Tìm hiểu về nhắm mắt đứng 1 chân, thử thách kiểm tra đột quỵ mà cố NS Chí Tài chia sẻ trước khi qua đời

Tìm-hiểu-về-nhắm-mắt-đứng-1-chân-thử-thách-kiểm-tra-đột-quỵ-mà-cố-NS-Chí-Tài-chia-sẻ-trước-khi-qua-đời

Vào chiều 9/12, thông tin cố nghệ sĩ Chí Tài qua đời được xác nhận là do chứng đột quỵ đã khiến cho người hâm mộ không khỏi bàng hoàng. Có lẽ tình trạng đột quỵ đã không còn là điều quá xa lạ đối với chúng ta. Bởi trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ người bị đột quỵ không phân biệt tuổi tác đang tăng lên rất nhanh.

Đột quỵ được coi là căn bệnh nguy hiểm đối với người trưởng thành, đặc biệt là những người lớn tuổi do tỷ lệ tử vong gần như là 100% ngay sau khi cơn đột quỵ xuất hiện. Chính vì vậy mà bất cứ ai cũng cảm thấy vô cùng sợ hãi khi nhắc đến bệnh lý này. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành y học tân tiến, có một bài kiểm tra đã ra đời để giúp phát hiện sớm chứng đột quỵ. Đó cũng là bài tập được cố nghệ sĩ Chí Tài thực hiện cách đây vài ngày.

Trên trang fanpage của nam danh hài quá cố, một clip đã được ông chia sẻ vào ngày 6/12 nói về thử thách “Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt” để đo nguy cơ đột quỵ
Chí Tài thực hiện thử thách này nhưng không thể vượt qua 20 giây giống nghệ sĩ Đại Nghĩa.

Nam danh hài tỏ ra khá bức bối khi thực hiện thử thách này thất bại: “Tại sao Đại Nghĩa làm dễ được mà mình làm không được… Bác sĩ nói nếu mà đứng một chân không tới 20 giây thì tiềm ẩn nguy cơ bị đột quỵ. Mình không thể bị đột quỵ, mình phải khỏe, phải hơn Đại Nghĩa…”.

Đại Nghĩa đã vượt qua 20 giây khi thực hiện thử thách “Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt”

“Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt” đã được chứng minh là phương pháp kiểm tra chứng đột quỵ đơn giản và có độ chính xác cao. Bản thân cố nghệ sĩ Chí Tài cũng đã thực hiện thử thách này nhưng kết quả nhận về là ông chỉ đứng được 4 giây.

Contents

Trào lưu “Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt” xuất phát từ đâu?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra bài kiểm tra nguy cơ đột quỵ mang tên One Leg Challenge (thử thách đứng một chân). Ngay sau đó, thử thách này cũng nhanh chóng thu hút sự tham gia từ nhiều nam giới trên 40 tuổi.

Nam giới sau 40 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc đột quỵ khá cao nên việc thực hiện thử thách này có thể giúp phát hiện ra bệnh từ sớm. Điều quan trọng là thử thách này không mất chi phí gì cả và hoàn toàn có thể thực hiện ở nhà hoặc bất cứ nơi đâu. Xuyên suốt quá trình làm thử thách, người thực hiện sẽ phải đứng bằng một chân, hai chân để cách không chạm nhau, tay không chạm vào cơ thể. Để tăng độ khó, các quý ông còn nhắm mắt khi đứng và bấm giờ thực hiện, người nào đứng càng lâu thì nguy cơ bị đột quỵ càng thấp.

Hướng dẫn cách thực hiện thử thách “Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt”

Bác sĩ Michael Mosley, một chuyên viên sản xuất chương trình khoa học, đài BBC (Anh) đã chia sẻ lần thử thách “Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt”. Theo hướng dẫn của vị bác sĩ này, nếu muốn thử bài kiểm tra trên, bạn sẽ cần một người ở bên để theo dõi thời gian bằng cách sử dụng đồng hồ bấm giờ trên điện thoại di động.

Bác sĩ Michael Mosley

*Các bước thực hiện:

– Bước 1: Tháo giày dép ra.

– Bước 2: Đặt tay lên hông và đứng bằng một chân.

– Bước 3: Khi đã giữ được thăng bằng thì nhắm mắt lại.

Bài kiểm tra kết thúc khi bạn không thể đứng im, phải di chuyển bàn chân trụ và đặt chân kia xuống mặt đất để không bị té ngã.

Lý giải khoa học

Động tác “đứng một chân” tưởng như chỉ đơn giản là để giữ thăng bằng nhưng lại chính là một loại “thước đo” tình trạng sức khỏe được sự đánh giá cao của cả chuyên gia Đông y lẫn Tây y và còn được công nhận là phương pháp kiểm tra nguy cơ mắc đột quỵ chính xác nhất.

Vào năm 1999, Hội đồng nghiên cứu y học Anh thực hiện một nghiên cứu lớn về bài kiểm tra này. Nghiên cứu thực hiện với 2.760 nam giới và phụ nữ 53 tuổi vào thời điểm đó. Các nhà nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên thực hiện 3 bài kiểm tra đơn giản, gồm cả bài thử nghiệm đứng một chân này.

Khoảng 13 năm sau đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập kết quả. Đã có 177 tình nguyện viên qua đời: 88 người do ung thư, 47 người do bệnh tim và 42 người do các nguyên nhân khác.

Nhìn vào dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cả ba thử nghiệm mà họ đã thực hiện năm 1999 đều dự đoán độc lập nguy cơ tử vong của một người, nhưng thử nghiệm đứng một chân cho kết quả chính xác nhất.

Một số điều cần biết để phòng chống nguy cơ đột quỵ từ sớm

– Thăm khám sức khỏe tim mạch định kỳ hàng năm.

– Mùa đông nên giữ ấm cơ thể; mùa hè nên che chắn phần đầu và cổ để tránh vỡ các mạch máu não.

– Tạo thói quen tắm trước 21 giờ hàng ngày nhằm giảm nguy cơ đột quỵ.

– Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, uống nhiều nước, ăn tăng lượng rau củ, đậu tương lên men trong chế độ ăn hàng ngày.

– Tránh để đầu óc bị căng thẳng công việc, làm việc quá sức, thức đêm, sử dụng thuốc lá, rượu bia…

– Tập luyện thể thao thường xuyên để loại bỏ dần mỡ xấu trong cơ thể.

Nguồn tổng hợp: What’s New Today, Asaphysicaltherapy, Healthline, Medical News Today

Theo Pháp luật & Bạn đọc 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*