CÁCH TẮM CHO TRẺ SƠ SINH THEO TỪNG THÁNG TUỔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Cách tắm cho trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi tại nhà
Cách tắm cho trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi tại nhà

Đối với những ông bố, bà mẹ trẻ việc tắm cho trẻ sơ sinh là một thử thách vô cùng lớn. Nhất là những bé vừa mới sinh như trẻ 1 tháng tuổi, 2 tháng tuổi còn rất non yếu. Chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến bé. Sau đây, Bluecare sẽ hướng dẫn ba mẹ các bước tắm cho trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi an toàn tại nhà nhé!

Contents

CÁCH TẮM CHO TRẺ SƠ SINH 1 THÁNG TUỔI

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

– Mẹ có thể tắm cho bé vào bất cứ lúc nào thấy thuận tiện. Nhưng thời điểm tốt nhất là nên tắm cho bé vào lúc có ánh nắng mặt trời.

  • Mùa hè: 10h – 11h sáng hoặc 15h – 16h chiều
  • Mùa lạnh: 10h – 10h30 sáng hoặc 14h – 15h chiều. Sau 16 giờ chiều là thời điểm mà nhiệt độ bắt đầu hạ thấp dễ khiến trẻ bị viêm phế quản.

*Lưu ý: Trẻ sơ sinh thường cảm thấy buồn ngủ sau khi tắm xong. Do đó, mẹ nên rèn cho bé một thói quen theo trình tự: tắm – bé bú mẹ – ngủ.

– Theo các chuyên gia, với các bé sơ sinh nhất là những bé 1 tháng tuổi, mẹ chỉ nên tắm cho con từ 4-5 phút. Khi bé được ngoài 3 tháng tuổi, mẹ có thể cho con tắm trong tối đa là 10 phút.

Cần chuẩn bị những gì khi tắm cho bé 1 tháng tuổi?

Để việc tắm cho con diễn ra suôn sẻ, mẹ nên chuẩn bị trước một số vật dụng sau đây:

  • Thau tắm/ Chậu tắm: Để tránh trường hợp mẹ bị tuột tay khi tắm cho bé. Mẹ nên chọn loại chậu tắm phù hợp với độ tuổi và vóc dáng của con. Các loại chậu tắm ưu tiên các loại có thiết kế đặc biệt để bé có thể nằm ngửa và ngồi một cách an toàn.
  • Khăn tắm: Nên chọn loại khăn lông mềm, làm bằng sợi tự nhiên. Tránh những sợi vải thừa trên khăn vì chúng có thể làm bị thương làn da mỏng manh của bé.
  • Sữa tắm: Nên chọn những loại dành riêng cho trẻ sơ sinh, ít bọt, ít mùi hương để tránh gây kích thích da của bé.
  • Vật dụng khác: khăn sữa, tăm bông, bông y tế, cồn 70 độ, quần áo, vớ tay chân…

Cách tắm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tại nhà

  • Trước khi tắm, mẹ nên đặt một chiếc khắn trong thau tắm, để tránh trượt.
  • Đổ nước vào thau tắm, theo thứ tự nóng trước lạnh sau. Chú ý nước tắm bé phải đủ ấm, nhưng không được quá 38 độ C.
  • Bắt đầu rửa mặt cho bé bằng một miếng bông gòn thấm nước ấm. Dùng bông lau sạch mí mắt, khỏe mắt bé theo hướng từ trong ra ngoài.
  • Dùng khăn sạch nhúng nước lau nhẹ các bộ phận trên cơ thể, bắt đầu từ mặt đến chân.
  • Nếu muốn gội đầu cho bé, mẹ cho con vào thau theo tư thế nửa nằm nửa ngồi, vòng hai tay sau lưng giữ chặt nách và cánh tay. Dùng một tay đỡ đầu, vai, gáy của con, tay kia xoa nước lên đầu con. Lưu ý tránh để nước vào mắt, tai bé.
  • Sau khi tắm, dùng khăn lau khô đầu, mình của con và dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi và tai của bé.

*Lưu ý: Với những bé chưa rụng rốn mẹ tuyệt đối không ngâm cuống rốn của bé trong khi tắm, phải để cuống rốn con khô ráo và sát trùng bằng cồn 70 độ quanh rốn của bé.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi chưa rụng rốn và đã rụng rốn tại nhà

CÁCH TẮM CHO TRẺ SƠ SINH 2 THÁNG TUỔI TẠI NHÀ

Với những bé được 2 tháng tuổi, việc tắm cho con lúc này sẽ không quá khó nữa. Bởi ở thời điểm này, chắc chắn con đã rụng rốn nên mẹ không phải nơm nớp lo sợ nước sẽ rơi vào rốn bé. Mẹ có thể tự mình tắm cho con mà không cần sự trợ giúp của người thân hoặc dịch vụ tắm cho trẻ sơ sinh tại gia

Hướng dẫn tắm cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi tắm

Mẹ hãy chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi thứ cho bé trước khi tắm như thường ngày nhé!

Mẹ chuẩn bị chậu tắm, khăn lau, bông gòn,…để làm sạch tai và mắt trẻ.

Mẹ cũng có thể đưa cho trẻ một vài món đồ chơi trong khi tắm.

Chuẩn bị quần áo sạch, tất tay, tất chân, mũ đội đầu, thuốc mỡ, phấn,…là những gì trẻ cần sau khi tắm.

Giai đoạn 2: Tắm cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

Bước 1: Trước tiên, đặt chân bé vào chậu tắm. 1 tay đỡ lưng, cổ và đầu trẻ rồi từ từ hạ thân bé vào bồn tắm. Tiếp tục giữ bé bằng 1 tay và dùng tay kia để tắm rửa cho bé.

Bước 2: Khi bắt đầu tắm rửa cho trẻ, dùng một chiếc ca nhỏ để xối nước từ từ lên cơ thể trẻ. Dùng một khăn vải mềm để chùi rửa nhẹ nhàng khuôn mặt, cánh tay và chân trẻ.

Bước 3: Dùng bông gòn để lau mắt và tai.

Bước 4: Tắm toàn thân cho trẻ, ở giai đoạn sơ sinh, không cần thiết phải dùng xà phòng cho bé mà chỉ cần chà nhẹ nhàng là đủ làm cho bé sạch sẽ. Đừng quên các nếp gấp da ở cổ và phía sau tai bé, hãy vệ sinh chúng thật sạch sẽ.

Bước 5: Rửa bộ phận sinh dục trẻ bằng nước ấm. Sau đó lau nhẹ nhàng bằng 1 chiếc khăn mềm và sạch.

Bước 6: Gội cho trẻ. Nếu mẹ cảm thấy điều này cần thiết thì hãy gội nhẹ nhàng cho bé. Dùng 1 cốc nước xối nhẹ lên đầu bé. Sau đó massage nhẹ nhàng da đầu. Trước khi tắm cho trẻ, mẹ hãy kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng nước không quá lạnh hoặc quá nóng.

Bước 7: Nhấc trẻ ra khỏi bồn tắm. Nâng người và đặt trẻ vào một chiếc khăn vải lớn. Mẹ phải cẩn thận bảo vệ đầu của trẻ tránh va chạm mạnh.

Giai đoạn 3: Sau khi tắm

 Dùng chiếc khăn khô lau toàn thân cho trẻ, kể cả các vị trí có nếp gấp da.

 Làm cho tóc trẻ khô nhanh. Tránh dùng quạt và máy sấy tóc để làm khô tóc vì chúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Mặc tã sau đó mặc đồ cho tré hoặc mẹ cũng có thể quấn khăn cho trẻ. Nếu vào mùa đông thì những thao tác của mẹ càng nhanh càng tốt để trẻ khỏi bị lạnh.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi tại nhà

TẮM CHO TRẺ SƠ SINH 3 THÁNG TUỔI

Nếu mẹ đã biết tắm cho con trước đó thì việc tắm sau 3 tháng không khác biệt quá lớn. Giai đoạn này, cân nặng của bé tăng lên, biết vận động hơn một chút. Nên mẹ chỉ cần lưu ý một số điểm sau:

  • Bế bé cẩn thận: Ở tầm 3 tháng tuổi, bé đã biết quẫy, đạp. Nếu không cẩn thận vô tình có thể khiến mẹ bị tuột tay và đánh rơi con vào chậu nước. Làm rơi bé sẽ ảnh hưởng tới não bộ, xây xước da hoặc gãy xương của con. Vì thế mẹ hãy quấn 1 khăn nhỏ dưới lưng bé để đỡ, tránh bị tuột tay hoặc đặt bé nằm trên ghế tắm.
  • Mẹ không để tóc hoặc đồ vật lòa xòa trong tầm mắt bé: Bé 3 tháng tuổi đã biết cầm nắm, thích khám phá thế giới quan. Nếu tóc mẹ không gọn gàng hoặc đeo trang sức như vòng cổ, khuyên tai…Bé sẽ chú ý và có xu hướng nắm, kéo gây cản trở quá trình tắm. Vì vậy, mẹ hãy chú ý buộc tóc, không đeo trang sức khi tắm cho con nhé!

Một số lưu ý khác:

  • Nước trong chậu tắm từ 5 – 8 cm nước: Bé vẫn chưa đủ cứng cáp để ngồi và khi tắm mẹ vẫn nằm ngửa. Việc để nước từ 8-10cm sẽ tránh tình trạng bé bị sặc nước, đảo bảo an toàn khi tắm.
  • Không tắm khi bé ăn no: Tắm sau khi bé vừa ăn no dễ gây sặc sữa, nôn, trớ,…. Tốt nhất, nên tắm cho bé trước khi ăn khoảng 30 phút, hoặc sau khi bé ăn, mẹ đợi khoảng 1 – 2 tiếng rồi tắm nhé!
  • Tắm vào thời điểm ấm nhất trong ngày: Cơ thể của bé 3 tuổi rất nhạy cảm với nhiệt, do đó nên tắm vào thời điểm ấm, ổn định nhất trong ngày ( 9 -11 giờ, 14 – 16 giờ).
  • Tạo thói quen tắm, ăn, ngủ, chơi đúng giờ: Theo các chuyên gia, việc tạo thói quen này rất quan trọng với sự phát triển đầu đời của bé. Việc này vừa giúp bé có thói quen sống tốt vừa giúp mẹ nhàn hơn trong việc chăm bé.

>> Xem thêm: Cách tắm cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi tại nhà

MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Trẻ sơ sinh tắm vào giờ nào là tốt nhất?

Thực tế, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi trẻ sơ sinh nên tắm lúc mấy giờ. Tùy theo giờ giấc sinh hoạt, mẹ có thể tắm cho con vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tắm cho trẻ vào lúc có ánh nắng mặt trời ấm áp. Tốt nhất vào khoảng 10-11 giờ sáng hoặc 15-16 giờ chiều. Không nên tắm quá lâu, chỉ từ 4-5 phút cho mỗi lần tắm đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi.

Nhiệt độ nước tắm cho trẻ sơ sinh bao nhiêu độ?

Khi tắm cho bé, bạn cần lưu ý một số điều sau về nước tắm cho trẻ sơ sinh:

Luôn kiểm tra nhiệt độ của nước tắm. Nhiệt độ thích hợp tắm cho trẻ sơ sinh ở khoảng 38 độ C. Để tránh bị bỏng, cần điều chỉnh nhiệt độ trên máy nước nóng thấp hơn 49 độ C.

Bạn nên đổ trước khoảng 5cm nước ấm vào chậu tắm. Sau đó tiếp tục đổ chầm chậm nước ấm lên cơ thể bé trongkhi tắm để tránh cảm giác lạnh. Theo nghiên cứu, mực nước trong chậu cao vừa khỏi tầm vai của bé sẽ có tác dụng giữ ấm và đem lại sự thoải mái tối đa.

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày không?

Trẻ sơ sinh tắm mấy lần 1 tuần? Trẻ sơ sinh không cần tắm quá thường xuyên, chỉ 2-3 lần mỗi tuần là đủ. Miễn là bạn vệ sinh tốt những bộ phận: mặt, cổ, miệng, tay chân và bộ phận sinh dục bé hàng ngày.

  • Mùa hè: Mẹ có thể tắm cho trẻ một ngày 1 lần. Vì mùa hè nóng bức trẻ thường ra nhiều mồ hôi, cơ thể bị dớp dính nên tắm là khoảng thời gian thích thú nhất của trẻ.
  • Mùa đông: Mẹ chỉ nên tắm cho trẻ sơ sinh từ 2-3 ngày 1 lần. Vì mùa đông trẻ sẽ ít ra mồ hôi và trẻ cũng không bẩn như các mẹ nghĩ đâu. Nếu trẻ nôn trớ mẹ có thể lau người thường xuyên cho con.
  • Nếu trẻ vừa đi tiêm về phát sốt mẹ cũng không nên tắm cho trẻ. Vì khi trẻ sốt mà gặp lạnh sẽ rất dễ cộn thêm bệnh viêm phổi.

Tắm bằng xà phòng hay các loại lá?

Nước sôi để nguội là nước tắm an toàn nhất với trẻ sơ sinh

Tuy nhiên, khi trẻ bị bệnh ngoài da như mẩn đỏ, rôm sảy,… Thì các loại nước lá như kinh giới, trà xanh, mướp đắng, chanh, gừng,… rất tốt cho da trẻ.

Ngoài ra, một số loại sữa tắm, xà phòng dành riêng cho bé sơ sinh mẹ cũng có thể dùng. Nhưng đừng nên lạm dụng sữa tắm cho bé vì rất dễ khiến da bé bị khô.

>> Xem thêm: TOP 10 loại sữa tắm cho trẻ sơ sinh bác sĩ da liễu khuyên dùng

Trên đây là cách tắm cho trẻ sơ sinh từ 1-3 tháng tuổi cũng như một số câu hỏi liên quan đến vấn đề tắm cho trẻ sơ sinh. Nếu lần đầu làm mẹ bạn còn bỡ ngỡ chưa biết tắm cho con thế nào? Hãy để Bluecare giúp đỡ bạn nhé!

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*