Tăng cường miễn dịch để mẹ bầu chống lại dịch Covid-19

Hệ miễn dịch tốt là hệ miễn dịch có phản ứng hiệu quả với mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, ngược lại nếu hệ miễn dịch bị suy yếu sẽ không bảo vệ được cơ thể đối với tác nhân gây bệnh hoặc có hiện tượng rối loạn miễn dịch như bệnh tự miễn (hệ miễn dịch nhận nhầm kẻ thù và tự đánh mình) hoặc phản ứng thái quá phá hủy các cơ quan nội tạng của chính cơ thể mình (Phản ứng Cytokin ở bệnh nhân Sars-CoV2 phản ứng đánh cả các tế bào lành ở phổi và dẫn tới tình trạng nghiêm trọng của bệnh và có thể dẫn đến tử vong). Câu hỏi đặt ra là mẹ bầu làm thể nào để tăng cường miễn dịch chống lại Covid-19?

Cơ thể không bị nhiễm Sars-CoV2 khi không tiếp xúc với mầm bệnh hoặc có tiếp xúc với mầm bệnh nhưng có hệ miễn dich bảo vệ tốt nên cũng không bị nhiễm bệnh. Trường hợp tiếp xúc bị nhiễm bệnh thì phản ứng miễn dịch hiệu quả sẽ vô hiệu được mầm bệnh xâm nhập hoặc giảm được sự tổn thương phá hủy các cơ quan do phản ứng quá mức của hệ miễn dịch của cơ thể (Bão Cytokin).

Ths.bs Nguyễn Việt Cường – Cố vấn chuyên môn của Bluecare – ứng dụng đặt lịch chăm sóc y tế tại nhà

Contents

Các biện pháp giúp hệ miễn dịch mẹ bầu được tốt:

Dinh dưỡng khoa học cân bằng;

Bổ sung, cung cấp các Vitamin, chất khoáng tốt cho hệ miễn dịch; thay đổi lối sống (ra ngoài trời, tập thể dục, tập thở, thiền) ; Tinh thần luôn vui vẻ tích cực là các giải pháp giúp cho hệ miễn dịch được tốt. DINH DƯỠNG ĐẦY ĐỦ CÂN BẰNG Dinh dưỡng đầy đủ cân bằng giúp cho cơ thể có đủ các dưỡng chất thiết yếu giúp cho cơ thể khỏe mạnh và đảm bảo cho hệ miễn dịch hoạt động tốt. Thức ăn bao gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, chất khoáng, nước và chất xơ. Trong đó cần lưu ý đến việc tăng cường bổ sung “chất đạm” bởi chất đạm cung cấp các axit amin là nguyên liệu cho cơ thể sản xuất các tế bào của hệ thống miễn dịch như bạch cầu, lympho… Trong giai đoạn chiến đấu với bệnh tật, đòi hỏi các tế bào này phải tăng về số lượng và hoạt động hiệu quả, dinh dưỡng và miễn dịch luôn quan hệ khăng khít với nhau.

Hệ miễn dịch là mạng lưới vô cùng phức tạp của tế bào, mô và các bộ phận giúp bảo vệ cơ thể con người tránh khỏi tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc sự rối loạn của tế bào nó giúp cho cơ thể được cân bằng, khỏe mạnh.

Có hai loại miễn dịch chính (có thêm miễn dịch thụ động): Miễn dịch tự nhiên và miễn dịch thích ứng là loại thu được từ ý thức bảo vệ sức khỏe của mỗi người. Nên việc tăng cường chăm sóc hệ miễn dịch càng tốt bao nhiêu thì kháng thể của chúng ta càng có khả năng bảo vệ cơ thể chống các kháng nguyên xâm nhập tốt bấy nhiêu.

Xem thêm: Mang thai và Covid-19

CÁC SẢN PHẨM BỔ SUNG RẤT CẦN THIẾT CHO HỆ MIỄN DỊCH

1. Chống lại dịch Covid-19 với Vitamin D:

Đây là nhân tố quan trọng trong hệ thống miễn dịch là thành phần có nguy cơ bị thiếu nhiều nhất đặc biệt là trong thời kỳ giãn cách xã hội trong đó chế độ ăn chỉ cung cấp 10-20% lượng Vitamin D dự trữ cho người trưởng thành (theo WHO). Thiếu hụt Vitamin D có thể làm suy giảm miễn dịch bẩm sinh làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn và Virus, nó cũng được chứng minh có khả năng ức chế trực tiếp sự sao chép và phóng thích của Rhinovirus, có hoạt tính chống virus trực tiếp, tăng chức năng kháng virus của tế bào biểu mô phế quản (Telcian et all., 2017), có tác dụng chống virus có vỏ bọc (Rhinovirus) như virus corona (Lu & Shi 2020).

Như vậy có thể thấy Vitamin D có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ miễn dịch đặc biệt trong đại dịch cơ thể cần phải được cung cấp Vitamin D đầy đủ cho cơ thể. Nguồn cung Vitamin D: Ánh nắng mặt trời (theo các nghiên cứu thì ánh nằng từ 10h sáng đến 14h việc hấp thu tổng hợp Vitamin D là tốt nhất nhưng thời điểm này thì các tia cực tím cũng dễ gây tổn thương da nên cũng cần sử dụng thứ kem hay đồ để bảo vệ da), các loại thực phẩm Pho Mai, Sữa tươi, Trứng Gà, Cá Hồi, Sữa chua, các loại cá, trứng, sữa bột tách béo…

2. Chống lại dịch Covid-19 với Vitamin C:

Vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp điều hòa miễn dịch (Ức chế hoạt động NFkB, thúc đẩy tăng trưởng đại thực bào GM, CSF); điều chỉnh chức năng của các tế bào Lympho (Tế bào T, tế bào B, tế bào NK); điều chỉnh quá trình chết tự nhiên của tế bào Apoptosis; Ức chế sản xuất IL-6, TNF-α ; Điều hòa sản xuất Cytokin; Interferon α, Beta. Vitamin C còn làm giảm stress, chống oxy hoá, sửa chữa tổn thương oxy hoá trong biểu mô phế quản, ngăn ngừa tổn thương phổi đồng thời có vai trò ức chế sự phát triển của Viêm phổi do virus. Điều chỉnh sự thanh thải dịch phế nang giúp tăng cường chức năng của hàng rào biểu mô, làm giảm triệu chứng của ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) giúp cải thiệu chức năng hô hấp.

Sử dụng ngay trong giai đoạn đầu của nhiễm virus sẽ làm giảm đáng kể sự xâm nhập của Virus vào nhu mô phổi, giúp tăng cường hệ miễn dịch, đây là chất dinh dưỡng giúp ức chế sự tổng hợp của virus mới, từ đó có tác dụng chống lại virus xâm nhập. Thực phẩm: Các loại rau quả thực phẩm tươi sống, nếu nấu chín sẽ mất đi đáng kể lượng Vitamin C cũng như các loại Vitamin khác, có thể cung cấp bởi hỗn hợp vitamin tổng hợp.

3. Chống lại dịch Covid-19 với Vitamin A

Duy trì chức năng, cấu trúc và khả năng bài tiết dịch của biểu mô và niêm mạc mũi, dạ dày là hàng rào vật lý cơ bản nhất chống lại nhiễm trùng. Gián tiếp chống lại sự lây nhiễm virus thông qua sự thúc đẩy sản sinh vi khuẩn Lactobacillus.spp của ruột Nguồn cung: Cung cấp từ nguồn thực phẩm có thể đáp ứng đủ nhu cầu hoặc dùng các vitamin hỗn hợp. đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa.

4. Chống lại dịch Covid-19 với Kẽm

Kẽm giúp phát triển và duy trì sự hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, nó cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành. Thiếu kẽm làm giảm sự phát triển và giảm chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào T, tế bào B và đại thực bào. Trên chuột bị thiếu kẽm còn thấy thiểu sản lách, tuyến ức và giảm sản xuất các globulin miễn dịch, bao gồm cả IgA, IgM và IgG. Do đó thiếu kẽm làm tổn thương chức năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn Có tác dụng điều hòa miễn dịch (kháng virus, vi khuẩn); Điều hòa phản ứng viêm; Ức chế (tín hiệu NF-kB); Ức chế men SARS-CoV-2 RNA polymerase; Giảm hoạt động men chuyển Angio 2 (thụ thể của SARS-CoV-2); Điều hòa sản xuất Interferon-α; Hạn chế cơn bão Cytokin Khi sử dụng kết hợp kẽm và pyrithione (nồng độ thấp) đã ức chế sự nhân lên của SARS Cov trong ống nghiệm Bổ sung kẽm có thể có tác động, không chỉ với chứng viêm quá phát liên quan tới COVID 19, mà có lẽ là đối với bản thân tác nhân SARS- CoV2. Nguồn cung cấp kẽm cho cơ thể: Thức ăn nhiều kẽm là tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng..).

5. Chống lại dịch Covid-19 với Selen

Selen (Selenium) đóng đóng vai trò thiết yếu trong men glutathione peroxidase ảnh hưởng đến mọi thành phần của hệ miễn dịch, bao gồm sự phát triển và hoạt động của bạch cầu. Thiếu hụt selenium gây ra ức chế chức năng miễn dịch, ngược lại nếu bổ sung selenium sẽ tăng cường và phục hồi khả năng miễn dịch. Thiếu selenium còn ức chế khả năng đề kháng chống nhiễm trùng, hậu quả của suy giảm chức năng bạch cầu và tuyến ức. Ngoài ra selen còn có vai trò trong phục hồi cấu trúc di truyền, tham gia kích hoạt một số enzyme trong hệ thống miễn dịch, giải độc một số kim loại nặng.

Nguyên tố vi lượng Selen là một chất chống oxy hóa mạnh, người ta nhận thấy tỷ lệ sống sót ở bênh nhân thiếu Selen thấp hơn. Đặc biệt: một protease chính của SARS-CoV2 chịu trách nhiệm cho sự sao chép của virus, tương tác với enzyme seleno-enzyme glutathione peroxidase 1 (GPX1). GPX tương tự ebselen (một hợp chất Selen tổng hợp) là một chất ức chế mạnh đối với protease chính của SARS CoV2. Nguyên tố vi lượng selen là một chất chống oxy hóa mạnh. Đủ lượng selen sẽ giúp tăng cường khả năng chống nhiễm trùng cho cơ thể.

Nguồn cung cấp Selen là các loại thực phẩm như gạo lức, gạo lật nảy mầm, gạo mầm, cá, tôm, rong biển, loại thực phẩm giàu selen: Các phủ tạng như thận, gan và những thức ăn động vật gồm thịt là các nguồn thức ăn chứa nhiều selen. Hàm lượng khá cao trong trong cá, hải sản, trứng. Hàm lượng selen vừa phải ở thịt gia cầm, đậu hạt và thấp ở sữa bò, ngũ cốc, rau và hoa quả, đậu xanh nảy mầm cũng rất giàu selen và dễ hấp thu.

6. Chống lại dịch Covid-19 với Beta Glucan

Beta-Glucan hoạt động lên nhiều thụ thể màng của tế bào miễn dịch, nó đáp ứng cả miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thích nghi được tăng cường. Với hơn 20.000 nghiên cứu, Beta-Glucan cho thấy hiệu quả sinh học cao nhất trong các chất điều hoà miễn dịch. Đối với trẻ có bệnh về hô hấp mãn tính: uống 100mg Glucan/ ngày trong 30 ngày giúp cải thiện mức độ globulin miễn dịch của nước bọt (sIgM, sIgG và sIgA). Nó làm giảm stress oxy hoá và kích thích đại thực bào, giúp cải thiện cơn bão Cytokin gây ra ARDS ở bệnh nhân Covid 19, Beta-Glucan từ nấm đông cô trong nghiên cứu làm giảm Cytokin tiền viêm IL-1β và IL-6 trong tổn thương tim phổi.

Nguồn gốc:

Có nhiều ở Đông trùng hạ thảo, Nấm Linh Chi, Nấm Đông cô…. RA NGOÀI TRỜI CŨNG GIÚP TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCHHạn chế ra ngoài có thể giúp hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh (virus Sars-CoV2) nhưng lại không tốt cho hệ miễn dịch của chúng ta nó dễ làm cơ thể bị tổn thương bởi sự xâm nhập của virus và vi khuẩn, ra ngoài giúp cho việc hấp thụ Vitamin D một thành phần rất quan trọng giúp cho hệ miễn dịch được tốt. Nó làm giảm các tress, căng thẳng tinh thần tạo ra trạng thái thoải mái hơn, giúp cho giấc ngủ được ngon hơn. Mặc dù ánh sáng có thể không có tác động trực tiếp đến chức năng miễn dịch, nhưng nó có thể có tác động gián tiếp thông qua khả năng điều chỉnh nhịp sinh học và cải thiện giấc ngủ. Tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào buổi sáng cũng có tác động tích cực đến tâm trạng và có thể chống trầm cảm, hơn nữa cây cối cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch của chúng ta.Một số nghiên cứu cho rằng việc dành một vài ngày ở trong rừng dẫn đến tăng số lượng và hoạt động của các tế bào sát thủ tự nhiên trong cơ thể, các tế bào miễn dịch giúp phát hiện và tiêu diệt các virus và tế bào ung thư trong máu của chúng ta.Các nhà khoa học tại Nhật Bản cho rằng việc hít vào các chất gọi là phytoncide, thoát ra từ cây cối, có thể là một nhân tố rất tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe.

THIỀN VÀ GIẤC NGỦ

Theo nghiên cứu thì những ai có nhịp thở chậm và sâu sẽ kích thích hàng loạt các phản ứng sinh lý của cơ thể đưa bạn vào trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn, nó có tác dụng giúp tâm trí bình tĩnh lại nhanh hơn. Trong thực tế một số tác giả đã đánh giá là “Thiền định với Năng lượng Tên lửa” vì hiệu quả sâu sắc giúp trấn an tâm trí cực nhanh và đưa bạn đến trạng thái ngưng suy nghĩ.”. Quá trình thiền hay ngủ là thời gian rất quan trọng để cơ thể hồi phục sửa chữa, tái tạo tế bào, tái tạo năng lượng giúp chữa lành cơ thể. Giấc ngủ chất lượng có thể thúc đẩy các tế bào T trong cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Nó giúp tăng cường khả năng của các tế bào T tuân thủ và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm virus và các mầm bệnh khác. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những lợi ích mà thiền đem lại có thể là do mức độ dopamine trong não khi thiền tăng lên.

TINH THẦN

Tinh thần là một yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe cũng như hệ miễn dịch, nó giúp cân bằng cảm xúc và giảm thiểu tối đa các tác nhân tiêu cực tới tâm lý. Khi tinh thần thỏa mái, vui vẻ thì hoocmon hạnh phúc sẽ được tiết ra nhiều cũng giúp cho hệ thống miễn dịch được tốt hơn. Nên hạn chế hoặc tạm dừng xem tin tức về đại dịch có thể gây thêm lo lắng cho mình, chỉ nên theo dõi tin tức mỗi ngày có chừng mực và cần phải đưa các suy nghĩ tích cực vào trong nhận thức.Dành thời gian thư giãn, cố gắng thực hiện một số hoạt động mà mình yêu thích, kết nối trò chuyện với người khác về các mối lo ngại và chia sẻ cảm xúc của mình. Trong giai đoạn cách ly giao tiếp xã hội, việc duy trì kết nối với bạn bè và gia đình là đặc biệt quan trọng, giúp giải tỏa căng thẳng có thể thông qua những cuộc điện thoại hoặc qua chat video có thể giúp chúng ta cảm thấy đỡ cô quạnh và cách biệt hơn. Điều này cũng giúp cho chúng ta có sức khỏe và hệ miễn dịch được tốt hơn.

Tác giả: Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Việt Cường – Cố vấn chuyên môn Bluecare – ứng dụng đặt lịch chăm sóc y tế tại nhà

Xem thêm:

KẾ HOẠCH CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP TÍNH DO COVID – 19

Vitamin D nhiễm trùng đường hô hấp và Covid 19

Sữa mẹ kháng thể chống dịch bệnh mùa Covid-19

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare