Khi nào cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ mang lại may mắn, tài lộc?

Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe vốn còn yếu của bé lại có thể giúp tóc mọc nhanh, mượt và còn mang lại cả may mắn, tài lộc sau này? Dân gian có một số mẹo hướng dẫn mẹ đó!

Đúc kết từ kinh nghiệm của dân gian và cả y khoa hiện đại thì vấn đề khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh có 2 cột mốc: Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh trong 1 năm đầu đời và cắt tóc lần kế tiếp sau đó.

Theo quan niệm của nhiều người, sau khi sinh việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh chính là “đốt vía” cho bé. Thậm chí, ngày cắt tóc cho bé còn được định sẵn để mang đến may mắn.

Contents

Tóc máu là gì?

Để biết khi nào nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh, bạn cần hiểu tóc máu là gì? Tóc máu là lớp tóc đầu tiên của trẻ sơ sinh, đã được hình thành từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Bắt đầu từ tuần thai thứ 24 trở đi, tóc máu được hình thành và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời.

Tóc máu có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ấm phần đầu, lớp tóc này cũng sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho lớp tóc thực thụ sau này.

Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh?

Để biết ngày cắt tóc cho bé phù hợp, bạn nên lưu ý những trường hợp sau:

1. Cắt tóc máu cho bé

Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không nhất thiết phải chọn riêng một ngày nào mà tùy thuộc vào ý định của mỗi gia đình.

Có bố mẹ muốn cắt tóc khi trẻ tròn 6 tháng tuổi lúc này bé đã có khả năng tự giữ đầu thẳng nhưng cũng có gia đình đợi cúng thôi nôi xong mới dám cắt.

Từ góc nhìn y khoa thì việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng là việc làm không an toàn. Thông thường, phải ngoài 1 tuổi, thóp của trẻ mới bắt đầu ổn định, khi đó mới có thể cắt tóc máu an toàn cho trẻ.

Nếu mẹ tiến hành sớm hơn, các động tác cắt tóc máu cho bé có thể làm tổn thương da đầu bé. Mặt khác, việc cắt tóc sẽ làm mỏng đi “lớp bảo vệ” và giữ ấm cho thóp.

Thực tế cho thấy tóc máu sẽ tự rụng đi sau một thời gian để cho lớp tóc khác mọc lên, vì vậy mẹ không cần thiết cắt tóc máu. Mẹ chỉ nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh trong trường hợp tóc bé quá rậm và dày, hạn chế tầm nhìn hay gây ngứa ngáy, khó chịu cho da khi thời tiết nóng bức.

Tóc máu cũng là tóc mọc từ các nang tóc, nên việc cắt tóc để mọc tóc dày hơn nhanh hơn là không có cơ sở.

2. Sau khi thôi nôi 

Cắt tóc cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào tùy thuộc vào quyết định của gia đình

Khi thóp bé đã liền và con đã có sinh nhật đầu tiên thì chuyện cắt tóc và tạo kiểu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Lúc này cắt tóc không có nghĩa là bạn phải cắt toàn bộ, mà chỉ tỉa đi những phần tóc mọc rậm gây ngứa ngáy cho trẻ.

Chọn ngày cắt tóc cho bé theo kinh nghiệm dân gian

Để xem ngày cắt tóc cho bé, theo Ngọc Hạp Thông Thư, những ngày tốt cắt tóc cho bé bao gồm:

  • Mùng 3 vui vẻ
  • Mùng 4 phú quý
  • Mùng 7 là tốt lành
  • Mùng 8 là trường thọ
  • Mùng 9 là tốt
  • Mùng 10 có lộc
  • 11 là thông minh
  • 13 là ngày tốt
  • 16 ích lợi
  • 19-26-29 may mắn
  • 25 tài phúc

Ngoài những ngày cực tốt, tài lộc đầy nhà trên, cha mẹ nên kỵ việc cắt tóc máu cho bé gái hay bé trai vào những ngày sau:

  • Đinh Hỏa, ngày mùng 5 khiến đứa bé gặp nhiều xui xẻo
  • Ngày 30 được coi là “ngày cùng tháng tận”, khiến đứa trẻ yểu mệnh
  • Ngày đầu tháng bởi quan niệm cho rằng sẽ mang lộc đi, rước xui xẻo cho con.

Bố mẹ cần lưu ý tránh khi xem ngày cắt tóc cho bé nhé!

Sai lầm phổ biến khi chăm sóc tóc cho trẻ

Chăm sóc tóc cho trẻ sơ sinh không chỉ đơn giản là cắt tóc cho trẻ sơ sinh, gội đầu sạch sẽ, thơm tho mỗi ngày mà còn phải chọn đúng dầu gội, nước gội để phòng ngừa những vấn đề về tóc cho trẻ.

1. Không phải dầu gội đầu nào cũng thích hợp cho bé

Da đầu của trẻ sơ sinh vốn rất yếu, đặc biệt là khi chưa tròn 1 tuổi. Những loại dầu gội đầu chứa nhiều hóa chất ảnh hưởng tới nang tóc, kích thích tuyến bã nhờn đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Mẹ nên chọn loại dầu gội dành riêng cho bé, không dùng chung dầu gội với người lớn.

2. Dùng nước gừng chữa bệnh rụng tóc cho con

Theo quan niệm dân gian truyền lại, nước gừng tươi có thể chữa rụng tóc cho bé. Nhiều mẹ vì quá lo lắng về tình trạng này mà vội vàng áp dụng.

Mẹ nên biết rằng các chuyên gia y tế khuyến cáo tuyệt đối không được áp dụng điều này với trẻ sơ sinh. Việc dùng gừng tươi để chữa rụng tóc cho trẻ là hoàn toàn không đúng, thậm chí nó sẽ đe dọa tính mạng của trẻ.

Trường hợp tóc của trẻ mọc quá ít hay bị rụng quá nhiều, tốt nhất nên đưa con đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

Một số câu hỏi liên quan

Dưới đây là 1 số câu hỏi liên quan về vấn đề cắt tóc cho bé

1. Nên hay không cắt tóc thường xuyên cho trẻ?

Với bé trai, mẹ có thể cắt tóc cho bé sau mỗi 6-8 tuần. Bé gái thì phụ thuộc vào kiểu tóc dài hay ngắn mà mẹ muốn để cho bé. Lời khuyên là nên thường xuyên tỉa phần đuôi tóc của con để giúp tóc bé trông khỏe hơn.

2. Đưa con ra tiệm cắt tóc cần chuẩn bị gì?

Nên tìm hiểu trước xem tiệm tóc nào có kinh nghiệm cắt tóc cho bé sơ sinh và hẹn trước để tránh mất thời gian.

Giúp con làm quen bằng cách giải thích trước cho bé ở nhà, và miêu tả sơ qua cho bé thấy những người khác ngồi cắt tóc thế nào ở ngoài tiệm…

Chuyện khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh sẽ hái tài lộc may mắn không ai dám chắc, nhưng mẹ tin vào mẹo dân gian cũng không ảnh hưởng gì, quan trọng là đừng cắt tóc cho bé quá sớm vì lý do tín ngưỡng hay chỉ để cho đẹp.

Click vào hình để xem chi tiết

#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch TẮM BÉ, THÔNG TẮC TIA SỮA tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG

Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app

Hotline 0985768181

Xem thêm:

Cách tắm bé sơ sinh bị cảm bằng nước gừng hiệu quả

8 Lý do tại sao không nên tắm cho trẻ ngay khi mới sinh?

Tắm cho Trẻ sơ sinh bằng gì là an toàn nhất?

Tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè những điều cần lưu ý

HẬU QUẢ CỦA VIỆC NẰM THAN KIÊNG TẮM SAU SINH

CÓ NÊN LẤY RÁY TAI CHO TRẺ? CẢNH BÁO NGUY HIỂM KHI DÙNG TĂM BÔNG LẤY RÁY TAI CHO TRẺ

TẮM NẮNG SAO CHO ĐÚNG CÁCH?

Đánh bay rôm sảy hiệu quả cho bé bằng việc tắm các loại lá này

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*