SỐT KHI MANG THAI – CÁCH XỬ TRÍ AN TOÀN

Đêm qua trực ,mình gặp một ca mẹ mang thai 29 tuần sốt 1 ngày thôi , sốt rất cao, mệt mỏi , da khô lưỡi dơ và vào đến viện hầu như là li bì . Đặt máy đo tim thai thì thấy thai suy nặng nhịp tim chỉ 90 – 100 l/ phút.
Đứng trước tình huống như vậy bác sĩ thấy khó khăn vô cùng .Bệnh mẹ thì chưa xác định được rõ ràng vì còn phải xét nghiệm , xquang ,siêu âm v.v mà con thì có nguy cơ mất bất cứ lúc nào . Mổ lấy thai ra liền thì cũng không xong . 29 tuần thai mà không suy thai đã khó sống nói gì đến suy thai trầm trọng như vậy . Chưa nói đến mẹ chưa dc truyền kháng sinh mổ khẩn như vậy nguy cơ làm nặng hơn nhiễm trùng có nguy cơ shock do nhiễm trùng huyết mà cuối cùng vẫn không cứu được con … Đành gọi người nhà vào , giải thích rõ ràng ,kí biên bản tư vấn và thống nhất ưu tiên mẹ.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và trong nhà
🎯#𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗔𝗥𝗘 – Ứng dụng đặt lịch, MASSAGE BẦUTẮM BÉTHÔNG TẮC TIA SỮACHĂM SÓC MẸ SAU SINH tại nhà và đặt lịch TIÊM CHỦNG VẮC XIN🙆‍♀️ 👉Link cài đặt ứng dụng: https://bluecare.vn/app  ☎️ Hotline 0985768181.

Trong tháng này mình gặp 5 ca mẹ sốt khi mang thai:

Như vậy. 2 ca sốt xuất huyết , 1 ca viêm đài bể thận , 2 ca còn lại viêm amidal thông thường. Chỉ 2 ca viêm amidal thì ổn. Ca viêm đài bể thận thì thai lưu , mẹ bị nhiễm trùng huyết chuyển bệnh viện đa khoa tuyến trung ương để chữa trị . Còn 2 ca sốt xuất huyết thì tiểu cầu giảm thê thảm. Một ca thai 37 tuần có dấu hiệu suy thai cấp cho nên dù có nguy cơ shock xảy ra nhưng vẫn phải truyền tiểu cầu để mổ lấy thai cấp cứu . Ca kia thì may quá tim thai ổn định và chỉ chuyển nhiệt đới để điều trị tiếp.

Qua những trường hợp trên thấy rằng.

Sốt ở người mang thai rất nguy hiểm. Khi nhiệt độ cơ thể của mẹ tăng lên , nhiệt độ của thai cũng tăng . Khi đó tim thai nhi phải đập nhanh hơn, nhanh hơn nữa để giúp máu lưu chuyển nhanh trong vòng tuần hoàn ra các cơ quan ngoại biên ( da ) để thải nhiệt .Ban đầu thì tim còn đáp ứng được nhưng sau 1 thời gian nó trở nên mệt mỏi và trơ lì , nó đập chậm lại và không còn đảm bảo đào thải chất độc và thán khí trong cơ thế thai nhi nữa . CO2 tăng dần lên trong máu , thai bị nhiễm toan và dần dần sẽ chết ngạt .
Cho nên bạn mang thai mà bị sốt , cũng như ngâm 1 đứa trẻ trong nước nóng và ngày càng nóng hơn .Nếu bạn không hạ nhiệt , con bạn sẽ lãnh hậu quả . Vì vậy bạn đừng chủ quan .Nếu ho cảm thông thường mà sốt cũng cần phải hạ nhiệt. Còn không thấy ho , không thấy gì lạ mà sốt càng cần phải đến bệnh viện nhanh chóng để tìm nguyên nhân. Có thể là nhiễm trùng ối, có thể là nhiễm khuẩn niệu , thậm chí viêm màng não ,v.vv…

Thế thì hạ nhiệt như thế nào . Khi nào thì dùng thuốc ?

Đầu tiên là hạ nhiệt bằng cơ chế thải nhiệt qua da , qua niêm mạc. Bạn tắm nước hơi ấm ( không tắm nước lạnh lằm co chân lông chậm thải nhiệt hơn.) uống nước mát nhiều .Và kẹp nhiệt .Thấy nhiệt độ quá 38o C thì nhất thiết nên uống thuốc hạ sốt đi .Vì người thông thường quá 38 o5 thì mới uống thuốc nhưng mang thai thì nên hạ sốt sớm hơn . Và tốt nhất nên đi khám để tìm nguyên nhân và xem có chỉ định sử dụng kháng sinh không nhé !
Tóm lại :đừng chủ quan khi bạn mang bầu mà sốt hãy tìm cách hạ nhiệt và đi khám sớm để thai nhi của bạn không bị ảnh hưởng nhé!

Xem thêm:

9 triệu chứng báo hiệu mẹ bầu cần nhập viện gấp

Những điều mẹ bầu tuyệt đối không được làm để thai nhi an toàn khỏe mạnh

Dấu hiệu nhận biết tiền sản giật

Những dấu hiệu bất thường trong thai kỳ mẹ phải đặc biệt cẩn trọng

Tiền sản giật, nguyên nhân cách phòng ngừa và xử trí

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*