Lượt xem: 69

Massage cho trẻ sơ sinh là liệu pháp được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Vậy nguồn gốc của phương pháp này đến từ đâu? Các nghiên cứu về massage bé chỉ ra điều gì? Mời bạn cùng đón đọc trong bài viết dưới đây.

Tổng quan  | Lợi ích | Thời điểm | Cách massage | Sai lầm | Lưu ý | Dịch vụ | Sản phẩm

Contents

Lịch sử, nguồn gốc massage cho trẻ sơ sinh

Ở nhiều nền văn hóa, việc mát-xa cho trẻ sơ sinh là một nghệ thuật được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các nhà sử học đã tìm thấy bằng chứng về việc mát-xa cho trẻ sơ sinh có niên đại hơn 3000 năm và ở các khu vực đa dạng như Ấn Độ, Châu Phi, Châu Á, New Zealand và Caribe. Thậm chí ngày nay ở những quốc gia này, việc mát-xa cho trẻ sơ sinh vẫn được coi là một phần thường lệ trong quá trình chăm sóc trẻ, từ lúc mới sinh ra cho đến khi trẻ cai sữa và tập đi.

Bởi những lợi ích của việc massage cho bé được chứng thực bởi rất nhiều bác sĩ Tây Phương, nên chúng ta thường nghĩ rằng massage cho bé có nguồn gốc tại đây. Nhưng thật ra, nghệ thuật cổ xưa này chỉ mới được các học viên phương Tây xác định gần đây là một phần có lợi và quan trọng trong thói quen chăm sóc hàng ngày. 

Sự phát triển của liệu pháp massage cho trẻ sơ sinh tại Phương Tây

Ý tưởng mát-xa cho trẻ lần đầu tiên được giới thiệu ở Mỹ vào giữa đến cuối những năm 1970 vào thời điểm mà ý tưởng về liệu pháp chạm và mát-xa cho trẻ em và trẻ sơ sinh chưa từng được biết đến. 

Người có công đưa massage bé đến với các bậc phụ huynh Hoa Kỳ là Vimala McClure. Tác giả cuốn Massage cho trẻ sơ sinh, Cẩm nang dành cho cha mẹ yêu thương. Trải nghiệm làm việc tại một trại trẻ mồ côi ở Ấn Độ đã truyền cảm hứng lớn cho cô. Ở đó, cô quan sát một bé gái 12 tuổi đi vòng quanh và xoa bóp cho tất cả các em bé. Mặc dù những đứa trẻ này thiếu thốn dinh dưỡng nhưng chúng vẫn phát triển khỏe mạnh. Vimala cho rằng điều đó là nhờ sự massage chúng nhận được hàng ngày.

Cô đã mang những phương pháp này về nhà, sau đó massage cho chính những đứa con của mình. Cô ghi lại trải nghiệm của bản thân và thực hiện nhiều nghiên cứu về tác động của xúc chạm đối với trẻ sơ sinh. Năm 1981, Cô và một nhóm hướng dẫn viên đã thành lập Hiệp hội massage trẻ sơ sinh quốc tế (IAIM), có trụ sở chính tại Thụy Điển. Chương trình mở rộng ra quốc tế vào năm 1992 và hiện có hơn 30 chương trình tại hơn 70 quốc gia. IAIM tiếp nối tầm nhìn của Vimala rằng massage cho trẻ sơ sinh sẽ trở thành một truyền thống nuôi dạy con cái trên cộng đồng phụ huynh toàn thế giới.

Vào năm 1993, Viện Nghiên cứu Touch tại Trường Y thuộc Đại học Miami đã nghiên cứu các bà mẹ ở Calcutta thực hiện massage truyền thống của Ấn Độ cho trẻ sơ sinh của họ. Họ lưu ý rằng việc mát-xa hàng ngày khá mạnh mẽ và sau đó, sau khi được quấn tã, các em bé sẽ ngủ ngon giấc. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy ở các quốc gia khác, việc mát-xa cho trẻ được thực hiện hàng ngày sau khi trẻ tắm buổi tối và kết quả đều như nhau – trẻ hài lòng, đang ngủ.

Kể từ giữa đến cuối những năm 1990, việc mát-xa cho bé đã trở nên rất phổ biến ở Anh, tập trung nhiều hơn vào sự gắn kết và gắn bó về thể xác giữa cha mẹ và bé. Ngày càng có nhiều chuyên gia nhận ra tầm quan trọng của việc mát-xa cho bé và khuyến khích các bậc cha mẹ biến việc mát-xa cho bé trở thành một phần thói quen hàng ngày của họ.

Massage trẻ sơ sinh có lịch sử lâu đời
Bà Vimala McClure

“Được vuốt ve, vuốt ve, được xoa bóp là thức ăn cho trẻ sơ sinh, là thức ăn cần thiết như khoáng chất, vitamin và protein”.

Massage cho trẻ sơ sinh tại các nước trên thế giới

Ở Ấn Độ , massage cho bé đã được áp dụng từ thế hệ này sang thế hệ khác, thường sử dụng sữa mẹ bôi lên da bé. Điều này thường được thực hiện từ khi sinh ra để kích thích hệ thống cơ thể của trẻ. Bà dạy mẹ, mẹ dạy con và em bé được hưởng đầy đủ lợi ích từ truyền thống yêu thương này.

Ở New Zealand, các bà mẹ Maori mát-xa cho con mình với hy vọng giúp chúng duỗi thẳng chân và cải thiện hình dáng mũi .

Các bà mẹ Cuba xoa bụng con mình bằng hỗn hợp dầu và tỏi để chữa đau bụng .

Ở Nga , các bậc cha mẹ học cách mát-xa cho bé tại bệnh viện đã diễn ra từ lâu. Nó được coi là một phần quan trọng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ. 

Nhiều gia đình Samoa tin rằng mát-xa bằng nước cốt dừa, hoa và rễ cây có thể chữa được mọi bệnh từ tiêu chảy ở trẻ em đến đau đầu ở người lớn

Ở Ma-rốc , henna, bơ, bạc hà hoặc một số hỗn hợp thơm của kinh giới (một loại lá oregano) được dùng để xoa bóp cho trẻ sơ sinh, tất cả đều được cho là có lợi cho trẻ và sức khỏe cốt lõi của trẻ

Ở Nepal, trẻ sơ sinh được mát-xa hai lần mỗi ngày, sử dụng dầu hạt mù tạt và sữa mẹ, rất kích thích. Trẻ được mát-xa thường xuyên, thường ở ngoài trời dưới những tia nắng ấm áp.

Ở Nigeria, trẻ sơ sinh từ Borno được chào đón đến thế giới này bằng sự mát-xa từ những người đến thăm chúng sau khi sinh.

Ở Trung Quốc , kỹ thuật xoa bóp cho trẻ em và trẻ sơ sinh đã được các chuyên gia y tế thực hiện từ hàng ngàn năm nay, thường dưới sự bảo trợ của một phương pháp được gọi là Tuina.  

Ở Thái Lan , massage Thái đã có lịch sử lâu đời , sử dụng các kỹ thuật theo kinh tuyến và tăng phạm vi chuyển động.

Ở Colombia, ‘ Kangaroo Care’ được sử dụng rất nhiều cho trẻ sinh non, phương pháp này hiện bắt đầu được sử dụng nhiều hơn ở Anh.

Ở Vương quốc Anh, chúng ta chỉ mới bắt đầu tìm hiểu lịch sử cũng như những lợi ích to lớn mà các quốc gia và nền văn hóa khác đã áp dụng trong nhiều thế kỷ.

Vì vậy, mặc dù chúng ta coi mát-xa cho bé là một cách hiện đại để thể hiện tình yêu thương của chúng ta với các bé , nhưng nó đã có từ rất lâu và các nghiên cứu về mát-xa cho bé luôn được tiến hành. 

“Massage cho trẻ sơ sinh là một nghệ thuật, đơn giản nhưng khó và khó vì nó đơn giản”

Sự xúc chạm là ngôn ngữ yêu thương mà em bé sơ sinh nào cũng cần

Bằng chứng lâm sàng cho thấy sự tiếp xúc yêu thương, đụng chạm, nuôi dưỡng giữa người chăm sóc và trẻ có tác động quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Massage cho bé là điều mà mọi bậc cha mẹ hoặc người chăm sóc đều có thể học và thực hành – mang lại lợi ích cho cả bé và cha mẹ.

Bạn có bao giờ tự hỏi con bạn đang nghĩ gì hay cảm thấy gì không?
Hình thức giao tiếp đầu tiên mà bạn có với con mình là thông qua việc chạm vào. Đối với một em bé, chạm vào cũng có nghĩa là nói chuyện. Với sự tiếp xúc bằng mắt và da kề da, trao đổi nụ cười và các nét mặt khác, mát-xa cho bé kết hợp các khía cạnh quan trọng của mối liên kết giữa cha mẹ và con cái. Đó cũng là một cách tuyệt vời để những người cha, anh chị em và ông bà chia sẻ khoảng thời gian đặc biệt với thành viên mới trong gia đình.

Công trình nghiên cứu về massage trẻ sơ sinh của Tiến sĩ Tiffany Field

Tiffany Field, Tiến sĩ, là giáo sư nghiên cứu tại khoa Nhi và Tâm thần học, đồng thời là người sáng lập Viện Nghiên cứu Touch tại Đại học Miami/Trường Y khoa Miller. Bà đã nhận được Giải thưởng Nhà khoa học Nghiên cứu NIH cho sự nghiệp nghiên cứu của mình. Bà là tác giả của hơn 400 bài báo và 38 cuốn sách. Bà là nhà tâm lý học đầu tiên nhận được giải thưởng Golden Goose từ Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Hoa Kỳ cho nghiên cứu giúp trẻ sinh non phát triển bằng cách mát-xa cho chúng.  Bà đã đưa ra kết luận về những lợi ích của mát xa đối với trẻ như sau:

·Thúc đẩy sự gắn kết giữa cha mẹ và trẻ sơ sinh bằng cách tiếp xúc với tất cả các giác quan
·Giúp giao tiếp giữa cha mẹ và trẻ sơ sinh
·Giúp bé cảm thấy an toàn và được yêu thương
·Kích thích hệ thống miễn dịch, tuần hoàn, thần kinh và tiêu hóa
·Tăng cường phát triển (khuyến khích sự di chuyển và phối hợp)
·Một số nghiên cứu cho thấy massage cho trẻ sơ sinh có thể làm giảm đau bụng và các bệnh về đường tiêu hóa khác bằng cách giúp phân tán khí, giảm co thắt cơ, điều hòa hệ tiêu hóa và giúp nó hoạt động hiệu quả hơn.
·Giúp thúc đẩy giấc ngủ
·Làm dịu sự lo lắng và căng thẳng cảm xúc
·Có thể tăng khả năng miễn dịch với bệnh tật
·Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ sinh non được mát-xa tăng cân nhanh hơn và phát triển thần kinh nhanh hơn trẻ sinh non không được mát-xa.
·Massage có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ non tháng và/hoặc trẻ nhẹ cân
Tiến sĩ Field Tiffany Ph.D.

Xem Tiến sĩ Tiffany nói về massage cho trẻ sơ sinh tại đây

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share