Xét nghiệm gen adn cho con – hãy cẩn trọng

Hôm nay FDA và AAP vừa ra khuyến cáo với các bậc cha mẹ có ý muốn đem con đi thử các xét nghiệm di truyền về nguồn gốc nhân chủng học, nguy cơ mắc bệnh, khả năng đặc biệt. Theo FDA và AAP, chúng ta KHÔNG NÊN cho con cái xn di truyền. Các xn kiểu này ngày càng phổ biến và được quảng cáo giúp chúng ta nuôi dạy con tốt hơn, nhất là từ khi các công ty này thu thập được số lượng dữ liệu DNA ngày càng lớn hơn. Vậy đâu là các yếu tố chúng ta nên xem xét, các mom hãy tham khảo trong bài viết “Xét nghiệm Gen ADN cho con – hãy cẩn trọng” của Bluecare nhé.

ĐỘ TIN CẬY

Cách các công ty này dùng dữ liệu để đoán về con bạn là họ thu thập một lượng rất lớn các dữ liệu về DNA kèm theo các đặc điểm và bệnh tật của đối tượng được thu thập, liên kết các đặc điểm với một số gene nào đó. Ví dụ những người giỏi thể thao thì hay có gene này, suy ra con bạn có gene đó thì sẽ có năng khiếu về thể thao.

Cách này nghe có vẻ hay ho nhưng thật ra không chính xác. Nó tuỳ thuộc vào nguồn DNA được thu thập và cách thu nhập dữ liệu, rất khác nhau giữa các công ty. Ngoài ra cách này bỏ qua các yếu tố từ môi trường gia đình và giáo dục lên cá thể được thu thập. Do đó một người khi đi xn di truyền ở hai công ty khác nhau sẽ có thể có hai kết quả hoàn toàn ngược nhau.

Xét nghiệm gen adn cho con – hãy cẩn trọng

NUÔI CON SAI LẦM

AAP khuyến cáo nếu dùng các kết quả xn gene sai lầm sẽ dẫn đến nuôi con sai lầm như cho con ăn chế độ ăn đặc biệt không cần thiết, đưa đến các vấn đề sức khoẻ khác. Cha mẹ có thể định hướng con một cách sai lạc mà không chú ý quan sát khả năng thiên hướng của con trên thực tế.

BẢO MẬT THÔNG TIN

Khi chúng ta cho con đi thử DNA, là chúng ta cho công ty quyền sở hữu thông tin di truyền của con. Thông tin này có thể được cung cấp cho các cơ quan hữu trách của chính phủ hay bán cho các công ty dược. Cho dù công ty cam kết bảo mật, thì khi con chúng ta tham gia quân đội, tham gia các loại bảo hiểm tàn tật, bảo hiểm nhân thọ, bh y tế, các thông tin này có thể sẽ bị rò rỉ.

Xét nghiệm gen adn cho con – hãy cẩn trọng

FDA và AAP không khuyến cáo thử DNA cho trẻ vì độ tin cậy thấp và các lý do trên. Nếu cha mẹ vẫn muốn thử thì nên tham vấn với các chuyên gia di truyền (bs chứ không phải từ các công ty trên).Hiện nay các test này không được dùng trong y khoa, tâm lý học ở Mỹ, hầu hết là từ các công ty tư nhân mà thôi.

Lược dịch từ AAP News, Vol. 41

Bs Hung Truong

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*