4 phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ

Điều trị hẹp bao quy đầu không cần phẫu thuật bao gồm bài tập kéo da quy đầu tại nhà, kết hợp dùng thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em. Trong khi đó, nong và cắt bao quy đầu là 2 hình thức can thiệp ngoại khoa tiến hành ở bệnh viện.

Contents

1. Các phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu

Ưu tiên các biện pháp bảo tồn ít gây đau đớn là khuyến cáo của các bác sĩ trong điều trị hẹp bao quy đầu. Nếu như các biện pháp thực hiện tại nhà không mang lại kết quả, lúc này mới nên tiến thành tiểu phẫu hoặc phẫu thuật đối với bao quy đầu của trẻ. Hiện nay có 4 phương pháp xử trí hẹp bao quy đầu ở trẻ thường được áp dụng, bao gồm:

  • Kéo da quy đầu
  • Dùng thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em
  • Nong bao quy đầu
  • Cắt bao quy đầu
    Trong đó, 2 biện pháp đầu giúp chữa hẹp bao quy đầu không cần phẫu thuật, mang tính bảo tồn và ít gây đau đớn. Ngược tại 2 hình thức nong và cắt là can thiệp ngoại khoa, gây xâm lấn, khiến trẻ đau đớn và có thể đi kèm biến chứng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về 4 biện pháp điều trị hẹp bao quy đầu nêu trên.

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app Hotline 0985768181.

2. Kéo da quy đầu

Đa số các trường hợp hẹp bao quy đầu có thể được nong rộng tại nhà, nhờ vào bài tập kéo căng da quy đầu. Nhưng phụ huynh phải thực hiện kiên trì 2 – 3 lần mỗi ngày trong thời gian từ 1 đến 2 tháng. Các bước tiến hành kéo căng da quy đầu bằng tay mỗi ngày như sau:

Sử dụng dầu dưỡng dành cho trẻ (baby oil), sáp vaseline bôi tay, hay tinh chất dưỡng thể (body lotion) làm chất bôi trơn.
Nhẹ nhàng kéo da quy đầu về phía trước, ra xa khỏi người bé vài lần
Từ từ kéo ngược lại về phía sau trong giới hạn bé chịu đựng được và không bị đau, giữ nguyên vị trí này trong vài phút.
Lặp lại động tác trên vài lần hàng ngày.
Có thể cho bé ngâm mình trong nước kết hợp với thực hiện bài tập để bé cảm thấy dễ chịu hơn.
Phương pháp kéo da quy đầu không gây sang chấn cũng như hạn chế làm tổn thương cấu trúc của da quy đầu. Tuy nhiên, phụ huynh cần thực hiện động tác kéo căng bao quy đầu thật chậm và nhẹ nhàng, tăng dần mức độ kéo căng sau lần mỗi lần tập, nhờ vậy mà lớp bao da sẽ giãn dần. Áp dụng biện pháp này đòi hỏi sự kiên trì và phối hợp tốt giữa bé với bố mẹ, đặc biệt là tuân thủ đúng kỹ thuật để tránh gây biến chứng hoặc tạo sẹo về sau. Trong trường hợp thường xuyên tập luyện nhưng sau 1 tháng không thấy kết quả nào đáng kể, lúc này nên cân nhắc chuyển sang các phương pháp khác.

3. Thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em

Thực chất, đây vẫn là bài tập kéo căng da quy đầu bằng tay nhưng có kết hợp bôi thuốc mỡ chứa steroid. Thuốc bôi hẹp bao quy đầu ở trẻ em cần dùng là loại thuốc mỡ Betamethasone 0,05%, tên thương mại là Diprosone. Thuốc mỡ chứa steroid giúp thúc đẩy quá trình căng da, làm da mỏng hơn từ đó dễ dàng kéo căng hơn. Nếu không dùng thuốc nữa thì da vẫn sẽ dày bình thường trở lại. Lưu ý là chỉ thoa loại thuốc này đơn thuần sẽ ít có tác dụng, muốn phương pháp dùng thuốc phát huy hiệu quả phải kết hợp với bài tập kéo căng da. Hướng dẫn thực hiện:

Bôi thuốc vào phần trong và ngoài của bao quy đầu
Nếu bao quy đầu quá hẹp, chỉ để lộ một lỗ nhỏ thì nhẹ nhàng kéo da quy đầu lên xuống vài lần hoặc xoa xung quanh một lúc rồi đưa thuốc vào
Tiến hành biện pháp kéo căng da quy đầu bằng tay như đã hướng dẫn ở mục 2
Nên kiên trì thực hiện liệu pháp này 2-3 lần mỗi ngày trong thời gian ít nhất là 1 tháng. Trong trường hợp sau 3 tháng vẫn không thấy dấu hiệu thuyên giảm thì nên ngưng điều trị và đưa trẻ đến cơ sở y tế.

4. Nong bao quy đầu

Nong bao quy đầu là một hình thức tiểu phẫu được bác sĩ tại bệnh viện tiến hành bằng dụng cụ. Kỹ thuật này khá đơn giản, do đó thời gian thực hiện cũng rất nhanh, khoảng từ 3 – 5 phút. Đa số trẻ sẽ ít bị đau, nhưng nếu gặp ca hẹp quy đầu quá khít thì có thể bác sĩ sẽ dùng thêm thuốc gây tê. Sau thủ thuật, trẻ sẽ được kê đơn thuốc giảm đau, cũng như thuốc bôi kháng viêm và cho về nhà theo dõi. Đôi khi phụ huynh sẽ thấy con mình bị rướm máu phần quy đầu và la khóc, song cũng không cần quá lo lắng vì trẻ có thể sinh hoạt trở lại bình thường ngay sau đó.

5. Cắt bao quy đầu

Phẫu thuật này bao gồm cắt bao quy đầu, mở rộng bao quy đầu và cắt bỏ vòng hẹp. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê xung quanh bộ phận sinh dục nam trước khi thực hiện thao tác cắt. Sau khi cắt bao quy đầu, vùng da này có thể hơi sưng phồng, nhưng sau đó sẽ sớm trở lại bình thường.

Cắt bao quy đầu bằng máy tại Bệnh viện Quốc tế Becamex - Bệnh viện ...

Đây là biện pháp cuối cùng khi những cách trên không phát huy hiệu quả, thường áp dụng cho trẻ lớn và thanh thiếu niên. Dương vật đã cắt da quy đầu không chỉ giải quyết được tình trạng khó tiểu mà cũng dễ vệ sinh hơn, hạn chế nhiễm trùng. Dù loại phẫu thuật này không quá phức tạp, thế nhưng phụ huynh cũng nên lựa chọn bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề thực hiện, kèm theo trang thiết bị sạch sẽ, vô trùng, để tránh khỏi những rủi ro đáng tiếc cho con trẻ.

6. Một số lưu ý khi điều trị hẹp bao quy đầu

Khi điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ, cha mẹ nên chú ý ghi nhớ một số điểm sau:

Bé trai dưới 4 tuổi và không có biểu hiện đau vùng kín dữ dội:
Phần lớn các bé trai lúc còn nhỏ đều bị hẹp bao quy đầu sinh lý. Do đó, bố mẹ không nên cố gắng nong bao quy đầu bằng tay cho con nếu như chưa được bác sĩ chỉ định. Việc làm này có thể gây dính và sẹo xơ, dẫn tới hẹp bao quy đầu thứ phát.

Bé trai có những triệu chứng bất thường hoặc lớn trên 4 tuổi.
Khi phụ huynh thấy bé tiểu khó, phải rặn mạnh, đỏ mặt hoặc kèm theo khóc lóc, và bao quy đầu phồng lên, da quy đầu thường viêm nhiễm tấy đỏ thì nên đưa bé đi thăm khám. Bác sĩ có thể yêu cầu người nhà áp dụng lần lượt hai biện pháp tại nhà trước khi chuyển sang các hình thức can thiệp ngoại khoa.

Theo các nghiên cứu y khoa, chữa hẹp bao quy đầu không cần phẫu thuật ở trẻ em là biện pháp không tốn kém, dễ thực hiện tại nhà, giúp tránh tổn thương do tác động can thiệp y tế, cũng như các biến chứng lâu dài. Phương pháp kéo da quy đầu (có hoặc không dùng thuốc bôi) không chỉ hiệu quả, mà hơn nữa còn giúp trẻ không bị đau, không sang chấn tâm lý hay ảnh hưởng tại chỗ như khi nong hoặc cắt bao quy đầu. Chính vì vậy, phụ huynh nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, cố gắng kiên trì hỗ trợ kéo bao quy đầu cho trẻ hàng ngày trước khi quyết định cho con làm phẫu thuật.

Vinmec health care system

Xem thêm:

90% TRẺ SƠ SINH BỊ HẸP BAO QUY ĐẦU, CON BẠN THÌ SAO?

HƯỚNG DẪN BA MẸ TỰ ĐIỀU TRỊ HẸP BAO QUY ĐẦU Ở TRẺ SƠ SINH

PHÒNG BIẾN CHỨNG HẸP BAO QUY ĐẦU Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ

DỊ TẬT SINH DỤC TIẾT NIỆU Ở TRẺ SƠ SINH

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC MẸ VÀ BÉ TẠI NHÀ
Click vào hình để xem chi tiết
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*