Lượt xem: 118

15 Sai lầm khi massage cho trẻ sơ sinh dưới đây sẽ giúp ba mẹ tránh được những lỗi thường gặp không cần thiết. 

Contents

Sai lầm 1: Chọn sai thời điểm massage cho bé

Thay vì lựa chọn thời điểm massage phù hợp với bé, bạn lại chọn khoảng thời gian tiện lợi cho lịch trình sinh hoạt của bản thân mình. Sai lầm này có thể dẫn đến việc bé từ chối, khó chịu và sợ khi được massage. 

Sai lầm 2: Áp lực massage quá nhẹ hoặc quá mạnh

Massage quá nhẹ: Vì sợ bé đau, bạn có thể massage quá nhẹ (không có lực). Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những thao tác chạm quá nhẹ này sẽ khiến bé bị nhột và khó chịu.  

Massage quá mạnh: Áp lực quá mạnh lại có thể khiến bé bị đau và không hợp tác trong quá trình massage.

Cách đúng là: Hãy tập luyện trên da bạn, thử nghiệm và quan sát các dấu hiệu của bé.  Khi quen tay, bạn sẽ có khả năng tự điều chỉnh. Đừng quá lo lắng trong những lần đầu nhé!

Sai lầm 3: Bố không tham gia vào việc massage cho con

Nhiều ông bố cho rằng mình vụng về và giao phó toàn bộ việc massage con cho mẹ. Nhưng đó là một sai lầm đáng tiếc. Cả bố và mẹ cùng nên thực hiện massage cho con. Đó là cách tốt nhất để xây dựng sự kết nối giữa cha mẹ và con cái. 

Có thể, các bố cũng ngạc nhiên khi biết rằng, thông qua hoạt động massage, bố cũng giúp con khám phá và học hỏi thế giới xung quanh. Sự khác nhau giữa lực tay, và cách tương tác của bố và mẹ giúp bé “làm giàu” trải nghiệm đầu đời.

Sai lầm 4: Tùy ý học massage bé trên mạng

Trên mạng internet, có rất nhiều hướng dẫn liên quan đến massage cho bé. Tuy nhiên, massage trẻ sơ sinh là một hoạt động đòi hỏi kỹ thuật về y tế, yêu cầu sự hiểu biết liên quan đến sức khỏe trẻ.

Tuyệt đối không xoa bóp cột sống của trẻ: xương trẻ vẫn còn yếu và trong giai đoạn định hình, phát triển, việc xoa bóp cột sống sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ nhất là khi mẹ vô tình làm sai thao tác.

Ba mẹ nên học hỏi và được đào tạo bởi các chuyên viên y tế có kinh nghiệm chăm trẻ nhiều năm.

Khi đặt lịch dịch vụ tắm và massage bé tại nhà trên website hoặc ứng dụng của Bluecare. Mẹ sẽ được các cô điều dưỡng của Bluecare hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” tận tình. Đảm bảo rằng, mẹ có thể tự massage được cho con sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ. 

sai-lam-massage-cho-be

Đọc thêm:

Không nên làm gì khi massage cho trẻ sơ sinh

5 lý do khiến con khóc khi được massage

Sai lầm 5: Không chú trọng lựa chọn không gian khi massage bé

Phòng không đủ ấm, không thông thoáng, hoặc quá ồn ào là những sai lầm thường gặp khi mẹ không chú trọng không gian khi massage cho con. 

Cách đúng là: Giữ phòng thông thoáng, kín gió, nhiệt độ từ 28-29 độ C. Giữ ấm cho con trong quá trình massage tùy vào điều kiện thời tiết. 

Sai lầm 6: Không nhận thức được tầm quan trọng của âm nhạc trong quá trình massage cho bé

Tại Trung Quốc cổ đại, một trong những mục đích sớm nhất của âm nhạc là để chữa bệnh. Người ta tin rằng âm nhạc có sức mạnh chữa lành trái tim, làm phong phú tâm trí và làm hài hòa tâm hồn con người. Chữ Hán của từ Dược 藥 rất giống với chữ Nhạc 樂. Ngày càng nhiều các nghiên cứu hiện đại của phương Tây chứng minh được hiệu quả trị liệu bằng âm thanh tới sức khỏe của con người. 

Bật một bản nhạc du dương, năng lượng thuần chính sẽ giúp cho em bé thư giãn và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải loại nhạc nào cũng tốt cho sự phát triển của bé. Những thể loại nhạc điện tử, nhạc rap, rock hay những nhạc xập xình trên tiktok có thể khiến bé bị giật mình và sợ hãi.

Sai lầm 7: Không tập trung hoặc thiếu tương tác với con khi massage

Massage là thời gian riêng tư tuyệt vời của cả bạn và con. Những xúc chạm và giao tiếp tích cực sẽ giúp bé nhanh chóng nhận thức được bản thân, các bộ phận trên cơ thể và phát triển ngôn ngữ sớm. Bé rất yêu giọng nói, cử chỉ trên khuôn mặt của mẹ. 

Massage kết hợp với trò chuyện còn giúp bé cảm thấy an tâm và phối hợp ăn ý với mẹ. Hãy tích cực tương tác với con mẹ nhé!

Sai lầm 8: Massage quá lâu và nhiều lần trong ngày

Nhiều mẹ massage cho con khá tùy tiện. Bận rộn thì bỏ qua, khi rảnh thì lôi con ra massage nhiều lần trong ngày. Có mẹ nghĩ, massage giúp con thư giãn nên massage càng lâu càng tốt.

Nếu mẹ ở trong tình huống trên thì đó là một sai lầm nghiêm trọng. Hãy thay đổi ngay thôi

Theo các nghiên cứu y khoa, tùy vào lứa tuổi của con, các bà mẹ nên có thời gian biểu massage cho hợp lý. Mẹ chỉ nên massage cho con 2 lần/ ngày. Với trẻ sơ sinh cha mẹ chỉ nên massage trong 2 – 5 phút; Trẻ em từ 2 tháng tuổi trở lên có thể được massage trong 8 – 10 phút; Còn bé 10 tháng tuổi trở lên có thể massage trong 10 – 15 phút. 

Sai lầm 9: Không chú ý/quan tâm đến phản ứng của trẻ

Trẻ sơ sinh luôn học cách giao tiếp với bố mẹ thông qua các phản ứng. Massage là cơ hội tuyệt vời để bạn hiểu và giải thích các tín hiệu cũng như tiếng khóc của trẻ. Bạn sẽ không học hỏi được điều gì nếu không chú ý đến các phản ứng của con. 

Sai lầm 10: Massage khi trẻ bị ốm và khó chịu

Cũng giống như người lớn, khi ốm cơ thể của trẻ yếu và nhạy cảm. Khi cơ thể trẻ đau nhức, massage có thể khiến bé thấy khó chịu hơn. Một số chuyên ra cho rằng, khi trẻ mắc phải một số bệnh, cơ thể đang cần nghỉ ngơi để tập trung hồi phục. Việc massage có thể kích thích quá mức trong khi bé cần được nghỉ ngơi. 

Sai lầm 11: Bỏ massage khi bé trong tuổi chập chững và biết đi

Khi trẻ ở lứa tuổi chập chững và biết đi, bé đang rất hào hứng khám phá thế giới. Bé thích thú với vận động và thường khó có thể giữ bé ở yên một lúc. Chính vì vậy, nhiều gia đình đã bỏ massage ra khỏi hoạt động thường ngày của bé. Điều đó thật đáng tiếc. Khi bé lớn lên, nếu khéo léo điều chỉnh, bạn vẫn có thể massage cho bé. Hãy rút ngắn quy trình và tập trung vào những bộ phận bé cảm thấy thích thú nhất.

Sai lầm 12: Quá tự ti về khả năng massage cho con của mình

Nhiều mẹ không thể thoát khỏi “ám ảnh” con khóc khi được massage do thiếu kinh nghiệm và kỹ năng thuở ban đầu. Họ tự ti vào khả năng của mình đến nỗi, bỏ luôn hoạt động massage vốn rất tốt cho cả mẹ và con. Không ai hoàn hảo khi làm mẹ. Để thoát khỏi sự tự ti này, Bạn hãy chuẩn bị tìm hiểu thật kỹ, luôn cho mình và con những cơ hội khác để thử lại. Chắc chắn, bạn sẽ thành công. 

Sai lầm 13: Không chuẩn bị kỹ càng trước khi massage cho bé

Thiếu kinh nghiệm trong những lần massage, cộng với chứng lơ đãng sau sinh có thể khiến mẹ không chuẩn bị kỹ trước khi massage cho bé. Chẳng hạn như mẹ có thể quên trải khăn, quên dầu massage khi đặt bé vào khu vực massage. Bắt đầu massage rồi mới nhớ ra mình chưa rửa tay v.v

Cách đúng đắn là mẹ hãy hình dung quá trình massage từ đầu đến cuối. Chia thành các bước  và để các vật dụng cần thiết trong một chiếc giỏ. 

Sai lầm 14: Sử dụng sản phẩm massage không phù hợp với trẻ sơ sinh

Lựa chọn sản phẩm không phù hợp khiến trẻ bị kích ứng da cũng là một hiện tượng phổ biến. Nhiều mẹ nghe tác dụng 

Sai lầm 15: Không cắt móng tay hoặc đeo trang sức khi massage cho bé

Móng tay dài hoặc sắc có thể làm tổn thương làn da bé. Nhiều mẹ cũng quên không tháo trang sức như nhẫn, vòng tay trước khi xoa bóp cho trẻ. Cách đúng là mẹ hãy làm nóng bàn tay mình trước. Đảm bảo ngón tay được cắt gọn gàng, mài giũa hết sắc và rửa sạch sẽ. Tháo tất cả trang sức ở tay trước khi massage cho con.

Trên đây là 15 sai lầm thường gặp khi massage cho trẻ sơ sinh. Hi vọng, hữu ích cho bạn. 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share