Lượt xem: 127

MASSAGE CHO BÉ

Cách massage cho trẻ sơ sinh chuẩn y khoa giúp bé phát triển toàn diện như thế nào? Hãy cùng Bluecare khám phá một cách đầy đủ, hệ thống về massage cho bé trong bài viết này nhé!

Tổng quan  | Lợi ích | Thời điểm | Cách massage | Sai lầm | Lưu ý | Dịch vụ | Sản phẩm

Ở nhiều nền văn hóa, việc mát-xa cho trẻ sơ sinh là một nghệ thuật được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các nhà sử học đã tìm thấy bằng chứng về việc mát-xa cho trẻ sơ sinh có niên đại hơn 3000 năm và ở các khu vực đa dạng như Ấn Độ, Châu Phi, Châu Á, New Zealand và Caribe. Thậm chí ngày nay ở những quốc gia này, việc mát-xa cho trẻ sơ sinh vẫn được coi là một phần thường lệ trong quá trình chăm sóc trẻ, từ lúc mới sinh ra cho đến khi trẻ cai sữa và tập đi.

Massage cho trẻ sơ sinh là gì?

Massage cho trẻ sơ sinhcác thao tác vuốt ve nhẹ nhàng, lần lượt từng bộ phận trên cơ thể bé một cách chậm rãi, bình tĩnh, yên tâm và nhịp nhàng, giúp bé phát triển khỏe mạnh, toàn diện. Đó cũng là một cách để bạn và con có khoảng thời gian riêng tư, đặc biệt, thoải mái, thư giãn bên nhau và cảm nhận yêu thương.

Mát-xa mang lại trải nghiệm tuyệt vời và khoảng thời gian đặc biệt để giao tiếp bằng lời nói và không lời với trẻ sơ sinh. Massage là hoạt động yêu thích và không thể thiếu trong ngày của bé.

Tại sao Massage cho bé lại quan trọng cho sự phát triển của trẻ?

Có thể kể đến tác dụng của massage đến phát triển kỹ năng của trẻ như:

Kỹ năng giao tiếp: Vuốt ve, chạm và nói chuyện với bé thúc đẩy kỹ năng nghe và nói của trẻ.

Kỹ năng vận động: Áp lực của các động tác mát xa sẽ cải thiện trương lực và sự phối hợp của các cơ của bé.

Kỹ năng xã hội: Hoạt động trực tiếp này sẽ khiến em bé sơ sinh và ba mẹ có sự kết nối sâu sắc với nhau.

Kỹ năng tự lực: Massage kích thích nhận thức của bé về vận động miệng, thư giãn và căng thẳng. – Rất cần thiết cho quá trình bé học nuốt.

Nhận thức: Massage có thể giúp bé nâng cao nhận thức tổng thể về ranh giới cơ thể, giúp bé học nguyên nhân – kết quả và các khoảng chú ý.

Massage rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ

Các bước thực hành massage cho bé

Massage cho con thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra rằng, có rất nhiều kỹ thuật massage khác nhau. Để giúp mẹ có thể dễ dàng bắt đầu, Bluecare sẽ giới thiệu với mẹ kỹ thuật massage cho bé cơ bản nhất dưới đây.

Sau khi đã thành thục những động tác massage này rồi, mẹ có thể tìm hiểu loạt bài của chúng mình để trải nghiệm thêm những kỹ thuật massage khác nhau cho bé nhé! 

Bố "xin phép" con trước khi tiến hành massage cho bé

Bước 1: Chuẩn bị không gian cho buổi massage

Giảm ánh sáng, tắt điện thoại, bật một vài bản nhạc nhẹ nếu bạn thích và đảm bảo căn phòng ấm áp. Thế nào được coi là ấm áp? Khoảng 75 độ F.

Bước 2: Đặt bé lên bề mặt an toàn

Chọn một bề mặt thoải mái nhưng bằng phẳng. Đây có thể là sàn nhà, giường của bạn (đừng để bé không có người trông coi!), hoặc bàn thay đồ của bé. Trải một chiếc khăn tắm rồi đặt bé lên.

Bước 3: Cởi quần áo bé

Bạn có thể bỏ tã của bé ra nếu muốn. Bỏ bỉm sẽ giúp cho vùng nhạy cảm này của bé được thông thoáng, đặc biệt có lợi cho bé bị hăm tã hoặc rôm sảy. Đối với bé sơ sinh, chưa vận động nhiều, dùng tã gián sẽ dễ dàng hơn cho ba mẹ thao tác. Đảm bảo, lót khăn dưới khu vực bé nằm.

Bước 4: Giới thiệu và "xin phép" con trước khi bắt đầu

Mẹ “xin phép” bằng cách xoa một ít dầu giữa hai bàn tay gần tai của bé và hỏi “Mẹ massage cho con nhé?”. Điều này nghe có vẻ hơi lạ với một số người. Nhưng thông qua hoạt động xin phép và giới thiệu lặp đi lặp lại hàng ngày này, trẻ sẽ dần học được rằng, đó là dấu hiệu việc massage sắp bắt đầu. Khi học được điều này, bé có cơ hội cho bạn biết nếu bé không muốn được massage.

Bước 5: Massage từng bộ phận trên cơ thể bé

Xoa bóp đùi và cẳng chân

Cho một chút dầu massage vào lòng bàn tay của bạn. Xoa đều rồi dùng một tay nhẹ nhàng giữ mắt cá chân của bé. Đặt bàn tay còn lại của bạn lên trên đùi của bé, ôm quanh chân, sau đó trượt đến mắt cá chân. Lặp lại với những nét nhịp điệu chắc chắn nhưng nhẹ nhàng, hết tay này đến tay kia. Bạn kết thúc quá trình massage chân bằng cách dùng hai tay nắm nhẹ vào đùi. Từ từ vuốt về phía tim từ chân đến đùi.

Xoa bóp bàn chân bé

Dùng ngón tay cái vẽ thành các hình tròn, cứ thế vuốt dọc từ gót chân đến ngón chân.  Nhẹ nhàng bóp và cuộn từng ngón chân giữa ngón cái và ngón trỏ. Điều này sẽ giúp kích thích các đầu dây thần kinh.

Dùng ngón tay cái thay phiên nhau vuốt phần trên của bàn chân từ ngón chân đến mắt cá chân. Trẻ em thường rất thích động tác này. Mẹ nhớ chú ý đến phản ứng của con.

massage-canh-tay-va-ban-tay-tre-so-sinh

Massage cánh tay và bàn tay

Một tay mẹ giữ cánh tay bé, tay kia vuốt nhẹ từ vai xuống cổ tay. Lặp lại liên tục như hành động “vắt sữa”. Tương tự với tay còn lại. Dùng các ngón tay xoa nhẹ quanh cánh tay từ vai xuống cổ tay bé theo các chuyển động tròn. Tiếp đến mẹ nắm tay bé và vuốt tròn trên lòng bàn tay. Từ từ thực hiện các động tác vuốt nhỏ trên các ngón tay của em bé, hướng về đầu các ngón tay.

Xoay bàn tay của em bé lại và bây giờ nhẹ nhàng xoa bóp mu bàn tay bằng những động tác vuốt thẳng về phía cổ tay. Sau đó, nhẹ nhàng xoa bóp cổ tay theo chuyển động tròn. Làm tương tự với tay còn lại.

Massage ngực và vai

Cách massage ngực và vai cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Đặt 2 tay lên ngực bé, vuốt từ xương ức ra 2 vai;
  • Từ xương ức vuốt lên vai rồi lại trở xuống theo hình trái tim;
  • Vuốt theo đường chéo từ 1 bên hông bé lên vai bên kia và ngược lại trở xuống. Thực hiện tương tự với bên còn lại.

 

 

 

 

 

Massage bụng

  • Nắm tay lại và vuốt xung quanh bụng bé theo chuyển động của mái chèo. Hãy bắt đầu ở phần khung xương sườn và vuốt dần xuống bằng một tay rồi đổi tay còn lại
  • Massage bụng bằng đầu ngón tay theo hình tròn, di chuyển ngón tay theo chiều kim đồng hồ cũng là cách mát xa cho bé dễ ngủ
  • Một cách massage giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon khác là massage theo chữ “ILU” (I Love U): xoa bên trái bụng bé theo hình chữ I. Sau đó dùng tay vuốt ở khoang bụng từ phải sang trái rồi đi xuống theo hình chữ L ngược. Vuốt theo hình chữ U ngược từ phần dưới bên phải bụng bé lên trên và xung quanh rốn rồi đi xuống phần dưới bên trái
  • Để các ngón tay đi xung quanh rốn của con theo chiều kim đồng hồ
  • Nắm lấy 2 khớp gối của con lại với nhau và nhẹ nhàng đưa lên trên rồi xoay hông một vài lần về phía bên phải sẽ giúp bé thải khí tốt hơn
  • Đặt tay lên bụng con theo chiều ngang và lúc lắc tay một vài lần.

Massage mặt và đầu

  • Nâng đầu của con bằng 2 tay, các ngón tay massage da đầu giống như bạn đang gội đầu cho bé. Lưu ý là tránh massage vùng thóp trên đỉnh đầu
  • Massage tai bằng ngón cái và ngón trỏ
  • Dùng hai tay vuốt theo hình trái tim xung quanh mặt, tay bạn sẽ gặp nhau ở cằm của bé
  • Đặt ngón trỏ ở giữa 2 lông mày và vuốt ra ngoài
  • Dùng ngón trỏ vuốt thật nhẹ nhàng theo hướng ra ngoài vùng trên mí mắt
  • Vuốt nhẹ nhàng từ sóng mũi ra hai bên má
  • Một trong những cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ là dùng đầu ngón tay vuốt cằm của bé theo hình vòng tròn.

 

 

 

 

 

Massage lưng

  • Đặt bé nằm sấp theo chiều ngang hoặc duỗi thẳng chân bạn và đặt bé lên đùi. Đặt 2 tay bé trước mặt, không để khép 2 bên
  • Dùng 2 tay xoa bóp qua lại từ cổ đến mông
  • Đặt 1 tay lên mông bé và tay kia vuốt từ cổ đến mông
  • Dùng ngón tay xoa thành hình tròn theo hướng cột sống từ dưới lên. Tránh ấn trực tiếp lên cột sống
  • Massage vai bé theo hình tròn nhỏ
  • Massage mông theo hình tròn lớn
  • Co các ngón tay giống như hình cây cào và xoa lưng cho bé từ trên xuống. Mẹ hãy chú ý cắt móng tay ngắn khi massage cho con nhé.
massage-cho-be-bang-dau-hoac-kem-massage

Trò chuyện, tương tác trong khi massage cho bé

Nói chuyện nhẹ nhàng, hát một bài hát ru hoặc nhẹ nhàng suỵt con bạn. Nhìn vào mắt em bé để tăng cường sự kết nối giữa hai bạn.

Biết khi nào nên dừng lại

Nếu bé bắt đầu quấy khóc, hãy dừng massage và tiếp tục lại sau. Những lý do phổ biến khiến trẻ quấy khóc khi được mát-xa là do trẻ đói, quá lạnh hoặc thậm chí buồn chán. Mỗi buổi massage cũng không nên kéo dài quá lâu. Đối với trẻ sơ sinh 5 phút là đủ cho bé.

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu massage cho trẻ sơ sinh

Theo Jakki Bosco, một nhà trị liệu mát-xa được cấp phép và là chủ sở hữu của Phòng khám Massage Tampa,

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu mát-xa cho trẻ sơ sinh là trong vòng ba tháng đầu tiên, khi trẻ bắt đầu phát triển các khả năng thể chất và trí tuệ quan trọng, bao gồm cả các kỹ năng vận động.

Thời điểm bạn chọn để mát-xa cho bé trong ngày có thể tạo ra sự khác biệt về mức độ phản ứng của bé với việc mát-xa. Tránh mát xa cho bé quá sớm sau khi bú vì có thể khiến bé bị ói.

Một số thời điểm tốt nhất để mát-xa cho bé là:

  • Khoảng 45 phút sau khi ăn
  • Khi bé bình tĩnh, tỉnh táo và tỉnh táo
  • Ngay trước khi đi ngủ
  • Sau khi thay tã

Một số lưu ý liên quan đến thời điểm bắt đầu mát xa cho bé

  • Những ngày đầu tiên, nếu ba mẹ chưa sẵn sàng massage cho bé, hãy cho bé tiếp xúc da kề da (skin-to-skin) với bạn thật nhiều.
  • Một số em bé mới sinh có da nhạy cảm có thể chưa thích hợp để massage bằng dầu hoặc kem massage. Ba mẹ có thể đợi từ 10 ngày đến 2 tuần trước khi sử dụng những sản phẩm này cho bé.
  • Bé sơ sinh chưa rụng rốn cần được vệ sinh rốn sạch sẽ sau khi massage và tắm. Đảm bảo không có dầu thừa còn sót lại trong rốn,tránh nguy cơ nhiễm trùng. Rốn khô, thoáng và rụng đúng tiến độ (5-15 ngày). 

Một số mẹo giúp bạn dễ dàng massage bé tại nhà

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn thử massage cho bé tại nhà:

Chọn thời điểm khi bé hài lòng, tỉnh táo, không mệt mỏi,hay đói và quan tâm đến những gì đang diễn ra xung quanh. Đây là thời điểm mà bé sẵn sàng kết nối, tương tác với bạn. 

Lựa chọn không gian massage cho bé. Phòng ấm, kín gió, có thể trên giường hoặc ghế sofa. Đảm bảo con nằm thoải mái và an toàn.

Đặt con trên một chiếc khăn tắm trước mặt bạn.

Hãy chọn một vị trí thật thoải mái, giúp bạn dễ dàng thao tác và giao tiếp bằng mắt tốt với con.

Đảm bảo trên trần nhà không có đèn rọi vào, có thể khiến bé bị chói mắt.

Tùy thuộc vào thời tiết, việc quấn khăn, cởi toàn bộ quần áo cho con hay từng phần là tùy vào thói quen của bạn. Miễn sao bé đủ ấm và thoải mái. Nếu vẫn mặc tã bỉm cho con, hãy nới lỏng hoặc kéo xuống một chút để có thể dễ dàng massage bụng cho bé.

Rửa tay sạch sẽ trước khi tiến hành massage cho trẻ.

Mẹ có thể bật những bản nhạc du dương, nhạc baroque cho trẻ nghe trong suốt quá trình massage. 

Massage cho bé có an toàn không?

Trẻ sơ sinh được biết đến với làn da vô cùng mềm mại nhưng làn da mềm mại mỏng manh đó lại cực kỳ nhạy cảm. Với tất cả những cơ quan thụ cảm thần kinh đó, em bé có thể bị kích thích quá mức.

Nói như vậy, lợi ích của việc mát-xa cho trẻ sơ sinh sẽ lớn hơn nhiều so với bất kỳ nhược điểm nào và rất an toàn nếu bạn làm theo một số mẹo an toàn:

  • Tránh massage dầu lên mặt: Rất dễ nhỏ giọt vào mắt hoặc miệng
  • Tránh xoa bóp đỉnh đầu: Điểm mềm của bé vẫn đang khép lại
  • Tránh mát xa “sâu”:  Chúng có thể là phương pháp tuyệt vời để xoa dịu lưng của mẹ, nhưng trẻ nhỏ chưa sẵn sàng với cường độ tương tự.
  • Giữ massage ngắn và ngọt ngào: Trong khi người lớn có thể thích massage 1 giờ, trẻ sơ sinh chỉ cần khoảng thời gian 5-10 phút cho kiểu chạm này.
  • Luôn dừng lại nếu bé có dấu hiệu đã no: Chẳng hạn như khóc, trằn trọc hoặc ngủ quên
  • Tránh các loại dầu massage có thành phần khắc nghiệt:  Đảm bảo bất cứ thứ gì bạn sử dụng đều không có thuốc nhuộm nhân tạo, nước hoa nhân tạo, paraben, PEG hoặc EDTA.
  • Cẩn thận khi bế bé lên sau khi mát-xa: Dầu mát-xa có thể ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm của bạn và/hoặc khiến bé bị trơn trượt!

Kiểm tra với bác sĩ nhi khoa của bé nếu bé có bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào có thể cản trở việc mát-xa. Ví dụ, một số trẻ sinh non không thể được xử lý quá nhiều do nhịp tim của trẻ thay đổi. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp quyết định điều gì phù hợp với con bạn.

Hi vọng, bài viết cách massage cho trẻ sơ sinh đã hướng dẫn ba mẹ một cách đầy đủ các bước mát xa cho bé. Chúc ba mẹ và bé có những khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau nhé.  

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share