Các hoạt động ngoài trời đơn giản dành cho trẻ tự kỷ

1. Vượt chướng ngại vật

Không gian bên ngoài đem đến cho chúng ta những chướng ngại vật thú vị nhất. Bật nhảy qua những cành cây khô, chạy quanh bụi rậm, ôm thân cây và tụt xuống…! Bạn không cần phải chuẩn bị quá nhiều đồ dùng, mặc dù nó có thể giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn. Hãy sáng tạo, tận dụng mọi thứ trong môi trường xung quanh và cho trẻ tham gia vào khâu chuẩn bị, sắp xếp không gian chơi.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, giày, trẻ em, ngoài trời và thiên nhiên

2. Cùng nhau đến khu vui chơi

Đứa trẻ nào mà lại không thích những khu vui chơi? Có thể có một vài trẻ e ngại, sợ hãi những tác động về giác quan nhưng khu vui chơi là một địa điểm hoàn hảo để trẻ luyện tập khả năng thiết lập vận động, thăng bằng, định hướng tiền đình, sự tự tin và các kỹ năng xã hội khác. Bạn không cần phải luôn ở sát bên trẻ nhưng cũng nên ở gần khu vực trẻ chơi và quan sát để đảm bảo trẻ luôn an toàn , đồng thời khích lệ, động viên trẻ thử nghiệm những trò chơi, kỹ năng mới.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, trẻ em, giày và ngoài trời

3. Trò chơi trốn tìm

Trò chơi này không bao giờ là cũ cả. Nhiều người thích chơi trốn tìm trong nhà, nhưng trốn tìm ngoài trời cũng rất tuyệt. Trẻ nhỏ sẽ cười thích thú nếu bạn tìm thấy chúng đang trốn sau một cái cây. Bạn có thể kết hợp đếm, chơi lần lượt và tri giác thị giác (visual perception)

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, cây, ngoài trời và thiên nhiên

4. Truy tìm kho báu

Tạo nên 1 danh sách các đồ vật và thử thách trẻ tìm ra các đồ vật trong danh sách đó. Lá thông, sỏi, cành cây khô, lá cây … có thể là những gợi ý cho bạn khi lập danh sách các đồ vật. Bạn cũng có thể tạo ra một cuộc truy tìm kho báu thực sự bằng cách gắn những tờ giấy gợi ý vào các điểm khác nhau ngoài trời. Mỗi gợi ý sẽ chỉ cho trẻ đến một địa điểm mới và khi tìm thấy gợi ý về địa điểm cuối cùng, trẻ sẽ tìm thấy kho báu bất ngờ.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, thực vật, hoa, ngoài trời và thiên nhiên

5. Trò chơi với nước

Hãy đợi đến khi trời mưa và cùng trẻ ra ngoài. Mặc quần áo thông thường hay mặc áo mưa? Mặc gì không quan trọng. Hãy đưa cho trẻ một cái ô hoặc hãy để cho chúng bị ướt cũng được. Đưa cho trẻ một cái xô để hứng nước và một cái chổi quét sơn để trẻ nhúng và vẩy nước. Nghịch mưa là một trải nghiệm thú vị giúp trẻ điều hòa cảm giác.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trời

6. Nào cùng lăn bánh

Đồ chơi có bánh xe? Chỉ cần như vậy là đủ để bắt đầu! Xe đạp, xe scooter hoặc ván trượt đều giúp trẻ phát triển khả năng thăng bằng, thiết lập vận động và tăng tốc trên đường thẳng, tất cả những điều này đều có ích cho việc xử lí giác quan. Hãy chắc chắn rằng trẻ luôn có đủ các dụng cụ bảo hộ (mũ bảo hiểm, tấm lót bảo vệ). Nếu trẻ hơi nhút nhát? Không sao cả, hãy bắt đầu một cách từ từ. Thử tháo bỏ đôi pê-đan khỏi xe đạp, hạ thấp yên xe sao cho chân của trẻ chạm được xuống mặt đất. Khi trẻ học được cách đạp chân ra sau để xe trượt đi, hãy gắn pê-đan trở lại và nâng yên xe lên.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, trẻ em, ngoài trời và thiên nhiên

Lưu ý: Không được để trẻ ở ngoài mà không có sự giám sát. Cẩn thận một chút sẽ giúp ích cho một chặng đường dài. Ngoài ra, hãy chắc chắn đôi chân của trẻ được bảo vệ bằng một đôi giày phù hợp và da của trẻ được bảo vệ bằng kem chống nắng. Chúc bạn có những khoảng thời gian vui chơi tuyệt vời.

Nguồn VAN

Xem thêm:

Các hoạt động ngoài trời đơn giản dành cho trẻ tự kỷ (tiếp)

Làm thể nào để các bạn trong lớp chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của trẻ tự kỷ?

Trẻ ít nói không chịu bắt trước liệu có phải tự kỷ?

Dạy trẻ tập nói

TRẺ BẮT ĐẦU TẬP NÓI KHI NÀO?

TRẺ CHẬM NÓI, NGUYÊN VÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Trò chuyện như thế nào để kích thích não bộ trẻ phát triển

Trị liệu không dùng thuốc cho các rối loạn tăng động giảm chú ý

NGÔN NGỮ TRỊ LIỆU CHO TRẺ EM

NHẬN BIẾT DẤU HIỆU BẠI NÃO Ở TRẺ SƠ SINH DƯỚI 1 TUỔI

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*