Hội chứng Garo do tóc – Hair Tourniquet Syndrome

Hôm nay cô y sĩ khám một bé gái 4 tháng tuổi tới vì mẹ thấy ngón chân bất thường sáng nay. Ngón chân bé có một lằn rãnh hằn sâu vòng quanh ngón chân và phần đầu ngón chân hơi đỏ và sưng nhẹ. Người mẹ rất thông minh, nói rằng cô nghĩ là do một sợi tóc quấn lấy ngón chân. Cô y sĩ (Nurse Practitioner) kiếm hoài không thấy sợi tóc đâu, bối rối bèn chạy qua cầu cứu tôi. Tôi vào xem thì rất nghi ngờ một trường hợp hội chứng garo do tóc quấn, mặc dù là không thấy được sợi tóc. Đó là vì con nít tuổi này da mỏng và mềm chứ chưa mặt dày như người lớn, nên sợi tóc dễ dàng cắt vào sâu trong da và bị tế bào da che phủ làm không thấy được sợi tóc vốn đã rất mỏng manh và đang bị căng ra
Bệnh này là một cấp cứu nhi khoa hiếm gặp, do sợi tóc khi ướt quấn chặt một phần cơ thể, khi khô sợi tóc này co lại và siết chặt vào trong da, nếu không loại bỏ, sợi tóc này sẽ tiếp tục cắt ngày càng sâu vào trong da làm thiếu máu vùng cơ thể đó, tổn thương dây thần kinh, mạch máu, thậm chí xương (bone erosion), hoại tử và cuối cùng phải cắt bỏ phần cơ thể đó.

Bluecare – ứng dụng đặt lịch đặt lịch chăm sóc bệnh nhân tại nhàchăm sóc người cao tuổi tại nhà,  chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện  tập phục hồi chức năng vật lý trị liệuchâm cứu xoa bóp bấm huyệt , tác động cột sốngthay băng cắt chỉ rửa vết thương, hút đờm dãiđặt sonde dạ dàysonde tiểutắm gội cho bệnh nhân tại nhà, an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện. Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 📷 Hotline 0985768181.

Triệu chứng thường gặp nhất để đi khám bệnh là bé đau và quấy khóc

Bệnh hay gặp nhất ở ngón chân, ngón tay và dương vật, nhưng có thể xảy ra ở các phần khác như âm hộ, môi lớn, dái tay, rốn, núm vú, lưỡi và uvula (quên tiếng Việt).

Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với tuổi trung bình khoảng 5 tháng tuổi (ngón tay: 3 tuần tuổi, ngón chân: 4 tháng tuổi, bộ phận sinh dục: 2 tuổi)

Yếu tố nguy cơ là bệnh rụng tóc khi mang thai, mẹ rụng tóc nhiều làm trẻ dễ bị tai nạn này. Tuy nhiên đã có trường hợp mẹ cố tình buộc tóc vào cơ thể bé (bạo hành)

Điều trị dĩ nhiên là loại bỏ sợi tóc này để giải áp, có khi phải dùng đến cả phẫu thuật trong trường hợp nặng đe doạ hoại tử khi sợi tóc đã ăn sâu vào da.

Biết là phải cắt bỏ sợi tóc, mà tới mặt mũi nó đâu còn không thấy làm sao cắt??? Đành phải dùng con dao hoá học vậy.

Trường hợp này còn mới, tóc chưa ăn sâu, tôi chạy đi mua chai kem làm rụng lông hiệu Nair ở chợ sát bên phòng khám, bôi lên vòng rãnh do tóc và chờ từ 5-10 phút và sau đó rửa sạch. Kem này có chứa hợp chất Calcium Hydroxide và Sodium Hydroxide, có tác dụng phá huỷ cấu trúc keratine của tóc trong vài phút.

Kết quả tuyệt vời, sau khi rửa sạch kem, không còn thấy vết hằn sâu do sợi tóc siết chặt, nếu nhìn kỹ sẽ thấy một vết cắt trên da vòng quanh ngón chân mà trước đó không thấy được. Ngón chân không còn đỏ và sưng nữa. Bệnh nhân được cho kháng sinh bôi da và tái khám 2 ngày sau.

Nhớ đừng dùng kem quá 10 phút, rửa sạch sau khi dùng, quan sát hiện tượng dị ứng và cho kháng sinh bôi ngừa nhiễm trùng.

Lần đầu tiên gặp trường hợp này, hên là đã có đọc qua nên không bối rối.

Contents

Tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ

Nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân đặt catheter mạch máu

Có nên sử dụng viên đặt hay dán miếng hạ sốt cho trẻ sơ sinh không?

8 bài thuốc dân gian trị rôm sảy cho trẻ nhỏ hiệu quả vào mùa hè

Các cột mốc phát triển vận động của trẻ sơ sinh từ 0-1 tuổi

Những hiểm họa đối với sức khỏe mẹ bầu và trẻ sơ sinh trước vấn nạn ô nhiễm không khí hiện nay

10 món cháo ăn dặm ngon miệng, đủ chất cho trẻ dưới 1 tuổi

Chuyên gia mách bài tập nằm úp giúp phát triển 10 bộ phận cơ thể trẻ sơ sinh

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

 

 

 

 

 

 

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*