U CỘT SỐNG – PHẦN 2

Bệnh sử và kết quả khám ở bệnh nhân u cột sống không liên quan trực tiếp đến tình trạng bệnh hiện tại. Tuy nhiên những dấu hiệu này cần được hiểu rõ và đánh giá có trình tự để cung cấp các thông tin về bệnh cho bác sỹ.
 
🍀 Đau
Là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất của bệnh nhân u cột sống. Giống như trong hầu hết các khối u xương, bệnh nhân u cột sống tin rằng cơn đau của họ có liên quan đến chấn thương thực tại hay nghi ngờ do chấn thương trong quá khứ gây ra. Đôi khi xảy ra tình trạng gãy xương bệnh lý xuất hiện như xẹp thân đốt sống, hậu quả của sự phá hủy do các chấn thương nhỏ. Cơn đau khởi phát từ từ, tăng dần, thường kéo dài về đêm và cuối cùng làm cho bệnh nhân khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi, đây là dấu hiệu điển hình nhất cho các khối u cột sống. Một cơn đau xuất hiện cấp tính và không có chấn thương, xảy ra ở bệnh nhân trước đó không có bất kỳ triệu chứng nào cũng nên nghĩ đến gãy xương bệnh lý. Đau ở bệnh nhân u cột sống có thể do nhiều nguyên nhân. Nói chung, một khối u phát triển bên trong thân đốt sống sẽ làm nở rộng thân đốt, gây tái cấu trúc xương và làm mỏng vỏ xương, sau đó gây ra các vết nứt và xâm lấn các cấu trúc bên cột sống. Khởi phát bệnh, nguồn gốc đau chính là sự kéo căng của màng xương do sự nở rộng của vỏ xương. Sau khi các tổn thương này phát triển, đau do chèn ép thần kinh, thiếu hụt thần kinh và xuất hiện tính mất ổn định. Đau vùng eo và thắt lưng gặp phổ biến trong cộng đồng. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân u cột sống đều có đau cục bộ, đây là dấu hiệu không được đánh giá ở các bệnh nhân không có chấn thương cột sống. U lành tính ở trẻ em đôi khi có thể xuất hiện dưới dạng vẹo cột sống thứ phát hoặc vẹo cổ do đau. Trong trường hợp gãy xương bệnh lý, có thể có tình trạng gù.
 
🍀 Dấu hiệu rễ: dấu hiệu này cũng thường gặp ở bệnh nhân u cột sống. Nó có thể là hậu quả của sự xâm lấn hoặc chèn ép của khối u vào rễ thần kinh, và đôi khi gãy xương bệnh lý có thể kích ứng vào rễ. Ở những bệnh nhân có sự thiếu hụt thần kinh tiến triển, điều quan trọng là phải đánh giá các quá trình liên quan đến sự thiếu hụt này. Có sự khác biệt lớn về tiên lượng và thái độ xử trí giữa bệnh nhân có yếu, liệt 2 chi dưới đột ngột mà có đau trước đây và bệnh nhân có thiếu hụt thần kinh kéo dài trong nhiều tháng.
 
❗️ Một quan điểm quan trọng khác khi đánh giá bệnh nhân u cột sống là tuổi của bệnh nhân. Các khối u di căn là khối u phổ biến nhất của cột sống và các ung thư máu thường xảy ra sau 50 tuổi.
Trường hợp dưới 18 tuổi, cần xem xét các khối u xương nguyên phát lành tính như u mạch, u hạt, u xương dạng xương, u nguyên bào xương, nang xương phình mạch và u tế bào khổng lồ. Các khối u ác tính phổ biến ở người trẻ là sarcoma xương và sarcoma Ewing.
Khi đánh giá bệnh nhân u cột sống, tiền sử hay hiện tại tiếp xúc với các chất gây ung thư hay có khả năng gây ung thư cần phải được xác định. Cần lưu ý rằng các tổ thương cơ, xương lành tính ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể đều có thể gây di căn cột sống sau khi biến đổi thành ác tính hoặc có tinh chất sarcoma. Đặc biệt cần phải kiểm tra mammographic ở bệnh nhân nữ trên 40 tuổi và tiền sử hút thuốc ở nam giới.
Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Đình Hòa – Khoa Phẫu Thuật Cột Sống Bệnh Viện Việt Đức
https://bluecare.vn/app
Tải ứng dụng Bluecare ngay để đặt lịch tập phục hồi chức năng tại nhà với các bác sĩ gần nhất.
bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*