Hậu quả của việc nằm than kiêng tắm cho bé sau sinh

Hôm nay khám 1 bé viêm da mủ nặng nề vì bà nội bắt mẹ và bé nằm than. Bé đầu sinh bên nhà ngoại nên chẳng sao, bé sau sinh tại nhà nội và rồi phải theo lời bà nội.
Cũng may mẹ thấy không ổn cho con, nhờ chồng can thiệp thì ổng ậm ừ không làm vì xưa bà nội cũng nuôi vậy có sao đâu. Cuối cùng mẹ bé gọi điện thoại nhờ người chị gái (dì của bé) qua thăm và ép đưa đi khám. Lật cái lưng bé lên thì hỡi ơi muốn té ngửa. Cũng may người dì có tâm và cương quyết chứ nếu không thì cũng không biết ra sao.

Cái tục nằm than này là xuất phát từ miền Bắc hay Bắc Trung Bộ, nơi mà nhiệt độ mùa rét xuống rất thấp nên cần nằm than tránh con mất thân nhiệt. Và thực sự thì nó có giá trị đối với Việt Nam ta thời nhà tranh, hở tứ phía, chưa có điều kiện sưởi ấm tốt như bây giờ. Nhưng nhà ngày xưa toàn là những căn nhà trần cao, mái lá và thoáng hơn những nhà xây 4 vách tường xi măng như bây giờ, kín mít. Mình chia sẻ để mọi người hiểu rằng da em bé sơ sinh mỏng manh và không giống da người lớn đâu. Đối với chúng ta là ấm áp thì với bé con có thể là bỏng rộp da rồi.

Nhìn da con viêm đỏ tấy cả lưng mà thấy thương. Dì bé nói 3-4 ngày nay rồi nhưng mà bà nội còn đòi xin lá về nấu chà lưng cho con 😰

Chưa kể, việc phòng kín mít như cấu trúc nhà hiện nay sẽ gây ra tình trạng ngộ độc khí than. Người lớn còn thấy ngột ngạt để đi ra ngoài chứ con nít nằm đó chỉ cần không chú ý là ngưng thở ngay.

Rồi có mẹ còn bôi dầu chàm, gừng…cho con? Nên nhớ da bé rất mỏng và dầu có thể thẩm thấu trực tiếp vào người con chứ không phải tác dụng ngoài da như da người lớn.

Cuối cùng, làm ơn đừng kiêng cử tắm trong 1 tháng đầu tiên vì việc này làm tăng lượng vi khuẩn trên da, các chất tiết của mẹ…sẽ khiến con tăng nguy cơ nhiễm trùng giai đoạn sơ sinh.

Kể chuyện vui một người chị sinh xong cũng bị ép hơ than xong thấy 2 mẹ con giống 2 con heo quay quá thế là bò xuống. Mình biết, đôi khi, việc nói chuyện người lớn rất khó khăn do dễ bị hiểu lầm là vô lễ. Bạn nên nhờ chồng nói chuyện cùng mình lúc thuyết phục ông bà. Đem các bài báo hay video Y khoa để ông bà xem. Nhớ rủ thêm ông chồng cho có đồng minh. Còn nếu ổng không tham gia thì “cấm cửa” ổng 1 năm thử xem là ổng chừa liền hà

Nhớ nhé

Không nằm than
Không kiêng cử tắm nếu gia đình ép kiêng cữ nước thì các mẹ có thể mua Găng tay tắm khôMũ gội đầu khô để giữ cho đầu tóc và cơ thể sạch sẽ, thoáng mát chống viêm nhiễm.
Vận động bình thường
Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ giai đoạn chăm con
Không kiêng khem ăn uống
Đừng tin lời xúi bậy không cơ sở khoa học
Cuối cùng là đừng tự biến mình và con thành 2 con heo quay nhé
Mấy ông chồng không bảo vệ mình thì mình cho ổng thành thầy tu chính gốc đi
Bs. Nguyễn Thanh Sang

bluecare

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*