Lượt xem: 29

Contents

5 lý do khiến bé khóc khi massage

Chắc hẳn, bạn đã tìm hiểu rất kỹ những lợi ích khi massage cho em bé sơ sinh. Bạn quyết định sẽ thực hiện cho con yêu của mình hàng ngày. Nhưng, sự háo hức không được bao lâu. Khi vừa chạm vào bé đã rất khó chịu. Càng massage, con càng căng thẳng và khóc dữ dội. Một khoảnh khắc được miêu tả là sợi dây gắn kết tình cảm mẹ và bé trở nên tồi tệ. Nếu bạn đang gặp phải tình huống này thì đây chính là bài viết dành cho bạn. 5 lý do khiến bé khóc khi massage mà Bluecare liệt kê dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và giải quyết vấn đề của mình.

Hãy chú ý đến lực của tay khi massage cho bé

Massage cho bé tưởng chừng khá dễ nhưng nó đòi hỏi mẹ phải thật tinh tế và tỉ mỉ. Một lực tay quá mạnh hoặc quá nhẹ cũng khiến bé con khó chịu. Động tác tay đòi hỏi phải có độ dứt khoát nhất định,có lực nhẹ nhàng, tay đưa uyển chuyển.

Nếu mẹ lỡ hơi mạnh tay một chút, có thể khiến bé bị đau và khóc. Nếu mẹ làm nhẹ quá thì có thể khiến bé cảm thấy bị nhột, bị kích thích quá mức. Cả hai điều này đều có tác động tiêu cực đến cảm xúc của bé. Bé trở nên căng thẳng và quấy khóc khi được massage.

Điều đúng đắn là mẹ nên quan sát thật kỹ biểu hiện của con sau từng động tác vuốt của mẹ. Chúng ta đều biết rằng, mỗi cá nhân sinh ra đều rất đặc biệt theo cách riêng. Bạn có sở thích riêng và con của bạn cũng vậy. Hãy tìm ra cách massage mà con bạn thấy thích nhất.

Trẻ có thể đã bị kích thích quá mức

Thông thường, khi nghĩ đến massage, chúng ta thường mặc định đó là một hoạt động thư giãn êm dịu. Nhưng đối với trẻ sơ sinh, massage vào thời điểm không phù hợp có thể khiến bé bị kích thích quá mức và mệt mỏi.

Tại sao lại như vậy? Khi massage, xúc giác của bé được kích thích mạnh mẽ. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời và đặc biệt. Nhưng nó có thể khiến con mệt mỏi, dẫn đến kích thích quá mức.

Các dấu hiệu của sự mệt mỏi này có thể là: hắt hơi, nhìn đi chỗ khác hoặc nắm chặt tay. Nếu mẹ thấy con đang bị kích thích quá mức, hãy dừng việc massage lại. Mẹ có thể quấn bé (nếu bé thích được quấn). Hoặc đơn giản là ôm bé vào lòng, giúp bé cảm thấy an toàn và bình tĩnh. Hãy quay lại massage cho bé vào một thời điểm khác phù hợp hơn.

Cả bạn và con đều cần dành thời gian cho nhau để khám phá và tìm hiểu. Đừng nôn nóng và thất vọng nhé! Hãy đọc bài Khi nào thì nên massage cho trẻ sơ sinh? của chúng mình để tìm ra thời gian thích hợp nhé!

Bé quá nóng hoặc quá lạnh

Rất nhiều mẹ có thói quen cởi hết quần áo của con khi massage hoặc bật điều hòa khi massage cho bé.

Thật khó để có thể “tận hưởng” một buổi massage khi bé bị lạnh. Sự khó chịu của cái lạnh thu hút toàn bộ sự tập trung của bé. Một mẹo rất hữu ích là mẹ hãy đặt tay lên bụng của bé để cảm nhận nhiệt độ của con. Nếu chạm vào mà không thấy ấm, nghĩa là con đang bị lạnh. Vào mùa đông, bạn có thể quấn cho con một chiếc khăn dày, massage đến đâu, để lộ phần thân được massage đến đó.

Nếu mùa hè bạn tắt điều hòa hoặc mùa đông bật điều hòa ấm, con có thể bị nóng. Hãy quan sát khuôn mặt con. Nếu con bị đỏ mặt hoặc đổ mồ hôi, thì chứng tỏ con đang khó chịu vì bị ủ nóng. Chú ý đến thân nhiệt và nhiệt độ môi trường để điều chỉnh cho con thích hợp mẹ nhé!

Bé có thể bị đói hoặc khát

Việc thực hiện massage cho bé phải chọn thời điểm bé không quá no hay bị đói. Tuy nhiên, massage cũng có thể được coi là một hình thức tập thể dục của bé. Đó là lý do, bé có thể bị đói hoặc khát sau khi được massage. Nếu con khóc, bạn hãy chú ý đến những dấu hiệu để xem có phải là những phản ứng của con khi đói không. Nếu con đói, bạn có thể tạm dừng việc massage và cho bé ăn. Việc đáp ứng nhu cầu của bé lúc này là quan trọng hơn.

Bé bị ốm

Trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn, khi bị ốm cơ thể mệt mỏi và khó chịu. Một số có thể cảm thấy dễ chịu khi được massage, nhưng một số khác lại cảm thấy khó chịu và đau nhức. Hãy theo dõi sát sao em bé của bạn. Nếu con phản đối hoặc có vẻ đau đớn thì mẹ không nên massage cho trẻ trong thời điểm này.

Ngoài ra, nếu con đang bị đầy hơi hoặc đau bụng, các động tác massage tiêu hóa có thể khiến con bị đau. Hãy chú ý tới lực tay của bạn xem có quá mạnh hay không. Nếu con phản ứng dữ dội, đó là dấu hiệu mẹ không nên tiếp tục.

Đọc thêm bài viết để có cái nhìn đầy đủ hơn:

15 sai lầm khi massage cho bé

Mẹ không nên làm gì khi massage cho bé

Follow on Facebook
Chuyên mục
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share