Review từ săn 2 vạch đến đi đẻ

Bài viết review từ săn 2 vạch đến đi đẻ của mom Linn Vu trong group Chuyện Mang Thai thuộc hệ thống facebook group dành cho mẹ và bé lớn nhất Việt Nam của Bluecare.

Chào các mẹ!Mình mới sinh bé được 20 ngày. Trộm vía tỉ lần hiện tại bé ăn ngoan ngủ ngoan nên giờ mình sẽ viết lại toàn bộ quá trình từ thai nghén đến sinh nở cho mẹ nào quan tâm hoặc những mẹ mang thai lần đầu đang hoang mang với tỉ thứ trên đời 😉

Contents

🌈 Săn 2 vạch:

Trước khi mang thai lần này, tôi và chồng đã trải qua một lần hư thai do chúng tôi lơ là khi không chích ngừa sau khi kết hôn và vô tình mang bầu. Trong tháng thứ ba, khu vực nhà của chúng tôi bị dịch sốt và tôi đã bị nhiễm phải. Điều này đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, gây ra hở hàm ếch và vấn đề về tim, buộc tôi phải quyết định phá thai trong nỗi đau và một khoảng thời gian dài đầy nước mắt. Sau 6 tháng, trong quá trình chuẩn bị cho lần mang bầu này, chúng tôi đã chăm sóc bản thân kỹ hơn. Chúng tôi đã tiêm ngừa đầy đủ bằng ứng dụng Bluecare trước khi thụ tinh. Tôi đã uống Elevit và chồng tôi đã dùng Menevit trong một tháng trước khi thụ tinh (kế hoạch là thả quả vào tháng 3, nhưng chúng tôi bắt đầu uống từ cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2). Chúng tôi cũng tập trung vào việc bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và axit folic.

🌈 Có thai:

Vì tôi rất dễ có thai, nên không có gì ngạc nhiên khi thử que và thấy hai vạch. Tuy nhiên, chồng tôi rất vui mừng và từ đó chúng tôi quyết định ăn uống cẩn thận hơn để chăm sóc tốt cho thai nhi. Tôi may mắn vì cơ địa của tôi không bị ốm nghén và tôi cũng được người lớn hướng dẫn về cách ăn uống lành mạnh để có một thai kỳ khỏe mạnh và dễ nuôi sau này. Vì vậy, tôi không ngại tăng cân và ăn mọi thứ tốt cho thai nhi. Trong suốt quá trình mang thai, tôi đã tăng khoảng 20kg, và bé sinh ra với cân nặng 3kg7 😊, thật là đáng yêu và ăn ngoan.

  • Khi tôi mang thai ba tháng, tôi bị nghẹt mũi và phải thở bằng miệng suốt một tháng vì mũi bị nghẹt không thở được.
  • Khi tới tháng thứ tư, tôi bắt đầu có dấu hiệu cảm cúm. Sau khi tìm hiểu trên các diễn đàn, tôi tìm thấy một loại thuốc uống an toàn cho bà bầu được sản xuất tại Nhật Bản. Tôi mua một hộp và sau khi uống 2-3 viên, triệu chứng cảm cúm đã biến mất, vì vậy tôi không cần dùng hộp thuốc đó nữa 😅.
  • Trong suốt thời gian mang bầu, tôi đi khám đều đặn mỗi tháng và mọi thứ đều trong tình trạng bình thường. Tới tháng thứ tám, tôi đã có một số rạn da bụng, mặc dù không nhiều. Dù chồng tôi massage bằng Bio Oil mỗi đêm, nhưng rạn vẫn xuất hiện và tôi cảm thấy buồn khóc 😭. Đồng thời, tôi cũng phải đối mặt với tình trạng ngứa. Tôi bị xuất hiện những vết nhỏ nhỏ, vài vết có nước, và cảm thấy rất ngứa. Tình trạng ngứa lan rộng khắp bụng dưới, cánh tay và đùi. Mỗi lần gãi, ngứa càng tăng lên và tình trạng ngứa vẫn còn nhẹ như vậy ở đùi.
  • Về vấn đề táo bón, mặc dù tôi đã uống nhiều nước và ăn nhiều rau, trái cây, nhưng vẫn gặp phải tình trạng táo bón và tôi chấp nhận sống chung với nó cho đến khi sinh xong.
  • Về chế độ ăn uống hàng ngày, tôi ăn như bình thường, tuy nhiên, tôi tập trung vào việc ăn nhiều rau họ cải, lơ xanh và thịt bò. Tôi không thích ăn trứng lộn, nên mỗi tuần tôi chỉ ăn khoảng 2-3 quả. Tôi ăn gà ác tiềm thuốc bắc, khoảng 1 con mỗi tuần. Tôi uống sữa tươi loại không đường, khoảng 500ml mỗi ngày. Trong giai đoạn cuối thai kỳ, tôi uống 3 ly lớn nước mía mỗi tuần (để giúp sinh con ra sạch sẽ). Tôi uống 5 quả nước dừa mỗi tuần. Trong suốt quá trình khám thai, tôi không bị thiếu nước tiểu hay có hiện tượng ối đục, ối lúc nào cũng bình thường do tôi uống khá nhiều nước. Tôi ăn đủ loại trái cây, hầu như mỗi ngày đều ăn…
  • Mình có 1 tật xấu là nghiện cà phê, có bầu rồi vẫn ko bỏ đc, từ lúc có bé tới lúc sinh sáng nào cũng 1 ly cafe đều như vắt chanh nhưng có điều mình giảm lượng cfe lại bằng 1/3 hồi trước. Cả thai kỳ cho tới giờ bé ổn ko ảnh hưởng gì.

🌈 Đi sinh:

Bé của tôi dự kiến sinh vào ngày 12/12, nhưng chỉ chịu ra vào ngày 21/12 và khá là lì. Khi ở tuần thai thứ 40, vào ngày 12/12, tôi đi khám thai tại Bệnh viện Từ Dũ như thường lệ. Bác sĩ cho biết chưa có dấu hiệu sắp sinh, vì bụng vẫn còn cao, vì vậy tôi được hẹn tái khám sau 3 ngày. Nếu tới tuần thai thứ 41 mà vẫn chưa có dấu hiệu, tôi sẽ nhập viện. Khi nhắc đến việc khám thai, từ khi bắt đầu thai kỳ, tôi đã khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ (do đã đăng ký bảo hiểm y tế tại đó). Tuy nhiên, vì đây là lần đầu tôi sinh con, gia đình đã khuyên tôi nên đến Bệnh viện Từ Dũ, bởi vì tôi có tiền sử máu lâu đông và ngưỡng tê cao hơn người bình thường, điều này khiến tôi cảm thấy lo lắng. Vì vậy, khi đến tuần thai thứ 39, tôi đã đến Từ Dũ để khám VIP. Mỗi lần khám, tôi phải trả một triệu đồng, nhưng điều đáng giá là việc khám được tiến hành nhanh chóng, sạch sẽ và mọi người đều rất thân thiện. Đối với những bà bầu chưa từng khám tại Từ Dũ nhưng muốn sinh tại đó, chỉ cần khi có dấu hiệu sắp sinh, họ chỉ cần đến khu cấp cứu, mang theo sổ khám thai từ đầu thai kỳ, cùng với các giấy tờ khác như sổ hộ khẩu (2 bản sao), CMND và thẻ BHYT. Đừng lo lắng về việc không khám bệnh ở đó trước đây có ảnh hưởng đến quá trình sinh hay không, chỉ cần có cơn đau, hãy đến trực tiếp khu cấp cứu.

Tuần thai thứ 41, vào đêm ngày 20/12, tôi bắt đầu cảm thấy đau bụng. Mỗi cơn đau kéo dài khoảng 10 phút và tôi nghĩ rằng đây có thể là dấu hiệu của việc sắp sinh, vì vậy tôi chịu đau suốt đêm mà không thể ngủ. Khi đến sáng, khoảng 8h30, tôi bắt đầu có những dấu hiệu khác như bung nút nhầy kèm theo máu, và tôi nói với chồng chuẩn bị đồ và chuẩn bị đến viện. Trong lòng tôi rất hồi hộp. Khoảng 9h, chúng tôi đã đến Bệnh viện và vào khu cấp cứu. Tôi đi vào làm thủ tục một mình, trong khi người thân đợi bên ngoài (tôi thấy nhiều người mang theo đồ lỉnh kỉnh như chậu, phích nước… nhưng thực tế không cần thiết vì bệnh viện có bình nóng lạnh, chậu và chiếu có thể mua sau cũng được, không cần mang theo và làm phiền). Tôi được đưa vào phòng khám để kiểm tra việc mở phân, nhưng lúc đó chỉ có một phân, và bụng tôi vẫn còn cao. Tuy nhiên, vì đã ở tuần thai thứ 41, bác sĩ quyết định cho tôi nhập viện ngay. Tôi phải đóng tạm ứng 5 triệu đồng và đợi nhập viện. Khoảng 11h, tôi được sắp xếp vào khu chờ sanh, nơi tập trung nhiều bà bầu, cùng với những người đang gặp đau và những người mới đến, cũng như những người phải nằm chờ đợi trong 5 ngày.

Sau khi trò chuyện với chồng và nghe những kinh nghiệm của bạn bè đã trải qua quá trình sinh tại đó, cùng với việc chuẩn bị đẻ thông qua phương pháp tự nhiên và mổ, tôi quyết định sẽ chọn phương pháp mổ. Tất nhiên, không ai có thể quyết định thay tôi dù tôi đã quen biết một số bác sĩ ở đó. Bác sĩ nói rằng không có ca trực, vì vậy bác sĩ trực tiếp sẽ xem xét tình hình của tôi. Sau khi xem xét hồ sơ của tôi, bác sĩ đồng ý cho tôi đi mổ do tôi ở tuần thai thứ 41, bụng cao và một số dấu hiệu khác mà tôi đã quên mất. Một số y tá trong đó đã đề cập rằng tôi đã vỡ ối, vì vậy tại sao tôi không chờ để sinh tự nhiên. Tôi không cảm thấy tiếc nuối vì sau khi nghe các mẹ kể rằng có người đau 9 tiếng mệt mỏi không thể sinh tự nhiên và phải mổ, có người đau 15 tiếng không thể sinh tự nhiên và cuối cùng, em bé bị ngạt và phải thở oxy do quá lâu chờ đợi. Vì vậy, tôi vẫn tin rằng quyết định sinh mổ của tôi là đúng, từ 9h sáng đến 8:30 tối vẫn chỉ mở một phân, nên việc sinh tự nhiên không được đảm bảo.

Review từ săn 2 vạch đến đi đẻ

🌈 Gặp con:

Sau khi hoàn tất việc ký các giấy tờ và đóng tạm ứng thêm 5 triệu đồng (tổng cộng là 10 triệu đồng tạm ứng), tôi được đẩy vào phòng mổ lạnh lẽo. Chưa bao giờ tôi trải qua một căn phòng nào lạnh đến vậy. Thật sự, tôi run cầm cập, run đến mức giường mổ cũng rung lên. Sau khi tiêm tê, tôi được nghe nhạc để tạo cảm giác thư giãn và thoải mái trong suốt quá trình mổ. Tôi nhớ là chỉ trong khoảng 5 phút sau đó, tôi đã được ôm con trên ngực. Cảm giác đó không thể tả được hạnh phúc, khi con xuất hiện như một thiên thần nhỏ bé, dễ thương vô cùng. Con là điều tuyệt vời nhất mà tôi từng có trong cuộc đời.

15 phút sau khi bác sĩ khâu xong, tôi vẫn ôm con sát da và chuyển xuống phòng hồi sức. Lúc này, người thân được phép vào. Bé yêu của tôi liên tục tìm ti mẹ và ti liên tục, và khi tôi rời ti ra thì bé khóc. Tôi chỉ có một ít sữa non và không nhiều để bé ti. Ban đầu, chồng tôi đã đăng ký phòng VIP, nhưng không có sẵn, nên tạm thời chúng tôi phải nằm ở phòng có 8 giường. Với người khác có thể chấp nhận, nhưng đối với tôi, phòng này giống như một cơn ác mộng. Không chỉ đau đớn mà còn phải chịu khổ vì phòng rất ồn ào, không thể chợp mắt được. Máy lạnh cũng được điều chỉnh liên tục, lúc 28 độ, lúc 22 độ, thật là khó chịu. Ngoài ra, người thân đến thăm như một đoàn “hội trẩy”, dẫn theo cả trẻ nhỏ chạy nhảy như điên, trong khi tôi đang đau đớn, tôi chỉ sợ chúng va vào tôi.

Sau khi tác dụng của thuốc tê kết thúc, tôi chịu đau đớn kinh khủng, có lẽ do cơ địa không chịu đau tốt, tôi nằm trên giường run lập cập và mồ hôi tuôn ra như tắm, trong khi chân lạnh toát. Tình trạng đó thực sự đáng sợ. Tuy nhiên, sau khi được truyền 4 chai nước, tôi đã tiểu rất nhiều kèm theo sản dịch, và cơn đau cũng dần giảm đi. Tôi bắt đầu đứng dậy và tập đi, cũng như thực hiện vệ sinh cá nhân. Sinh mổ mang lại đau đớn kéo dài hơn so với sinh thường, nhưng nếu việc phẫu thuật giúp giảm rủi ro cho con, thì tôi vẫn khuyến khích chọn phương pháp này. Mỗi ngày, cơn đau có thể khác nhau, vì vậy các bà bầu không nên quá sợ hãi. Hãy cố gắng đứng dậy và đi lại, uống 3 lít nước mỗi ngày để đẩy thuốc tê khỏi cơ thể, vì tác dụng phụ của thuốc tê có thể gây đau dọc cột sống cho một số bà bầu.

Vào tối hôm đó, tôi được chuyển lên phòng VIP, với phòng có 2 giường, một cho sản phụ và một cho người thân. Phòng cũng được trang bị nôi cho em bé, toilet sạch sẽ và nước nóng lạnh. Trên hành lang, cũng có bình nước nóng lạnh. Mỗi sáng, người ta sẽ mang đến phòng một phích nước nóng, và y tá cùng hộ sinh sẽ đến đo nhiệt độ của mẹ và bé, tiêm kháng sinh cho mẹ, tắm cho bé, và bác sĩ sẽ kiểm tra vết mổ và xem tình hình bên trong như thế nào. Bé của tôi có một chút tình trạng da vàng do tôi không biết rằng việc tắt đèn trong phòng để bé ngủ cũng có thể gây ra tình trạng vàng da sinh lý ở trẻ. Tuy nhiên, sau khi cho bé bú sữa nhiều hơn, tình trạng này đã qua đi. Tôi ở viện trong 4 ngày trước khi được ra về.

🌈 Viện phí:

Tôi có Bảo hiểm Y tế trái tuyến cùng với Bảo hiểm Dầu khí (do mua trễ nên chỉ được hưởng 69%): Tổng số tiền thanh toán viện phí là 7 triệu đồng, bao gồm cả dịch vụ sinh mổ, yêu cầu của bác sĩ, tiền phòng ở phòng 8 giường (chưa đầy 1 ngày), tiền phòng VIP là 1 triệu 500 nghìn đồng mỗi ngày, và 100 nghìn đồng để cho một người thân ở cùng.

Tôi cũng đã được xông vùng kín và gội đầu tại tầng 7. Chồng tôi đã đưa tiền cho các cô tắm bé, nhưng các cô không nhận tiền đó.

Về chuyện ăn uống: Có dịch vụ cung cấp cơm tại căng tin tạm thời, khá ổn. Ngoài ra, còn có quán cơm của bà đẻ cung cấp giao hàng dưới cổng bệnh viện, đồ ăn đa dạng và ngon, dành riêng cho bà đẻ, tuy nhiên giá cả khá cao. Các bạn có thể tìm kiếm trên Google để biết thêm chi tiết, vì chồng tôi đã đặt nên tôi không có thông tin liên hệ cụ thể.

🌈 Một số điểm cần lưu ý:

Một bé khỏe mạnh, tăng cân đều. Nếu bé đạt cân nặng từ 3kg7 trở lên, thì có 99% khả năng sau sinh bé sẽ dễ nuôi, ít quấy khóc, chỉ ăn và ngủ. Bé của tôi cũng rất nghe lời, mỗi lần ăn 100ml từ ngày thứ 2 trong viện cho đến bây giờ. Bé tỉ tỉ lần ngoan, khi tỉ tỉ khát, chỉ cần cho ti thì bé sẽ uống như uống bia, xong là lăn ra ngủ hoặc tè ị rồi lăn ra ngủ. Hàng xóm không biết có em bé ở nhà vì không thấy bé khóc bao giờ. Có lúc bé sẽ báo hiệu muốn ti hoặc bỉm dơ bằng cách thức thích của riêng bé, chỉ cần cho ti hoặc thay bỉm thì bé sẽ ngay lập tức nghe lời.

Đẻ ở Bệnh viện Từ Dũ, chắc chắn 100% sẽ khiến các mẹ vật vã khi đẻ tự nhiên, vì vậy các mẹ cần cân nhắc và kiểm soát tình trạng thai kỹ để tránh phải chịu cả đau đẻ tự nhiên và đau đẻ mổ. Đó là những điều tôi muốn chia sẻ.

Còn gì nữa không nhỉ? Tôi đã viết dài và hơi rối rắm, vì vậy các mẹ thông cảm nhé! Quá trình mang thai và sinh đẻ của tôi khá suôn sẻ, nên tôi cũng không có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ. Chúc các mẹ sắp sinh có một gia đình tròn con vuông.

Nếu có mẹ nào có kinh nghiệm kích sữa hoặc biết cách tăng lượng sữa cho bé, tôi hy vọng bạn sẽ chia sẻ với tôi, vì hiện tại tôi chỉ có rất ít sữa, trong khi bé ăn 2-3 tiếng một lần, mỗi lần 100ml.

Người review: Mom Linn VU

Nguồn:

CHUYỆN MANG THAI

Xem thêm:

Review dịch vụ tắm bé Hà Nội

Review dịch vụ tắm bé Tp Hồ Chí Minh

Review bảo hiểm thai sản pacific cross

Review xét nghiệm NIPT

Review vitamin tổng hợp cho mẹ bầu

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*