Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm để tăng cân tốt và khỏe mạnh

BẤM VÀO VIDEO ĐỂ XEM

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm gồm những phương pháp rất dễ thực hiện. Quan trọng và cơ bản nhất mẹ cần kiên nhẫn, quan tâm để tập cho bé ngủ đúng giờ giấc. Áp dụng các mẹo sau, bé sẽ ngủ thẳng giấc và mẹ sẽ lại có giấc ngủ ngon như trước.

Contents

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh và người lớn khác nhau ra sao

Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ có vai trò quan trọng do giúp trẻ hoàn thiện hệ thần kinh. Giấc ngủ trong giai đoạn này còn giúp phát triển tinh thần lẫn thể chất trong những tháng đầu đời. Dưới 1 tháng tuổi, trẻ gần như ngủ suốt ngày đêm có khi lên đến 18 tiếng. Trẻ chỉ thức dậy khi cần đi vệ sinh hay đói. Các bé có thể ngủ nhiều hơn vào ban ngày, đêm lại thức do chưa phân biệt được ngày đêm. Điều này khiên bố mẹ ông bà rất mệt mỏi và luống cuống không biết phải xử trí thế nào. Dần dần khi đã lớn hơn, vào giai đoạn 3 – 9 tháng, bé sẽ ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Trẻ nhận thức được việc ngủ vào buổi tối và không muốn ở một mình khi cả nhà đã ngủ.

Giấc ngủ của trẻ cũng giống như người lớn là chia làm nhiều giai đoạn. Mí mắt của bé sẽ xụp xuống và nhiều trẻ còn khóc vì gắt ngủ ở giai đoạn đầu tiên. Tiếp theo, trẻ sẽ ngủ lơ mơ nhưng chưa ngủ say, giật mình thỉnh thoảng. Giai đoạn 3, trẻ nằm im không cử động tức là giai đoạn ngủ sâu. Kế đó, trẻ sẽ ngủ rất sâu, không thay đổi tư thế hay động đậy. Tuy nhiên, trẻ sẽ quay lại giai đoạn ngủ lơ mơ sau giai đoạn ngủ say này. Kết quả là nếu có tiếng động lớn, trẻ sẽ hay giật mình và khó ngủ lại. Tình trạng bé thức đêm kéo dài và khóc quấy sẽ khiến bố mẹ kiệt sức, mất ngủ. 

Bật mí cho mẹ các mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Muốn giúp bé ngủ sâu suốt đêm, mẹ cần tìm hiểu nhu cầu giấc ngủ của trẻ. Điều này sẽ giúp mẹ chuẩn bị tốt hơn trong việc sắp xếp giờ ngủ và bớt căng thẳng hơn. Đầu tiên, mẹ cần nắm rõ ba nguyên tắc cơ bản để bắt đầu việc luyện cho trẻ ngủ ngon:

  • Tôn trọng cảm giác của bé và mẹ
  • Tìm cách thay đổi cách đưa bé vào giấc ngủ
  • Chỉnh đồng hồ sinh học sao cho trẻ thích nghi với nhịp sống sau khi ra khỏi bụng mẹ

Dựa trên những nguyên tắc này, ta sẽ có các mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm :

  • Cho bé ngủ đủ vào ban ngày: Trẻ sơ sinh sẽ dễ vào giấc ngủ say khi hơi mệt một chút. Nếu ban ngày quá mệt, ít nghỉ ngơi trẻ sẽ khó ngủ về đêm và hay quấy khóc. Ngược lại, trẻ sẽ khoan khoái ngủ đêm hơn nếu giấc ngày ngủ ngon và vừa đủ.
  • Điều chỉnh cữ cho bú: việc cho bú cữ đêm sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ, tạo thói quen thức giấc giữa đêm
  • Cho bé tự ngủ là một mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm: tuy ít ai nghĩ tới nhưng đây là một trong những cách giúp trẻ ngủ ngon đơn giản
  • Ở bên cạnh khi bé khóc, không để bé khóc một mình: trẻ cần mẹ hoặc bố ngồi bên ân cần dỗ dành khi khóc, đừng bỏ trẻ gào thét lâu
  • Cho bé vận động và hít thở không khí trong lành: Cho bé đi dạo ở nơi thoáng khí, thường xuyên tắm nắng hoặc trải thảm nơi gần cửa sổ
BẤM VÀO ẢNH ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Làm thế nào nếu hầu hết các mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm đều không thành công?

Bên cạnh các mẹo đã kể ở trên, khi trẻ đã vào giai đoạn ăn dặm mẹ có thể bổ sung một số loại thực phẩm giúp bé sơ sinh ngủ ngon hơn:

  • Các loại cá giàu omega-3
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Thực phẩm giàu carbonhydrate
  • Hạt sen
  • Chuối
  • Trứng luộc
  • Ngũ cốc 
  • Rau chân vịt
  • Thịt gà
  • Quả anh đào
  • Bột yến mạch

Nếu đã áp dụng đủ mẹo mà bé vẫn khó ngủ thì có thể sức khoẻ đang gặp vấn đề. Hoặc bé ngủ không được sâu, hay trở mình thì bố mẹ cần quan sát những biểu hiện khác thường. Đồng thời theo dõi và chủ động đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa gặp bác sĩ. Rất có thể bé cần được chẩn đoán thăm khám để có biện pháp can thiệp y khoa kịp thời.

Giấc ngủ ngon của trẻ sơ sinh rất quan trọng với sức khoẻ và sự phát triển của bé. Bé ngủ ngon cũng sẽ giúp bố mẹ ngủ ngon và có sức khoẻ trông nom bé vào ban ngày. Gia đình đừng chủ quan mà nên theo dõi kể cả những biểu hiện khác thường dù là nhỏ nhất. Thân chúc các gia đình sẽ lựa chọn và áp dụng được mẹo giúp bé yêu ngủ ngon phù hợp.

Bên cạnh những thông tin bổ ích dành cho mẹ chăm con, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà– Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

                                         BẤM VÀO ẢNH ĐỂ TẢI APP

Xem thêm:

Sự phát triển thể chất bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 0-3 tuổi

Trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì?

Trẻ bị ngộ độc thực phẩm: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý nhanh

Viêm tiểu phế quản ở trẻ: Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị, phân biệt với viêm phổi, ho gà

Nhận biết sớm dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*