Làm thế nào để đầu trẻ sơ sinh bị méo có thể tròn đẹp trở lại

Đầu trẻ sơ sinh bị méo ngay khi vừa mới sinh ra có thể do nhiều nguyên nhân. Hiểu được những điều này sẽ giúp mẹ có cách khắc phục để đầu bé sớm trở lại tròn đẹp.

Khi con chào đời, các mẹ thường có nhiều cảm xúc đan xen. Vui, xúc động, hạnh phúc và cả ngạc nhiên nữa. Cơ thể bé sơ sinh không hoàn toàn “xinh đẹp” trong những ngày đầu tiên, đặc biệt là một số bé còn bị tình trạng méo đầu do nhiều nguyên nhân.

Contents

1. Bé sơ sinh bị méo đầu vì lực kéo đẩy khi mẹ sinh thường

Trong quá trình mẹ rặn đẻ, phần đầu con sẽ tự điều chỉnh sao cho mềm đi. Điều này giúp thích nghi với quá trình rặn đẻ của tử cung, nhờ đó mà con chui ra dễ dàng hơn.
Một nguyên nhân nữa là mẹ sinh thường nếu phải rặn quá nhiều và quá lâu cũng dễ khiến đầu bé bị dài hoặc móp sang một bên nào đó.

2. Trẻ sinh non cũng dễ bị bẹp đầu

Các bé sinh thiếu tháng, kể cả là phương pháp sinh mổ cũng sẽ có hiện tượng này. Đầu bé dường như không đều đặn và bị lệch về một bên. Điều này là do vùng đầu con chưa thực sự hoàn thiện và thường mềm hơn so với các bé sinh đủ tháng.

3. Lượng nước ối cũng quyết định đến hiện tượng bé sơ sinh bị méo đầu

Bọc nước ối giúp thai nhi được bảo vệ khỏi những nguy hiểm bên ngoài bụng mẹ. Đồng thời, khi mẹ bước vào thời điểm sinh bé, nước ối có tác dụng giảm thiểu lực tác động lên đầu bé. Nhờ vậy mà đầu bé được chui ra an toàn và nguyên vẹn.

Bé sơ sinh bị méo đầu do nhiều nguyên nhân

4. Bé sinh đôi thường bị méo đầu

Khi ở trong bụng mẹ, các thai nhi thường có sự phân chia chỗ nằm của mình. Con càng lớn, bụng mẹ càng trở nên chật hẹp với các bé. Trong quá trình di chuyển, xoay trở vị trí, đầu các con có thể va chạm vào nhau, khiến bé sinh đôi hay bị méo đầu.

Vậy sau khi bé chào đời, mẹ nên làm gì để giúp đầu bé sớm trở lại tròn đẹp?

Mẹ nhớ đừng cho bé nằm lâu một bên

Xương sọ bé sơ sinh rất mềm, con phải mất đến 6 tuần thì đầu mới trở nên cứng cáp. Vì thế nếu muốn đầu bé đẹp thì mẹ cần điều chỉnh tư thế nằm cho con trong 0-6 tuần đầu. Khi cho con nằm chơi hoặc ngủ mẹ cần lưu ý:
– Không cần thiết sử dụng gối cho bé sơ sinh mà chỉ cần để một chiếc khăn xô lót xuống dưới đầu con.
– Sau đó cho bé nằm nghiêng xen kẽ trái phải. Nếu sợ bé lại nằm ngửa ra thì mẹ có thể để một chiếc gối chặn sau lưng con.

Để tránh cho bé sơ sinh bị méo đầu, mẹ cần cho bé nằm nghiêng trái, phải xen kẽ

𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, VỖ TRUNG LONG ĐỜMTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và nhắc & đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN, TIÊM THUỐC TRÁNH THAI Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  Hotline 0985768181.

2. Thu hút sự chú ý của bé

Từ tháng thứ 2 trở đi, những lúc bé nằm trong nôi hay trên giường, mẹ có thể sử dụng các đồ chơi có âm thanh, tiếng động để khuyến khích bé xoay đầu về nhiều phía. Chuông treo cũi, lục lạc hay bóng vải có tiếng nhạc sẽ giúp bé vừa tập cầm nắm lại kích thích phát triển của cơ cổ và đầu được tốt hơn. Nhờ thế mà đầu con sẽ tròn đẹp.

3. Cho bé nằm sấp

Ngay từ lúc bé chào đời, những lúc con tỉnh táo và đã được ợ hơi (thường là khoảng thời gian sau khi bé ăn sữa xong), mẹ nhớ cho bé tập nằm sấp thường xuyên trong ngày. Tập từ ít đến nhiều, tùy theo khả năng của bé. Động tác nằm sấp giúp con nhanh cứng cổ mà lại không lo bé bị méo đầu.
Mẹ lưu ý: Không cho con nằm sấp khi ngủ để tránh bé bị ngạt thở.

Thay đổi tư thế bú sẽ gúp bé sơ sinh bị méo đầusớm tròn đẹp trở lại

4. Thay đổi tư thế cho con bú

Một số mẹ chưa có kinh nghiệm sẽ chỉ cho bé bú bên mình thuận hoặc cảm giác là “con sẽ bú nhiều hơn”. Điều này hoàn toàn không có lợi cho bé sơ sinh. Con cần được đổi bên để kích thích tuyến sữa 2 bên vú hoạt động đồng đều. Ngoài ra đầu con cũng không bị nghiêng về một phía quá lâu. Nhờ đó đầu bé sẽ nhanh tròn hơn.

5. Xoa nắn đầu cho bé sơ sinh bị méo đầu

Trong tháng đầu tiên, khi hộp sọ bé còn mềm thì các cách như đặt bé nằm nghiêng, tập nằm sấp sẽ giúp con đầu tròn đẹp dễ dàng. Từ các tháng sau đó trở đi, đặc biệt là khi con đã 5-6 tháng mà mẹ mới áp dụng sửa đầu cho bé thì hầu như sẽ không hiệu quả nữa.
Lúc này, mẹ có thể tham khảo cách xoa nắn đầu cho bé tại khoa vật lý trị liệu của các bệnh viện nhi. Tốt nhất là mẹ nên cho bé đi khám để bác sĩ tư vấn cũng như thực hiện trị liệu phù hợp.

6. Sử dụng mũ chỉnh đầu tròn

Đây là cách mà nhiều mẹ phương Tây sử dụng để giúp bé sơ sinh bị méo đầukhá nhiều. Mũ này được thiết kế như một loại mũ bảo hiểm chuyên dụng cho bé sơ sinh từ 6 tháng trở lên. Tuy vậy cách này có thể gây khó chịu cho một số bé.

Như vậy, nếu muốn đầu bé tròn đẹp thì mẹ cần áp dụng tư thế nằm đúng cách cho con ngay từ trong tháng. Còn khi bé đã lớn thì mẹ nên đưa bé đi khám để được bác sĩ tư vấn sao cho có cách chữa phù hợp nhất với trẻ.

Theo The Asianparent Thái Lan

Xem thêm:

Review tiêm thuốc tránh thai

Giá và tỷ lệ tránh thai thành công của các biện pháp tránh thai phổ biến nhất

Review top thuốc uống tránh thai hàng ngày an toàn nhất

Review cấy que tránh thai

Top các biện pháp tránh thai hiện đại có tỷ lệ tránh thai cao nhất

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*