Thuốc chữa tắc tia sữa hiệu quả tức thì

Phần lớn các mẹ bỉm sữa đã tầng tắc tia sữa ít nhất một lần. Tắc tia sữa là một trong những trải nghiệm kinh hoàng nhất mà các mẹ phải trai qua trong thời kỳ cho con bú. Vì thế nên các mom luôn luôn mong muốn tìm được cho mình một giải pháp đơn giản, dễ áp dụng, không đau mà có thể cho hiệu quả tức thì. Uống thuốc là một trong các biện pháp được rất nhiều bà mẹ lựa chọn, để hiểu thêm về phương pháp này các mom cùng tham khảo trong bài “Thuốc chữa tắc tia sữa hiệu quả tức thì” dưới đây nhé.

Contents

Tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là hiện tượng ống tuyến sữa bị tắc nghẽn khiễn sữa mẹ không chảy ra được và bị tích tụ, đông kết ở trong khiến cho ông tuyến sữa trước đoạn tắc nghén bị căng phồng gây chèn ép các ống dẫn sữa khác gây xưng, viêm tạo ra một vòng tròn bệnh lý, làm tình trạng tắc sữa ngày càng nặng thêm gây khó khăn cho con bú và hình thành u cục ở bầu ngực gây đau đớn cho mẹ.

Tắc tia sữa là gì?

Cơ chế chữa tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là tình trạng ống tuyến sữa bị tắc nghẽn khiến sữa không chảy ra được và bị tích tụ, đông kết dẫn đến nổi u cục, sưng, đau thậm chí viêm nhiễm và áp xe vú. Từ nguyên nhân trên chúng ta có thể thấy bản chất của các biện pháp chữa tắc tia sữa là giải quyết tình trạng tắc nghẽn của ống tuyến sữa. Để giải quyết tình trạng tắc nghẽn tia sữa sẽ có 2 nhóm giải pháp sau:

Nhóm các giải pháp dùng lực tác dụng cơ học như:

  • Massage để làm giãn nở ống tuyến sữa giúp khai thông chỗ tắc nghẽn
  • Dùng lực hút của trẻ khi bú hoặc của máy hút giúp thông điểm nghẽn tắc
  • Dùng hơi nóng của ánh sáng hồng ngoại hoặc của túi chườm, cao hoặc thuốc đắp để vừa làm giãn nở ống tuyến sữa vừa làm loãng dung dịch sữa bị đông kết qua đó làm khai thông điểm tắc nghẽn
  • Hoặc kết hợp cả 3 tác động trên

Nhóm giải pháp dùng hoạt chất làm giãn nở ống tuyến sữa và làm loãng dung dịch sữa bị đông kết:

Các giải pháp này được đưa vào cơ thể qua dạng thuốc uống hoặc thuốc tiêm, hoạt chất sau khi được đưa vào cơ thể sẽ làm ống tuyến sữa giãn nở hoặc giúp pha loãng dung dịch sữa đã bị đông kết qua đó giúp sữa lưu thông qua ống tuyến sữa tốt hơn.

Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về nhóm giải pháp thuốc uống chữa tắc tia sữa:

Có nên dùng thuốc tây để điều trị tắc tia sữa không?

Đối với những chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ thì các loại thuốc giống như “con dao 2 lưỡi” vậy. Những triệu chứng của tắc tia sữa có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của mẹ, nên nhiều mẹ luôn thắc mắc  về giải pháp tắc tia sữa uống thuốc gì để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, các loại thuốc có thể giúp các chị em điều trị dứt điểm các triệu chứng tắc tia sữa nhưng  mặt khác cũng có mặt tiêu cực là thuốc làm ảnh hưởng xấu đến dòng sữa mẹ và sức khỏe của trẻ nhỏ.

Vì vậy, việc sử dụng những loại thuốc tây trong chữa trị tắc tia sữa cần hết sức thận trọng và cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn.

Trong những trường hợp sau, mẹ nên đi khám và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ:

  • Mẹ đã thử nhiều cách như: hút sữa, massage, chườm ấm mà vẫn không có hiệu quả.
  • Mẹ không thể chịu đựng được các cơn đau do triệu chứng tắc tia sữa nổi cục, chèn ép trong các ống dẫn sữa và các cơn đau này có chiều hướng không thuyên giảm.
  • Tình trạng tắc tia sữa đã kéo dài 3 – 4 ngày nhưng không đỡ thì mẹ cần đến khám bác sĩ ngay, tránh để lâu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm tuyến vú, áp xe vú, u xơ tuyến vú gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ.

Và do đó, việc điều trị tắc tia sữa bằng thuốc tây được coi như là giải pháp cuối cùng khi không có biện pháp nào thay thế. Hãy cùng tìm hiểu xem bị tắc tia sữa uống thuốc gì thì hiệu quả và an toàn cho mẹ nhé!

Một số loại thuốc tây chữa tắc tia sữa

Cho tới hiện nay, thuốc tây được sử dụng trong điều trị tắc tia sữa với mục đích chủ yếu là cải thiện các triệu chứng và khắc phục những biến chứng do tình trạng tắc tia sữa gây ra. Mời mẹ cùng tìm hiểu kỹ về thông tin của những loại thuốc này và cùng giải đáp thắc mắc bị tắc tia sữa uống thuốc gì nhé.

Triệu chứng điển hình của mẹ bị tắc tia sữa là:

đau tức vùng ngực và kèm theo sốt cao. Do đó, loại thuốc hay được sử dụng trong trường hợp này là thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm không Steroid như: Paracetamol, Ibuprofen.

Thuốc tây điều trị triệu trứng tắc tia sữa

  • Paracetamol

Theo các bác sĩ chuyên khoa, Paracetamol được coi là một trong những loại thuốc an toàn cho phụ nữ đang cho con bú. Thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt hiệu quả.

Cẩn thận trọng khi sử dụng Paracetamol vì loại thuốc này đi vào dòng sữa với một lượng thấp và khi trẻ bú sữa mẹ có thể gây ra tác dụng phụ là phát ban sần trên da của trẻ sơ sinh. Tác dụng phụ này sẽ xuất hiện sau 2 ngày mẹ sử dụng Paracetamol và giảm dần khi mẹ ngừng uống thuốc.

Mẹ không nên dùng paracetamol trong các trường hợp:

  • Mẹ có tiền sử dị ứng với Paracetamol.
  • Mẹ cũng đang dùng loại thuốc khác có chứa Paracetamol.

Ngoài ra, một số trường hợp khác mẹ cần thận trọng khi sử dụng Paracetamol: khi mẹ bị suy giảm chức năng gan thận, mẹ gầy gò thiếu cân quá mức.

  • Ibuprofen

Tiếp tục giải đáp thắc mắcbị tắc tia sữa uống thuốc gì thì loại thuốc tiếp theo phù hợp với các mẹ bỉm khi bị tắc tia sữa đó chính là Ibuprofen. Cho đến hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng nghiên cứu khoa học nào ghi nhận rủi ro liên quan đến việc em bé tiếp xúc với một lượng nhỏ Ibuprofen qua sữa mẹ.

Do vậy, Ibuprofen cũng là một loại thuốc an toàn đối với mẹ nếu mẹ sử dụng với một lượng vừa phải theo chỉ định của bác sĩ.

Một lưu ý quan trọng đó chính là các chị em bị tắc tia sữa trong thời kỳ mang thai thì không nên dùng Ibuprofen vì chúng có thể dẫn tới nguy cơ làm sẩy thai và làm trẻ sau khi chào đời bị hen suyễn.

Bên cạnh đó, nếu mẹ bỉm sữa bị viêm loét dạ dày hoặc bị hen suyễn thì cũng không nên dùng Ibuprofen vì loại thuốc này có thể gây viêm loét dạ dày và gây co thắt phế quản.

Thuốc tây điều trị nhiễm khuẩn do tắc tia sữa

Flucloxacillin hoặc Dicloxacillin

Đây là hai loại thuốc kháng sinh được chỉ định điều trị tắc tia sữa đối với các mẹ đang trong thời kỳ cho con bú. Mặc dù cả hai loại thuốc đều có thể nhiễm một lượng ít vào sữa mẹ. Nhưng vì nồng độ quá thấp nên sẽ không thể gây ra bất cứ triệu chứng phụ nào cả. Thuốc được sử dụng với liều lượng khoảng 500mg trong mỗi lần uống. Và có thể dùng liên tục trong 5 ngày để chữa tắc tia sữa hiệu quả.

Vancomycin

Đối với những trường hợp bị viêm tuyến vú nhưng lại bị dị ứng với flucloxacillin, dicloxacillin thì bác sĩ sẽ chỉ định vancomycin để thay thế. Với loại thuốc này thì cũng sẽ vẫn có một lượng nhỏ bị ngấm vào sữa mẹ. Tuy nhiên thuốc này hấp thu khá kém nên hầu như không ảnh hưởng gì sức khỏe của trẻ. Thuốc vẫn gây ra tác dụng phụ nhưng cực kỳ hiếm gặp. Đó là gây mẫn cảm trên da đối với mẹ và bé.

Trimethoprim kết hợp cùng sulfamethoxazole

Trimethoprim kết hợp cùng sulfamethoxazole cũng được các bác sĩ chỉ định để điều trị bệnh viêm tuyến vú ở phụ nữ đang cho con bú. Thuốc cũng sẽ có một lượng nhỏ được bài tiết vào sữa mẹ. Nhưng hầu như không gây hại đối với cơ thể của cả mẹ và bé, cực an toàn.

Thuốc kiểm soát hormone tham gia quá trình tiết sữa của mẹ

Các mẹ có lượng sữa tiết ra quá nhiều mà không biết hút vắt sữa đúng cách. Làm cho sữa vón cục và tắc lại trong ống dẫn sữa cũng là nguyên nhân gây tắc tia sữa. Chính vì lý do đó mà trong một số trường hợp bác sĩ sẽ cho mẹ dùng thêm các loại thuốc kiểm soát hormone. Nó sẽ có tác dụng tham gia vào hoạt động tiết sữa của mẹ.

Hai loại thuốc được bác sĩ chỉ định trong trường hợp này là bromocriptine 2.5mg và estrogen 2mg. Tác dụng chính của hai loại thuốc này là gây tác động đến quá trình tiết sữa của các ống dẫn sữa. Từ đó làm giảm lượng sữa được tiết ra tại bầu ngực của người mẹ. Đối với các mẹ đang gặp phải tình trạng tắc tia sữa thì việc sử dụng thuốc sẽ làm hạn chế lượng sữa tiết ra trong một khoảng thời gian. Hỗ trợ việc điều trị chứng tắc tia sữa một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Một số loại thuốc nam chữa tắc tia sữa hiệu quả

Uống nước xơ mướp khô

Cách làm: Cho xơ mướp khô cùng 10 gai bồ kết, 1 củ hành tươi (hoặc khô) và 2 bát nước vào đun sôi, đun đến khi nào chỉ còn khoảng 1 bát thì mẹ đổ ra chờ nguội để uống.

Sau khi uống xong thì dùng lược thưa chải nhiều lần từ cuống xuống đầu vú, rồi dùng máy hút sữa hút mạnh để thông sữa trở lại. làm liên tục trong vòng từ 2-3 ngày rồi ngưng.

Uống nước lá đinh lăng

Cách làm: Lá đinh lăng sau khi thái nhỏ, rửa sạch, thì đem đun nước uống và uống thay nước lọc hàng ngày. Nếu không có lá tươi mẹ cung có thể dùng lá đã sao vàng. Nước đinh lăng có mùi vị dễ chịu, không đắng, dễ uống, còn giúp cho sữa thơm, kích thích bé bú.

Nước lá bồ công anh

Cách làm: Tương tự như nước lá đinh lăng, nước lá bồ công anh cũng có thể sử dụng thay nước uống hàng ngày. Bã lá bồ công anh có thể lấy đắp lên ngực để tăng thêm hiệu quả, áp dụng liên tục 5 ngày.

Nước thông thảo

Bỏ chừng một nắm lá thông thảo vào trong nồi đun khoảng 20 phút, lấy nước bỏ bã. Để nước lá thông thảo ra hết dưỡng chất, khi đun các mẹ cần đặt một chiếc đĩa hoặc bát nhỏ đè trong nồi cho chìm xuống.  Nước lá thông thảo đặc biệt ngon, hấp dẫn khi sử dụng nấu canh hoặc cháo ăn bình thường.

Lời khuyên cho mẹ chữa tắc tia sữa bằng thuốc

Mọi loại thuốc sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú đều phải được chọn lọc kỹ lưỡng, do đó không phải bị tắc tia sữa uống thuốc gì cũng được. Nếu trong thành phần của thuốc có chứa chất gây hại đến sữa mẹ thì khi em bú sẽ phải chịu các tác động tiêu cực. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé, tăng hiệu quả trong việc điều trị tắc tia sữa, mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Thông tin về các loại thuốc trên chỉ mang tham khảo, mẹ không nên tự ý sử dụng các loại thuốc tây khi chưa có sự chỉ định và kê đơn của bác sĩ.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ bầu ngực hàng ngày để phòng tránh nhiễm khuẩn.
  • Bên cạnh tuân thủ theo các phương pháp điều trị của bác sĩ, mẹ nên đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để giảm bớt những mệt mỏi, lo âu trong cuộc sống.
  • Kể cả khi bị tắc tia sữa thì mẹ vẫn nên hút vắt sữa đều đặn để tránh tích tụ sữa thừa trong ngực làm nặng thêm tình trạng hiện tại.

Mong rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ đã giúp mẹ bỉm sữa giải đáp được thắc mắc bị tắc tia sữa uống thuốc gì. Chúc mẹ mau chóng vượt qua và thoát khỏi hiện tượng tắc tia sữa và nuôi con khỏe mạnh nhé!

Xem thêm:

Các cách chữa tắc tia sữa hiệu quả nhất

Chữa tắc tia sữa bằng xoa bóp bấm huyệt

Điều trị tắc tia sữa hiệu quả bằng vật lý trị liệu

Chữa tắc tia sữa bằng phương pháp tác động cột sống

Châm cứu chữa tắc tia sữa cho hiệu quả vượt trội

Mẹo chữa tắc tia sữa tại nhà

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*