ ngày. Chỉ dùng cho trẻ trên 10 tháng tuổi
•Hành/ tỏi: Lượng bằng 1 muỗng café/ ngày. Chỉ dùng khi trẻ trên 10 tháng tuổi
•Rau thơm các loại: Lượng bằng 1 muỗng café/ ngày
•Dầu ăn: 1-2 muỗng café/ ngày. Tuần không quá 4 ngày
•Mật ong: không dùng

2. TRẺ TỪ 1-3 TUỔI

•Muối/ đường/ bột nêm: ½ muỗng café/ ngày
•Tiêu/ Ớt: Lượng bằng phần đầu của muỗng café/ ngày. Chỉ dùng cho trẻ trên 10 tháng tuổi
•Hành/ tỏi: Lượng bằng 1 muỗng café/ ngày.
•Rau thơm các loại: Lượng bằng 1 muỗng café/ ngày
•Dầu ăn: 1-2 muỗng café/ ngày. Tuần không quá 4 ngày
•Mật ong: lượng bằng 1 muỗng café
•Nước mắm: lượng bằng 1 muỗng café/ ngày.

So với muối, nước mắm giúp món ăn ngon hơn và có lợi thế hơn về mặt dinh dưỡng, đặc biệt còn là nguồn cung cấp thêm chất đạm, vitamin nhóm B và sắt. Theo nghiên cứu của TS.Whitfield, ĐH Mount Saint Vincent, Canada cho thấy nước mắm có hiệu quả tiềm năng trong việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng, đặc biệt với các vitamin nhóm B trong chế độ ăn ở nhóm trẻ từ 1-5 tuổi. Những loại nước mắm truyền thống ở nước ta thường được làm từ nguồn cá cơm biển giàu dinh dưỡng. Ở VN có một thương hiệu nước mắm truyền thống khá nổi tiếng là Thuyền Xưa, họ đã sản xuất riêng dòng nước mắm cho trẻ em với nguyên liệu 100% từ cá cơm biển tự nhiên có độ đạm toàn phần 41gN/l. Cá cơm là loại cá dầu chứa nhiều chất béo tốt như omega-3 và là nguồn đạm cung cấp 9 loại axit amin thiết yếu quan trọng. Ngoài ra, còn có một số vitamin và khoáng như Sắt, Vitamin B3 cũng được tìm thấy trong dòng nước mắm truyền thống này.

3. TRẺ TRÊN 3 TUỔI
Có thể ăn đa dạng gia vị theo khẩu vị của gia đình

Note
Whitfield, K.C. et al. (2008) Household Consumption of Thiamin-Fortified Fish Sauce Increases Erythrocyte Thiamin Concentrations among Rural Cambodian Women and Their Children Younger Than 5 Years of Age: A Randomized Controlled Efficacy Trial

Bs. Anh Nguyen

Xem thêm:

7 CHÚ Ý CẦN NHỚ KHI CHO BÉ ĂN DẶM

7 Mẹo nhỏ khi tập cho bé ăn dặm

Hướng dẫn đầy đủ cho trẻ ăn dặm

HƯỚNG DẪN VỀ CAI SỮA DÀNH CHO CÁC MẸ

CÁC CÂU HỎI VỀ VẤN ĐỀ DINH DƯỠNG Ở TRẺ

TRẺ BIẾNG ĂN – CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

ĐÁNH GIÁ ƯU ĐIỂM CỦA 27 LOẠI SỮA CÔNG THỨC PHỔ BIẾN NHẤT TRÊN THỊ TRƯỜNG GIÀNH CHO TRẺ NHỎ

24 CÂU GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ SỮA MẸ, SỮA CÔNG THỨC VÀ CÁC SẢN PHẨM TỪ SỮA

Những cách nấu cháo sai lầm khiến con chậm tăng cân

SỮA NON – LIỀU KHÁNG THỂ ĐẦU ĐỜI CHO CON

Nấu ăn thông minh đảm bảo không mất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Trẻ ăn bổ sung theo từng độ tuổi: Từ 0-6 tháng

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*