Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Con cái chính là sợi dây vững bền gắn kết tình yêu, là món quà lớn nhất của những người làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng vì hiếm muộn mà chẳng thể có được hạnh phúc trọn vẹn đó. Đặc biệt ngày nay bệnh vô sinh hiếm muộn đang có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các cặp vợ chồng. Vô Sinh hiếm muộn có thể có nguyên nhân từ người vợ hoặc người chống, bài viết dưới đây của Bluecare sẽ giúp các bạn nhận biết những dấu hiệu vô sinh ở nam giới.

Contents

Vô sinh hiếm muộn là gì?

Người ta vẫn thường nói hiếm muộn vô sinh nên có nhiều người cho rằng hai căn bệnh này là một. Nhưng trên thực tế, hiếm muộn là một trường hợp nhẹ hơn so với vô sinh. Vì đối với vô sinh, khả năng có con gần như bằng không. Còn với trường hợp còn lại thì họ vẫn có thể có con nhưng cần phải có sự can thiệp của y học. 

Hiếm muộn là khi hai vợ chồng mong muốn có con, chung sống với nhau bình thường, không sử dụng bất kì biện pháp ngừa thai nào mà sau 1 năm vẫn chưa có thai.

Xem thêm: Vô sinh hiếm muộn là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Vô sinh nam là gì?

Bệnh vô sinh ở nam giới là căn bệnh được hiểu đơn giản là nó khiến người đàn ông không có khả năng sinh con.

Vô sinh nam chiếm khoảng 20% các cặp vợ chồng vô sinh. Thăm dò các nguyên nhân vô sinh ở nam giới cũng rất hạn chế, xét nghiệm tinh dịch đồ gần như là thăm dò duy nhất để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới.

Bệnh này thường được chia làm 2 loại chính:

Vô sinh nam nguyên phát:

Đây là tình trạng mà vợ chồng chưa từng sinh con và không sử dụng bất kì biện pháp phòng tránh nào khác. Tuy nhiên, nhiều năm liền không thể sinh được con bởi nguyên nhân chính do người nam

Vô sinh nam thứ phát:

Đây là trường hợp cặp vợ chồng đã sinh con ít nhất 1 đến hơn 2 lần hoặc có thai nhưng động thai, sảy thai, nạo phá thai. Tuy không sử dụng bất kì biện pháp phòng tránh nào khác nhưng không thể có con. Nguyên nhân chính do người nam.

Dấu hiệu nhận biết hiếm muộn nam giới

Để phát hiện các triệu chứng vô sinh ở nam giới là khó hơn rất nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, với những dấu hiệu sau đây, bạn hoàn toàn có thể biết được tình trạng sức khỏe.

Cơ quan sinh dục bất thường

Cơ quan sinh dục ở nam giới được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Nam giới có thể phát hiện các bất thường thông qua việc sờ nắn và quan sát. Bạn hãy đặc biệt lưu ý hình dạng của dương vật. Ngoài ra, nên kiểm tra khi kích thước tinh hoàn không đều nhau, bìu to và căng tròn hơn. 

Đây là những dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm tinh hoàn, một bệnh lý dẫn đến vô sinh ở nam. Ngay khi phát hiện ra tình trạng ấy, phái mạnh nên đi khám và chữa trị càng sớm càng tốt. Khi đó, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. 

Nhận biết qua tinh dịch

Bằng việc quan sát tình trạng tinh dịch, bạn cũng có thể phát hiện khả năng sinh sản của mình. Nếu như tinh dịch ít hoặc không có tinh dịch, tinh trùng sẽ dễ bị suy yếu. Đặc biệt nếu sau khi xuất tinh mà tinh trùng không hóa lỏng trong khoảng từ 15 – 30 phút. Thì khả năng tinh dịch quá đặc khiến tinh trùng khó di chuyển đến tử cung để kết hợp với trứng. Chắc hẳn với những trường hợp đó, tỷ lệ hiếm muộn nam giới sẽ cao hơn. 

Rối loạn cương dương 

Một số nam giới khi quan hệ tình dục dù đạt được khoái cảm nhưng dương vật vẫn không cương lên. Hoặc thậm chí nhiều người còn xuất tinh quá sớm ngay trước khi giao hợp. Đây là những dấu hiệu để nhận biết vô sinh rất dễ dàng.

Vô sinh ở nam giới thường không có những triệu chứng, dấu hiệu rõ ràng. Một người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản vẫn sinh hoạt và xuất tinh bình thường. Bằng mắt thường, cũng không thể nhận biết được số lượng và chất lượng tinh trùng. Do vậy, kiểm tra y tế là điều cần thiết để nhận biết kết quả có bị vô sinh hay không.

Các nguyên nhân vô sinh nam thường gặp

Do bệnh lý

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng những tĩnh mạch của tinh hoàn bị giãn to bất thường. Dù cơ chế giãn tĩnh mạch tinh gây vô sinh vẫn chưa được biết rõ nhưng một số chuyên gia cho rằng: Tình trạng này có thể liên quan tới sự điều hòa nhiệt độ tinh hoàn, dẫn đến giảm chất lượng tinh trùng. 

Do nhiễm trùng

Các bệnh lý nhiễm trùng gồm cả những bệnh lây lan qua đường tình dục như bệnh lậu,… có thể cản trở khả năng sản xuất tinh trùng, suy giảm sức khỏe tinh trùng hay gây ra tắc đường dẫn tinh khiến sự di chuyển của tinh trùng bị cản trở. 

Vấn đề xuất tinh

Xuất tinh ngược dòng xảy ra do tinh dịch đi vào bàng quang khi đạt cực khoái thay vì phải phóng thích ra khỏi dương vật. Tình trạng này có khả năng là biến chứng của những bệnh lý tại chỗ hoặc toàn thân khác như chấn thương cột sống, phẫu thuật ở bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo, tiểu đường, dùng thuốc…

Tắc nghẽn ống dẫn tinh

Đường dẫn tinh có khả năng bị tổn thương, tắc nghẽn do chấn thương, tai nạn, sau phẫu thuật, nhiễm trùng hay những phát triển bất thường như trong bệnh xơ nang, bệnh di truyền. Sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở bất cứ khu vực nào, từ trong tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh, ống phóng tinh cho tới niệu đạo. Tắc ống dẫn tinh là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng nam giới bị vô sinh – hiếm muộn.

Gặp vấn đề trong giao hợp

Đây là tình trạng nam giới gặp cản trở trong việc duy trì sự cương cứng của dương vật trong quá trình giao hợp (rối loạn cương), xuất tinh sớm, đau khi quan hệ tình dục, bất thường về mặt giải phẫu như lỗ tiểu đóng thấp hay những vấn đề tâm lý khi giao hợp. 

Do lối sống

  • Sử dụng ma túy: Thói quen sử dụng cocaine hay cần sa có thể làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Uống rượu, bia quá độ: Rượu bia có khả năng làm giảm nồng độ testosterone, gây rối loạn chức năng cương dương, giảm sản xuất tinh trùng. Người mắc bệnh gan do uống rượu quá nhiều cũng có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
  • Hút thuốc lá: Số lượng tinh trùng của những nam giới thường xuyên hút thuốc lá sẽ thấp hơn những người không hút thuốc. Hút thuốc thụ động cũng có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. 
  • Căng thẳng: Tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài có thể ảnh hưởng tới một số hormone cần thiết để cơ thể sản sinh tinh trùng. Nếu nam giới mắc bệnh trầm cảm nặng, khả năng sinh sản sẽ bị suy giảm. Chứng rối loạn tâm lý ở nam giới có khả năng làm rối loạn chức năng tình dục vì giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh chậm hay bị ức chế.
  • Cân nặng: Tình trạng thừa cân, béo phì cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới như tác động trực tiếp tới tinh trùng, gián tiếp gây ra sự thay đổi hormone…
  • Nghề nghiệp: Một số ngành nghề buộc nam giới phải ngồi lâu có nguy cơ gây vô sinh cao. Ngoài ra, thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, nhiệt độ cao; tiếp xúc những loại chất độc, hóa chất như bức xạ, thuốc trừ sâu, những loại sóng điện tử, chất thải, steroid… cũng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng, dễ bị vô sinh và hiếm muộn. 
  • Chế độ ăn uống: Ăn uống không đủ dưỡng chất hay thừa dinh dưỡng, bổ sung quá nhiều món ăn chứa chất béo có hại, những loại đồ ăn cay nóng, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ… cũng gây tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Yếu tố di truyền

Sự bất thường của nhiễm sắc thể là một trong nguyên nhân vô sinh nam phổ biến gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới. Trong quá trình thụ thai, sự đột biến hay rối loạn về nhiễm sắc thể có thể khiến nội tiết tố thay đổi, gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn do di truyền ở nam giới thường cao hơn nữ giới. 

Các biện pháp chẩn đoán bệnh Vô sinh nam

Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi bệnh sử, tiền sử,  khám lâm sàng và sau đó tiến hành các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ

Lấy mẫu xét nghiệm tinh dịch đồ: điều kiện cần kiêng giao hợp từ 2 ngày đến 7 ngày, sử dụng ống đựng tinh dịch theo tiêu chuẩn và vô khuẩn. Không nên lấy tinh dịch từ nhà mang đến, không được dùng bao cao su khi lấy mẫu (vì các bao cao su thường có chứa chất diệt tinh trùng). Hiện nay đã có bộ kit xét nghiệm tinh dịch đồ tại nhà rất dễ sử dụng và cho độ chính xác cao. Các bạn ngại đi khám và làm xét nghiệm có thể mua bộ kit TẠI ĐÂY để tự xét nghiệm tại nhà.

  • Xét nghiệm sinh hoá tinh dịch
  • Túi tinh chứa nhiều fructose, tuyến tiền liệt chứa phosphatase acid và kẽm, mào tinh hoàn chứa carnitin và a-glucosidase. Dựa vào các đặc điểm này có thể chẩn đoán tắc đoạn nào của đường xuất tinh.
  • Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng
  • Định lượng các nội tiết tố LH, FSH, prolactin, estradiol, testosterone. Testosterone là một chỉ điểm quan trọng nhất về chức năng của tinh hoàn.
  • Định lượng inhibin B: inhibin B là một chỉ điểm nội tiết quan trọng nhất của quá trình sinh tinh (chức năng ngoại tiết của tinh hoàn).
  • Xét nghiệm về di truyền học (nhiễm sắc thể, gen) để đánh giá mức độ rối loạn nhiễm sắc thể và gen.
  • Xét nghiệm về mô học

Chọc hút dịch mào tinh hoàn lấy tinh trùng.

Sinh thiết tinh hoàn (dùng kim sinh thiết hoặc mổ sinh thiết).

  • Siêu âm hệ tiết niệu – sinh dục:

Phát hiện bất thường tuyến tiền liệt, túi tinh, tinh hoàn, mào tinh hoàn, tĩnh mạch tinh, đo kích thước tinh hoàn.

  • Chụp ống dẫn tinh: tìm chỗ tắc trên đường dẫn tinh

Bơm thuốc cản quang vào ống dẫn tinh và chụp X-quang. Ống dẫn tinh lưu thông tốt khi thấy thuốc cản quang làm hiện rõ ống dẫn tinh, túi tinh, bóng tinh và bóng bàng quang trên phim X quang. Nếu thấy thuốc cản quang dừng lại trên đường đi chứng tỏ có bít tắc.

Các biện pháp điều trị bệnh Vô sinh nam

Các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới bao gồm:

  • Dùng thuốc: thuốc có thể được sử dụng để điều trị một số vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới như mất cân bằng hormone và rối loạn chức năng cương dương
  • Phẫu thuật: phương pháp phẫu thuật có thể có thể giúp điều trị tắc nghẽn trong ống dẫn tinh hoặc giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản (ART) bao gồm tất cả các phương pháp điều trị bệnh vô sinh trong đó cả trứng lẫn tinh trùng đều được sử dụng. Một số phương pháp thông dụng là:
  • Phương pháp bơm tinh trùng trực tiếp và tử cung (IUI)
  • Phương pháp tiêm thẳng tinh trùng vào trứng (ICSI)
  • Phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF)
  • Sử dụng tinh trùng hoặc trứng được hiến tặng

Xem thêm:

Nhận biết dấu hiệu vô sinh ở nữ

Review thuốc tăng khả năng thụ thai tốt nhất

Yêu thời điểm nào giúp tăng khả năng thụ thai?

Nhận biết dấu hiệu có thai sau 2 ngày quan hệ

Review làm IVF – IUI ở các bệnh viện trên cả nước

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ
Click vào ảnh để xem chi tiết
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*