Lời khuyên dành cho phụ nữ mang thai

Hai tuần nay, sự quan tâm của các nhà nghiên cứu di truyền về những yếu tố môi trường tác động lên cha mẹ, như dinh dưỡng, lối sống, cách sinh hoạt.. có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và nguy cơ phát triển 1 bệnh nào đó. Cách đây vài ngày tôi có trao đổi với GS.Gillians, ĐH Cambridge về điều mà tôi thực sự quan tâm: Dinh dưỡng trước và trong khi mang thai quan trọng như thế nào đến sức khỏe của 1 thế hệ kế tiếp.

TẠI SAO TÁC ĐỘNG YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG LẠI ĐƯỢC QUAN TÂM?
Có trẻ ăn tốt 1 loại thức ăn, có trẻ lại không, thậm chí có thể tìm thấy ở những trẻ sinh đôi cùng trứng. Tại sao có những khác biệt? Những nghiên cứu gần đây đã nhận thấy có 1 phần ảnh hưởng không nhỏ liên quan đến các “thẻ gắn (tags)”. Thông qua tác động của yếu tố môi trường, các tags này có thể xuất hiện gắn lên bộ gen dẫn đến kiểm soát một vài thứ như tăng cường, ức chế, gây im lặng 1 chuỗi nào đó trong bộ gen. Nhiều tags gắn liên quan đến phát triển những bệnh mãn tính và ung thư nào đó, phần lớn là do ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường không lành mạnh, như dinh dưỡng kém, áp lực công việc, hút thuốc, uống rượu bia.

CHUYỂN CÁC TAGS THÔNG QUA CÁC THẾ HỆ?
Một thuyết về di chuyển tags qua nhiều thế hệ được quan tâm. Điều này thực sự đáng quan tâm bởi vì nó cho bạn 1 cách nhìn rõ ràng hơn đường đi của bệnh, mà bạn có thể làm những thay đổi nó theo hướng tích cực. Trao đổi với GS.Gillians, cho biết: Với bằng chứng hiện nay, rất khó nói về cơ chế, rất khó trả lời liệu con người có tồn tại cơ chế này không”, nhưng 1 số quan tâm liệu chúng ta cần làm gì trước khi 1 hướng dẫn được đưa ra, có thể 1 năm, 5 năm hoặc 10 năm nữa, khi ấy nếu thực sự xảy ra, những đứa trẻ có thể là 1 người trưởng thành có những “bad” tags, cũng có thể là 1 vật mang những “bad” tags cho những đứa con của họ. Do đó, bạn cần làm gì khi chuẩn bị có em bé.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO PHỤ NỮ MANG THAI

1. Có sự quan tâm sớm trước khi sinh và theo đúng các cuộc hẹn với bác sĩ sản khoa của bạn. Sự chăm sóc tốt đầu thai kỳ rất cần thiết cho sức khỏe của thai nhi và cho bạn. Tại lần khám tiền sản đầu tiên (thường vào tuần thứ tám), bạn sẽ được kiểm tra về những điều kiện có thể dẫn đến biến chứng trong quá trình mang thai.

2. Giữ 1 lối sống lành mạnh cho cả hai vợ chồng trước khi có con và trong khi có con. Áp lực công việc nên giảm trước 6 tháng thời điểm có thai. Chế độ dinh dưỡng kém chất lượng nên thay đổi ít nhất trước có thai 8 tuần. Duy trì chỉ số BMI ở mức bình thường khi bước vào mang thai (BMI từ 18.5-22.5), lên kế hoạch giảm cân trước mang thai 1 năm là điều được khuyên.

3. Đây là 1 số yếu tố dinh dưỡng quan trọng trong mang thai và trước mang thai. Bổ sung folic acid 400 μg trước 4 tuần khi mang thai, duy trì trong thai kỳ đầu. Vitamin D 400 -600IU cho người có BMI bình thường, 1000IU cho người có BMI >= 23 hoặc mang song thai, nên bắt đầu sớm khi mang thai. Phụ nữ mang thai nên duy trì mỗi ngày 175g thịt cá hồi/thu/cá chép/lươn, duy trì 2 ngày/tuần để cung cấp đủ omega-3 DHA.

4. Tham khảo bác sĩ về loại thuốc mà bạn đang dùng. Nhiều loại thuốc thậm chí là thuốc không kê đơn cũng không an toàn cho thai kỳ. Nếu bạn đang sử dụng thuốc để điều trị các căn bệnh mãn tính, bạn không nên dừng thuốc một cách đột ngột nhưng phải gọi cho bác sĩ để họ xem lại đơn thuốc của bạn và xem xét nó an toàn hay không. Hãy đề cập đến mọi thứ bao gồm thực phẩm bổ sung và thảo dược

5. Dừng hút thuốc. Hút thuốc sẽ gia tăng nguy hiểm cho vô số vấn đề, bao gồm sẩy thai, vấn đề về nhau thai và sinh non. Nó cũng làm chậm sự phát triển của phôi thai và gia tăng việc chết phôi và đột tử. Một số nghiên cứu đã liên kết việc hút thuốc với những nguy cơ tăng cao của dị tật hở môi và vòm miệng. Không bao giờ là quá trễ để từ bỏ hoặc khôi phục. Mỗi điếu thuốc bạn không hút mang lại cho con bạn một cơ hội để trở nên khỏe mạnh hơn. Để được giúp đỡ, bạn có thể đến thăm khu vực cai thuốc trong giai đoạn mang thai.

6. Dừng uống các loại thức uống có cồn. Một chút bạn uống mỗi ngày có thể làm tăng cơ hội làm nhẹ cân thai nhi cũng như những nguy cơ về việc đọc, nói, thời gian chú ý, ngôn ngữ và tăng động cho trẻ. Không ai biết chính xác sự nguy hại dù chỉ là một lượng nhỏ của bia rượu sẽ gây ra cho thai nhi nên việc bỏ thức uống có cồn là điều cần thiết.

7. Hãy chắc rằng nhà và công việc của bạn an toàn. Một vài công việc và thói quen có thể gây nguy hiểm cho bạn và thai nhi. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với hóa chất và kim loại nặng như chì và thủy ngân, các tác nhân sinh học hay sự bức xạ, bạn cần thay đổi ngay khi có thể.

8. Luôn nhớ rằng những sản phẩm lau chùi, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, một số dung môi hoặc chì trong nước từ những đường ống cũ cũng có thể gây hại cho thai nhi. Hãy nói với bác sĩ về thói quen hằng ngày của bạn để bạn có thể tìm ra cách tránh hoặc loại trừ các tác nhân gây hại tại nhà hoặc nơi làm việc của bạn

9. Một số thực phẩm nên tránh trong quá trình mang thai. Bạn có thể tham khảo trong link bên dưới comment.

Notes:
Harris, H. R., Willett, W. C., and Michels, K. B. (2013) Parental smoking during pregnancy and risk of overweight and obesity in the daughter. International Journal of Obesity, 37, 1356–1363.
Grossniklaus, U., et al. (2013) Transgenerational epigenetic inheritance: how important is it? Nature Review Genetics, 14,228–235.
Riancho et al. (2016) : BoneKEy Reports, 5, 797, doi:10.1038/bonekey.2016.24
Otterdijk S.D.v.and Michels K.B. (2016) The FASEB Journal, 6, doi: 10.1096/fj.201500083
Bs. Anh Nguyen

Xem thêm:

Contents

10 ĐIỀU MẸ PHẢI LÀM ĐỂ GIẢM NGUY CƠ SẢY THAI

DỰ PHÒNG DỊ TẬT BẨM SINH TRƯỚC VÀ TRONG KHI MANG THAI

TIÊM VACCINE CÚM KHI MANG THAI – TẠI SAO CẦN???

Nhiễm vi khuẩn HP khi mang thai mẹ bầu nên cẩn trọng

Đau xương mu khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thủ dâm khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Suy giãn tĩnh mạch khi mang thai có nguy hiểm với bà bầu?

Não bộ trẻ sẽ phát triển tốt nếu mẹ làm các việc này từ khi mang thai

4 BÍ QUYẾT GIÚP MẸ DỄ MANG THAI ĐÔI

SỰ NGUY HIỂM CỦA RUBELLA KHI MANG THAI

THỰC PHẨM GÂY NÓNG KHI MANG THAI

MẸ MANG THAI CĂNG THẲNG, CON DỄ BỊ TỰ KỶ

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*