Thực phẩm thuốc độc và thuốc bổ cho bà bầu

Đến tháng thứ 9 của thai kỳ, sự phát triển của bé là gần như hoàn toàn về cân nặng cũng như các cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên, nếu mẹ có nếp sống và ăn uống không hợp lý vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì vậy mẹ vẫn phải hết sức chú ý bổ sung thực phẩm tốt cho bà bầu hàng ngày.

Thực phẩm thuốc độc và thuốc bổ cho bà bầu

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Contents

Thực phẩm nên bổ sung

Thực phẩm giàu sắt:

Cá, thịt gà, lòng đỏ trứng, bông cải xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan, rau bina, hoa quả, đậu nành và hoa quả khô như mận, nho khô… tuy nhiên không nên lạm dụng quá 3 bữa trong ngày.

Thực phẩm thuốc độc và thuốc bổ cho bà bầu

Giàu canxi:

Đây là giai đoạn phải liên tục duy trì lượng canxi cho bé, vì vậy mẹ phải bổ sung nhiều thực phẩm giàu can xi: Các loại rau cải, sữa và các chế phẩm, bột yến mạch, hạnh nhân và hạt vừng…

Giàu vitamin C:

Vitamin C trong giai đoạn này cũng quan trọng như canxi vậy. Mẹ nên ăn nhiều trái cây họ cam quýt, cà chua, dâu tây, bông cải xanh..

Giàu Vitamin A:

Là một trong những vitamin thiết yếu của cơ thể con người, đặc biệt là thai nhi. Trong khẩu phần ăn của mẹ cần có các loại rau củ quả như: Rau bina, cà rốt, khoai lang, dưa hấu…

Axit folic:

Trong suốt quá trình của thai kỳ, axit folic có vai trò quan trọng trong việc góp phần hình thành hoàn thiện cơ thể cho bé. Nếu mẹ không muốn bé bị dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống cổ thì phải luôn cung cấp đủ lượng axit thiết yếu này. Các loại rau lá xanh, các loại đỗ xanh, đỗ đen là rất tốt.

Thực phẩm nên tránh

Các loại thực phẩm mà mẹ có thể tránh được trong suốt thai kỳ cũng giống như những gì mẹ nên bỏ qua từ chế độ ăn uống của mẹ trong tháng thứ chín của thai kỳ. Dưới đây là các loại thực phẩm mà bạn chắc chắn nên tránh xa trong thời gian này:

Caffeine:

Nên tránh. Tuy nhiên, nếu mẹ muốn dùng thì nên giới hạn dưới 200mg /ngày. Sô cô la cũng chứa cafein, mẹ nên hạn chế sẽ tốt hơn.

Rượu:

Ai cũng biết rượu là chất nguy hiẻm cho thai nhi. Nó là nguyên nhân làm chậm phát triển hệ thần kinh cho trẻ, gây sinh non, và một số dị tật bẩm sinh.

Thực phẩm thuốc độc và thuốc bổ cho bà bầu

Đường tinh:

Đây là loại đồ ăn nên tránh dùng trực tiếp trong thai kỳ. Mẹ có thể lựa chọn các khác để cung cấp lượng đường cho cơ thể bằng cách bổ sung trái cây tự nhiên…

Pho mát mềm:

Cần nói không ngay với “hắn”. “Hắn” không giống như pho mất thường nên chưa được tiệt trùng và rất dễ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Thực phẩm tái, sống:

Có thể kể đến sushi, hải sản tưoi sống như hàu hoặc các món gỏi vì chúng chứa nhiều nguy cơ về nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh và bùng phát nhanh rất dễ truyền sang thai nhi.

Thuốc lá:

Được xếp loại cùng rượu là gây nguy hiểm cho thai kỳ. Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sẽ bị ảnh hưởng dưới tác động của thuốc lá. Cần phải kể đến việc hút thuốc lá thụ động, trong trường hợp này không chỉ có mẹ mà bố cũng sẽ góp phần “gây hại”cho con khi hút thuốc cạnh mẹ bầu.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Nếu mẹ chưa biết cách bổ sung dinh dưỡng nào cho phù hợp với từng giai đoạn đặc biệt thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ. Mẹ nhớ cần đảm bảo cho bé đầy đủ về canxi, các vitamin-khoáng chất, axit folic, sắt. Bên cạnh đó lượng protein, nước uống cũng cần đảm bảo. Một chế độ đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con là rất quan trọng, bởi việc bà bầu ăn gì sẽ quyết định tới sự phát triển và trí thông minh của bé sau này.

Nếu mẹ không nhận được đủ chất dinh dưỡng, bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung sau đây để đáp ứng nhu cầu:

Canxi:

Nếu không nhận được đủ canxi từ chế độ ăn uống hàng ngày, nên sử dụng thêm viên canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, phương pháp không áp dụng với những người không dung nạp lactose.

Multi-Vitamin và khoáng chất:

Bổ sung này sẽ giúp cung cấp cho bạn với tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần trong giai đoạn này của thai kỳ.

Axit folic:

Axit folic là rất quan trọng để sản xuất tế bào hồng cầu khỏe mạnh và cũng để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh. Nếu mẹ không nhận được đủ axit folic từ các loại thực phẩm, bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung này.

Bổ sung sắt:

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên bổ sung sắt có chứa 27 mg sắt cho tất cả phụ nữ mang thai khi đang ở tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ.

Bệnh viện y học cổ truyền TW

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu của mẹ bầu trong thai kỳ?

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

Chi tiết chế độ dinh dưỡng theo từng tuần thai kỳ giúp nuôi thai khỏe mạnh, thông minh

Bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh các tháng cuối?

Mẹ bầu ăn gì để con da trắng môi đỏ từ trong bụng mẹ?

Mẹ bầu ăn gì cho dễ đẻ?

bluecare
Bấm vào ảnh để tải App Bluecare
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare