Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn chuẩn y khoa

cách-tắm-cho-trẻ-sơ-sinh-chưa-rụng-rốn-chuẩn-y-khoa

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Ánh – Bác sĩ Nhi khoa – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Cuống rốn của trẻ sơ sinh là một vết thương hở, rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập dẫn đến nhiễm trùng. Vì thể chăm sóc, vệ sinh rốn cho bé là một trong những vấn đề ba mẹ quan tâm nhất những ngày mới sinh.

Tổng hợp các bài viết : Chăm sóc trẻ sơ sinh 

Contents

Trẻ sơ sinh rụng rốn sau khi sinh bao nhiêu ngày?

Ngay sau khi bé chào đời, bác sĩ sẽ cắt ngắn dây rốn của con và chỉ để lại gốc rốn khoảng 2-3 cm. Rốn của trẻ sẽ khô lại và rụng đi một cách tự nhiên trong khoảng thời gian từ 8- 10 ngày. Thậm chí có bé, dây rốn rụng sau 21 ngày. Thời gian rụng rốn tùy thuộc vào cơ thể và cách chăm sóc con của mẹ.

Trong trường hợp bé lâu rụng rốn, mẹ cần xem xét xem rốn của con có khô, sạch và có hay không biểu hiện nhiễm trùng. Khi rốn của bé chưa rụng, mẹ cần vệ sinh cho con hàng ngày bằng cách:

  • Thay bằng thường xuyên
  • Tuyệt đối không bôi bất cứ thứ gì lên rốn nếu chưa có chỉ định của bác sĩ
  • Đảm bảo rốn khô, thoáng, không dính nước.

Tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn từ khi nào?

Khi mới chào đời, làn da của bé được bao phủ bởi một lớp sáp mỏng. Lớp gây này được hình thành từ khi bé còn là bào thai, có tác dụng duy trì thân nhiệt của con khi còn trong bọc ối của mẹ. Bên cạnh đó, nó giúp bé chống nhiễm khuẩn trong khi sinh.

Các cô hộ lý thường lau sạch phần nước ối cùng máu dính trên cơ thể bé bằng khăn bông mềm mại. Bé sẽ được đưa đến bên mẹ (trong trường hợp mẹ sinh thường) hoặc bên ba (trong trường hợp mẹ sinh mổ) để thực hành da tiếp da.

Thời điểm thích hợp để tắm cho trẻ sơ sinh lần đầu tiên là 1 ngày sau sinh. Bởi ngày đầu tiên, cơ chế thân nhiệt của bé chưa được ổn định. Nếu trì hoãn quá lâu, vi khuẩn sẽ cư trú, sinh sôi và phát triển trong lớp chất sáp trên da bé.  Dễ dẫn đến tình trạng nổi mẩn ngứa, viêm da v,v

Mẹ đã biết Giờ tắm cho trẻ sơ sinh theo mùa chuẩn nhất?

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn tại nhà

Trong thời gian lưu trú tại bệnh viện, mẹ có thể nhờ các cô y tá tắm cho bé 1 lần/ ngày. Tuy nhiên, khi về đến nhà, mẹ thường phải tự tắm cho con. Mẹ tham khảo những bước cần thực hiện khi tắm cho bé tại nhà dưới đây:

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn – Chuẩn bị

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn – Các bước thực hiện 

Bước 1: Massage 

Cũng giống như người lớn, trẻ sơ sinh rất thích được massage. Phương pháp trị liệu bằng xúc giác này giúp thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

Bé thường xuyên được massage sẽ tăng cân đều đặn, hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bé ngủ ngon và sâu giấc, hệ miễn dịch được tăng cường. Đây là thời gian tuyệt vời để gắn kết tình cảm mẹ con.

Hoạt động massage trước khi tắm giúp cơ thể bé nóng lên. Bé sẽ dễ chịu hơn khi được mẹ thả vào trong chậu nước tắm sau đó.

Có thể mẹ quan tâm: Hướng dẫn ba mẹ massage toàn thân cho trẻ sơ sinh

Bước 2: Tắm cho bé

  • Vệ sinh mặt cho bé bằng khăn xô hoặc bông gòn. Mẹ nhúng khăn vào nước ấm, lau mắt, mặt và tai cho bé.
  • Gội đầu cho bé. Không để nước rơi vào tai bé bằng cách dùng 2 tay cụp tai bé lại.
  • Nhẹ nhàng cho bé xuống chậu. Có thể vắt khăn xô lên phần ngực, 2 cánh tay để bé cảm nhận bồng bềnh, thư giãn. Dùng bông tắm xoa bọt sữa tắm lên toàn thân bé. Chú ý vệ sinh những nếp gấp như cổ, nách, cổ tay, háng, đầu gối, cổ chân.
  • Nhẹ nhàng vốc nước sạch để rửa sạch sữa tắm trên người bé.
  • Dùng khăn tắm bao bọc cơ thể bé và lau khô
  • Bôi dung dịch sát khuẩn bằng tăm bông sạch hoặc bông y tế, lưu ý dung dịch sát khuẩn ở đây là cồn 70 độ hay dung dịch betadine được dùng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Khi tắm xong nên để rốn được khô ráo hoàn toàn, kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi mặc quần áo cho trẻ
  • Bôi kem chống hăm và mặc tã cho bé
  • Mặc quần áo

Bài viết phổ biến: Cách tắm cho trẻ sơ sinh – 15 câu hỏi thường gặp

Tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn mẹ cần lưu ý gì?

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn không khác nhiều so với tắm cho bé đã rụng rốn. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý:

  • Nếu để cả người bé ngâm dưới nước. Mẹ cần phải dùng bông lau sạch, hút khô nước bám trên rốn bé.
  • Không tắm cho con quá 10 phút.
  • Tắm bé là cần thiết, không ảnh hưởng đến tốc độ rụng của rốn hay tốc độ lành da sau khi rốn rụng.
  • Trong trường hợp rốn có biểu hiện bất thường như: có dịch ướt, mùi hôi, chảy máu hay mủ… Mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra. Đọc ngay: Các vấn đề về rốn ở trẻ sơ sinh
  • Lưu ý không được bôi bất kỳ loại kem dưỡng da hay thuốc dân gian truyền miệng nào lên rốn của trẻ khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Nếu bé khóc nhiều khi tắm, Mẹ tham khảo ngay bài viết về trẻ sơ sinh quấy khóc sợ tắm để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Làm gì nếu chưa tự tin tắm cho bé sơ sinh chưa rụng rốn?

Thời điểm trẻ chưa rụng rốn là những ngày đầu mới sinh. Lúc này cơ thể mẹ còn yếu, kỹ năng chăm bé còn thiếu. Nhiều mẹ  lúng túng và không thực sự tự tin khi tắm và chăm sóc rốn cho bé. Nắm bắt được băn khoăn này của mẹ, Bluecare đã phát triển ứng dụng đặt lịch chăm sóc sức khỏe, y tế mẹ và bé tại nhà ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM. Với rất nhiều dịch vụ chăm sóc y khoa cho cả mẹ và bé lựa chọn:

Dịch vụ dành cho bé bao gồm:

Dịch vụ dành cho mẹ:

Tải-ứng-dụng-đặt-lịch-tắm-bé-tại-nhà-bluecare

Mẹ bấm vào ảnh để tải app về điện thoại. Để đặt dịch vụ. Mẹ mở ứng dụng, chọn thời gian, địa điểm và dịch vụ mẹ muốn làm cho bé. Ứng dụng sẽ:

  • Tùy thuộc vào chuyên môn, tự động điều phối bác sĩ/ điều dưỡng/ nữ hộ sinh gần nhà mình nhất để giảm thời gian chờ đợi cho mẹ. Tất cả bằng cấp, chứng chỉ, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ đều được công khai, minh bạch trên ứng dụng.
  • Nhắc lịch tự động cho mẹ đối với các dịch vụ đặt lịch tiêm chủng, đặt lịch hẹn khám với các bệnh viện.
  • Thường xuyên cung cấp kiến thức chăm sóc con đúng cách cho mẹ

Bluecare phấn đấu hết mình đem lại những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời cho gia đình bạn.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*