Giải đáp băn khoăn của các mẹ: không cho bé nằm gối, liệu con có bị bẹp đầu

Trước khi bé chào đời, ắt hẳn không ít ba mẹ đã háo hức sắm sửa cho con vô số gối, chăn, nệm đẹp. Tuy nhiên, các chuyên gia nhi khoa lại khuyên rằng ba mẹ cần cẩn trọng khi sử dụng những vật dụng này trong giấc ngủ của trẻ. Vậy trẻ sơ sinh có nên nằm gối? Ba mẹ cần lưu ý điều gì khi sử dụng gối cho trẻ sơ sinh?

Contents

Trẻ sơ sinh có nên nằm gối?

Cột sống của trẻ nhỏ (đặc biệt là bé trước 2 tuổi) không có đốt sống cong tự nhiên giống như của người lớn. Từ 0-4 tuổi, sống lưng của trẻ hoàn toàn thẳng.

Thêm vào đó, trọng lượng đầu của bé sơ sinh chiếm tới 1/4 trọng lượng cơ thể. Nghĩa là giữa đầu và người bé có một tỉ lệ không cân xứng.

Điều này khiến cho cơ thể con cần được nằm tự nhiên trên một mặt phẳng để cột sống của con không bị cong vẹo ngay từ nhỏ. Chính vì vậy, với người lớn gối giúp cho giấc ngủ được thoải mái nhưng với trẻ sơ sinh thì điều này là thực sự không cần thiết.

Ngoài ra khi sử dụng chăn gối cho trẻ sơ sinh, ba mẹ cũng cần hết sức thận trọng bởi nguy cơ của chứng đột ƭử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Những vật dụng này tưởng chừng khiến bé được ngon giấc nhưng lại có thể ập vào mặt trẻ, bít đường thở của trẻ và gây ngạt thở.

Đối với trẻ sơ sinh, tốt nhất là ba mẹ nên dùng một tấm khăn sữa mỏng lót dưới đầu bé nhằm giúp con thấm hút mồ hôi là đủ.

Trẻ sơ sinh nằm gối vào độ tuổi nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia nhi khoa, trong vòng 2 năm đầu đời, cột sống của trẻ chưa xuất hiện đường cong sinh lý nên bé chưa cần phải nằm gối.

Nếu sử dụng gối thì mẹ có thể bắt đầu từ sau thời điểm này với những chiếc gối có độ mềm vừa phải, bằng phẳng, chắc chắn, hút ẩm tốt, thoáng khí, độ đàn hồi thích hợp và  tốt nhất là  nên dùng gối 100% cotton.

Về độ cao của gối, mẹ cần lựa chọn sao cho thích hợp với độ tuổi của trẻ. Với bé dưới 6 tháng tuổi, gối chỉ nên dày 1 – 2cm. Trẻ trên 6 tháng có thể nằm gối dày hơn, khoảng 3 – 4cm. Bé từ 3 tuổi có thể nằm gối 3 – 9cm.

Nếu không cho bé nằm gối, liệu con có bị bẹp đầu?

Con bị bẹp đầu xuất phát từ lý do rất đơn giản. Khi trẻ mới sinh, xương bé còn rất mềm. Nếu mẹ không chú ý và để con nằm ở một phía nào đó quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng con bẹp đầu chứ không liên quan đến việc trẻ có nằm gối hay không.

Chính vì vậy mà ngay khi bé chào đời, nếu muốn con có một chiếc đầu tròn đẹp thẩm mỹ thì mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ cần lót một miếng khăn xô dưới đầu bé làm gối (tác dụng là để thấm mồ hôi).
  • Thường xuyên cho bé nằm nghiêng và thay đổi tư thế trái, phải xen kẽ.
  • Khi cho bé bú cũng cần đổi bên giữa các cữ.
  • Những lúc con tỉnh táo hãy để con được tập nằm sấp lâu nhất có thể.
                                       BẤM VÀO ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

Bé hay bị nôn trớ, ọc sữa có cần dùng đến gối? 

Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ có ít nhất 1-2 lần bị ọc sữa. Ngoại trừ nguyên nhân do bệnh lý, những trường hợp trẻ sơ sinh bị ọc sữa thông thường đều có thể được cải thiện, nhờ thay đổi một vài thói quen nhỏ khi cho bé ăn và tư thế nằm của bé sau khi ăn.

Trong trường hợp này, cho bé nằm đúng cách với một chiếc gối có thể giúp bé tránh được tình trạng ọc sữa nói trên.

Sau khi bé đã ăn no, mẹ cần vỗ ợ hơi để giúp con giải phóng lượng khí ga dư thừa, giúp trẻ dễ chịu. Lúc này, nếu muốn đặt trẻ xuống mẹ nên lưu ý về tư thế nằm của trẻ. Con nên được gối cao đầu so với thân và đầu nghiêng sang một bên.

Như vậy với câu hỏi trẻ sơ sinh có cần nằm gối, chắc hẳn ba mẹ đã không còn băn khoăn và lo lắng nữa. Trong năm đầu đời của bé, điều quan trọng nhất là mẹ cần chú ý đến tư thế nằm cũng như chọn dùng gối theo đúng lứa tuổi của bé để giúp con đảm bảo an toàn trong giấc ngủ và đầu bé luôn được tròn đẹp.

                                              BẤM VÀO ĐỂ TẢI APP

Xem thêm:

Trẻ sơ sinh bú bình có thể nuốt phải hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày

Thường xuyên nhỏ sữa mẹ vào mắt con, mẹ trẻ còn khẳng định “hôm nào không nhỏ là mắt có gỉ liền

Những điều cần biết khi trẻ sơ sinh cáu gắt ở giai đoạn 6-8 tuần tuổi

Trẻ sơ sinh ngủ giấc dài quá có nên đánh thức cho bú?

 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*