Mẹ bầu kiêng ăn những loại thực phẩm gì?

Xây dựng một thực đơn dinh dưỡng khoa học, hợp lý là điều mà mọi mẹ bầu đều rất quan tâm. Ngoài việc ăn đủ chất và bổ sung thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Mẹ bầu cũng cần phải loại bỏ một số thực phẩm độc hại ra khỏi thực đơn dinh dưỡng của mình. Những thực phẩm gây hại cho sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi.Vậy mẹ bầu nên kiêng ăn gì? Cùng Bluecare đi giải đáp câu hỏi này trong bài viết sau các mom nhé!

Contents

Mẹ bầu kiêng ăn những loại thịt gì?

Mẹ bầu kiêng ăn gì?
Mẹ bầu kiêng ăn những loại thịt gì?

Hải sản

Hải sản chứa rất nhiều protein. Tuy nhiên, thịt của một số loại cá như cá kiếm, cá thu lớn, cá ngừ đại dương đóng hộp, cá đồng, cá kình,…. có chứa hàm lượng thuỷ ngân rất cao. Loại cá càng lớn, càng nhiều tuổi thì chứa càng nhiều thuỷ ngân. Nếu mẹ bầu ăn nhiều, lượng thuỷ ngân sẽ tích tụ lại và gây tổn thương đến hệ thần kinh và gây nguy hại đến cho thai nhi.

Ngoài ra thì các loại thịt cá sống tái đều có chứa vi khuẩn như salmonella, toxoplasmosis, coliform… gây ngộ độc cho mẹ đó ạ!

Gan động vật

Gan động vật là loại thực phẩm chứa rất nhiều sắt và vitamin A. Đặc biệt là gan lợn có chứa tới gấp 4 lần lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mẹ bầu trong 1 ngày. Cộng thêm với việc mẹ bầu đã được bổ sung sắt và vitamin A từ các loại vitamin tổng hợp. Do đó, nếu thường xuyên ăn gan động vật sẽ gây nên tình trạng dư thừa lượng sắt và vitamin A trong cơ thể. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí là dị dạng thai nhi.

Thịt nướng, thịt xông khói

Thịt nướng, thịt xông khói là những thực phẩm được chế biến bằng than hay chất đốt để nướng. Tuy có hương vị thơm ngon nhưng chất độc nhiễm vào thức ăn khi đốt than lại có khả năng gây ung thư cho người tiêu thụ. Vì vậy mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại thực phẩm là đồ nướng nhằm đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé.

Các loại thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, giăm bông, xúc xích…. đều có nguy cơ chứa vi khuẩn listeria. Mẹ bầu khi bị nhiễm vi khuẩn này sẽ có nguy cơ bị sảy thai cao. Vì vậy mẹ bầu nên hạn chế tiêu thụ loại sản phẩm này. Hoặc chế biến và nấu chín kỹ trước khi ăn mẹ nhé!

Thịt tái hoặc nấu chưa chín

Thịt tái và nấu chưa chín là ngôi nhà của ký sinh trùng toxoplasmosis. Loại ký sinh trùng này khi đi vào cơ thể của mẹ bầu sẽ gây ra các biến chứng như sảy thai, thai chết lưu và các triệu chứng khác. Đặc biệt là khi mẹ bầu đang trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất.

Mẹ bầu kiêng ăn những loại trái cây gì?

Mẹ bầu kiêng ăn những loại trái cây gì?

Dứa

Dứa là loại trái cây mẹ bầu không nên ăn trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dứa có chứa bromelain. Một chất làm mềm tử cung và kích thích co bóp tử cung. Những trái dứa xanh thì tỷ lệ chất bromelain là rất cao. Do đó khi bà bầu ăn dứa trong 3 tháng đầu sẽ dễ dẫn đến sảy thai. Mẹ bầu chỉ nên ăn dứa trong thời gian cuối thai kỳ.

Nhãn

Nhãn là loại trái cây có tính nóng. Nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng động thai, đau tức bụng dưới, ra huyết, đau bụng. Thậm chí nhãn còn gây tổn thương thai khí và có thể là sảy thai. Ngoài ra nhãn còn chứa rất nhiều glucose. Nếu ăn nhiều mẹ bầu sẽ có nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ và táo bón.

Đu đủ

Đu đủ là thực phẩm gây sảy thai phổ biến và nguy hiểm nhất. Nhất là đu đủ xanh chứa trong mình rất nhiều enzyme gây nên sự co thắt tử cung và hậu quả là gây sảy thai.

Dưa hấu

Mẹ bầu ăn quá nhiều dưa hấu khi mang thai sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và gây ra tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, dưa hấu ướp lạnh lại dễ khiến mẹ bầu bị đau bụng và tiêu chảy.

Trái cây chưa rửa sạch

Mẹ bầu trước khi ăn trái cây thì nên rửa thật sạch để tránh các chất hoá học, chất bảo vệ thực vật như toxoplasmosis và nhiều hoá chất độc hại khác.

Mẹ bầu kiêng ăn những loại rau củ gì?

Mẹ bầu kiêng ăn những loại rau củ gì?

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây khi đã mọc mầm thì rất độc và nguy hiểm đến sức khoẻ. Loại củ này có chứa chất solanin, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi và làm tăng nguy cơ sảy thai cho mẹ bầu.

Rau sam

Rau sam có tác dụng thanh nhiệt, trừ giụn, giải độc cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên mẹ bầu nên kiêng tiêu thụ loại rau này vào 3 tháng đầu bởi nó có thể gây kích thích mạnh đến tử cung và gia tăng tần suất co bóp, làm tăng nguy cơ gây sảy thai và nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khoẻ của mẹ bầu.

Rau răm

Rau răm không độc, nhưng cũng có thể gây hoạ cho mẹ bầu nếu ăn quá nhiều và thường xuyên. Vì rau răm có tính nóng rét, giảm tinh khí, thương tổn đến tuỷ và có thể gây sảy thai.

Rau ngót

Rau ngót gây nên hiện tượng co thắt tử cung, tiêu chảy do hàm lượng papaverin cao có trong chúng. Với mẹ bầu có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, con quý hiếm thì nên kiêng rau ngót thậm chí loại hẳn loại rau này ra khỏi thực đơn dinh dưỡng mẹ nhé!

Ớt chuông

Ớt chuông là loại thực phẩm có tính cay, đắng sẽ tăng nguy cơ sảy thai cho bà bầu nếu tiêu thụ quá nhiều.

Mướp đắng

Mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Ngoài ra, mẹ bầu ăn mướp đắng còn có thể gây giảm đường huyết, nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê với những bà bầu nhạy cảm.

Mẹ bầu kiêng uống những loại nước gì?

Mẹ bầu kiêng uống những loại nước gì?

Sữa và các chế phẩm từ sữa không tiệt trùng

Sữa một một số chế phẩm từ sữa không tiệt trùng như phomat sẽ có vi khuẩn listeria gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của thai nhi. Phụ nữ mang thai có nguy cơ nhiễm vi khuẩn này cao gấp 20 lần vì hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu.

Đồ uống có cồn

Rượu, bia và các thức uống có cồn từ lâu đã được chứng minh là gây hại nhiều hơn có lợi. Một lượng nhỏ chất cồn cũng có thể gây hại cho thai kỳ. Thai nhi có thể sẽ phải đối mặt với những dị tật bẩm sinh.

Caffeine

Theo nghiên cứu, thành phần caffeine có trong trà hoặc cà phê có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến thai nhi. Làm gia tăng nguy cơ sảy thai. Mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ tối đa 200mg caffein mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Vì vậy, mẹ bầu nên hạn chế dùng các loại đồ uống như cà phê, nước tăng lực, soda, trà hay socola.

Một số loại thực phẩm khác mẹ bầu nên kiêng ăn

Một số loại thực phẩm khác mẹ bầu nên kiêng ăn

Trứng sống, trứng trần

Vi khuẩn salmonella có trong trứng sống, trứng trần có thế đi qua nhau thai gây nhiễm trùng hoặc tử vong ở thai nhi nên mẹ bầu cần kiêng loại thực phẩm này.

Đồ ăn quá mặn

Mẹ bầu nếu ăn đồ ăn quá mặn sẽ có nguy cơ mắc tăng huyết áp, từ đó gây ra nhiễm độc thai nghén 3 tháng cuối thai kỳ. Lượng muối chuẩn mẹ bầu nên tiêu thụ mỗi ngày là khoảng 6g

Thực phẩm nhiều chất chua

Mẹ bầu trong giai đoạn đầu thường thèm ăn chua. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mẹ bầu ăn quá nhiều chất chua trong thời kỳ đầu mang thai sẽ ảnh hưởng tới việc sinh trưởng, sự phát triển của tế bào thai nhi. Đồng thời dẫn đến đột biến gen, thai dễ bị dị tật.

Tỷ lệ sảy thai của mẹ bầu tại Việt Nam

Tỷ lệ sảy thai của mẹ bầu tại Việt Nam

Mặc dù rất khó để đánh giá được tỷ lệ sảy thai trong thực tế, vì nhiều mẹ bầu sảy thải trước khi biết mình có thai. Tuy nhiên theo thống kê, trong số những phụ nữ đã biết mình có thai thì có đến 12% mẹ bầu bị sảy thai:

  • 50% trong số này bị sảy thai trước 8 tuần tuổi;
  • 30% sảy thai trong 3 tháng đầu kỳ;
  • 20% sảy thai trong 3 tháng giữa kỳ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây sảy thai, một trong số đó đến từ chế độ dinh dưỡng không lành mạnh và thiếu hụt chất dinh dưỡng của mẹ bầu. Vì vậy mẹ bầu nhớ phải ăn uống thật khoa học, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng nhất là phải tránh tiêu thụ các sản phẩm kể trên. Chúc mẹ có một thai kỳ thật khoẻ mạnh nhé ạ!

Dylan

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*