Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruột cấp

Viêm dạ dày ruột là một loại nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh hoàn toàn có thể lấy lan từ người sang người và bùng nổ thành một dịch bệnh. Chính vì vậy, việc lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruột cấp là điều vô cùng cần thiết và quan trọng giúp quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi và hạn chế xảy ra những nguy hiểm khôn lường.

Contents

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruột cấp

Khi mắc bệnh viêm dạ dày ruột, người bệnh thường có những triệu chứng cơ bản như: Tiêu chảy, nô ói, đau bụng dữ dội, sốt, đau đầu. Ngoài việc uống thuốc trị bệnh, chúng ta nên lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân chu đáo để hỗ trợ quá trình chữa bệnh nhanh khỏi, tránh lây lan cho người khác, cụ thể như:

Chế độ ăn uống cho người viêm dạ dày ruột

Người bệnh viêm dạ dày ruột nên hạn chế ăn uống, vì lúc này đường ruột còn rất yếu nên cần được nghỉ ngơi trong thời gian dài. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến bệnh thêm nặng nề và gây phản ứng trào ngược.

+ Thay vì ăn 3 bữa ăn chính, thì người bệnh nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, mỗi bữa chỉ nên ăn một ít, như vậy sẽ giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn và lượng thức ăn hấp thụ cũng sẽ tốt hơn.

+ Người bệnh nên ăn những món ăn loãng như cháo gạo nếp thịt, súp thịt, cơm nhão, canh trứng, các loại bánh mềm. Vì đang mắc bệnh dạ dày lúc này sẽ rất yếu, người bệnh nên ăn những món loãng mềm để dạ dày tiêu hóa tốt hơn, tránh tạo áp lực cho dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không được ăn các loại tinh bột nguyên hạt như đậu hoặc ngô vì chúng sẽ gây khó tiêu và làm tình trạng bệnh thêm nặng nề hơn.

Chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruột
Bệnh nhân viêm dạ dày ruột nên ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa
Bluecare – ứng dụng đặt lịch đặt lịch chăm sóc bệnh nhân tại nhàchăm sóc người cao tuổi tại nhà,  chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện  tập phục hồi chức năng vật lý trị liệuchâm cứu xoa bóp bấm huyệt , tác động cột sốngthay băng cắt chỉ rửa vết thương, hút đờm dãiđặt sonde dạ dàysonde tiểutắm gội cho bệnh nhân tại nhà, an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện. Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 📷 Hotline 0985768181.

+ Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, ít lipit như thịt lợn, thịt gà nạc, thịt bò, thịt cá, ưu tiên những thực phẩm dễ tiêu hóa để giúp cho dạ dày hoạt động tốt hơn.

+ Nên bổ sung nhiều loại rau xanh, củ quả tươi có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như cam ngọt, chuối chín, xoài chín để giúp tăng cường sức đề kháng.

+ Chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruột đúng cách bằng cách tất cả các món ăn khi ăn nên băm nhỏ, ninh nhừ để người bệnh dễ nuốt, dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn.

+ Hạn chế hoặc kiêng cử các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, chất kích thích như rượu bia, nước ngọt. Vì những thức ăn này sẽ khiến cho dạ dày hoạt động nhiều hơn trong khi đó dạ dày đang trong tình trạng rất yếu.

+ Tuyệt đối không ăn các món ăn còn sống như gỏi tôm, gỏi cá sống vì điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng thêm vi khuẩn trong dạ dày.

+ Nên uống nhiều nước vì bị tiêu chảy sẽ làm cho cơ thể bị mất nước trầm trọng. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên uống nước đun sôi rồi để nguội, tuyệt đối không được uống nước đá, nước lạnh, nước sông không rõ nguồn gốc.

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột là căn bệnh có nguy cơ lây lan cho những người xung quanh. Vì vậy, ngoài chế độ ăn uống, người bệnh cũng như người thân trong gia đình cần lưu ý những điều cơ bản sau trong quá trình sinh hoạt:

+ Tuyệt đối không nên dùng chung các loại đồ dùng với người bệnh như cốc uống nước, muỗng đũa, chén bát, bàn chải đánh răng… Vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây lan từ người bệnh sang người khác.

Chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruột cấpBệnh nhân viêm dạ dày ruột cấp cần nghỉ ngơi nhiều, tránh stress

+ Người bệnh nên chú ý việc ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ giấc, điều này góp phần quan trọng trong việc chữa trị bệnh nhanh khỏi.

+ Vệ sinh thân thể sạch sẽ, tránh vi khuẩn ẩn náu trong móng tay, nếp gấp bàn tay. Đồng thời nên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm mốc.

+ Kiểm soát stress, căng thẳng, vì điều này có thể gây kích thích dạ dày tiết nhiều acid, khiến cho bệnh trầm trọng hơn.

+ Tập thể dục bằng những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với người bệnh viêm dạ dày ruột như bài tập yoga, ngồi thiền, đi bộ.

Để hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng tốt và khoa học bạn nên tham khảo qua người bệnh viêm dạ dày nên ăn gì kiêng gì để nên cho mình một chế độ ăn hợp lý.

Tuân thủ uống thuốc theo đúng hướng dẫn

+ Người bệnh cũng như người thân trong gia đình chú nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc đúng liều lượng, đúng hướng dẫn và chỉ định. Tuyệt đối không được bỏ giữa chừng hoặc tự ý thay đổi liều lượng.

+ Trong quá trình uống thuốc điều trị bệnh, nếu có những tác dụng phụ nào xảy ra người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời.

Chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruộtBệnh nhân viêm dạ dày ruột cần chú ý uống thuốc theo đơn bác sĩ kê

+ Người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại TPCN có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm lành nhanh những tổn thương dạ dày và tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên, trước khi dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tùy từng trường hợp khác nhau mà bệnh viêm dạ dày ruột cấp có thể nặng hoặc nhẹ. Một số trường hợp kéo dài vài giờ, nhưng cũng có trường hợp nặng có thể kéo dài đến vài ngày. Chính vì vậy, biết cách chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày ruột đúng cách sẽ giúp quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi và đảm bảo an toàn hơn.

Xem thêm:

Bách khoa về lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân

Tất tần tật thủ thuật điều dưỡng

Bách khoa về chăm sóc vết thương

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thở oxy

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân hút đờm dãi

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân nhồi máu cơ tim\

Lập và thự hiện kế hoạch điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân ung thư đại trực tràng

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tử cung

KẾ HOẠCH CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP TÍNH DO COVID – 19

Công thức máu (CBC) ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*