Phân biệt dấu hiệu trẻ nhiễm Adeno virus với bệnh cảm cúm thông thường

Phan-biet-adeno-virus-voi-benh-cam-cum-thong-thuong

Phân biệt dấu hiệu trẻ nhiễm Adeno Virus với bệnh cảm cúm thông thường như thế nào? Đây là vấn đề nhiều cha mẹ tìm kiếm. Bởi thời tiết thay đổi, dịch Adeno Virus bùng phát, nhà có trẻ con đang có biểu hiện hô hấp khiến cha mẹ không khỏi thấp thỏm lo âu. Hãy cùng Bluecare phân biệt dấu hiệu nhiễm Adeno Virus với bệnh cảm cúm thông thường dưới đây nhé!

Nếu ba mẹ chưa biết về căn bệnh do nhiễm Adeno Virus, có thể tìm đọc bài Adeno Virus là bệnh gì ?Bluecare đã trình bày rất chi tiết và cụ thể!

Contents

Dấu hiệu phân biệt nhiễm Adeno virus với bệnh cảm cúm thông thường

Bệnh hô hấp, cảm cúm thông thường

Bệnh hô hấp, cảm cúm thông thường sẽ có những triệu chứng bệnh điển hình sau:

  • Khó thở
  • Ho dai dẳng
  • Thở rít, thở khò khè
  • Ho ra máu
  • Thở nhanh

Bệnh do Adenovirus

Khác với hô hấp, cảm cúm thông thường, virus Adeno – đặc biệt là Adenovirus nhóm B có khả năng gây bệnh không chỉ các cơ quan hô hấp mà còn ở nhiều cơ quan trong cơ thể con người. Khi nhiễm Adenovirus, người bệnh thường có những biểu hiện bệnh như sau:

  • Các bệnh về đường hô hấp
  • Viêm đường hô hấp cấp: Người bệnh có biểu hiệu sưng họng, đau họng, ho, hạch cổ bạch huyết sưng đau, sốt cao. Bệnh diễn biến cấp tính, thường kéo dài từ 3-4 ngày, trường hợp trầm trọng có thể dẫn đến viêm phổi.
  • Viêm họng cấp: Bệnh thường phát hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với các biểu hiện như viêm họng, ho, sốt, chảy nước mũi. Viêm họng cấp do Adenovirus gây nên thường kéo dài từ 7-14 ngày và có thể lây lan nhanh thành dịch.
  • Viêm họng kết mạc: Ngoài những triệu chứng như viêm họng cấp, người mắc viêm họng kết mạc còn có dấu hiệu mắt đỏ, chảy dịch trong, thường không đau.
  • Viêm phổi: Người bệnh sốt cao đột ngột, ho, sổ mũi, các dấu hiệu tổn thương ở phổi xuất hiện và có thể lan rộng, để lại các di chứng nguy hiểm. Mắc viêm phổi do Adenovirus có thể gây tử vong với tỷ lệ từ 8-10%.
  • Bệnh viêm kết mạc mắt

Viêm kết mạc mắt hay đau mắt đỏ do Adenovirus thường bùng phát thành dịch vào mùa hè do lây nhiễm qua nước ở bể bơi. Biểu hiện bệnh là kết mạc mắt đỏ, có thể một bên hoặc cả hai bên, chảy dịch trong, dễ dàng bội nhiễm vi khuẩn nếu không được can thiệp kịp thời.

Trẻ bị viêm kết mạc mắt do Adeno Virus
  • Bệnh viêm dạ dày, viêm ruột

Viêm dạ dày, viêm ruột do Adenovirus thường gặp ở trẻ nhỏ, người bệnh có biểu hiện tiêu chảy kéo dài khoảng 7 ngày, sốt, đau đầu, buồn nôn, viêm kết mạc. Virus gây bệnh ở đường tiêu hoá và được đào thải trong phân.

  • Viêm bàng quang

Adenovirus chính là nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang ở trẻ em. Virus có thể được tìm thấy trong nước tiểu, niệu đạo và tử cung của người bệnh.

Adeno Virus
  • Viêm gan 

Theo báo cáo, giới chức y tế Anh và Mỹ nghi ngờ Adenovirus có thể là nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Thời gian gần đây, phần lớn những trẻ có biểu hiện viêm gan đều mắc Adenovirus, trong đó đã có những trường hợp tử vong. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những kết luận chi tiết và chính xác về dấu hiệu viêm gan ở trẻ mắc Adenovirus.

Adenovirus có khả năng gây bệnh đường hô hấp nhưng cũng có thể gây viêm kết mạc, viêm dạ dày – ruột, viêm bàng quang. Vì vậy, Adenovirus có thể lây bệnh không chỉ qua đường hô hấp mà còn có thể cả khi quan hệ tình dục không an toàn. Cảm cúm chỉ có thể lây qua đường hô hấp.

Như vậy, Để phân biệt dấu hiệu trẻ nhiễm Adeno virus với bệnh cảm cúm thông thường cần dùng đến xét nghiệm.

Xác định chính xác Adenovirus bằng cách nào?

Nếu chỉ chẩn đoán virus Adeno thông qua triệu chứng thì có thể nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp do các virus khác gây ra. Vậy làm cách nào để chẩn đoán Adenovirus một cách chính xác nhất?

Adenovirus có thể được chẩn đoán chính xác bằng việc thực hiện các xét nghiệm phát hiện virus trong mẫu bệnh phẩm hoặc phát hiện các kháng nguyên (chất cụ thể mà virus tạo ra).

Có thể chẩn đoán virus Adeno bằng 2 phương pháp sau:

  • Test nhanh bằng mẫu bệnh phẩm phân tại nhà, các bạn có thể dễ dàng mua bộ test nhanh Adenovirus TẠI ĐÂY
  • Test Realtime PCR mẫu bệnh phẩm dịch tỵ hầu
Mẫu xét nghiệm Adeno Virus

Xét nghiệm Adeno Virus ở đâu?

Khi con nghi nhiễm Adeno Virus, cha mẹ nên kịp thời đưa bé đến các cơ sở y tế tin cậy, các bệnh viện lớn để được khám và lấy mẫu xét nghiệm.

Chăm sóc trẻ để phòng ngừa căn bệnh do Adeno Virus

  • Cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi
  • Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng
  • Giữ gìn môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi, khói thuốc lá
  • Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý
  • Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh
  • Cần đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh
  • Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

“Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra” – PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh – Bệnh viện Nhi TW khuyến cáo.

Vỗ rung long đờm khi trẻ bị viêm mũi họng

Khi con bạn bị viêm mũi, họng khiến con khò khè, khó thở. Vỗ rung long đờm là một trong những liệu pháp hiệu quả giúp con tống dịch tiết mũi họng ra ngoài và hỗ trợ bé nhanh khỏi bệnh.

Với tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, việc đưa con đến các cơ sở khám bệnh ba mẹ nên cân nhắc do khả năng lây nhiễm chéo. Bạn có thể đặt dịch vụ vỗ rung long đờm tại nhà trên webiste hoặc app Bluecare. Các chuyên viên y tế sẽ đến tận nhà và thực hiện cho con bạn.

Ba mẹ lưu ý đặt lịch khi con đang đói, thường trước bữa ăn của con 30 phút.

dich-vu-vo-rung-long-dom-cho-tre-tai-nha-bluecare

Hi vọng rằng, những thông tin ở trên hữu ích với bạn. Chúc bạn và gia đình an toàn và khỏe mạnh trong mùa dịch này.

Mời bạn tham gia cộng đồng chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với hơn 200.000 ông bố bà mẹ tại đây.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*