9 loại thuốc sát trùng vết thương hở tại nhà phổ biến nhất

9 loại thuốc sát trùng vết thương hở tại nhà

Trong sinh hoạt hàng ngày bạn không thể tránh khỏi những vết thương ngoài da. Với vết thương dù nhỏ hay lớn, nếu như không được sát trùng đúng cách có thể dẫn đến nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy để sát trùng vết thương thì cần những loại gì? Tại các hiệu thuốc hiện nay bán rất nhiều các loại thuốc sát trùng. Sau đây là 9 loại thuốc sát trùng vết thương hở được ưu tiên sử dụng nhất.

Mời các bạn tham khảo bài viết của Bluecare nhé!

Contents

Tầm quan trọng của thuốc sát trùng vết thương

Các vết thương chính là nơi mà các vi sinh vật dễ dàng xâm nhập và gây bệnh cho con người. Nhiễm trùng vết thương là tình trạng phổ biến khi vết thương không được sát trùng và vệ sinh đúng cách. Do đó, sát trùng vết thương là bước quan trọng và là yêu cầu bắt buộc để phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn.

Thuốc sát trùng vết thương có vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục vết thương như:

  • Giúp loại bỏ bụi bẩn, dịch viêm, các tế bào chết,…tại vùng bị tổn thương.
  • Thuốc sát trùng có hoạt tính kháng khuẩn, tiêu diệt vi sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm,… Đồng thời nó ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào vết thương và gây biến chứng như nhiễm trùng máu, hoại tử.
  • Thuốc sát trùng vết thương giúp vết thương nhanh lành, tránh gây ra viêm loét và hạn chế sẹo.

9 loại thuốc sát trùng vết thương hở tại nhà phổ biến

1. Cồn y tế

Cồn là thuốc sát trùng được sử dụng rất nhiều tại các bệnh viện và các cơ sở y tế. Cồn có tác dụng sát khuẩn khi nồng độ trên 50 độ. Hiện nay, loại cồn được sử dụng phổ biến là cồn 70 độ với khả năng diệt khuẩn tốt nhất.

  • Theo lời khuyên của bác sĩ cồn không dùng cho vết thương hở; do cồn gây xót, thời gian tác dụng ngắn do cồn bay hơi khá nhanh.
  • Cồn thường được dùng để sát trùng dụng cụ y tế hay vùng da trước khi tiêm, phẫu thuật.
  • Cồn gây một số tác dụng khi sử dụng như khô da, xót với các vết thương hở hay gây kích ứng vùng da sử dụng

Chú ý: Chỉ nên dùng cồn đúng nồng độ, không nên dùng con 90, 96 ở nồng độ cao hơn vì gây kích ứng mạnh và tuyệt đối không dùng thường xuyên.

Cồn y tế dùng để sát trùng vết thương

2. Nước Oxy già

Oxy già thường được dùng để sát khuẩn vết thương với nồng độ 3% hydrogen peroxide. Đây là chất sát khuẩn có tác dụng oxy hóa rất mạnh, nhưng đồng thời cũng gây khô da, xót da và tổn thương mô dịch. Do vậy, khi sử dụng nước oxy già để sát khuẩn cần phải nhớ:

  • Chỉ sử dụng nồng độ loãng khoảng 1,5-3%. Nồng độ cao hơn có thể gây bỏng, cháy da.
  • Dùng với lượng vừa đủ để tránh gây kích ứng da và tổn thương niêm mạc.
  • Không dùng nước oxy già cho những vết thương đã lên da non, sắp lành.
  • Không sử dụng cho các vùng kín hoặc khoang kín của cơ thể. Vì có thể gây tắc mạch do oxy giải phóng nhưng không thoát ra ngoài được.
  • Nên dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Một số lưu ý khi sử dụng nước oxy già:

  • Oxy già có tác dụng làm sạch vết thương, khử mùi…Có tác dụng rộng trên nhiều loại vi khuẩn, virus hay nấm. Tuy nhiên, tác dụng kém và thời gian tác dụng khá ngắn.
  • Oxy già thường dùng cho vết thương hở. Khi nhỏ oxy già vào vết thương sẽ có hiện tượng sủi bọt. Đây là do tác dụng diệt khuẩn, loại bỏ chất bẩn hay mủ của oxy già gây nên.
  • Oxy già có tác dụng phụ khi sử dụng: gây xót da, đau, gây chết mô hạt nên làm chậm quá trình lành vết thương so với tự nhiên.
Nước oxy già

3. Thuốc đỏ

Thuốc đỏ là loại thuốc khử trùng và sát trùng vết thương thường được dùng để bôi ở bên ngoài da sau khi đã dùng oxy già hoặc cồn để rửa. Bên cạnh tác dụng sát khuẩn, thuốc đỏ còn giúp vết thương mau lành và nhanh khô hơn.

Tuy nhiên, trong thuốc đỏ có chứa thành phần thủy ngân nên với những vết thương hở tuyệt đối không được sử dụng. Vì thủy ngân có khả năng ngấm vào máu, dù với một lượng nhỏ cũng gây ảnh hưởng đến tính mạng của người dùng.

4. Thuốc tím

Thuốc tím là một hợp chất có công thức hóa học KMnO4, hay còn gọi là Kali Pemanganat. Đây là hợp chất khi bay hơi sẽ tồn tại ở thể rắn với tinh thể màu đen tím. Được điều chế ở dạng bột và khi dùng phải hòa tan vào nước để sử dụng.

Thuốc tím không có hiệu quả đối với một số vi khuẩn cứng đầu. Do vậy, bạn nên tham khảo bác sĩ để lựa chọn chất sát trùng phù hợp với vết thương.

5. Povidone iod

Povidone Iod với thành phần là phức hợp tan trong nước của iod và povidone. Đây là thuốc sát trùng được sử dụng cho các số các vết thương như: vết thương hở, loét, nấm với khả năng sát trùng cao. Tuy nhiên, không tác dụng mạnh trên virus và bào tử nấm.

Một trong những nhược điểm khi dùng Povidone Iod:

  • Gây khô da, xót da khi sử dụng
  • Thời gian xuất hiện tác dụng lâu, hiệu lực tác dụng ngắn.
  • Gây ra nhiều tác dụng phụ khi iod đi vào trong cơ thể.
  • Dung dịch có màu, làm mất thẩm mỹ

6. Sản phẩm có chứa Chlorhexidine

Chlorhexidine là sản phẩm sát trùng có tác dụng diệt khuẩn tốt, độc tính ít và khả năng bám trên da, niêm mạc tốt. Chlorhexidine hoạt động theo cơ chế phá hủy lớp màng tế bào vi khuẩn đồng thời gây kết tủa các thành phần của tế bào.

Dù khả năng diệt khuẩn mạnh nhưng Chlorhexidine có thể gây kích ứng da và niêm mạc. Đồng thời, nó cũng tổn thương mô hạt, cản trở quá trình hồi phục da tự nhiên.

7. Kem bôi da có chứa kháng sinh

Các kem bôi da chứa kháng sinh cổ điển: gentamycin, tetracycline và hiện nay đã có sản phẩm chứa kháng sinh mới như acid fusidic, mupirocin,… Kem bôi da có tác dụng phổ rộng trên nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây nhiễm trùng vết thương. 

Với thành phần có chứa kháng sinh nên kem bôi da này cũng có khả năng gây tác dụng không mong muốn do dị ứng với kháng sinh này, có thể dẫn đến nổi ban, dị ứng, ngứa, mẩn đỏ.

8. Cồn iod

Thành phần bao gồm 5% iod, cồn iod có tác dụng diệt khuẩn do oxy hóa vi khuẩn và chống nấm khá hiệu quả.

Cồn iod có tác dụng sát trùng ngoài da hay các vùng da không nhạy cảm

Cồn iod không có tác dụng trên virus, gây khô da, tổn thương các tế bào lành. Với các vết thương sâu, rộng có thể gây nhiễm đọc iod. Do vậy không nên sử dụng với vết thương hở

9. Dung dịch NaCl (Nước muối sinh lý)

Nước muối sinh lý (dung dịch NaCl) với thành phần 0,9% muối NaCl

Nước muối sinh lý có 2 công dụng chính tùy theo điều kiện bào chế:

Một là, làm dịch truyền tĩnh mạch

Hai là, sử dụng làm thuốc dùng ngoài như thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, hay dung dịch rửa vết thương,…

Theo hướng dẫn của các bác sĩ nước muối sinh lý chỉ có tác dụng làm sạch vết thương, loại bỏ chất bẩn chứ không có tác dụng sát khuẩn, có thể sử dụng kèm theo khi sát khuẩn

Dùng nước muối sinh lý để rửa vết thương có thể gặp một số tác dụng phụ như dị ứng gây mẩn đỏ, phát ban, ngứa ngoài da…

>> Xem thêm: 7 bước chăm sóc vết thương hở & theo dõi tại nhà đầy đủ nhất

Một số lưu ý khi lựa chọn thuốc sát trùng vết thương

1. Lựa chọn thuốc sát trùng vết thương đúng với tình trạng vết thương

Tùy thuộc vào tình trạng của vết thương hở, độ sâu và theo giai đoạn lành của vết thương mà lựa chọn sản phẩm sát trùng phù hợp:

Vết thương nhỏ, nông, sạch, đơn giản: Sử dụng cồn 70 độ, nước muối rửa sạch hay povidine pha loãng với vết thương theo bác sĩ có thể tự xử lý tại nhà

Vết thương sạch hoặc vết mổ sạch: Rửa sạch bằng nước muối sinh lý và sát khuẩn bằng povidine để đảm bảo giữ vết thương vô khuẩn tránh gây nhiễm trùng.

Vết thương nhiễm trung, có dị vật bẩn, giập nát mô mềm: Với tình trạng vết thương này, bạn không nên tự ý mua thuốc sát khuẩn mà nên đến cơ sở y tế để được chăm sóc tốt nhất.

2. Không tự ý thêm kháng sinh vào thuốc sát trùng

Chỉ nên dùng kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng bởi đôi khi có thể gây dị ứng thuốc. Dẫn đến các tác dụng không mong muốn, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

3. Không tự ý mua thuốc sát trùng vết thương có thành phần kháng sinh

Các loại thuốc sát trùng có thành phần kháng sinh cần được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ để đạt hiệu quả cao nhất, không nên tự ý sử dụng.

4. Cẩn trọng với những thành phần gây dị ứng trong thuốc

Trong các loại thuốc sát khuẩn có những thành phần khác nhau. Bạn nên chọn loại thuốc phù hợp, tránh các thành phần đã có tiền sử dị ứng từ trước.

Trên đây là 9 loại thuốc sát trùng vết thương được khuyên sử dụng bởi các bác sĩ. Hy vọng bạn đã có những thông tin và chọn lựa được sản phẩm phù hợp.

Nếu thấy dấu hiệu bất thường, cần tiến hành thăm khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu thay băng, cắt chỉ, rửa vết thương tại nhà có thể đặt lịch của Bluecare hoặc liên hệ số hotline 098 576 8181 để được hỗ trợ!

>> Bài viết liên quan:

5 dấu hiệu nhiễm trùng vết thương tại nhà và 4 bước xử trí

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*