Lượt xem: 173

Massage cho trẻ sơ sinh có rất nhiều lợi ích, là một phương pháp nuôi dạy con quen thuộc của các bà mẹ Việt Nam và thế giới. Thông qua hoạt động massage, cả mẹ và con đều cảm nhận được sự kết nối yêu thương và thiêng liêng. Ngày càng nhiều những nghiên cứu ở Mỹ và Châu Âu chứng minh những lợi ích tuyệt vời của việc mát-xa cho trẻ sơ sinh. Các bé yêu có thể thư giãn, ngủ ngon, dễ bình tĩnh hơn và phát triển mạnh mẽ. Cùng Bluecare tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích massage bé mang lại cho cả mẹ và bé trong bài viết này nhé!

 

Tổng quan  | Lợi ích | Thời điểm | Cách massage | Sai lầm | Lưu ý | Dịch vụ | Sản phẩm

Contents

Tầm quan trọng của sự xúc chạm với em bé của bạn

Không chỉ với trẻ sơ sinh mà sự xúc chạm nói chung là cách mà con người thể hiện tình yêu thương. Dù thuộc dân tộc, màu da nào thì những cái ôm, cử chỉ vỗ về, bắt tay v.v là cách con người thể hiện sự cảm thông và trao nhau tình yêu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh đã cảm nhận được sự xúc chạm ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Tuần 32 của thai kỳ, em bé có thể cảm nhận đầy đủ các cảm giác như nóng, lạnh hay đau đớn. Trong môi trường nước ối, bé sử dụng xúc giác để làm dịu và tự khám phá, tìm tòi.

Ngày nay, các mẹ đã quá quen thuộc với cụm từ da kề da (skin-to-skin). Và da kề da đã trở thành hoạt động đầu tiên, không thể thiếu mà các bệnh viện áp dụng ngay sau khi bé chào đời. Da kề da lập tức mang lại cho trẻ sự thoải mái, an toàn khi thay đổi môi trường sống từ trong bọc ối ra bên ngoài bụng mẹ.  

Bản năng của trẻ mới sinh được kích hoạt, nhờ hoạt động tiếp xúc và theo các tín hiệu cảm giác, con có thể tự tìm đường đến bầu vú của mẹ. Trẻ sơ sinh chào đón những cái ôm từ tất cả những người lớn quan tâm. Chính vì vậy, trong tín ngưỡng của người phương đông và phương tây luôn quan trọng những người đầu tiên tiếp xúc với trẻ. 

Trong văn hóa Phương Đông, người đón tay bé từ bác sĩ là người quan trọng nhất, vì thế gia đình thường chọn những người hiền lành, có nhiều phúc đức để bế em bé với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con cháu của mình.

Trong văn hóa Phương Tây, Cha hoặc mẹ đỡ đầu là người làm chứng cho việc rửa tội của một đứa trẻ và sau đó sẵn sàng giúp đỡ chúng như việc dạy giáo lý, cũng như việc định hình tâm linh suốt đời chúng. Những người này do cha mẹ ruột lựa chọn để quan tâm đến quá trình nuôi dạy và phát triển cá nhân của trẻ, đưa ra lời khuyên hoặc yêu cầu quyền giám hộ hợp pháp trẻ nếu có bất cứ điều gì xảy ra. 

“Ngay từ khi mới chào đời, em bé nào cũng thích thú và cảm thấy an toàn trong vòng tay âu yếm của ba mẹ. Những cái chạm ấm áp, những cử chỉ vuốt ve, yêu thương rất cần thiết cho sức khỏe và phát triểm cảm xúc của trẻ. “

Massage cho trẻ sơ sinh mang lại lợi ích như thế nào cho bé?

Mát-xa cho bé giúp tăng cường sản xuất melatonin, loại hormone ra lệnh cho não “chậm lại” và chuẩn bị đi ngủ, do đó ảnh hưởng đến các chu kỳ tự nhiên yêu cầu cơ thể hoạt động vào ban ngày và ngủ vào ban đêm. Trẻ sơ sinh được mát-xa có xu hướng thư giãn và hài lòng hơn vì chúng đã giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng và đầy hơi có thể cản trở trẻ ngủ và căng thẳng khi bị chia cắt cũng được giảm bớt nhờ sự gắn kết diễn ra trong quá trình mát-xa.

Sinh con ra trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp. Chắc hẳn ba mẹ nào cũng quan tâm đến việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp con chống trọi với vi rút. Đặc biệt là vào mùa cảm lạnh, cảm cúm. Nghiên cứu cho thấy, massage cho trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng tích cực đến quá trình sinh lý và cải thiện chức năng miễn dịch của bé.

Trong quá trình massage, mẹ đang giúp con thải độc. Đồng thời làm tăng đáng kể số lượng và chức năng của các tế bào tiêu diệt tự nhiên, cũng như các tế bào trung tính. (Tế bào bạch cầu tạo thành một phần không thể thiếu của hệ miễn dịch.) Không những thế, việc massage cũng làm giảm nồng độ hormone căng thẳng trong cơ thể, từ đó tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch.

Chắc hẳn, mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng: Trẻ mới sinh chưa thực sự nhận thức được cơ thể mình.  Nhận thức về bản thân là cảm giác của chúng ta về cơ thể của mình và cách chúng ta di chuyển trong không gian. Khái niệm về nhận thức cơ thể này, trẻ phải học trong vài năm đầu đời.

Vì vậy, bé không biết rằng mình có tay, chân. Ngay cả việc tìm ti mẹ, hay tìm ngón tay đưa lên miệng để mút cũng là một thách thức lớn với bé. 

Massage giúp mang lại những nhận thức đầu tiên cho bé về cơ thể mình.  Bé có cơ hội xử lý nhiều “đầu vào cảm giác” khác nhau như: xúc chạm, áp lực, mùi hương, ngôn ngữ v.v giúp trẻ tạo ra những kết nối thần kinh quan trọng. Từ đó, giúp trẻ phát triển ý thức mạnh mẽ về nhận thức cơ thể. 

Sẽ có nhiều lợi ích nếu bố mẹ giới thiệu các bộ phận khi massage cho trẻ sơ sinh. Ví dụ khi mẹ nói “đây là chân của con” trong khi massage, bé sẽ bắt đầu liên kết ngôn ngữ với bộ phận cơ thể cảm nhận được cảm giác.  

Trong quá trình massage, sự lưu thông trong cả hệ tuần hoàn và bạch huyết đều tăng lên.

Bên cạnh việc tiêu hóa tốt có thể giúp bé có dinh dưỡng tốt hơn. Thì thư giãn cũng giúp bé thèm ăn lành mạnh hơn. Trong quá trình mát-xa, bạn thực sự đang kích thích dây thần kinh phế vị, giúp bé bú và bú hiệu quả hơn, từ đó có thể hỗ trợ tăng cân cho trẻ sơ sinh.

Một thực nghiệm của Viện nghiên cứu cảm ứng Trường Y thuộc Đại học Miami (Hoa Kỳ) đã tiến hành trên trẻ sinh non và phát hiện ra rằng: Trẻ sinh non được massage 3-15 phút mỗi ngày trong 5 đến 10 ngày tăng cân nhiều hơn 47% so với trẻ sinh non không được massage. Tuy nhiên, đối với đối tượng là trẻ sinh non, bạn cần phải cẩn trọng khi lựa chọn thời điểm và thao tác với con.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y Warwick và Viện Giáo dục đã xem xét chín nghiên cứu mát-xa cho trẻ em trong đó các bậc cha mẹ được đào tạo bởi những người hướng dẫn chuyên nghiệp về các kỹ thuật mát-xa thích hợp cho trẻ. Sau can thiệp, một loạt các kết quả quan trọng đã được ghi nhận. So với nhóm đối chứng, trẻ được mát-xa ít khóc hơn, ngủ ngon hơn và có lượng cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) thấp hơn.

Táo bón, đau bụng, trào ngược và đầy hơi ở trẻ là một số vấn đề thường gặp nhất khi mới làm cha mẹ. Trẻ sơ sinh có đường tiêu hóa rất kém phát triển và thường cần được “khởi động” một cách tự nhiên với sự hỗ trợ của massage bụng.

Massage có thể làm dịu cơn chướng bụng của bé nhanh chóng. Việc xoa bóp bụng bé đúng cách làm cho khí thừa di chuyển và đẩy hơi ra ngoài. Có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ tiêu hóa tốt. Mặt khác, xoa bóp bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bé đều có thể giúp bé bình tĩnh, từ đó có thể giúp hệ thống tiêu hóa nhỏ bé của bé di chuyển thức ăn ít đầy hơi và táo bón hơn.

Massage làm tăng mức độ dopamine được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự tức giận, hung hăng, nhiệt độ, tâm trạng và sự thèm ăn bên cạnh các chức năng khác của cơ thể.

Massage giúp thúc đẩy sự thoát nước đầy đủ của xoang và chất nhầy dư thừa trên ngực

Được biết đến như là “hormone căng thẳng” cortisol được giải phóng trong thời gian căng thẳng. Nồng độ cortisol cao kéo dài có thể làm giảm khả năng miễn dịch, làm giảm hiệu suất nhận thức và giảm mật độ xương và mô cơ. Massage làm giảm đáng kể nồng độ cortisol ở cả trẻ em và cha mẹ, cho phép huyết áp, nhịp tim, chức năng tiêu hóa và nồng độ hormone trở lại trạng thái bình thường.

Xoa bóp giúp giải phóng endorphin “hoạt động giống như thuốc phiện để ngăn chặn cơn đau (Thibodeau 1996)”. Bản phát hành này có thể giúp giảm bớt sự khó chịu liên quan đến các tình trạng đau đớn như mọc răng, đầy hơi, đau bụng và các tình trạng y tế khác có triệu chứng đau đớn. Bằng chứng cho thấy rằng opioid là phương pháp điều trị thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh bị hội chứng cai sau khi tiếp xúc với nhiều loại thuốc khác nhau trong thai kỳ; do đó việc giải phóng endorphin này có thể đặc biệt có lợi cho những đứa trẻ này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage cho trẻ sơ sinh giúp cải thiện giao tiếp não trái/phải, điều này được cho là giúp cải thiện trí thông minh.

Myelin hóa là một quá trình xảy ra trong hệ thần kinh, nơi một phần của một số dây thần kinh được bao phủ bởi một lớp vỏ béo gọi là myelin. Kích thích da làm tăng tốc quá trình myelin hóa trong hệ thần kinh, do đó cải thiện sự giao tiếp giữa não và cơ thể và tăng cường hoạt động của tế bào thần kinh, quá trình mà các tế bào của hệ thần kinh ‘truyền’ thông điệp đến não và cơ xương khớp.

Các bậc cha mẹ mát-xa cho trẻ mỗi ngày có nhiều khả năng nhận thấy những thay đổi về tình trạng thể chất của trẻ, điều này có thể không được chú ý lâu hơn với những trẻ không được mát-xa.

Việc vuốt ve làn da của bé giúp kích thích hệ thống xúc giác. Bởi vì da là cơ quan lớn nhất của chúng ta nên nó chiếm phần lớn trong não của chúng ta. Kích thích làn da của bé là kích thích phần lớn bộ não của bé, tạo ra sự kết nối giữa các tế bào não và giúp bé xử lý xúc giác.

Nó không chỉ là việc chuẩn bị cho em bé của bạn một ngày nào đó trở thành một vũ công hay vận động viên cừ khôi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ có kỹ năng vận động trưởng thành hơn so với các bạn cùng lứa khi được 5 tháng tuổi sẽ học tập tốt hơn khi chúng 14 tuổi.

Nhiều khía cạnh của việc mát-xa giúp tăng cường sự tỉnh táo của bé, điều này cũng giúp chúng nhận thức trong cả thời gian ngắn- và lâu dài. Đối với bé, sự vuốt ve nhẹ nhàng của bạn là một sự kích thích dễ chịu. Nó cho phép trẻ tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin hơn, từ đó cải thiện khả năng học tập, hành vi và giao tiếp.

Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh trong não bị kích thích hoặc tăng hoạt động trong quá trình xoa bóp. Vì dây thần kinh phế vị phân nhánh để kiểm soát hệ thống tiêu hóa, hô hấp và tuần hoàn nên tất cả các khu vực này đều có thể được hưởng lợi từ liệu pháp xoa bóp.

Massage có lợi cho trẻ bị bại não, hen suyễn, xơ nang, viêm da, tiểu đường, hội chứng Down, đau cơ xơ hóa, trẻ sơ sinh bị phơi nhiễm HIV, bệnh bạch cầu, bệnh đa xơ cứng, chấn thương tủy sống và nhiều tình trạng khác có triệu chứng tương tự.

Công dụng của việc massage cho trẻ sơ sinh đối với cha mẹ

Một nghiên cứu của Đại học Rochester cho thấy gần 35% những người mới làm cha mẹ ở Mỹ không biết nên mong đợi điều gì ở trẻ sơ sinh hoặc làm cách nào để giúp con phát triển. “Hoang mang” làm mẹ dường như là thuật ngữ mà các mẹ Việt hay sử dụng cho tình huống này. Có quá nhiều thứ không biết và cần phải học hỏi. Massage cho bé có thể giúp ích cho bạn.

Massage cho trẻ sơ sinh giúp tăng sự tự tin khi bế trẻ vì không phải ai cũng cảm thấy tự tin khi trẻ chào đời. Thời gian gắn bó với con bạn sẽ giúp xây dựng lòng tin và hỗ trợ giao tiếp khi bạn, với tư cách là cha mẹ, sẽ tìm hiểu những tín hiệu từ con mình. Điều này cho phép cha mẹ đáp ứng nhu cầu của con mình và cảm thấy có khả năng hơn trong vai trò mới.

Giai đoạn đầu làm cha mẹ có thể là thử thách và cô đơn nhất. Ra khỏi nhà và tham gia lớp học có thể tạo nên sự khác biệt và thường có thể là điều cần thiết để phá vỡ chu kỳ trầm cảm. Xoa bóp cho bé sẽ tạo ra một loại hormone gọi là Oxytocin, hay còn gọi là ‘thuốc tình yêu’ giúp tăng cường mối quan hệ giữa cả hai bạn.

Các ông bố có thể cảm thấy khó khăn trong việc hình thành sự gắn bó chặt chẽ với con mình trong giai đoạn đầu sau sinh. Điều này có thể làm tăng căng thẳng lên mối quan hệ của ba mẹ.

Massage cho trẻ sơ sinh có thể giúp những người cha muốn gắn kết tình cảm với con mình và cho phép hai ba con dành thời gian bên nhau. Mặc dù việc massage ban đầu có thể gây cho bố cảm giác bối rối vì sự vụng về của mình. Nhưng rất nhanh, bố sẽ “nắm gọn” kỹ năng này. 

Vì sao massage cho trẻ sơ sinh lại lợi ích cho cả mẹ và bé?

Massage là khoảng thời gian đặc biệt để cả mẹ và bé giao tiếp một cách riêng tư với nhau, nhằm xây dựng tình yêu và sự tôn trọng.

Massage cho bé khuyến khích cha mẹ nghỉ ngơi và thư giãn trong một môi trường yên tĩnh và thanh bình, trong khi vẫn lắng nghe con mình. Đây là thời gian dành riêng để bạn và con bạn gắn kết, giao tiếp bằng mắt và tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt đó.

Massage cho bé ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy lúng túng, khó khăn. Nhưng đừng nản lòng. Hãy thực hành một vài lần và với mỗi lần thực hành, bạn sẽ phát triển được mối quan hệ đó và con bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Hi vọng những thông tin ở trên đã giúp mẹ có cái nhìn tổng thể về lợi ích massage trẻ sơ sinh mang lại cho hai mẹ con. 

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share