Chữa catnap và rem sáng bằng wake to sleep, hỗ trợ con tự chuyển giấc theo EASY

chua-catnap-va-rem-sang-bang-wake-to-sleep-Bluecare
chua-catnap-va-rem-sang-bang-wake-to-sleep-Bluecare

Chữa Catnap và Rem sáng là vấn đề được các mẹ nuôi con theo phương pháp E.A.S.Y quan tâm hàng đầu. Đây được coi là “kẻ thù” trong quá trình luyện bé tự ngủ . Để khắc phục và giúp con tự chuyển giấc, Bluecare mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Xem bài catnap REM sáng nếu bạn chưa biết thuật ngữ E.A.S.Y, này.

Contents

Catnap và REM sáng ở trẻ

Bé ngoan, ăn ngon, ngủ đủ theo đúng lịch sinh hoạt EASY là niềm ao ước của tất cả các ông bố bà mẹ đã cất công tìm hiểu phương pháp này. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ nhận thấy thực tế không như là mơ. Để có một em bé “như sách”, ba mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức, sức nhẫn nại phi thường khi từng bước xây dựng nếp sinh hoạt cho con.

Một trong những “thực tế phũ phàng” mà hầu hết các nhà đều gặp phải là :

“Con tôi không ngủ được quá 45 phút, Chỉ được 30-45 phút là con tỉnh, không tài nào cho con ngủ tiếp được”.

Để chữa catnap và rem sáng hiệu quả, trước hết ba mẹ cần nắm rõ khoa học về giấc ngủ của trẻ.

Chu kì ngủ của trẻ là khoảng 45 phút. Khi chuyển tiếp giữa các chu kỳ ngủ, người lớn chúng ta trở mình rồi ngủ tiếp. Nhưng ở trẻ sơ sinh, nhiều bé chỉ trải qua 1 chu kì ngủ rồi thức giấc. Bé chưa biết cách tự chuyển giấc ngủ tiếp. Con có thể ọ ẹ 1 chút hoặc cất tiếng khóc trấn an.

Nhiều cha mẹ vì thương con, nghe bé khóc vội vàng bế bé lên và cho bé dậy luôn. Điều này sẽ làm cho bé hình thành thói quen ngủ giấc ngắn, khó có thể học cách ngủ một giấc dài.

Để khắc phục tình trạng trên. Ba mẹ hãy tham khảo phương pháp Wake To Sleep của tác giả Tracy Hog như sau

Chữa Catnap và Rem sáng với giấc ngày

Đánh thức để ngủ – Wake to Sleep

Thay vì chờ con tỉnh giấc, hãy vào phòng con sau khi con ngủ được 30 phút. Vì đó là thời điểm con bắt đầu rời khỏi quá trình ngủ sâu (hãy nhớ chu kì ngủ thường là 40 phút). Trước khi con hoàn toàn tỉnh táo, vỗ con nhẹ nhàng cho tới khi bạn thấy cơ thể con thả lỏng. Có thể phải mất 15-20 phút để vỗ con như vậy. Tuy nhiên, nếu con bắt đầu khóc, thì bạn cần cho con ngủ lại bằng cách bế lên/đặt xuống (BL/ĐX)

Lưu ý: phương pháp BL/ĐX chỉ khuyên áp dụng với bé trên 4 tháng tuổi. Nếu bé dưới 4 tháng. Bạn có thể cho con ngủ lại bằng các phương pháp tự ngủ khác mà bạn đang sử dụng trước đó. Ví dụ hỗ trợ tại giường, WD lại từ đầu hoăc có thể sử dụng nút chờ.

Mẹ hãy kiên trì thực hiện một thời gian nhé! Con sẽ quen và không tỉnh giấc sau 30-45 phút nữa mà ngủ luôn giấc dài.

Chữa Catnap và Rem sáng với giấc đêm

Ba mẹ cần dành thời gian ghi chép lại giờ sinh hoạt của bé. Với những bé tỉnh giấc đêm theo thói quen hoặc REM sáng. Mẹ theo dõi trong hơn 2 ngày liên tiếp. Nếu con đều tỉnh giấc vào cùng một giờ. Tức là thói quen thức dậy đêm đang được hình thành.

Loại trừ tất cả các nguyên nhân như:

  • Quấn/nhộng bị bung: Nên quấn lại cho con.
  • Bé đang ở trong giai đoạn phát triển nhảy vọt mẹ cần cho bé ti thêm.
  • Giờ ti của bé
  • Con bị đau, khó chịu, bỉm ướt…..

Kĩ thuật thực hiện:

– Thay vì nằm chờ đợi con thức giấc. Bạn hãy đặt đồng hồ sớm hơn nửa tiếng so với thời gian con hay tỉnh.

– Lay người con nhè nhẹ, xoa bụng con một chút và đặt ti giả vào miệng con. Con có thể không tỉnh hẳn mà chỉ giật mắt, ọ ẹ và cựa quậy một chút giống người lớn bị làm phiền khi đang ngủ say (Đây là những tín hiệu rất quan trọng mà ba mẹ cần quan sát) – tất cả những hành động này sẽ giúp bé chuyển sang trạng thái lơ mơ. Thực hiện xong ba mẹ rời khỏi phòng, con sẽ ngủ lại ngay.

– Hãy thực hiện kĩ thuật này 3 đêm liên tiếp. Nếu không thành công, bạn cần kiểm tra lại các nguyên nhân loại trừ đã đủ chưa. Nếu bạn đã loại trừ xong mọi nguyên nhân khác có thể xảy ra. Hãy thực hiện kĩ thuật “Đánh thức để ngủ” này thêm ít nhất 3 đêm nữa.

Ba mẹ nào đã áp dụng thành công thì chia sẻ cùng nhé.

Để được tư vấn chuyên sâu về Easy – tự ngủ, hướng dẫn Easy – tự ngủ thành công, mời ba mẹ tham gia group EASY- Bé ăn ngon, ngủ tốt- Nuôi con NHÀN TÊNH

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Hãy chia sẻ và giúp Bluecare lan tỏa giúp các bà mẹ nuôi con nhàn tênh nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé!

Tham khảo thêm:

Chữa catnap bằng sử dụng nút chờ

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*