10 thói quen của mẹ bầu gây hại cho quá trình phát triển của thai nhi

10-thoi-quen-cua-me-bau-gay-hai-cho-qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi
10-thoi-quen-cua-me-bau-gay-hai-cho-qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi

9 tháng 10 ngày trưởng dưỡng thai nhi cực kỳ quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của bé. Nhưng mẹ bầu có biết một số thói quen tưởng chừng vô hại hàng ngày lại ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của con? Dưới đây là 10 thói quen gây hại cho quá trình phát triển của thai nhi được Bluecare tổng hợp

10 thói quen mẹ bầu cần tránh khi mang thai

1. Stress, căng thẳng

Nếu muốn sinh con ra hay cười, vui vẻ chào đón cuộc sống. Mẹ hãy đặt gánh nặng và những căng thẳng xuống mẹ nhé! Mẹ có biết rằng những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, chán nản, lo lắng v.v ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của bé yêu. Việc xây dựng một đời sống bình yên cực kỳ có lợi cho mẹ và thai nhi.

2. Mẹ tránh ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời vô cùng cần thiết để cơ thể có thể tổng hợp được Vitamin D, tốt cho hệ xương, cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi, phốt pho. Mẹ không nên tránh ánh nắng mặt trời vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển hệ xương của thai nhi. Bé sinh ra có thể yếu ớt, loãng xương, co giật do hạ canxi. Tuy nhiên, mẹ cũng chỉ nên phơi nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh tia cực tím mẹ nhé!

3. Mẹ bầu tắm nước quá nóng

Tại sao mẹ bầu không được tắm nước quá nóng và tắm quá lâu? Vì việc này sẽ ảnh hưởng đến thân nhiệt và huyết áp của mẹ. Nước nóng tiếp xúc với da mẹ bầu sẽ làm tăng nhịp tim và giảm huyết áp. Thân nhiệt của mẹ tăng sẽ làm giãn mạch toàn thân. Có thể sẽ khiến huyết áp giảm thấp hơn so với trước khi tắm. Vì thế, vận hành máu, oxy và dưỡng chất qua nhau thai sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé yêu.

4. Sử dụng điện thoại di động với tần suất nhiều và dài

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sóng điện từ trên điện thoại di động ảnh hưởng lớn đến thai nhi. Cụ thể, nếu mẹ sử dụng điện thoại trong thời gian dài trẻ sinh ra dễ mắc các rối loạn về nhận thức, giảm tập trung.

Mặt khác, ánh sáng xanh của điện thoại cản trở việc tiết hóc môn melatonin, khiến mẹ mất ngủ và căng thẳng.

5. Ăn, uống đồ lạnh

Một số mẹ bầu ăn đồ lạnh dẫn đến tình trạng mạch máu ở vùng bụng và cổ tử cung co thắt. Cản trở sự tuần hoàn máu đến thai nhi. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trưởng thành của bé.

6. Ăn đồ cay nóng

Mẹ bầu có biết trong đồ ăn cay nóng có chứa chất gây tê có khả năng làm tê liệt thần kinh thai nhi. Khi ăn quá cay, em bé của mẹ có thể chậm phát triển, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh.

Mặt khác, mẹ ăn đồ nóng có thể bị táo bón, không tốt cho tiêu hoa. Vì vậy mà việc tổng hợp chất dinh dưỡng để truyền cho con qua nhau thai cũng giảm đáng kể.

7. Mẹ bầu nằm ngửa quá lâu

Khi nằm ngửa, mẹ thường có cảm giác căng tức bụng. Đó là do trọng lượng thai nhi đè lên động mạch của mẹ. Vì thế, quá trình vận chuyển máu, oxy và dưỡng chất đến con bị cản trở.

Nếu mẹ nằm ngửa quá lâu, đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ. Em bé sinh ra có nguy cơ thai nhi bị suy dinh dưỡng, sẩy thai và bị chết lưu.

8. Mẹ thường xuyên xoa bụng bầu

Nếu mẹ đang có thói quen này thì nên cân nhắc hạn chế bớt lại. Đặc biệt là các mẹ có nguy cơ sảy thai, động thai, có tiền sử sẩy / lưu thai nên tránh tuyệt đối.

9. Thói quen trang điểm mỹ phẩm kém chất lượng

Sử dụng mỹ phẩm trong thời kỳ mang thai chứa khá nhiều rủi ro do cơ địa của mẹ thay đổi nhiều. Nếu sử dụng mỹ phẩm chất lượng kém, chất độc có thể thẩm thấu qua niêm mạc da, khuếch tán vào máu ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngay cả sử dụng mỹ phẩm đắt tiền các mẹ bầu cũng cần lưu ý đến bảng thành phần. Chúng ta cần tránh những chất có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

10. Đồ uống kích thích

Các đồ uống chứa chất kích thích ảnh hưởng xấu tới mẹ bầu và thai nhi có thể kể đến như:

  • Rượu, bia, đồ uống có cồn
  • Đồ uống chứa caffeine như chè, cà phê

Những loại nước uống này làm tăng nhịp tim, huyết áp của phụ nữ mang thai. Hậu quả có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như tiền sản giật, suy thai, lưu thai hay sẩy thai.

Mẹ bầu cần làm gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?

Xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học.

Trong đó, 5 dưỡng chất không thể thiếu cho thai kỳ gồm:

Lợi khuẩn (Probiotics)

  • Giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa.
  • Giúp bé có một đường ruột hoạt động tốt để khỏe mạnh, tránh đầy hơi, táo bón, trào ngược v.v

Axit Folic:

  • Giúp bé phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ, tránh nguy cơ khuyết tậ ống thần kinh.
  • Mẹ cần tiếp tục tiêu thụ 400-600 mcg axit folic mỗi ngày trong thời gian cho bé bú để giúp cơ thể thích nghi tốt với việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh.

Canxi

  • Bổ sung đầy đủ canxi giúp mẹ ngăn ngừa loãng xương, đau lưng.
  • Canxi còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ xương và răng cho bé.

DHA

  • Axit béo omega-3 vô cùng quan trọng giúp bé phát triển trí não.
  • Bổ sung DHA đầy đủ còn thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh cho mẹ do DHA có đặc tính kháng viêm.

Sắt

  • Sắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong vie4ejc vận chuyển oxy trong máu. Thiếu máu có thể gây nên những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe của mẹ. Mẹ dễ bị mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm khả năng tập trung.
  • Thiếu máu dẫn đến việc dẫn truyền chất dinh dưỡng đến thai nhi kém. Con sinh ra dễ còi cọc, mắc bệnh vặt.

Bổ sung vitamin hợp lý

Tuy các dưỡng chất cực kỳ quan trọng trong thai kỳ. Nhưng các mẹ bầu cũng chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ. Bổ sung thừa hay thiếu đều gây ra những vấn đề sức khỏe cho 2 mẹ con.

Mẹ bầu thư giãn, tinh thần thoải mái trong suốt thai kỳ

Mẹ nên tránh xa những tác nhân gây căng thẳng khi mang bầu. Trạng thái tâm lý tiêu cực có thể ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Tốt nhất, mẹ nên tập thể dục nhẹ nhàng, thường xuyên nghe nhạc, tham gia hội nhóm các mẹ bầu để giải tỏa tâm lý. Nếu mẹ đang tìm hội nhóm cùng bầu bì để giao lưu, mẹ có thể tham khảo các group cộng đồng của chúng mình. Click vào tên dưới đây sẽ ra link vào nhóm các mẹ nhé!

Chuyện mang thai

Hội các mẹ bầu thông thái

Thai giáo

Hội hổ vàng 2022

Hội mèo quý mão 2023

Uống sữa bổ sung

Sữa là thực phẩm dồi dào canxi, vitamin D thích hợp với mẹ bầu. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, lượng canxi cần thiết khoảng 1000mg/ ngày, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ là 1000-1200mg.

Mẹ có thể bổ sung sữa tươi, sữa hạt hoặc sữa bầu cho đỡ ngán.

Vận động hợp lý

Các tác dụng của tập thể dục trong thai kỳ bao gồm:

  • Vận động giúp não tiết ra một chất hóa học có tác dụng an thần. Giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, áp lực trong cuộc sống, công việc.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng giúp mẹ bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Giúp máu lưu thông tốt hơn, mẹ và bé hấp thu được nhiều oxy và dưỡng chất hơn.

Chăm sóc hình ảnh của bản thân

Việc giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh, một trạng thái gọn gàng xinh đẹp sẽ khiến mẹ tự tin và hạnh phúc.

Làm sao để biết thai nhi đang phát triển khỏe mạnh?

Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh

Mẹ nên tiến hành sàng lọc dị tật trước sinh cho thai nhi, đặc biệt là xét nghiệm NIPT ở vào khoảng tuần thứ 9-11 của thai kỳ. Với độ chính xác 99.9%, NIPT cho biết nguy cơ em bé trong bụng mẹ có bị dị tật hay không. Việc biết rõ con hoàn toàn khỏe mạnh khiến cho mẹ yên tâm bồi bổ.

Nếu mẹ đang tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm NIPT lấy mẫu tại nhà. Mẹ có thể liên hệ tới số hotline 24/7 của Bluecare 0985.76.8181 để được các bác sĩ tư vấn về xét nghiệm này nhé!

Quy -trinh-xet-nghiem-NIPT-lay-mau-tai-nha-bluecare

Không bỏ lỡ các mốc khám thai, siêu âm quan trọng

Dù bận đến đâu, mẹ cũng nên dành thời gian ghi lại và đặt nhắc trước các mốc khám thai quan trọng. Để cập nhật kiến thức mang thai mỗi ngày, mẹ có thể truy cập fanpage chuyện mang thai / Cẩm nang mẹ bầu / Kiến thức mang thai của Bluecare nhé!

Theo dõi cử động của thai nhi

Việc quan sát thói quen và cử động của con yêu trong bụng rất quan trọng. Nếu bé không đạp hoặc đạp nhiều hơn một cách bất thường so với mọi ngày. Mẹ nên đi khám ngay.

Trên đây là 10 thói quen của mẹ bầu gây hại cho quá trình phát triển của thai nhi. Hi vọng những thông tin đã đề cập hữu ích với mẹ. Chúc mẹ và bé có một hành trình mang thai tuyệt vời, khỏe mạnh và nhiều niềm vui.

Ứng dụng đặt lịch dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bé tại nhà BLUECARE

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*