Mẹ bầu sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản

Theo quan niệm của người xưa, phụ nữ sau khi “vượt cạn” thường phải kiêng khem khá nhiều thứ từ vệ sinh cá nhân, đồ ăn, thức uống để đảm bảo có một sức khỏe tốt nhất về sau. Trong đó, kiêng hải sản là một việc cực kỳ quan trọng. Mặc dù trong hải sản chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé, nhưng ngay sau khi sinh xong mẹ vẫn chưa thể ăn ngay được, phải mất một thời gian để cơ thể trở lại trạng thái bình thường. Vậy trên thực tế mẹ bầu sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản? Cùng xem các chuyên gia nói gì về vấn đề này nhé!

Contents

Hải sản có tốt cho phụ nữ sau sinh không?

Với người bình thường hay phụ nữ sau sinh, hải sản vẫn luôn là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Cụ thể:

Hải sản chứa nguồn đạm dồi dào

So với các loại thực phẩm như thịt, trứng… hải sản chứa nguồn protein vô cùng dồi dào, giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tốt cho cả người bình thường lẫn phụ nữ sau sinh. Đặc biệt, các dưỡng chất này có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, rất dễ tiêu hóa nên được nhiều người ưa chuộng.

Phòng chống bệnh trầm cảm hiệu quả

Trầm cảm là một trong những vấn đề mà phụ nữ mang thai và đặc biệt là sau sinh rất dễ gặp phải. Ngoài các liệu pháp về tâm lý, các chuyên gia khuyên phụ nữ sau sinh nên bổ sung hải sản trong thực đơn hàng ngày. Bởi hải sản có chứa một lượng axit béo omega-3 rất lớn, có khả năng làm suy giảm và ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả. Hơn nữa, các dưỡng chất khác trong loại thực phẩm này cũng giúp hạn chế tối đa việc suy giảm trí nhớ ở người.

Hỗ trợ tăng cường thị lực tuyệt vời

Không chỉ giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm, omega-3 còn là thần dược giúp sáng mắt hiệu quả, đặc biệt là omega-3 trong các loại cá biển. Và điều này rất cần cho chị em phụ nữ sau sinh, khi các dấu hiệu sức khỏe có phần giảm sút, nhất là thị lực.

Mẹ bầu sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản

Cải thiện chức năng phổi vượt trội

Trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu có chứa rất nhiều Vitamin D. Loại Vitamin này giúp cải thiện chức năng phổi cực tốt. Do đó, dù là người thường hay phụ nữ sau sinh cũng nên ăn nhiều cá để phổi hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa tối đa các bệnh liên quan tới phổi.

Hải sản cực tốt cho tim mạch

Đa số các loại hải sản đều rất tốt cho tim mạch. Bởi chúng có khả năng làm giảm hàm lượng chất béo triglyceride trong máu, giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể. Thường xuyên ăn hải sản sẽ giúp hệ tim mạch của con người được cải thiện đáng kể, nhất là với phụ nữ sau sinh do họ mất khá nhiều sức khỏe để “vượt cạn”.

Hải sản “thần dược” cải thiện làn da

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Omega-3 và protein trong cá giúp làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ. Đồng thời hỗ trợ sản sinh Collagen trong cơ thể, giúp chị em có một làn da đẹp hơn, mịn màng và khỏe hơn.

Hải sản giúp xương chắc khỏe hơn

Chắc chắn rồi, hải sản rất giàu canxi – thành phần cốt yếu cấu tạo nên xương của con người. Chúng không chỉ giúp hệ xương phát triển hơn, khỏe hơn mà còn ngăn ngừa đượcc các bệnh đau khớp, viêm khớp rất hiệu quả. Do đó, hãy bổ sung hải sản vào các bữa ăn gia đình để cả nhà cùng có một hệ xương chắc, một cơ thể khỏe.

Hải sản giúp bổ sung lượng máu thiếu hụt

Sắt và kẽm trong hải sản giúp ngăn ngừa được chứng thiếu máu ở con người, nhất là phụ nữ sau sinh. Chưa hết, chúng còn giúp mái tóc của chị em khỏe hơn, hạn chế tối đa tình trạng rụng tóc nữa.

Vậy mẹ bầu sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản?

Các chị em phụ nữ, dù sinh thường hay sinh mổ thì sau khi sinh cũng cần phải kiêng khem một số thực phẩm nhất định trong thực đơn hàng ngày, nhất là hải sản bởi chúng có thể làm lạnh bụng, đau bụng và để lại sẹo lồi (với những ai sinh mổ). Và điều mà nhiều chị em quan tâm lúc này chính là sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản?

Theo Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm Y khoa Thái Hà: Có thể bản thân người mẹ không bị dị ứng hải sản nhưng nếu bố dị ứng hải sản thì khả năng cao em bé sinh ra cũng sẽ bị dị ứng giống bố. Do đó, việc mẹ ăn hải sản rồi cho bé bú sữa có thể khiến bé bị dị ứng và ảnh hưởng tới sức khỏe khi còn quá nhỏ. Tốt hơn hết, sau sinh khoảng 6 tuần trở lên mẹ mới nên bổ sung hải sản vào thực đơn của mình nhé!

Các mẹ cũng nên lưu ý, ban đầu chỉ nên ăn với lượng vừa phải để xem bé có bị dị ứng hay không rồi mới tăng lượng thức ăn lên nếu bé ổn. Tuy nhiên, thường xuyên ăn hải sản trong thời kỳ cho con bú cũng có khả năng ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thống thần kinh của bé. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, mẹ chỉ nên ăn 2 bữa hải sản/ tuần và mỗi lần 100gram thôi là đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé rồi, không nên lạm dụng.

Lưu ý cần nhớ cho các bà bầu ăn hải sản sau sinh

Mẹ bầu sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản

Ngoài việc ăn hải sản với lượng vừa phải như vừa nêu trên, các mẹ cũng cần đặc biệt lưu tâm một số vấn đề sau để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé:

Không nên ăn hải sản đông lạnh

Hải sản bảo quản đông lạnh lâu thường rất dễ bị biến đổi thành phần dinh dưỡng. Nếu bảo quản không tốt có thể khiến cho vi khuẩn phát triển và gây hại cho sức khỏe con người. Do đó, tốt nhất các mẹ nên ăn hải sản tươi sống, hạn chế tối đa việc ăn hải sản đông lạnh để tránh bị nhiễm khuẩn.

Không ăn hải sản với thực phẩm có tính hàn

Khi ăn hải sản với một số loại thực phẩm có tính hàn như rau muống, dưa chuột, dưa hấu… có thể khiến cơ thể bị đầy bụng, khó tiêu, gây cảm giác khó chịu trong người.

Tuyệt đối không ăn hải sản với thực phẩm giàu vitamin C

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn hải sản kết hợp thực phẩm chứa vitamin C có thể gây ra một chất cực độc, gây nguy hiểm tới tính mạng con người.

Tới đây chắc hẳn các mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi: Sau sinh bao lâu thì ăn được hải sản rồi đúng không? Hãy ghi nhớ những thông tin hữu ích mà Bluecare chia sẻ dưới đây để bổ sung hải sản đúng cách tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé!

Xem thêm:

100 phòng tiêm chủng uy tín và có sẵn vắc xin nhất trên cả nước

Review top các biện pháp tăng đề kháng cho trẻ

Review top bảo hiểm sức khỏe cho trẻ

Review cấy que tránh thai

Review tiêm thuốc tránh thai

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*