Tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung

Tiêm thuốc tránh thai tại nhà

Mỗi ngày có 7 người phụ nữ bị chết vì ung thư cổ tử cung ở nước ta. Mặc dù được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung có thể hoàn toàn phòng tránh bằng cách tiêm ngừa vắc-xin HPV.

Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo nên thực hiện tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung trong độ tuổi 9-26 dù có quan hệ tình dục hay chưa. Một vài nước trên thế giới vẫn áp dụng tiêm ngừa cho đối tượng trên 26 chưa nhiễm HPV nhưng hiệu quả không cao bằng.

Tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung

Contents

🎗 1. Ung Thư Cổ Tử Cung là gì?

Cổ tử cung là một phần thuộc tử cung, nơi nối tiếp của âm đạo với tử cung, được bao phủ một lớp mô mỏng gồm nhiều tế bào. Bệnh UTCTC gây ra bởi sự phát triển bất thường, không kiểm soát của các tế bào ở cổ tử cung. Các tế bào phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.

🎗 2. Vắc xin HPV là gì?

HPV là tên viết tắt của Human Papilloma Virus – một loại virus gây u nhú ở người. Không phải ai nhiễm HPV cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung, nhưng ngược lại, có hơn 95% các trường hợp ung thư cổ tử cung phát hiện do virus HPV gây ra. Vắc xin phòng HPV được chế tạo để chống lại sự viêm nhiễm một số chủng virus HPV đặc biệt, cụ thể phòng 2 chủng virus HPV 16 & 18 gây ung thư cổ tử cung.

🎗 3. Nên tiêm ngừa và tầm soát UTCTC ở độ tuổi nào?

Ở những phụ nữ trước đó đã được tiêm ngừa HPV, vẫn phải tiếp tục tầm soát UTCTC vì không có một vắcxin ngừa HPV nào có thể bảo vệ chống lại tất cả các chủng virus HPV có khả năng gây bệnh.

Biểu đồ tầm soát UTCTC:

✅ 9-26 tuổi: Tiêm ngừa vắc-xin HPV phòng ung thư cổ tử cung

✅ 21 – 29 tuổi: tầm soát UTCTC bằng xét nghiệm PAP 3 năm/ lần

✅ 30-65 tuổi: tầm soát UTCTC bằng xét nghiệm HPV 5 năm/ lần hoặc xét nghiệm PAP 3 năm/lần.

✅ Trên 65 tuổi: nếu kết quả 10 năm gần nhất tốt nên ngừng kiểm tra; nếu không tốt nên tiếp tục kiểm tra

⚠️Tuy nhiên, biện pháp phòng ngừa bằng vắc xin không thể bảo vệ bạn khỏi mầm bệnh một cách tuyệt đối. Đặc biệt, vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung đặc dụng cho 2 chủng virus phổ biến nhất – chiếm 95% nguyên nhân gây ra bệnh. Do đó, dù đã tiêm ngừa, bạn vẫn phải thực hiện tầm soát phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh sớm và triệt để nhất.

Xem thêm:

CÁC LOẠI RAU NGĂN NGỪA UNG THƯ VÚ VÀ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*