Dấu hiệu và biến chứng của bệnh đái tháo nhạt thai kỳ

Bệnh đái tháo nhạt khi mang thai là một chứng rối loạn hiếm gặp và thường xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Khi bị bệnh đái tháo nhạt, bạn sẽ có triệu chứng khát nước và uống nhiều nước hơn khi bình thường. Do đó bạn sẽ đi tiểu nhiều lần hơn, một hoặc hai lần trong một giờ. Triệu chứng này không phải do mang thai gây ra, mà do bệnh đái tháo nhạt, đôi khi bị nhầm lẫn với đái tháo đường, nhưng 2 bệnh này không liên quan đến nhau.

Contents

Nguyên nhân của bệnh

Tuy hiếm gặp, nhưng khi mang thai, nhau thai có thể tiết ra một loại enzyme phá huỷ vasopressin, là hocmon kiếm soát lượng nước cơ thể tái hấp thu. Thiếu hocmon này sẽ gây ra sự khát nước dữ dội và đi tiểu thường xuyên. Bệnh đái tháo nhạt cũng gây ra sự mất kiểm soát về tiểu tiện và dẫn đến đái dầm.

Bệnh này do di truyền hoặc do cơ chế kiểm soát nước của cơ thể, nhưng cũng có trường hợp là nguyên nhân không được biết.

Triệu chứng

Hầu hết phụ nữ mang thai thường đi tiểu nhiều lần hơn vào ban đêm do sự phát triển của thai nhi tạo áp lực lên bàng quang. Nhưng nếu đi tiểu nhiều lần và khát nước dữ dội, cũng có thể do đái tháo nhạt. Triệu chứng khác của bệnh như buồn nôn, chóng mặt, và cơ thể yếu.

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ kiểm tra nước tiểu của bạn như màu sắc và nồng độ của nước tiểu (nước tiểu loãng và có màu nhạt hay nước tiểu đặc và có màu vàng). Mẫu máu cũng có thể được lấy để kiểm tra.

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

Cách điều trị

Bác sĩ có thể lựa chọn không điều trị đái tháo nhạt. Khi đó, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tái khám thường xuyên để đảm bảo rằng cơ thể của bạn không tích trữ quá nhiều dịch. Bạn cũng cần mang theo nước bên người để tránh tình trạng thiếu nước.

Đôi khi phải sử dụng desmopressin, một dạng vasopressin ngoại sinh. Thường dùng dưới dạng dung dịch xịt mũi. Giúp kiểm soát lượng nước tiểu, điều trị đái giầm bằng cách điều chỉnh cơ chế hấp thu dịch ở thận.

Tuy nhiên, nếu đái tháo nhạt do rối loạn cơ chế khát, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc điều trị khác.

Khi nào thì nên gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có tất cả triệu chứng này:

  • Thường xuyên đi tiểu đêm.
  • Khác nước dữ dội.
  • Uống nhiều nước hơn bình thường.

Hầu hết triệu chứng này sẽ không còn sau khi sinh 4 – 6 tuần. Nhưng nó có thể tái lại ở lần mang thai tiếp theo.

Xem thêm:

TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ NÊN SINH Ở TUẦN THỨ BAO NHIÊU?

THỜI ĐIỂM LÝ TƯỞNG ĐỂ XÉT NGHIỆM TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ

BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Thực đơn trong tiểu đường thai kì

Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm như thế nào đối với mẹ và bé?

Trị bệnh Tiểu Đường bằng chế độ ăn và luyện tập

Cách phòng tránh tiểu đường thai kì

Thực phẩm cho người tiểu đường trong bữa ăn hàng ngày

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*