Chỉ định và chống chỉ định của thay băng rửa vết thương

Thay băng rửa vết thương là một thủ thuật chăm sóc sức khỏe phổ biến và thường được sử dụng trong các bệnh nhân sau điều trị chấn thương, bỏng hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, việc thay băng rửa vết thương cũng có một số chỉ định và chống chỉ định nhất định. Để giúp các bạn điều dưỡng hiểu hơn về việc chăm sóc vết thương Bluecare xin chia sẻ bài viết “Chỉ định và chống chỉ định của thay băng rửa vết thương” các bạn cùng tham khảo nhé.

Contents

VẾT THƯƠNG LÀ GÌ?

Vết thương là bất kỳ sự tổn thương ở da, niêm mạc và các tổ chức dưới da, dưới niêm mạc, kể cả xương và phủ tạng do tai nạn, va chạm, đè ép, đụng giập hoăc do phẫu thuật tạo ra một nguy cơ làm mất sự nguyên vẹn của da.

Vết thương có thể được chia thành những loại sau: 

PHÂN LOẠI VẾT THƯƠNG

Các loại vết thương được phân loại dựa trên tác nhân gây ra vết thương – ví dụ do đạn hoặc dao – và cơ chế hình thành vết thương. Mỗi loại vết thương có những tổn thương mô đặc trưng và các nguy cơ nhiễm trùng khác nhau. Do đó phân loại vết thương chính xác sẽ giúp người sơ cấp cứu đưa ra những định hướng ban đầu đúng đắn.

Gồm các loại vết thương như sau:

1. Vết thương cắt

2. Vết thương rách

3. Vết thương trầy da (mài mòn)

4. Vết thương tụ máu (vết bầm)

5. Vết thương xiên

6. Vết thương do đâm 

7. Vết thương súng bắn

Xem chi tiết:

Chỉ định của thay băng rửa vết thương:

  1. Vết thương nhẹ: Thay băng rửa được sử dụng để chăm sóc các vết thương nhẹ, bao gồm các vết xước, cắt nhẹ, bỏng nhẹ và các vết thương hở nhỏ.
  2. Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật: Thay băng rửa cũng được sử dụng để chăm sóc các vết thương sau phẫu thuật hoặc sau khi băng gạc đã được tháo ra.
  3. Để ngăn ngừa nhiễm trùng: Việc thay băng rửa thường được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp vết thương nhanh chóng lành.
Chỉ định và chống chỉ định của thay băng rửa vết thương

Chống chỉ định của thay băng rửa vết thương:

  1. Vết thương nghiêm trọng: Trong các trường hợp vết thương nghiêm trọng, như vết thương sâu, vết thương nặng hoặc chảy máu nhiều, việc thay băng rửa không đủ để điều trị và bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu ngay.
  2. Vết thương nhiễm trùng: Nếu vết thương đã nhiễm trùng, việc thay băng rửa có thể không đủ để chữa trị và cần phải sử dụng các phương pháp điều trị khác.
  3. Dị ứng với băng dính: Nếu người bệnh có dị ứng với băng dính hoặc chất kháng sinh có trong băng dính, việc sử dụng băng dính có thể gây ra phản ứng dị ứng và không nên thực hiện thay băng rửa.

Việc thay băng rửa vết thương là một biện pháp cơ bản trong chăm sóc vết thương nhẹ hoặc sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu vết thương nghiêm trọng, đã nhiễm trùng hoặc có các yếu tố chống chỉ định khác, việc thay băng rửa không đủ để chữa trị và cần phải đưa người bệnh đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

Xem thêm:

Kỹ thuật thay băng rửa vết thương nhiễm khuẩn

Thay băng và rửa vết thương cho bệnh nhân bị bỏng

Quy trình thay băng cắt chỉ rửa vết thương cho bệnh nhân

9 loại thuốc sát trùng vết thương hở tại nhà phổ biến nhất

Bách khoa về chăm sóc vết thương

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*