Tất tần tật các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 1 tháng tuổi và cách chăm sóc đúng cách

Contents

I. Đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 1 tháng tuổi

Trẻ từ lúc chào đời cho đến hết ngày thứ 28 gọi là trẻ sơ sinh. Tuổi thai của trẻ sơ sinh bình thường lớn hơn hoặc bằng 37 tuần, cân nặng trên 2,5 kg.

Trẻ chào đời khi chưa được 37 tuần gọi là trẻ sinh non, hay trẻ sinh thiếu tháng.

Nếu tuổi thai tròn 37 tuần, nhưng cân nặng lại không đủ 2,5 kg thường được gọi là trẻ nhỏ so với tuổi thai, còn gọi là trẻ nhẹ cân. Thông thường, nói trẻ sơ sinh thường là để chỉ trẻ sinh đủ ngày đủ tháng.

  • Cân nặng: 2,5 – 4,0 kg.
  • Chiều dài: 47 – 53cm.
  • Chiều cao ngồi: 33 – 34 cm.
  • Vòng đầu: Khoảng 32 cm.
  • Vòng ngực: Khoảng 32 cm.
  • Hô hấp: Mỗi phút từ 40 – 60 lần.
  • Nhịp tim: Mỗi phút khoảng 140 lần.

III. Đại tiện của trẻ sơ sinh

Thông thường, 12 tiếng sau khi sinh, trẻ sơ sinh bắt đầu đại tiện.

Phân của trẻ lúc này có dạng sệt màu đen, màu xanh đen hoặc màu nâu sẫm, đây là do thai nhi ăn lông tơ, bã nhờn thai nhi, vật bài tiết đường ruột trong tử cung của người mẹ.

Ba đến bốn ngày sau,phân su sẽ hết. Sau khi bú sữa, phân của trẻ dần có màu vàng.

Trong tình trạng bình thường, nếu trẻ sơ sinh bú sữa bò thì khi đi đại tiện phân sẽ có màu vàng nhạt hoặc màu tro đất, đa phần là phân đã thành khuôn, thường có hiện tượng táo bón.

Còn trẻ sơ sinh bú sữa mẹ thì phân dạng sệt có màu vàng tươi, số lần đi đại tiện không nhất định, mỗi ngày từ một đến bốn lần, hoặc năm đến sáu lần, thậm chí nhiều hơn.

Có trẻ thì ngược lại, thường hai đến ba ngày, hoặc bốn đến năm ngày mới đại tiện một lần, nhưng phân không khô, vón cục mà vẫn mềm hoặc sệt, khi đại tiện phải dùng sức để rặn, mặt trẻ đỏ lên, rất khó khăn,đây cũng là hiện tượng thường gặp ở trẻ bú sữa mẹ.

III. Tiểu tiện của trẻ sơ sinh

Số lần đi tiểu trong ngày đầu tiên của trẻ sơ sinh rất ít, khoảng 20 ~ 30ml. Lượng nước tiểu trong vòng 36 tiếng sau sinh đều ở mức bình thường.

Cùng với lượng sữa mà trẻ bú,lượng nước tiểu của trẻ sẽ tăng lên dần dần, mỗi ngày trẻ có thể đi tiểu trên 10 lần, tổng lượng nước tiểu đạt 100 ~ 300ml.

Số lần đi tiểu của trẻ nhiều cũng là hiện tượng bình thường, không nên vì trẻ đi tiểu nhiều lần mà cho trẻ uống ít nước đi.

Đặc biệt là vào mùa hè, nếu cho trẻ uống nước ít, nhiệt độ lại cao, trẻ sẽ bị mất nước, mất nhiệt.

IV. Thân nhiệt của trẻ sơ sinh

Thân nhiệt bình thường của trẻ sơ sinh khoảng từ 36 – 37 độ C, nhưng chức năng trung khu nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh vẫn chưa hoàn thiện, nhiệt độ cơ thể không dễ dàng ổn định, khi chịu ảnh hưởng của môi trường, nhiệt độ bên ngoài.

Lớp mỡ dưới da của trẻ sơ sinh tương đối mỏng, nên dễ bị phân tán nhiệt. Do đó, phải chú ý giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là vào mùa đông, phải duy trì nhiệt độ trong phòng ở mức 18-20 độ C, nếu nhiệt độ trong phòng quá thấp sẽ dễ khiến trẻ bị phù cứng bì.

                                          BẤM VÀO ĐỂ XEM CHI TIẾT DỊCH VỤ

V. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Giai đoạn sơ sinh là thời kỳ ngủ nhiều nhất trong cuộc đời của một con người, mỗi ngày phải ngủ từ 16 ~17 tiếng, chiếm khoảng 70% thời gian của một ngày, chu kỳ ngủ là khoảng 45 phút.

Chu kỳ ngủ sẽ dần kéo dài cùng với sự trưởng thành của trẻ lên tới 90 ~120 phút.

Chu kỳ ngủ say bao gồm ngủ nông và ngủ sâu, trong thời kỳ sơ sinh giấc ngủ nông chiếm một nửa, sau đó ngủ nông ít đi, cho đến khi thành niên thì ngủ nông chỉ còn chiếm 1/5 ~1/4 tổng lượng giấc ngủ.

Khi ngủ sâu, trẻ sơ sinh rất ít hoạt động, nhãn cầu không chuyển động, hô hấp có quy luật.

Nhưng khi ngủ nông, có động tác hô hấp; trên mặt có rất nhiều biểu cảm, có khi là như đang làm mặt giận dữ, lúc như mỉm cười, lúc mồm cử động; tuy rằng mắt nhắm nhưng nhãn cầu lại chuyển động dưới mí mắt; tứ chi làm động tác như múa, đôi khi lại duỗi người hoặc chuyển động đột ngột.

Bố mẹ phải hiểu rằng trong khi ngủ nông, trẻ sơ sinh có rất nhiều biểu hiện, không nên cho rằng những biểu hiện đó không phù hợp với trẻ, mà dùng quá nhiều cử chỉ hoặc cho bú mớm để làm phiền trẻ.

Sau khi chào đời, quy luật ngủ say của trẻ vẫn chưa được hình thành, vào ban đêm không làm phiền trẻ, thời gian cách quãng cho trẻ ăn ngắt dài ra từ hai đến ba tiếng ban đầu đến còn bốn đến năm tiếng, sao cho trẻ được ngủ nhiều vào ban đêm, ngủ ít vào ban ngày, để trẻ nhanh chóng bắt nhịp được quy luật sinh hoạt của người lớn.

Cùng với biện pháp này, tinh thần của bố mẹ cũng tốt hơn, chăm sóc cho trẻ được tốt hơn.

VI. Thị giác của trẻ sơ sinh

Khi vừa chào đời, trẻ đã có khả năng thị giác, trẻ sinh non khi thai nhi mới được 34 tuần cũng có khả năng thị giác tương tự như trẻ sinh đủ ngày đủ tháng. Bố mẹ nhìn thẳng vào mắt trẻ là cách quan trọng để biểu đạt tình yêu thương. Quá trình nhìn đồ vật có thể kích thích sự phát triển của đại não, khoảng 85% tri thức học tập của con người là có được thông qua thị giác.

70% thời gian của trẻ sơ sinh dùng để ngủ, cứ ngủ khoảng hai đến ba tiếng là trẻ lại tỉnh một lúc, khi trẻ mở mắt, bạn có thể thử cho trẻ nhìn mặt bạn, bởi vì khả năng điều chỉnh tiêu cự của trẻ kém, nên cự ly nhìn tập trung tốt nhất là 19 cm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một đồ chơi hình tròn màu đỏ cách mắt trẻ khoảng 20 cm để thu hút sự chú ý của trẻ,sau đó dịch chuyển đồ chơi đó lên xuống, sang trái sang phải, trẻ sẽ dần dần dịch chuyển đầu và mắt theo hướng của đồ chơi.

Nếu trẻ khỏe mạnh,khi tỉnh ngủ thường sẽ nhìn chăm chú hoặc có khả năng chuyển động mắt và đầu ở các mức độ khác nhau cùng với sự dịch chuyển của đồ vật.

VII. Thính giác của trẻ sơ sinh

Thính giác của trẻ sơ sinh rất mẫn cảm.

Khi trẻ tỉnh, nếu bạn dùng một hộp nhựa nhỏ đựng vài hạt đậu lắc lắc nhẹ cách tai của trẻ khoảng 10 cm, đầu của trẻ sẽ quay sang hướng cái hộp, có bé còn có thể dùng mắt để tìm kiếm nguồn phát ra âm thanh, cho đến khi nhìn thấy hộp.

Nếu dùng tiếng gọi ấm áp, nhẹ nhàng để kích thích trẻ, nói nhỏ bên tai trẻ, trẻ sẽ quay sang hướng phát ra âm thanh, nếu bạn lại chuyển sang hướng khác để gọi trẻ, hiệu quả cũng sẽ tương tự.

Trẻ sơ sinh rất thích tiếng nói của mẹ, âm thanh này sẽ làm cho trẻ cảm thấy thân thiết. Trẻ không thích âm thanh quá lớn, cũng không thích ồn ào. Nếu trẻ nghe thấy âm thanh quá lớn hoặc tiếng ồn, đầu của trẻ sẽ quay về phía ngược lại hướng phát ra âm thanh,thậm chí là khóc lên để chống lại phiền nhiễu do âm thanh mang lại.

Gợi ý:

Để trẻ sơ sinh phát triển thính giác, khi bế hoặc cho trẻ bú, chỉ cần trẻ tỉnh giấc, bạn hãy nói chuyện cùng với trẻ, ngoài ra còn có thể bật nhạc,bật đồ chơi phát ra tiếng nhạc nhẹ nhàng, du dương để kích thích thính giác của trẻ.

VIII. Xúc giác của trẻ sơ sinh

Ngay từ khi chào đời, trẻ sơ sinh đã có xúc giác. Bé đã quen với việc được bao bọc bên trong tử cung, nên khi chào đời cũng tự nhiên thích môi trường ấm áp khi được ôm chặt lấy cơ thể.

Khi bạn ôm trẻ, chúng sẽ thích thú áp chặt cơ thể vào người bạn, dựa vào bạn.Khi trẻ khóc, bạn hãy bế trẻ lên, nhẹ nhàng vỗ vỗ trẻ, quá trình này thể hiện được đầy đủ nhu cầu an ủi xúc giác của trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh có khả năng cảm thụ xúc giác với nhiệt độ, độ ẩm, vật thể và cảm giác đau khác nhau, có nghĩa là chúng có cảm giác nóng lạnh và có cảm giác đau, thích tiếp xúc với vật thể mềm. Môi và tay là bộ phận mẫn cảm nhất của xúc giác.

Cảm thụ xúc giác là phương thức chính để trẻ an ủi bản thân, nhận thức thế giới và giao lưu với thế giới xung quanh.

IX. Vị giác và khứu giác của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có vị giác rất tốt, ngay sau khi chào đời trẻ đã có thể phân biệt được mùi vị thức ăn một cách tinh tế.

Nếu cho trẻ sơ sinh một ngày tuổi uống nước đường có nồng độ khác nhau sẽ phát hiện thấy khả năng hút nước ngọt hơn của trẻ mạnh, hút nhanh hơn, vì thế uống nhiều hơn; còn nước đường nhạt hơn thì trẻ uống ít hơn.

Đối với nước chua hoặc đắng trẻ có biểu hiện không vui thích, ví dụ như khi uống nước cam chua, trẻ sẽ nhăn mày.

Trẻ sơ sinh còn có khả năng nhận thức và phân biệt được mùi vị khác nhau. Khi trẻ ngửi thấy một mùi nào đó, tim trẻ sẽ đập nhanh hơn, lượng hoạt động thay đổi, đồng thời trẻ có thể quay đầu về hướng phát ra mùi. Đây là biểu hiện thích thú của trẻ đối với mùi vị.

X. Khả năng hoạt động của trẻ sơ sinh

Khi chào đời trẻ đã có khả năng vận động. Khi bố mẹ nói chuyện nhẹ nhàng, âu yếm với trẻ, trẻ sẽ vận động có quy luật cùng với âm thanh tiếng nói của bố mẹ.

Ban đầu phần đầu của trẻ sẽ chuyển động, tay cử động lên phía trên, chân duỗi thẳng; Khi bố mẹ tiếp tục nói chuyện, trẻ có thể biểu diễn một vài động tác múa may, duỗi chân, vươn vai, đồng thời mặt trẻ cũng có biểu hiện tình cảm, ví dụ như nhìn chằm chằm hoặc cười mỉm v.v…

XI. Giao lưu giữa trẻ sơ sinh và người thân

Trẻ sơ sinh dùng tiếng khóc để giao lưu, trao đổi với người lớn.

Khóc là tiếng kêu của một sinh mệnh, nhắc nhở bạn không được lơ là sự tồn tại của trẻ. Nếu bạn có thể quan sát tỉ mỉ tiếng khóc của trẻ sơ sinh, bạn sẽ phát hiện trong tiếng khóc của trẻ có ẩn chứa rất nhiều điều.

Đầu tiên là tiếng khóc, trẻ sơ sinh bình thường có tiếng khóc vang, uyển chuyển, làm cho người nghe vui tai. Tiếng khóc của trẻ sơ sinh bị bệnh cao, thé, ngắn, yếu, cần phải nhanh chóng đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Trẻ sơ sinh bình thường khóc do rất nhiều nguyên nhân, ví dụ như đói, khát hoặc đái ướt khăn v.v…

Trước khi đi ngủ hoặc vừa mới thức dậy cũng có thể khóc, bình thường sau khi khóc trẻ có thể dần dần đi vào giấc ngủ hoặc thức.Trẻ sẽ dùng các tiếng khóc khác nhau để biểu đạt các nhu cầu khác nhau của mình.

Lời khuyên cho cha mẹ 

Đa số các trẻ sơ sinh khi khóc, nếu ôm trẻ vác lên vai thì trẻ không những có thể ngừng khóc mà còn mở mắt. Nếu bố mẹ ở phía sau trêu đùa trẻ, trẻ sẽ chú ý đến bố mẹ, dùng mắt để giao lưu, trao đổi với bố mẹ.

Trong tình huống bình thường, nói chuyện trực tiếp với trẻ hoặc đặt tay lên bụng trẻ, hoặc ôm chặt hai vai trẻ, có đến khoảng 70% bé sẽ ngừng khóc nhờ vào hành động an ủi này của bạn.

Bên cạnh những thông tin bổ ích giúp ba mẹ giáo dục con tốt hơn, Bluecare – ứng dụng đặt lịch chúng mình còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc Mẹ & Bé: Tắm Bé  Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh – Massage Chăm Sóc Mẹ Bầu Toàn Diện tại nhà – Dịch Vụ Điều Dưỡng – Hộ Sinh Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Toàn Diện Tại Nhà Hoặc Bệnh Viện (Vú Em – Bảo Mẫu)

Tất cả đều do những điều dưỡng viên Bluecare có trình độ chuyên môn cao, có chứng chỉ hành nghề thực hiện, Mẹ không những yên tâm về chất lượng dịch vụ mà còn biết trước giá tiềntự do lựa chọn thời gian phù hợp với gia đình, thanh toán linh hoạt …

Bluecare là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ trẻ trong thời đại mới.

👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app 

☎️ Hotline: 0985768181.

BẤM VÀO ĐỂ TẢI APP

Xem thêm:

Chăm sóc trẻ sơ sinh từ A đến Z

Bảo mẫu chăm sóc trẻ sơ sinh

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh qua từng tháng tuổi (0-12 tháng tuổi)

Giải đáp băn khoăn của các mẹ: không cho bé nằm gối, liệu con có bị bẹp đầu

Trẻ sơ sinh bú bình có thể nuốt phải hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày

6 cách đơn giản rèn luyện trí nhớ cho trẻ, cha mẹ kiên trì mỗi ngày con sớm trở thành “bậc thầy trí nhớ”

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*