Siêu âm tim thai – can thiệp sớm cần thiết như thế nào?

Tim bẩm sinh là bệnh lý thường gặp nhất trong tháng đầu sau sinh, hằng năm gây nên số ca tử vong không nhỏ ở trẻ sơ sinh mới chào đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, bệnh tim bẩm sinh hoàn toàn có thể phát hiện trong thai kỳ bằng siêu âm tim thai từ đó có biện pháp can thiệp sớm sẽ điều trị được một số bệnh lý tim bẩm sinh, giúp trẻ có sức khỏe tốt hơn khi chào đời. Chi tiết mời các bạn xem trong bài viết “Siêu âm tim thai – can thiệp sớm cần thiết như thế nào?” dưới đây của Bluecare.

Contents

Siêu âm tim thai là gì?

Siêu âm tim thai là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh ở giai đoạn tiền sản. Phương pháp này được thực hiện nhằm đánh giá tình trạng về tim mạch của thai nhi như: nhịp tim, cấu trúc, chức năng của tim. Siêu âm tim thai giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường tim của thai nhi.

Khi nào nên siêu âm tim thai?

  • Thường được thực hiện ở 3 tháng giữa của thai kỳ, phù hợp nhất ở khoảng tuần 17 đến 24
  • Siêu âm kiểm tra trong 1 tháng sau sinh để tránh bỏ sót bệnh lý
Siêu âm tim thai – can thiệp sớm cần thiết như thế nào?


𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN  Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

Tác dụng siêu âm tim thai:

  • Chẩn đoán hầu hết các bệnh lí tim bẩm sinh từ nhẹ đến nặng
  • Nếu can thiệp sớm sẽ điều trị được một số bệnh như: rối loạn nhịp tim, hẹp van động mạch chủ, hẹp van động mạch phổi, thiếu máu,…
  • Cải thiện tỉ lệ tử vong và bệnh tật ở trẻ sơ sinh

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây nên bệnh lý tim bẩm sinh, xuất phát từ thai nhi hoặc bố/mẹ, tuy nhiên, thực tế phần lớn trẻ mắc tim bẩm sinh được sinh ra từ mẹ có yếu tố nguy cơ thấp hoặc không có nguy cơ.

Siêu âm tim thai bằng cách nào?

Siêu âm tim thai là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cực kỳ quan trọng. Tùy theo tuổi thai mà mẹ bầu sẽ được chỉ định siêu âm 2D, 3D hoặc siêu âm 4D.

Siêu âm 2D được áp dụng trong suốt thai kỳ. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ quan sát được tình trạng mang thai. Hình ảnh trả về từ phương pháp siêu âm 2D giúp xác định vị trí dị tật của tim thai nếu có.

Siêu âm 3D là phương pháp siêu âm có màu và 3 chiều. Hình ảnh giúp các bác sĩ quan sát được hình thái thai và những dị tật bẩm sinh trên thai nếu có.

Siêu âm 4D là phương pháp siêu âm 3 chiều động. Đây là phương pháp giúp quan sát rõ nhất các dị tật tim thai bẩm sinh nếu có. Không chỉ trả hình ảnh mà các bác sĩ còn quan sát được các chuyển động. Cha mẹ có thể chọn ghi đĩa lại hình ảnh của con lúc còn là bào thai để làm kỷ niệm nhờ công nghệ siêu âm 4D.

Nhóm phụ nữ cần siêu âm tim thai theo dõi kỹ lưỡng

Siêu âm tim thai là phương pháp chẩn đoán nên làm ở mọi mẹ bầu. Nhưng có một số thai phụ sẽ rơi vào trường hợp bắt buộc phải siêu âm theo dõi tim thai. Các theo dõi này bắt đầu từ những tuần đầu tiên và kéo dài đến hết thai kỳ.

Những trường hợp bắt buộc cụ thể như sau:

  • Trường hợp hiếm muộn, có thai nhờ IUI (thụ tinh nhân tạo) hoặc IVF (thụ tinh ống nghiệm).
  • Gia đình có người mắc bệnh tim bẩm sinh.
  • Mẹ sử dụng thuốc chống co giật, thuốc điều trị thần kinh khi mang thai.
  • Mẹ mắc các bệnh lý về huyết áp, tiểu đường hoặc có các bệnh di truyền.
  • Mẹ mắc các bệnh sởi, thủy đậu, quai bị, rubella trong quá trình mang thai.
  • Mẹ sử dụng ma túy, thuốc lá, các loại chất kích thích nguy hại trước và trong thai kỳ.
  • Trường hợp tim thai không đều.
  • Siêu âm cho thấy các dấu hiệu bất thường trên thai.
  • Phù thai.
  • Bất thường nhiễm sắc thể.
  • Siêu âm đo độ mờ da gáy cho kết quả xấu.
  • Các xét nghiệm double test, triple test cho nguy cơ cao.

Siêu âm tim thai giá bao nhiêu?

Siêu âm tim thai là phương pháp chẩn đoán có chi phí phổ biến từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng cho một lần thăm khám. Chi phí này sẽ có sự chênh lệch giữa các phòng khám, bệnh viện tùy thuộc vào cơ sở vật chất, loại máy siêu âm. Khi siêu âm tim thai mẹ bầu nên lựa chọn các địa chỉ uy tín, đội ngũ bác sĩ giỏi để đọc kết quả tốt nhất.

Có rất nhiều trường hợp thai nhi gặp vấn đề về tim nhưng không được phát hiện sớm. Vì vậy mẹ cần thăm khám định kỳ và tuyệt đối không bỏ qua các mốc siêu âm tim thai quan trọng.

Xem thêm:

Dấu hiệu khi có tim thai

MẸ BẦU CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIỮ CHO TIM THAI PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH

Tim thai khi nào có? Thời điểm siêu âm tim thai lần đầu

Cà tím “siêu thực phẩm” chống dị tật thai nhi

Nhịp tim của thai nhi

Chú ý 15 dấu hiệu cảnh báo thai nhi có nguy cơ dị tật bẩm sinh!

Khắc phục hiện tượng khó thở tim đập nhanh khi mang thai

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*