Chữa tắc tia sữa bằng là mít

Tắc tia sữa là tình trạng rất phổ biến ở các mẹ bỉm sữa và cũng có rất nhiều mẹo chữa tắc tia sửa được lưu hành trong dân gian. Trong đó phải kể đến 3 mẹo chữa tắc tia sửa bằng lược, chữa tắc tia sữa bằng lá mít, thông tắc tia sữa bằng coca cola. Dưới đây Bluecare xin chia sẻ với các mom về cách chữa tắc tia sữa bằng lá mít, các mẹ cùng tham khảo để lựa chọn cho mình biện pháp thông tắc tia sữa phù hợp nhé.

Contents

Tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là hiện tượng ống tuyến sữa bị tắc nghẽn khiễn sữa mẹ không chảy ra được và bị tích tụ, đông kết ở trong khiến cho ông tuyến sữa trước đoạn tắc nghén bị căng phồng gây chèn ép các ống dẫn sữa khác gây xưng, viêm tạo ra một vòng tròn bệnh lý, làm tình trạng tắc sữa ngày càng nặng thêm gây khó khăn cho con bú và hình thành u cục ở bầu ngực gây đau đớn cho mẹ.

Nguyên nhân gây tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là hiện tượng diễn ra rất phổ biến ở các mẹ sau sinh, hiện tượng này xảy ra do các nguyên nhân sau:

  • Mẹ vừa mời sinh con: Bà mẹ vừa mới sinh con bầu ngực chứa rất nhiều sữa nhưng sữa không thể chảy ra ngoài cho bé bú.
  • Em bé bú không hết sữa mẹ: Sữa mẹ còn dư thừa trong bầu ngực do em bé không bú hết hoặc mẹ không hút phần sữa thừa sau khi bé bú đã no dẫn đến đọng sữa gây ra tắc nghẽn.
  • Con chưa ngậm đúng khớp ngậm Em bé luôn được mẹ cho bú nhưng con chưa biết ngậm đúng khớp ngậm khiến sữa không được đẩy hết ra ngoài. Mặc dù con vẫn ngậm vẫn mút nhưng lại không bú được hết sữa mà mẹ sản xuất ra. Lượng sữa thừa sẽ ứ đọng lại và dần dần gây tắc tia sữa.
  • Nhiễm khuẩn Một nguyên nhân khác gây tắc tia sữa là do nhiễm khuẩn. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua đường máu hoặc do mẹ vệ sinh núm vú không sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào. Khi bị nhiễm khuẩn, ống dẫn sữa sẽ bị viêm, chít hẹp lại khiến cho sữa không chảy ra ngoài được. Lâu dần sữa tích tụ gây tắc tia.
  • Trang phục áo ngực không phù hợp: Mặc áo ngực quá chật, bó hoặc mang địu bé trước ngực, nằm sấp khi ngủ.
  • Mẹ không cho trẻ bú thường xuyên: Mẹ bị đau khi cho trẻ bú, bị nứt đầu vú, khi cai sữa hoặc sữa không hút ra hết trong khoảng thời gian 5 giờ đến 1 ngày sẽ gây tình trạng tắc tia sữa.
  • Mẹ bị stress: Sự căng thẳng làm chậm quá trình sản sinh hormone oxytocin có nhiệm vụ kích thích vú tiết sữa.
  • Vệ sinh đầu ti không sạch: Sau khi cho con ti xong mẹ vệ sinh đầu ti không sạch làm cho các cặn bẩn tịch tụ và gây tắc tia sữa đầu ti.
  • Ít hút sữa: Bé bú mẹ trực tiếp có thể không bú được hết lượng sữa mà mẹ sản xuất ra. Nếu bạn không hút sữa hoặc hút chưa hết sữa cũng có thể gây tắc tia sữa do lượng sữa dư thừa ứ đọng lâu trong bầu ngực.

Tại sao lá mít có khả năng chữa tắc tia sữa

Theo như y học dân gian thì loại lá mít này có vị ngọt thơm và không có độc. Chúng không chỉ có thể cải thiện tình trạng ích khí, giải say rượu, hen suyễn mà còn đặc biệt tốt cho mẹ sau sinh kích thích tăng sữa. Ở Việt Nam loại lá mít này rất phổ biến và bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu.

Sữa mẹ đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Thế nhưng một số bà mẹ cho con ti sai cách sẽ dẫn đến hiện tượng tắc tia sữa ngực bị căng đau và sưng tấy cùng nhiều biến chứng nguy hiểm. Mặc dù hiện nay không thiếu biện pháp để điều trị tắc tia sữa nhưng được các mẹ ưa chuộng nhiều nhất đó là dùng biện pháp tự nhiên. Lá mít chữa tắc tia sữa hiệu quả và nhất là không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng lá mít bánh tẻ đẻ chữa tắc tia sữa
Chữa tắc tia sữa bằng là mít bánh tẻ

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá mít

Người ta thường truyền tai nhau bài thuốc chữa tắc sữa bằng lá mít như sau:

Nguyên liệu: Mẹ chuẩn bị lá mít bánh tẻ (là lá mít không non cũng không già).

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Mẹ rửa sạch lá mít bánh tẻ sau đó để ráo nước
  • Bước 2: Mẹ hơ nóng lá mít rồi đặt lên vùng ngực mình nơi bị căng cứng do tắc sữa
  • Bước 3: Lấy tay massage nhẹ nhàng vùng ngực từ trên xuống dưới để đánh tan cục sữa đông và kích thích tuyến sữa lưu thông. Mẹ làm liên tục cho đến khi lá mít nguội. Sau đó mẹ hơ lại một lần nữa rồi massage tiếp.

Thời gian sử dụng trong ngày: Mẹ đều đặn thực hiện bài thuốc lợi sữa đông y này khoảng 3 – 4 lần mỗi ngày và kiên trì thực hiện trong 3 – 5 ngày để thấy được hiệu quả mẹ nhé!

Lưu ý cho mẹ: Không hơ lá mít quá nóng (trên 50 độ C), như vậy rất dễ làm ngực mẹ bỏng rát.

Hơ nóng lá mít trước khi đắp nên vùng ngực bị căng cứng do tắc tia sữa
Chữa tắc tia sữa bằng là mít

Chữa tắc tia sữa bằng lá mít bao lâu có hiệu quả?

Hiện nay chưa có tài liệu hay nghiên cứu khoa học nào chứng minh về hiệu quả và thời gian phát huy tác dụng cách trị tắc tia sữa bằng lá mít này. Do đó, không có câu trả lời chính xác cho băn khoăn này của mẹ.

Theo kinh nghiệm từ một số mẹ đã sử dụng, mẹ sẽ giảm triệu chứng sưng đau ngay sau khi áp dụng phương pháp, và làm tan cục sữa tắc từ đó giảm tắc sữa sau khoảng 2 – 3 ngày.

Lưu ý khi chữa tắc tia sữa bằng lá mít

Sử dụng lá mít chữa tắc tia sữa chưa được giới khoa học chứng nhận, nên khi áp dụng phương pháp dân gian này, mẹ cần lưu ý một vài điều nho nhỏ sau!

  • Không được tạm ngưng cho con bú trong thời gian trị tắc sữa bằng lá mít. Theo cơ chế sinh học, bé bú mẹ giúp tuyến vú lưu thông tốt hơn. Nếu mẹ đang bị tắc sữa mà ngưng cho con bú sẽ làm bầu ngực thêm căng cứng do không giải phóng được sữa, khiến tình trạng tắc sữa trầm trọng hơn.
  • Không đắp lá mít ướp lạnh vì dễ khiến các mạch máu và ống dẫn sữa co lại, làm tình trạng tắc sữa trầm trọng hơn.
  • Không áp dụng với trường hợp bị tắc tia sữa đã lâu, hay có biểu hiện nặng như sốt cao, sưng nhức hay mưng mủ. Công dụng của bài thuốc dân gian này mới chỉ cho thấy hiệu quả ở những trường hợp mới tắc sữa, mức độ nhẹ. Nếu tình trạng tắc sữa của mẹ đã kéo dài trước đó, hoặc khi áp dụng phương pháp này quá 5 ngày mà vẫn không thuyên giảm, mẹ nên đến bác sĩ để được thăm khám kịp thời. Khi để tình trạng trở nặng mà không kịp điều trị sẽ dẫn tới viêm nhiễm, hoại tử rất nguy hiểm.

Ngoài ra, chữa tắc tia sữa bằng lá mít sẽ không an toàn tuyệt đối. Bởi dù lá mít được làm sạch cũng không đảm bảo hoàn toàn vô trùng do những vi khuẩn, bụi bặm bám trên lá có thể gây viêm, nhiễm trùng.

Chữa tắc tia sữa bằng lá mít là bài thuốc dân gian, chưa được khoa học chứng minh hiệu quả và an toàn 100%. Vì vậy mẹ không nên kỳ vọng hay lạm dụng cách trị tắc tia sữa bằng lá mít này. Thay vào đó, mẹ tham khảo những phương pháp như chườm nóng hoặc massage, vật lý trị liệu đã được kiểm chứng để thấy được hiệu quả, tránh tác dụng phụ mẹ nhé!

Vú bị viêm sưng tấy sau khi chườm lá mít

Điều trị tắc tia sữa bằng phương pháp vật lý trị liệu

Phương pháp điều trị vật lý trị liệu thông tắc tia sữa bao gồm: sóng siêu âm đa tần số kết hợp với chiếu tia hồng ngoại và dòng điện xung là một áp dụng rất thành công cho các bà mẹ không may bị tắc tia sữa đang được cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sử dụng

Đây là một phương pháp điều trị hiệu quả, có nhiều ưu điểm như:

  • Làm tan nhanh chóng các vị trí tuyến sữa bị đông kết và vón cục.
  • Không gây tổn thương các tuyến sữa và hệ thống ống dẫn sữa bình thường khác.

Sản phụ điều trị 2 đến 3 lần là có hiệu quả, một gói điều trị đầy đủ là 5 lần. Điều đặc biệt của việc điều trị kết hợp sóng siêu âm, hồng ngoại và điện xung là khả năng làm tan nhanh sữa đông kết, lỏng độ đặc quánh của sữa, giãn nở ngay cả chỗ ống dẫn sữa bị tắc nằm sâu, do đó tuyến sữa được khai thông nhanh chóng.

Một số mẹo khác sử dụng là mít trong chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Lá mít giúp sữa về nhanh

Để cải thiện lượng sữa sau sinh thì có một mẹo khá hay đó chính là mẹ dùng lá mít tươi nấu lấy nước rồi uống. Hoặc dùng quả mít non gọt vỏ thái lát nấu với thịt nạc để ăn cơm. Dùng đều đặn một tuần để cải thiện tình trạng thiếu sữa.

Lá mít chữa tưa lưỡi cho bé

Lá mít còn có khả năng chữa tưa lưỡi cho trẻ rất tốt. Bạn hãy phơi lá mít vàng cho khô rồi đốt than trộn với mật ong bôi vào chỗ tưa 2-3 lần một ngày làm thế đều đặn một vài buổi để cải thiện tình trạng.

Chữa tiểu cặn trắng

Để cải thiện 20-30g lá già mít mật thái nhỏ sao vàng rồi nấu nước cho bé  uống.

Chữa hen xuyễn

Hen xuyên là bệnh phổ biến ở trẻ nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Cải thiện tình trạng này mẹ nên lấy lá mít, lá mía, than tre sắc uống 1 thang chia 3 lần trong ngày.

Chữa mụn nhọt lở loét

Mẹ dùng lá mít đem giã nát đắp lên chỗ mụn của con để giảm sưng đau, hoặc cũng có thể nấu lá mít khô cô thành cao bôi lên vết thương lở loét.

Xem thêm:

Chữa tắc tia sữa bằng phương pháp tác động cột sống

Châm cứu chữa tắc tia sữa cho hiệu quả vượt trội

Điều trị tắc tia sữa hiệu quả bằng vật lý trị liệu

Chữa tắc tia sữa bằng xoa bóp bấm huyệt

Cách chữa tắc tia sữa bằng lược

Các cách chữa tắc tia sữa hiệu quả nhất

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*