Wonder Week 5 tuần là gì?

wonder-week-5-tuan-la-gi
wonder-week-5-tuan-la-gi

Wonder Week 5 tuần là gì? Nuôi con theo phương pháp EASY không thể bỏ qua thuật ngữ EASY này. Mẹ hãy cùng Bluecare khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Trước khi tìm hiểu về tuần khủng hoảng đầu tiên của bé. Chúng ta cùng nhau điểm qua khái niệm chung về tuần khủng hoảng nếu mẹ chưa biết.

Contents

Wonder Week – Tuần khủng hoảng là gì?

Wonder week là thuật ngữ mô tả 10 bước phát triển nhảy vọt của bé trong 20 tháng đầu đời. Mỗi bước nhảy vọt là một thế giới mới đối với bé. Nó khác xa với môi trường an toàn trong bụng mẹ. Bé phải học các kỹ năng để thích nghi với những thay đổi này. Trong khi cơ thể còn quá non nớt. Và bé chưa nhận thức được những biến chuyển này nên rơi vào trạng thái “khó ở”.

Wonder Week được đưa ra vào năm 1992 bởi nhà nghiên cứu về tâm lý giáo dục, sinh học hành vi người Hà Lan, tiến sĩ Frans Plooij và vợ ông là tiến sĩ Hetty Van De Rijt.

1. Wonder week 5 tuần là gì?

Wonder week 5 là bước nhảy vọt đầu tiên trong quá trình phát triển tinh thần của một em bé. Đây là giai đoạn các giác quan của bé phát triển mạnh mẽ và trở nên nhạy cảm hơn, khiến cho cảm nhận của bé đối với môi trường xung quanh bị đảo lộn. Khi vượt qua giai đoạn này, bé sẽ đạt được những mốc phát triển mới như: Nhìn chăm chú hơn; Muốn chạm vào đồ vật; bắt đầu cười; nhạy cảm với mùi hương.

wonder-week-5-tuan-tuoi

wonder-week-5-tuan-tuoi

2. Wonder week 5 tuần bắt đầu khi nào?

Wonder week 5 bắt đầu từ khoảng 5 tuần tuổi. Một số bé có thể đến sớm hơn vào khoảng tuần thứ 4. Mẹ lưu ý thời điểm bắt đầu tính tuần khủng hoảng cho con là từ ngày dự sinh. Không phải ngày bé chào đời nhé!

Ví dụ: Nếu bé dự sinh vào ngày 30/10 nhưng chào đời vào ngày 05/10 thì mẹ sẽ tính tuần tuổi cho bé từ ngày dự sinh là ngày 30/10.

3. Wonder week 5 tuần biểu hiện như thế nào? 

  • Bé quấy khóc nhiều hơn bình thường: Sự phát triển khiến giác quan nhạy cảm hơn. Đối với bé, môi trường bên ngoài là một thế giới mới, náo nhiệt và rực rỡ. Cảm giác an toàn của bé bị kích hoạt. Bé hoang mang, chưa quen với những thứ mới lạ này. Gào khóc là cách duy nhất bé biết!
  • Bé khó ngủ, khóc đêm: Sau tháng trăng mật đầu tiên chỉ ăn và ngủ. Bước vào WW 5, bé sẽ “bỗng nhiên” khó ngủ. Dậy sớm hơn, vào giấc đêm muộn hơn và tỉnh giấc giữa đêm để khóc.
  • Bé bám dính mẹ: Em bé có bản năng muốn ở gần mẹ của mình. Đặc biệt trong những giai đoạn “khó khăn” đầu đời. Khi khả năng nghe nhìn, cảm nhận mùi hương tốt hơn. Bé sẽ khóc ngay khi mẹ rời đi. Bé thích được mẹ ôm ấp, vỗ về. Thậm chí, một số bé chỉ thực sự được trấn an khi rúc vào ti mẹ.
  • Bé bú nhiều hơn: Việc được ngậm ti mẹ hay núm vú bình sữa có tác dụng xoa dịu tâm trạng của bé. Bé có xu hướng bú nhiều hơn và mẹ cũng có thể thấy bé bắt đầu tăng cân trở lại. 

4. Wonder week 5 tuần kéo dài bao lâu?

Không có câu trả lời cố định cho việc bao lâu thì một em bé sẽ hết “khó ở” mẹ nhé! Mỗi em bé có tốc độ học kỹ năng mới khác nhau. Cách duy nhất để biết đó là quan sát xem bé đã đạt được kỹ năng mới chưa. Khi các kỹ năng mới xuất hiện, thời kỳ khó ở cũng tạm qua.

5. Sau Wonder week 5 tuần con phát triển kỹ năng gì mới?

Đặc trưng của tuần khủng hoảng này là sự chuyển biến mạnh mẽ của các giác quan. Cụ thể như sau:

  • Thị giác: Bé nhìn ngắm mọi vật xung quanh lâu hơn và tỏ ra thích thú hơn. Bé thích thú nhìn ngắm tay của mình.
  • Thính giác: Bé chăm chú lắng nghe các âm thanh hơn
  • Xúc giác: Bé có nhận thức rõ ràng hơn khi được chạm vào

Đồng thời mẹ cũng nhận thấy cơ thể bé có nhiều thay đổi:

  • Bé ít vặn mình khi ngủ hơn
  • Bé ít nấc, ít trớ hơn
  • Bé có thể khóc ra nước mắt
  • Bé có thể thức trong khoảng thời gian dài hơn và thính ngủ hơn
  • Bé bắt đầu nở nụ cười đầu tiên khi tương tác với mẹ

6. Trải nghiệm Wonder week 5 tuần của mẹ

Mẹ có thể cảm thấy hoang mang, lo lắng, bất an. Bởi hầu hết các nhu cầu như ướt tã, đói, buồn ngủ… của bé đã được đáp ứng. Bé vẫn không ngừng cáu gắt, khó chịu.

Dù đã chuẩn bị tinh thần đón nhận ww5. Nhưng những cơn “đói ngủ” có thể khiến mẹ căng thẳng, áp lực và đôi khi hơi khó tính và tiêu cực một chút.

Mẹ ơi! Cố lên. Cơn giông bão này rồi sẽ sớm qua thôi!

7. Mẹ cần làm gì khi con vào Wonder week 5 tuần?

“Kiểm kê” nguyên nhân khiến bé khó chịu

Hãy loại trừ những nguyên nhân khiến con khó chịu thông thường. Bao gồm:

  • Bé có thể bị đói.
  • Tã con có bị bẩn không?
  • Đã đến giờ ngủ của con chưa?
  • Con có bị đầy bụng do vỗ ợ hơi chưa kỹ?

Một checklist sẽ giúp mẹ dễ dàng trong việc loại trừ nguyên nhân khó chịu của bé đó mẹ ơi!

Một số mẹo giúp bé bình tĩnh khi wonder week 5 tuần là gì?

  • Tắm bé với nước ấm. Đặt bé vào chiếc khăn mềm mại. Nhẹ nhàng massage để bé cảm thấy dễ chịu và an toàn.
  • Hát cho bé nghe. Lưu ý chọn những bài có ca từ nhẹ nhàng, giai điệu du dương. Nếu bé thích tiếng ồn trắng thì mẹ có thể bật lên mỗi khi cho bé ngủ.
  • Không gì tuyệt vời hơn sự ôm ấp, vuốt ve của người mẹ. Mẹ có thể ôm con, nhẹ nhàng đu đưa, thủ thỉ nói lời yêu thương để trấn an bé.
  • Da tiếp da cũng là một lựa chọn tuyệt vời để bé cảm thấy bình yên, tăng mối liên kết giữa mẹ và con. 

Mẹ hỗ trợ bé phát triển kỹ năng

Con đang tích cực học những kỹ năng mới. Mẹ hỗ trợ con bằng cách tạo môi trường phù hợp để con được trải nghiệm các giác quan. Và sớm làm quen với chúng. Hãy tham khảo một số cách Bluecare giới thiệu dưới đây nhé!

  • Đi dạo ngoài trời: Ngắm nhìn thiên nhiên, hít thở không khí trong lành. Và tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Vừa giúp bé khỏe khoắn. Vừa giúp con khám phá thế giới xung quanh.
  • Kích thích thị giác cho bé: Bé rất nhạy cảm với những màu sắc tương phản. Đặc biệt là màu đen và trắng. Mẹ có thể cho bé xem thẻ, dán ảnh xung quanh giường, dùng treo nôi, cũi, sách vải v.v có 2 màu trên.
  • Trò chuyện với con: Bé rất thích tương tác với mẹ mặt đối mặt. Mẹ có thể mô tả những việc mẹ đang làm khi thay bỉm, tắm cho bé. Đọc truyện cho bé nghe. Hoặc giúp bé nhận biết các bộ phận trên cơ thể, khuôn mặt.

Kết luận

Chắc hẳn qua bài viết, mẹ đã biết wonder week 5 tuần là gì rồi phải không? Nếu mẹ thấy hữu ích. Hãy chia sẻ bài viết để giúp Bluecare lan tỏa kiến thức tới thật nhiều người nhé! Follow fanpage EASY Nuôi con nhàn tênh. Và tham gia cộng đồng EASY lớn nhất Việt Nam để giao lưu và được tư vấn về phương pháp EASY!

Tham khảo: The wonder week – Hetty van de Rijt, Frans Plooij

Xem tiếp chuỗi bài về các giai đoạn wonder weeks:

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*