CHỮA TỰ KỶ CHO TRẺ BẰNG CHÂM CỨU

Thực tế cho thấy  châm cứu, thủy châm là 2 phương pháp điều trị trẻ em mắc hội chứng tự kỷ áp dụng cụ thể đã có kết quả cao. Ngoài ra, hoạt động ngôn ngữ trị liệu và các phương pháp khác như xoa bóp bấm huyệt, tập vận động, cấy chỉ cũng có tác dụng hỗ trợ đối với quá trình điều trị trẻ em mắc hội chứng tự kỷ. 

Trước hết về tác dụng của châm cứu. Theo quan niệm của y học cổ truyền, đây là cách để cân bằng âm dương nâng cao khí huyết, điều khí điều huyết để khắc phục tình trạng mất cân bằng, khí huyết không đầy đủ và kém lưu thông là những nguyên nhân gây nên bệnh. Thủy châm là phương pháp dùng các thuốc tây y đưa vào huyệt vị để điều trị, chủ yếu là 8 đến 10 huyệt chủ đạo. Bên cạnh đó cho trẻ dùng thêm thuốc dinh dưỡng thần kinh và tăng sử dụng ôxy não như cerebrolysin, ginkgo biloba, piracetam… Thuốc tăng dẫn truyền thần kinh như: citicholine, choline alforce-rate, nhóm vitamin 3B cũng bổ trợ cần thiết cho các bé. Chúng ta cũng không quên phối hợp xoa bóp bấm huyệt nhằm điều hòa khí huyết, thông kinh hoạt lạc. Tập cho trẻ vận động nhằm điều hòa khí huyết, thông kinh hoạt lạc để điều trị.

Đối với trẻ tự kỷ, nguyên tắc chung là điều chỉnh lại các hành vi, thuộc tính, giao tiếp, tương tác và hòa nhập với xã hội nhằm cho trẻ tự kỷ hòa nhập với gia đình, nhà trường và xã hội. Các cơ quan cần điều chỉnh bao gồm vận động, sờ, nhìn, xúc giác, âm thanh, khứu giác, vị giác, các thuộc tính bắt chước… Về phương pháp cụ thể, dạy và hướng dẫn những thuộc tính, hành vi, ngôn ngữ và hòa nhập cho trẻ tự kỷ và bại não dựa vào tính bắt chước để dạy viết, kích thích trẻ phát âm và hướng dẫn bé giao tiếp và tương tác. Các giai đoạn giao tiếp và tương tác phụ thuộc 4 điều như: khả năng tương tác với người khác, cách trẻ giao tiếp, lý do trẻ giao tiếp và hiểu biết của trẻ. Các giai đoạn giao tiếp của trẻ bao gồm: giai đoạn tự phát, giai đoạn yêu cầu, giai đoạn giao tiếp sớm, giai đoạn đối tác.

Để châm cứu hỗ trợ chữa bệnh trẻ tự kỷ thì  Liệu trình: 30-40 ngày 1 đợt. Một năm 3-5 đợt. Điều trị liên tục nhiều năm, từ 2 tuổi đến trước 6 tuổi, càng sớm càng tốt.

Suy nhược thần kinh (SNTK) là một tên gọi chung cho các biểu hiện rối loạn thần kinh khi chưa đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán (có trong bảng phân loại bệnh tâm thần của tổ chức Sức khoẻ thế giới).

Những trạng thái bệnh trên nếu không chữa trị sẽ dẫn đến sức khoẻ kém, thậm chí kiệt sức, bất an, lo lắng cho cuộc sống bản thân và gia đình. Các rối loạn khác dễ dẫn đến nghiện rượu và nghiện các thuốc an thần do tự điều trị… Cuối cùng bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm các diễn tiến trên.

Những quan niệm của Y học phương Đông (YHPĐ) về mất ngủ và SNTK:

+ Theo YHCTPĐ nguyên nhân cơ bản nhất là do “D­ương khí không giao hòa được với âm khí” nên tạng Tâm không “tàng đ­ược thần”. Sách cổ nói “Vì âm hư nên mắt không nhắm đư­ợc”. Âm ở đây là nói đến chức năng của ba tạng là Can, Tỳ, Thận.

+ Chức năng của tạng Can là “tàng huyết”, sách cổ nói “ban đêm huyết dồn về can đầy đủ thì mắt mới nhắm đư­ợc” nếu chư­a dồn về đủ do Can vẫn còn làm việc mà Can lại là “tư­ớng quân chi quan chủ m­ưu lự” nên khi phải hoạt động thì không thể ngủ đ­ược.

+ Tỳ có chức năng “Thống huyết, nhiếp huyết” là sinh ra và quản lý huyết phận và Tỳ còn “chủ ý” (ý tứ). nếu Tỳ hư không thống, nhiếp huyết được gây “Huyết tán, khí loạn” dẫn đến khí huyết kém giao hòa nên mất ngủ!

+ Thận lại “sinh tuỷ, tuỷ sinh huyết”. Khi chức năng Thận suy kém sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc “tàng huyết” của Can. Thận suy không chủ âm thủy được dẫn đến dương khí thượng xung nên mất ngủ!

+ Ngoài ra do thất tình như­: Lo nghĩ, lao Tâm quá độ gây Tâm huyết h­ư, Tâm Tỳ khuy tổn, Tâm không tàng thần đ­ược nên mất ngủ.

+ Nguyên nhân cuối cùng là do đàm trệ ở trung tiêu làm cho Vỵ khí không yên ảnh hư­ởng đến Tỳ nên cũng gây mất ngủ.

Ph­ương pháp điều trị:

Y học cổ truyền nói chung và châm cứu nói riêng là phương pháp hàng đầu để điều trị Stress.

Châm cứu giúp cho khí huyết lưu thông khắp cơ thể thông qua hệ kinh lạc giúp ngăn ngừa Stress. Rất nhiều các nghiên cứu Y học cho thấy châm cứu làm tăng nồng độ endorphin và serotonin trong não bộ giúp cho cơ thể được thư giãn. Một nghiên cứu của trường Đại học California chỉ ra rằng châm cứu tác động lên hệ thần kinh giao cảm làm giảm huyết áp, nhịp tim và làm cơ bắp được thư giãn giảm Stress.

Châm cứu làm hoạt hóa và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể để chống chọi với Stress, tăng cường tuần hoàn máu và cung cấp oxygen đến mô và tổ chức.

Châm cứu làm tăng tiết cortisol, tăng đào thải chất cạn bã làm ổn định trục nội tiết Dưới đồi- Tuyến yên- Tuyến thượng thận để điều hoà sản xuất hormon nhằm ổn định những đáp ứng thể chất và tinh thần tránh cho cơ thể bị ảnh hưởng bởi Stress.

Trên thế giới (ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Úc) đều có các trung tâm điều trị và phòng ngừa Stress. Đặc biệt ở Mỹ có học viện chuyên nghiên cứu về Stress (ở bang Texas) đã sử dụng tư vấn và Y học cổ truyền nói chung (châm cứu nói riêng) là phương pháp hàng đầu để ngăn ngừa và điều trị Stress một cách hiệu quả.

Theo Y học cổ truyền các phương pháp chính để điều trị và phòng ngừa Stress bao gồm:

+ Châm việt.

+ Cứu việt.

+ Xoa bóp bấm huyệt việt

+ Thuỷ châm việt.

+ Cấy chỉ việt.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*