Tập bú bình cho trẻ đã quen ti mẹ

Những điều nên tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Tốt nhất chỉ tập bé ti bình sau 6 tuần tuổi, lúc này kỹ năng bú mẹ đã thuần thục hơn. Nếu không thể cho bé bú mẹ trực tiếp khi bé chưa được 6 tuần tuổi, mẹ sẽ có nhiều cách cho ăn khác nhau. Trước khi đi làm khoảng 2-4 tuần, mẹ sẽ bắt đầu tập ti bình cho bé. Mẹ sẽ tập nhiều lần trong một ngày. Ban đầu tập trong khoảng thời gian ngắn 5 phút, mỗi ngày sẽ tăng thời gian tập thêm vài phút, sau đó vẫn cho bé bú mẹ.

TINH THẦN CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Khi người lớn chúng ta có một món đồ mới, việc đầu tiên chúng ta làm là gì? Là nhìn, quan sát, sờ xem nó ra sao, như thế nào, trước khi chúng ta dùng đúng chức năng của nó. Vậy thì với bé cũng vậy, khi bé biết đến cái bình, mẹ đừng bắt bé phải bú ngay sữa trong bình, đừng bắt bé phải bú một cữ đầy đủ bằng bình.

Hảy xem cái bình như một thứ đồ chơi: “Bé cưng ơi, con xem mẹ có cái bình nè, mẹ cho một chút sữa vào nữa, con thấy hay không?” Mẹ chỉ cho một ít sữa vào bình thôi. Hãy chấp nhận và khen ngợi con khi con chịu ngậm bình và chỉ mới có … nhai. Như vậy là tốt rồi, bé đang khám phá cái bình.

Không nên làm bé sợ cái bình. Mọi hành động như ép, la lối bé, hù dọa bé (không bú là mẹ không thương) sẽ chỉ làm bé sợ hãi và có ấn tượng xấu với cái bình mà thôi. Một khi đã ghét, đã sợ thì công cuộc tập bình sẽ càng gian truân hơn.

Và nếu cuối cùng, bé nhất quyết không ưng cái bình, mẹ cũng đừng quá lo lắng, mẹ vẫn có thể cho con uống sữa bằng thìa, cốc, … ( như link số 2 ở trên), và đấy hoàn toàn bình thường.

MỘT SỐ CÁCH TẬP BÚ BÌNH

Mỗi bé mỗi khác, vì vậy, nếu cách này không hiệu quả, hãy thử cách khác! Cách này có thể hiệu quả với bé này nhưng lại không hiệu quả với bé kia.

  • Nên để cho người sẽ chăm bé sau này tập bé ti bình. Có thể là ba hay bà.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp bé lại không chiu bú bình với người lạ, nhưng mẹ cho bú thì lại chịu. Với những bé không chiu bú bình khi không có mẹ, người cho bé bú có thể thử xoay mặt bé qua hướng khác để bé không thấy mặt mình, có bé sẽ hợp tác. Hoặc người cho bé bú có thể mặc quần áo của mẹ bé, để trông có vẻ giống mẹ bé hơn

  • Tập khi bé không quá đói. Nếu bé quá đói, hãy cho bé uống 1 ít sữa bằng thìa hay bằng cốc, sau đó sẽ tập bình.
  • Thử đổi núm ti ngắn hơn hay dài hơn, vì đầu ti sẽ đụng vòm họng bé, nơi mà cái ti “thật sự” cũng hay đụng vào đó. Có thể kích thước núm ti này không chạm trúng nơi mà bé quen thuộc, thay núm ti khác lại được
  • Thử vừa cho bé ti bình, vừa bế bé hát ru, đung đưa
  • Thử một vài tư thế khác nhau. Có bé thích tư thế bình thường mẹ hay cho bú, có bé lại hợp tác khi ở tư thế mới, ví dụ cho lưng bé tựa vào lòng người đút bé, mặt bé xoay ra ngoài, hay cho bé tựa lên đùi, mặt bé đối diện mặt người cho bé bú.
  • Một số bé không thích được ôm hay giữ trong lòng. Hãy thử cho bé bú bình trong xe đẩy xem sao.
  • Có bé thích núm ti ấm, nhưng một số bé sắp mọc răng lại thích núm ti hơi mát lạnh. Hãy cho nước ấm lên núm ti hay cho núm ti và tủ lạnh, xem bé thích cách nào hơn.
  • Hãy thử bọc bình sữa bằng cái khăn sữa có mùi sữa mẹ, hoặc bằng miếng vải hay khăn có mùi của mẹ.

Bài viết trên Bluecare đã giới thiệu đến các mẹ cách tập cho trẻ bú bình, hy vọng với những thông tin hữu ích trên, khi các mẹ thực hiện, bé có thể bú được nhiều sữa và mẹ cũng về sữa đều hơn, giúp cho sự phát triển tốt nhất của con trong giai đoạn đầu đời. Nếu các bạn vẫn khó khắn trong việc thực hành cho bé bú đúng khớp ngậm các bạn có thể tìm đến dịch vụ hướng dẫn chỉnh khớp ngậm cho bé bú mẹ hoặc bú bình tại nhà của chúng tôi.

BS Sữa Mẹ Lê Ngọc Anh Thy – Chuyên viên tư vấn sữa mẹ quốc tế, IBCLC

Xem thêm:

bluecare
Bấm vào ảnh để tải App Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare