Chăm sóc thóp trẻ sơ sinh như thế nào

Thóp đầu trẻ sơ sinh

Ngô Thị Sáng | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, xương đỉnh đầu của trẻ chưa khép hết. Vị trí nơi xương chưa khép hết này được gọi là thóp. Tuy chỉ chiếm một diện tích nhỏ trên cơ thể nhưng sự thay đổi của thóp sẽ phản ánh được tình trạng cơ thể của trẻ.

Contents

1. Thóp trẻ sơ sinh có cấu trúc và chức năng như thế nào?

Khi trẻ sơ sinh chào đời, hệ thống xương của trẻ vẫn chưa hoàn thiện và phát triển như của người lớn. Xương sọ của trẻ cũng vậy.

Thóp trẻ sơ sinh hay còn gọi là cửa đỉnh đầu được phân làm hai phần là thóp trước và thóp sau. Trong đó phần thóp trước là khe hở giữa xương trán và xương đỉnh đầu, có hình thoi. Phần thóp sau là khe hở giữa xương đỉnh đầu và xương chẩm và có hình tam giác.

thóp trẻ sơ sinh những điều mẹ cần biết

Click vào ảnh để xem chi tiết

Cấu trúc của thóp có dạng màng sợi để gắn kết các mảng xương đầu lại với nhau. Nhờ cấu trúc màng sợi này mà kích thước và hình dạng đầu của trẻ có thể thay đổi dễ dàng trong quá trình mẹ sinh trẻ.

Trong giai đoạn đầu đời, trẻ rất dễ bị thương, nhất là khi trẻ học lẫy, bò, ngồi, đứng và tập đi. Những va đập rất dễ xảy ra trong giai đoạn này, đặc biệt là những va đập ở khu vực đầu. Trong những tình huống này, thóp đóng vai trò quan trọng như một cái đệm bảo vệ não trẻ khỏi những chấn động/va chạm từ bên ngoài tác động lên đầu trẻ.

Thóp trẻ và 4 điều mẹ nên biết

Click vào ảnh để xem chi tiết

2. Thóp trẻ sẽ đầy khi nào?

Xương sọ của trẻ sẽ dần phát triển và thường sẽ đóng kín hoàn toàn trước 24 tháng tuổi. Nếu sau 2 tuổi mà trẻ vẫn còn thóp phía trước thì cha mẹ cần đưa trẻ tới bác sĩ để được thăm khám và đánh giá cụ thể tình trạng.

3. Cách chăm sóc thóp trẻ sơ sinh

Nhiều cha mẹ có cách bảo vệ thóp cho con bằng việc đội mũ cho trẻ trong vài ngày đầu sau sinh hoặc khi thời tiết trở lạnh. Đây được coi là một việc làm tốt để giữ thân nhiệt cho trẻ. Tuy nhiên, ngoài cách làm này, để chăm sóc và bảo vệ thóp cho trẻ, cha mẹ và người chăm sóc trẻ nên:

THÓP TRƯỚC CỦA TRẺ SƠ SINH KHI NÀO ĐÓNG? | Bluecare Blog

Click vào ảnh để xem chi tiết

  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ
  • Cho trẻ đi khám bác sĩ để  bổ sung vitamin D và canxi nếu cần thiết
  • Đưa trẻ đi tắm nắng vào mỗi buổi sáng để phòng chống còi xương

Lưu ý: Không tắm nắng cho trẻ vào thời điểm nắng gay gắt vì sẽ gây hại cho làn da của trẻ.

  • Không cho trẻ ăn dặm quá sớm. Khi trẻ đến tuổi ăn dặm cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Không để vật nhọn chạm vào thóp trẻ.

Tóm lại, thóp trẻ sơ sinh là bộ phận cơ thể rất nhạy cảm. Nếu thấy có bất kỳ vấn đề bất thường nào xảy ra ở bộ phận này như thóp bé bị phồng, bị lõm, quá lớn, quá nhỏ, đóng sớm hoặc đóng muộn,… thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Click vào ảnh để xem chi tiết

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share