Vàng da sơ sinh do thiếu men G6DP

Trong 6 tháng đầu năm 2019 tại BVĐK Hùng Vương đã khám và làm sàng lọc trẻ sơ sinh đã phát hiện ra có khoảng 60 case Vàng da sơ sinh do thiếu men G6DP. Trong số đó có 2 case Vàng da sơ sinh do thiếu men G6DP phải nhập viện do sự chủ quan của bố mẹ, khi con bị tiêu chảy đã tự ý dùng thuốc cho con uống nên dẫn đến trẻ bị tan huyết cấp mức độ nặng phải vào viện truyền máu.

Contents

Vậy thiếu men G6PD là gì?

Men G6PD là men Glucose-6- Phosphat Dehydrogenase, men này có vai trò quan trọng trong việc giữ màng hồng cầu nguyên vẹn. Bệnh thiếu men này là bệnh thường gặp. Trên thế giới có khoảng 400 triệu người mắc, bệnh gặp nhiều ở vùng Châu phi, Trung đông, Châu á. Bệnh còn có tên gọi là“ Favism” do những bệnh nhân bị thiếu men G6PD bị dị ứng với đậu tằm(tên gọi Fava). Bệnh di truyền trên nhiễm sắc thể X cho nên cótỷ lệ nam gặp nhiều hơn nữ.

Vàng da sơ sinh do thiếu men G6DP
Vàng da sơ sinh do thiếu men G6DP

Thiếu men G6PD có nguy hiểm không?

Men G6PD có vai trò giúp màng hồng cầu bền vững trước các tác nhân gây oxy hóa,vậy nếu thiếu men này màng hồng cầu rất dễ vỡ ,hồng cầu vỡ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu.Thiếu máu dẫn tới trẻ thường xuyên mệt mỏi,ăn kém, chậm phát triển thể chất, còi cọc, suy dinh dưỡng và hay mắc phải các bệnh nhiễm trùng như viêm đường hô hấp trên tái diễn ,tiêu chảy kéo dài…
Với trẻ sơ sinh hồng cầu vỡ sẽ giải phóng ra Bill gián tiếp, bill tăng cao sẽ ngấm vào da ,vào mắt gây nên vàng da vàng mắt, thậm chí không được xử trí kịp thời nồng độ Bill tăng cao sẽ ngấm vào tế bào não gây nên tình trạng vàng da nhân não trẻ có thể tử vong.

Thiếu men G6PD có điều trị được không?

Hiện tại trên thế giới chưa có phương pháp điều trị bệnh thiếu men

Làm cách nào để phát hiện con bạn có thiếu men G6PD không?

Tuy không có phương pháp điều trị đặc hiệu nhưng “tầm soát xét nghiệm men G6PD” sẽ giúp phát hiện sớm con bạn có bị thiếu men không, sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất để hạn chế tối đa các hậu quả do thiếu men để lại ,giúp trẻ có cuộc sống như những đứa trẻ bình thường.

Các bài viết cùng chủ đề nguyên nhân vàng da ở trẻ sơ sinh:

Tổng hợp tất cả các nguyên nhân gây vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da sơ sinh do nhân não

Vàng da sơ sinh do bất đồng nhóm máu mẹ con

Vàng da sơ sinh do sữa mẹ

Vàng da sơ sinh do tắc mật

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*