Cách nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ

Nhiều cha mẹ chưa biết cách nong bao quy đầu cho bé trai một cách chính xác, có thể dẫn đến việc bé bị chảy máu và đau trong quá trình thực hiện. Để đảm bảo an toàn, cha mẹ cần nhớ rằng việc sơ cứu bao quy đầu yêu cầu sự kiên nhẫn và không được thực hiện quá vội vàng. Mỗi trường hợp cần có cách xử lý riêng biệt. Để giúp ba mẹ có thể tự tin giúp con nong bao quy đầu Bluecare xin chia sẻ bài viết “Cách nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ” các bạn cùng tham khảo nhé.

Contents

HẸP BAO QUY ĐẦU LÀ GÌ?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng khi bao quy đầu không mở rộng đầy đủ. Ở Việt Nam, tỷ lệ trẻ nam bị hẹp bao quy đầu chiếm khoảng 5%.

Trẻ bị hẹp bao quy đầu thường có những dấu hiệu như tiểu khó, phải rặn mạnh để quy đầu phồng lên, và tiểu xả ra xa. Các bé nhỏ thường quấy khóc và có khuôn mặt đỏ do rặn khi đi tiểu. Phần da bao quy đầu bị hẹp gây ra lỗ tiểu nhỏ, gây cản trở trong quá trình tiểu tiết, dẫn đến tình trạng da bao quy đầu của trẻ thường bị đỏ và ngứa.

Hẹp bao quy đầu có hai loại chính: hẹp sinh lý và hẹp bệnh lý.

Hẹp bao quy đầu sinh lý thường xảy ra ở các bé vừa mới sinh do bề mặt trong của bao quy đầu kết dính nhẹ với bề mặt ngoài của quy đầu, tạo thành một phân tách không rõ ràng giữa da quy đầu và quy đầu. Khi trẻ phát triển, lớp da bao quy đầu sẽ dần dần tụt xuống để hiện phần đầu dương vật và lỗ tiểu.

Tuy nhiên, nếu khi trẻ đạt 4 – 5 tuổi mà bao quy đầu vẫn không tụt xuống, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về việc nong bao quy đầu cho trẻ.

Cách nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ

DẤU HIỆU TRẺ BỊ HẸP BAO QUY ĐẦU

Hẹp bao quy đầu thường không gây đau đớn. Tuy nhiên, khi bao quy đầu bị co quắp quá mức, có thể gây khó khăn khi tiểu tiết. Hơn nữa, tình trạng hẹp bao quy đầu cũng có thể gây khó khăn trong việc vệ sinh sạch sẽ vùng dưới bao quy đầu, dễ dẫn đến nhiễm trùng da.

Các dấu hiệu của hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh bao gồm:

  • Bé trai bị hẹp bao quy đầu có thể có những triệu chứng về tiểu tiết khó khăn, như phải rặn khi tiểu, khuôn mặt đỏ khi tiểu, và bao quy đầu sưng phồng.
  • Bố mẹ có thể nhận ra tình trạng hẹp bao quy đầu khi thấy bao quy đầu của bé có các dấu hiệu viêm nhiễm như sưng, nóng, đỏ, đau, tiết ra mủ hoặc dịch lạ.
Cách nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ

NGUYÊN NHÂN GÂY HẸP BAO QUY ĐẦU Ở TRẺ

Nguyên nhân gây hẹp bao quy đầu có thể được giải thích như sau:

  1. Kích thước đầu da quy đầu nhỏ: Trong một số trường hợp, da quy đầu có kích thước quá nhỏ, làm cho quy đầu dương vật không thể trượt qua được.
  2. Dây hãm ngắn (dây hãm breve): Dây hãm là một mô mỏng nằm ở mặt dưới bao quy đầu, nếu dây hãm quá ngắn, nó có thể hạn chế khả năng rút lại hoàn toàn bao quy đầu (hiện tượng được gọi là dây hãm breve).
  3. Tác động của viêm nhiễm: Một số trường hợp hẹp bao quy đầu có thể là kết quả của viêm nhiễm ở vùng dương vật, gây sẹo và xơ hóa ở quy đầu dương vật.

Dựa vào nguyên nhân gây ra, hẹp bao quy đầu ở trẻ có thể được phân loại thành hai dạng chính: hẹp bao quy đầu sinh lý và hẹp bao quy đầu bệnh lý.

NHỮNG NGUY CƠ KHI TRẺ BỊ HẸP BAO QUY ĐẦU

Hẹp bao quy đầu có thể mang theo những nguy cơ và tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ nếu không được can thiệp kịp thời. Dưới đây là những tác động đáng chú ý:

  1. Viêm quy đầu: Khi bị hẹp bao quy đầu, các tế bào chết và chất cặn bã trong quá trình tiểu không thể thoát ra khỏi da quy đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra viêm nhiễm. Điều này có thể làm da quy đầu sưng đỏ, có dấu hiệu viêm nhiễm và chảy dịch.
  2. Viêm nhiễm niệu đạo: Nếu bao quy đầu hẹp không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển. Vi khuẩn này có thể gây viêm nhiễm trên quy đầu dương vật và dễ lan ra niệu đạo. Trong các trường hợp nghiêm trọng, vi khuẩn có thể xâm nhập ngược dòng gây viêm bàng quang và thậm chí viêm thận.
  3. Nghẹt quy đầu: Tình trạng này xảy ra khi da quy đầu có thể được kéo lùi nhưng không thể phủ lại. Khi dương vật cương cứng, da quy đầu vẫn bao quanh quy đầu, gây nghẹt quy đầu. Điều này có thể gây ra sự tắc nghẽn dòng máu, dẫn đến sự phình to của quy đầu. Trong các trường hợp nghiêm trọng, có thể gây hoại tử quy đầu dương vật.

Tóm lại, hẹp bao quy đầu có thể mang lại các vấn đề sức khỏe tiềm tàng và cần được xử lý kịp thời để tránh những tác động xấu đối với sức khỏe của trẻ.

Cách nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ

CÁCH NONG BAO QUY ĐẦU CHO TRẺ

Nong bao quy đầu cho bé trai là một phương pháp được sử dụng để điều trị và bảo tồn trong trường hợp hẹp bao quy đầu sinh lý ở trẻ nhỏ.

Phương pháp nong bao quy đầu ở trẻ được thực hiện bằng cách sử dụng tay một cách đơn giản và dễ thực hiện. Cha mẹ có thể sử dụng tay để nhẹ nhàng vuốt thân dương vật của trẻ cho đến khi nó cương cứng. Sau đó, sử dụng ngón tay để nhẹ nhàng kéo vùng bao da quy đầu về phía sau cho đến khi cảm thấy đau, sau đó dừng lại.

Trong một số trường hợp nghẹt bao quy đầu, cha mẹ có thể sử dụng thuốc bôi nhằm hỗ trợ và làm giãn phần da bao quy đầu, từ đó giảm thiểu đau đớn trong quá trình thực hiện cho trẻ.

Điều quan trọng là phải thực hiện phương pháp nong bao quy đầu này một cách nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Nếu có bất kỳ điều gì không rõ ràng hoặc trẻ gặp khó khăn trong quá trình, nên tham khảo ý kiến và sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo thực hiện đúng cách và an toàn cho trẻ.

KHI NÀO THÌ CÓ THỂ NONG BAO QUY ĐẦU CHO TRẺ?

Các trường hợp nào có thể áp dụng phương pháp nong bao quy đầu?

Trên thực tế, hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh thường không phải là một bệnh lý nguy hiểm. Hầu hết các trường hợp hẹp bao quy đầu sẽ tự khỏi và trở lại bình thường khi trẻ lớn lên và phát triển.

Dưới đây là một số trường hợp mà phương pháp nong bao quy đầu có thể được áp dụng:

  • Nếu trẻ bị hẹp bao quy đầu mà không có bất kỳ biến chứng nào, cha mẹ có thể bắt đầu bằng các biện pháp điều trị tại nhà cho bé.
  • Đối với trẻ em dưới 3 tuổi, khi có hiện tượng hẹp bao quy đầu sinh lý, cha mẹ có thể tự nong bao quy đầu cho bé mà không cần đến bệnh viện. Cha mẹ chỉ cần nhẹ nhàng tuột vùng bao da quy đầu về phía sau để trẻ dễ dàng đi tiểu hơn và nong bao quy đầu cho trẻ khi tắm để đảm bảo vệ sinh.
  • Trong trường hợp bao quy đầu quá hẹp, quá khít khiến bé gặp khó khăn khi đi tiểu, trẻ phải rặn mạnh hoặc khóc khi đi tiểu, cha mẹ nên nong bao quy đầu để mở rộng lỗ tiểu, giúp bé đi tiểu dễ dàng hơn. Quá trình này nên được thực hiện tại bệnh viện để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
  • Quá trình nong bao quy đầu thường kéo dài khoảng 3-5 phút, rất nhẹ nhàng và ít đau. Tuy nhiên, ở một số trẻ có bao quy đầu quá hẹp, khít, khi nong bao quy đầu, có thể gây ra chảy máu và đau nhiều hơn. Tuy nhiên, sau quá trình nong, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm tại chỗ nhằm giúp bé giảm đau nhanh chóng, do đó cha mẹ không cần quá lo lắng.
  • Sau khi trẻ được nong bao quy đầu tại bệnh viện, cha mẹ nên tiếp tục duy trì việc nong tại nhà một cách đều đặn để cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ. Điều này không chỉ là một biện pháp an toàn giúp trẻ tránh phẫu thuật can thiệp.
  • Tuy nhiên, trong những trường hợp khi bé quá lớn và da quy đầu bị xơ chai, hẹp, quá khít, cha mẹ không nên thực hiện phương pháp nong bởi có thể gây ra chảy máu da quy đầu. Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ tư vấn cho bé thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI NONG BAO QUY ĐẦU CHO TRẺ TẠI NHÀ

Khi nong bao quy đầu cho bé tại nhà, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên cố gắng tuột bao quy đầu của trẻ một cách mạnh mẽ, vì điều này có thể gây nguy cơ rách, chảy máu và làm trẻ đau đớn. Ngoài ra, cố gắng mạnh có thể gây xơ hóa trong tương lai và dẫn đến hẹp bao quy đầu bệnh lý.
  • Khi bao quy đầu của trẻ đã tuột một phần hoặc hoàn toàn, cha mẹ có thể rửa sạch và lau khô khu vực đó, đảm bảo vệ sinh cho bé. Sau đó, kéo bao quy đầu trở lại vị trí bình thường để che phủ đầu dương vật. Điều này là cần thiết để tránh tình trạng nghẹt bao quy đầu ở trẻ.
  • Nếu bao quy đầu của trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như sưng, đỏ, hoặc trẻ cảm thấy đau đớn khi thực hiện nong bao quy đầu, cha mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám để được bác sĩ kiểm tra và xử lý đúng cách. Việc thăm khám sẽ giúp đảm bảo sức khỏe và tránh những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến bao quy đầu của trẻ.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC NONG BAO QUY ĐẦU CHO TRẺ

Những lợi ích khi thực hiện nong bao quy đầu cho bé:

Cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu bẩm sinh

Trẻ nhỏ thường mắc phải tình trạng hẹp bao quy đầu từ khi sinh ra, và thông thường, đến khoảng 5 tuổi, bao quy đầu sẽ tự tuột xuống bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trẻ không thể tự lột bao quy đầu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của trẻ. Do đó, cha mẹ có thể giúp trẻ bằng cách thực hiện nong bao quy đầu cho bé tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, đối với những trẻ trên 5 tuổi mà bao quy đầu vẫn chưa tự lột, việc đầu tiên cha mẹ nên làm là đưa trẻ đi kiểm tra y tế. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng bệnh của trẻ và cung cấp hướng dẫn cho cha mẹ về cách nong bao quy đầu cho bé một cách hiệu quả và an toàn.

Nong bao quy đầu giúp tránh viêm nhiễm đường sinh dục ở trẻ

Hẹp bao quy đầu là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng như tiểu rắt và tiểu không hết ở bé. Ngoài ra, việc nước tiểu bị ứ đọng dưới da bao quy đầu cũng có thể gây viêm nhiễm. Nếu không khắc phục tình trạng này kịp thời, da bao quy đầu có thể dính chặt và gây ra hẹp hoặc kéo dài bao quy đầu. Thực hiện nong bao quy đầu sớm cho bé trai sẽ giúp tránh được tình trạng này và giữ cho bé không bị viêm nhiễm đường sinh dục.

Cách nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ

Hạn chế cho bé tránh trường hợp phải cắt bao quy đầu:

Cắt bao quy đầu là một giải pháp cần thiết chỉ khi tình trạng hẹp bao quy đầu không cải thiện và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, bằng cách lộn bao quy đầu cho bé đúng cách, cha mẹ có thể giúp trẻ dần dần khắc phục tình trạng này mà không cần phải sử dụng phương pháp phẫu thuật. Đây là một phương pháp tự nhiên an toàn và tránh tối đa tình huống phải cắt bao quy đầu, giúp trẻ không có cảm giác sợ hãi. Điều quan trọng là cha mẹ phải kiên nhẫn và kiên trì thực hiện quy trình này để đạt được kết quả tốt nhất cho bé.

Xem thêm:

Hẹp bao quy đầu – mẹ hỏi bác sĩ trả lời

4 phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ

Hướng dẫn ba mẹ tự điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ sơ sinh ở nhà

Trẻ sơ sinh bị hẹp bao quy đầu và ung thư cậu nhỏ

Phòng biến chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*