MẸ BẦU BỊ XUẤT HUYẾT TỬ CUNG CẢNH BÁO NGUY HIỂM

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sản sinh ra nội tiết tố giúp thai nhi phát triển . Xuất huyết tử cung khi mang thai xảy ra với khoảng 25% sản phụ, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và cần được thăm khám chẩn đoán chính xác vì có thể gây nguy hại đến sức khỏe của cả mẹ và con.

1. Nguyên nhân gây chảy máu vùng kín khi mang thai
Hiện tượng xuất huyết tử cung khi mang thai có thể xuất hiện vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.

Tình trạng này có thể do sự thay đổi nội mạc tử cung trong quá trình chuẩn bị đón trứng vào làm tổ. Theo đó, hiện tượng xuất huyết xảy ra từ 1 – 2 tuần từ thời điểm thụ thai, có khi là dấu hiệu báo thai sớm. Theo thống kê, có khoảng 20-30% phụ nữ mang thai bị chảy máu vùng kín trong thời gian đầu của thai kỳ, có thể rơi vào các trường hợp như sau:

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, trong nhà
🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

1.1. Dọa sảy thai
Một số thai phụ thấy hiện tượng chảy máu vùng kín khi mang thai khoảng 4 – 8 – 12 tuần. Nguyên nhân là do phôi thai chưa bám chắc vào thành tử cung. Tình trạng ra máu thường kèm theo các triệu chứng như đau lưng, nặng ở vùng bụng dưới…

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sản sinh ra nội tiết tố giúp thai nhi phát triển. Tuy nhiên, đôi khi lượng nội tiết tố tiết ra không đủ, dẫn đến xuất huyết âm đạo, tương tự như có kinh nguyệt. Thông thường hiện tượng này sẽ hết sau 3 tháng đầu thai kỳ.

1.2. Thai lưu
Trong trường hợp bào thai phát triển không bình thường, sẽ gây tình trạng thai chết lưu. 1/3 trong số các trường hợp bắt nguồn từ rối loạn nhiễm sắc thể. Các nguyên nhân khác có khả năng gây thai lưu là chấn động cơ học, nhiễm trùng… Cơ thể sản phụ sẽ đào thải bào thai bắt đầu với dấu hiệu xuất huyết tử cung khi mang thai.

1.3. Thai lạc chỗ
Thai lạc chỗ là tình trạng phôi thai nằm ngoài tử cung. Những dấu hiệu của thai lạc chỗ bao gồm chảy máu âm đạo khi mang thai, đau nhói vùng bụng dưới. Trường hợp nếu thai ngoài tử cung bị vỡ và không xử lý kịp thời, có thể nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Ngoài ra, những người có tiền sử nạo phá thai, bị viêm nhiễm vùng sinh dục, đã từng bị thai lạc chỗ sẽ dễ gặp tình trạng này hơn.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản
1.4. Thai trứng
Trứng sau khi được thụ tinh sẽ hình thành nên phôi và các phần phụ như túi ối, nhau thai, gai nhau… Sự phát triển của phôi và các thành phần phụ này phải tương ứng với nhau. Tuy nhiên có trường hợp, thành phần phụ lại phát triển quá nhanh, dẫn đến không tương ứng với phôi thai.

Điều này khiến cho gai nhau nhanh chóng bị thoái hóa, tạo thành các túi chứa dịch, dính vào nhau tựa như chùm nho. Những tổn thương này khiến cho trứng bị hỏng nhưng gai nhau vẫn được nuôi dưỡng thông qua máu cung cấp từ mẹ nên tiếp tục hoạt động. Hiện tượng này gọi là thai trứng.

Dấu hiệu của thai trứng là phụ nữ bị xuất huyết tử cung khi mang thai, máu có màu nâu đen hoặc đỏ, ra máu dai dẳng hoặc ồ ạt.

1.5. Nhau bong non
Nhau bong non là tình trạng nhau thai bị tách khỏi vị trí thành tử cung khi bé còn chưa chào đời. Triệu chứng thường thấy là thai phụ đau bụng, xuất huyết vùng kín. Khi đã được chẩn đoán nhau bong non, cần theo dõi sát sao tình trạng của thai nhi, thai phụ và sự co bóp của tử cung. Việc xử trí sẽ tùy theo mức độ của nhau bong và tuổi thai. Nếu thai trưởng thành, bác sĩ sẽ theo dõi và có thể chỉ định kích thích chuyển dạ.

1.6. Nhau tiền đạo
Thông thường, bánh nhau bám vào mặt trước, sau và đáy của tử cung. Nếu vì một lý do nào đó, chẳng hạn như tử cung có sẹo mổ cũ, bị dị dạng, có tiền sử điều hòa kinh nguyệt… thì bánh nhau sẽ bám thấp xuống vòng eo tử cung, che đi một phần hay toàn bộ lỗ trong tử cung, dẫn đến cản trở đường đi của thai nhi khi chuyển dạ. Dấu hiệu của nhau tiền đạo là xuất huyết tử cung khi mang thai, xảy ra khi có sự bong tách giữa bánh nhau và tử cung.

1.7. Các trường hợp khác
Những nguyên nhân khác có thể dẫn tới chảy máu vùng kín khi mang thai, bao gồm viêm nhiễm đường sinh dục, bướu ở cổ tử cung… hoặc sau khi sinh hoạt tình dục cũng có khả năng gây ra xuất huyết.

2. Cần làm gì khi mang thai bị chảy máu vùng kín?
Thai phụ bị chảy máu âm đạo không phải chuyện hiếm gặp. Nhiều trường hợp xuất huyết do những nguyên nhân nhỏ, không cần điều trị. Tuy nhiên, vẫn có những thai phụ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Do đó, khi gặp phải biểu ra máu bất thường, cần thông báo cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời, đặc biệt là vào thời gian đầu của thai kỳ. Điều này vô cùng cần thiết để xác định nguyên nhân xuất huyết có gây nguy hiểm cho thai phụ không.

3. Trường hợp nào cần phải điều trị?
Mang thai ngoài tử cung: Trường hợp này thai phụ thường phải được phẫu thuật khẩn cấp để bảo vệ vòi trứng. Tuy nhiên, nếu thai nhi phát triển chưa lớn, có thể áp dụng điều trị bằng thuốc.
Nhiễm khuẩn: Thai phụ sẽ được chỉ định dùng kháng sinh phù hợp.
Dọa sinh non: Chị em cần được nghỉ ngơi, kèm theo điều trị bằng thuốc chống co thắt tử cung.
Các trường hợp khác: Sản phụ cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai.
Trong mọi trường hợp, phụ nữ có biểu hiện xuất huyết tử cung khi mang thai cần được thăm khám chẩn đoán chính xác nguyên nhân để có hướng xử trí phù hợp, kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm cho cả thai phụ và thai nhi.

Xem thêm:

Xuất huyết trong 3 tháng đầu của thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

9 triệu chứng báo hiệu mẹ bầu cần nhập viện gấp

Những điều mẹ bầu tuyệt đối không được làm để thai nhi an toàn khỏe mạnh

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*