Đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.

Cũng có vài trường hợp chuyển dạ ít đau, nhưng tốt hơn hết là nên có sẵn kế hoạch để đối phó với cơn đau cho bản thân. Chuẩn bị kế hoạch để giảm đau là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn sẽ giữ bình tĩnh và có thể để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

Contents

Đau trong quá trình sinh nở

Đau khi chuyển dạ được gây ra bởi sự co thắt cơ tử cung và áp lực đè lên cổ tử cung. Cơn đau này có thể được cảm nhận như những cơn co thắt mạnh ở bụng, háng, và lưng, cũng như cảm giác đau nhức. Một số phụ nữ bị đau ở hai bên hông hoặc đùi.

Các nguyên nhân khác gây đau trong quá trình chuyển dạ bao gồm áp lực lên bàng quang và vùng tầng sinh môn do đầu của thai nhi, và do đường sinh dục cũng như âm đạo bị kéo căng.

Đau trong quá trình chuyển dạ khác nhau ở mỗi phụ nữ. Mặc dù chuyển dạ thường được coi là một trong những sự kiện gây đau nhất mà con người từng trải qua, cơn đau này rất khác nhau ở mỗi phụ nữ, thậm chí là ở mỗi lần sinh nở khác nhau. Mỗi phụ nữ sẽ có những trải nghiệm khác nhau về cơn đau, với một số người, nó có thể giống như đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt, với một số khác, cơn đau có thể giống như khi chịu một áp lực nặng nề, hoặc những cơn co thắt rất mạnh như đau bụng khi bị tiêu chảy.

Không những chính các cơn co thắt làm cho sản phụ cảm thấy đau nhất, mà điều chính yếu là do những cơn co thắt này lặp đi lặp lại liên tục và càng lúc thời gian để thư giãn giữa các cơn co thắt càng trở nên ít hơn.

Cơn đau trong quá trình sinh nở

Click vào ảnh để xem chi tiết

Chuẩn bị để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

Để giảm đau trong quá trình chuyển dạ, đây là một số điều bạn có thể bắt đầu thực hiện trước hoặc trong quá trình mang thai:

  • Tập thể dục thường xuyên và hợp lý (với sự đồng ý của các bác sỹ) có thể giúp cơ bắp chắc khỏe hơn và chuẩn bị cho cơ thể sẵn sàng với những căng thẳng lúc chuyển dạ. Tập thể dục cũng có thể làm tăng sức chịu đựng của bạn, điều này sẽ rất có lợi nếu quá trình chuyển dạ của bạn kéo dài. Điều quan trọng cần nhớ là không nên tập luyện quá sức, dù với hình thức tập luyện nào – và điều này đặc biệt đúng khi bạn đang mang thai. Hãy thảo luận với bác sỹ để có những bài tập an toàn.
  • Nếu vợ chồng bạn tham dự các lớp tập huấn trước sinh, các bạn sẽ được học những kỹ thuật khác nhau để kiểm soát cơn đau. Từ những bài học trực quan đến các bài tập căng cơ giúp hỗ trợ các cơ nâng đỡ tử cung. Có hai triết lý thường được áp dụng ở Hoa Kỳ hiện nay là kỹ thuật Lamaze và phương pháp Bradley.
Tập thể dục trước sinh

Kỹ thuật để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở Lamaze

Kỹ thuật Lamaze là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ. Triết lý Lamaze cho rằng sinh nở là một quá trình bình thường, tự nhiên và khỏe mạnh; phụ nữ nên được trao quyền để tiếp cận với nó một cách tự tin nhất. Các lớp Lamaze hướng dẫn phụ nữ một số cách để giảm đau, chẳng hạn như thông qua các kỹ thuật thư giãn, các bài tập thở, gây giảm chú ý, hoặc nhờ người hỗ trợ massage bầu. Phương pháp Lamaze có quan điểm trung lập về việc dùng thuốc giảm đau, nó khuyến khích sản phụ tự đưa ra quyết định về việc dùng thuốc, tùy theo quan điểm của bản thân họ.

Kỹ thuật đối phó với cơn đau sinh nở Lamaze

Phương pháp để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở Bradley (còn gọi là “Husband-Coached Birth”)

Phương pháp này chú trọng cách tiếp cận tự nhiên để sinh và sự tham gia tích cực của cha đứa bé là người hỗ trợ lúc sinh. Mục tiêu chính của phương pháp này là tránh các loại thuốc nếu không thật sự cần thiết. Phương pháp Bradley cũng tập trung vào việc cung cấp dinh dưỡng tốt và tập thể dục trong thời gian mang thai và các kỹ thuật thư giãn và hít thở sâu, như là một phương pháp để ứng phó với chuyển dạ. Mặc dù Bradley nhấn mạnh kinh nghiệm sinh đẻ mà không có thuốc giảm đau, các lớp tập huấn cũng chuẩn bị cho phụ huynh về các biến chứng hoặc tình huống bất ngờ, giống như trường hợp mổ lấy thai khẩn cấp.

Phương pháp đối phó với cơn đau khi sinh nở bradley

Click vào ảnh để xem chi tiết

Một số cách để để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở bao gồm:

  • Thôi miên
  • Yoga
  • Thiền
  • Đi bộ
  • Massage bầu hoặc làm giảm áp lực
  • Thay đổi tư thế
  • Tắm bồn hoặc vòi sen
  • Nghe nhạc
  • Làm giảm chú ý của sản phụ bằng cách tự đếm hoặc thực hiện một hoạt động trí óc nhằm giữ cho tâm trí của bạn xao lãng

Kiểm soát cơn đau trong quá trình sinh nở

Có nhiều loại thuốc giảm đau có thể được sử dụng trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, tùy thuộc vào từng trường hợp. Hãy thảo luận với nhân viên y tế của bạn về nguy cơ và lợi ích của mỗi loại thuốc.

Thuốc giảm đau để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

 Thuốc giảm đau có thể được sử dụng theo nhiều cách. Nếu chúng được tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm vào bắp thịt, các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Những loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ ở người mẹ, bao gồm buồn ngủ và buồn nôn. Thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến em bé.

Gây tê vùng để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

 Đây là cách mà hầu hết các sản phụ quan tâm khi có ý định sử dụng thuốc gây tê. Bằng cách ngăn chặn cảm giác từ các vùng cụ thể của cơ thể, phương pháp này có thể được sử dụng để giảm đau trong sinh ngã âm đạo và mổ lấy thai.

Gây tế để đối phó với cơn đau khi sinh nở

Gây tê ngoài màng cứng để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

một hình thức gây tê tại chỗ, làm giảm hầu hết các cơn đau từ phần dưới thắt lưng (rốn), bao gồm cả các thành âm đạo, trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Thuốc tê ngoài màng cứng được bác sĩ gây mê tiêm qua một catheter mỏng, dạng ống vào phần lưng dưới của sản phụ. Số lượng thuốc có thể tăng hoặc giảm theo nhu cầu. Rất ít thuốc qua thai nhi, nên phương pháp này hầu như không ảnh hưởng đến em bé.

Gây tê ngoài màng cứng cũng có một số nhược điểm – nó có thể gây giảm huyết áp và khó tiểu. Thuốc cũng có thể gây ngứa, buồn nôn, và đau đầu ở người mẹ. Các rủi ro cho em bé là rất ít, nhưng là các vấn đề có thể xuất hiện do hiện tượng hạ huyết áp ở mẹ.

An thần để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

Những loại thuốc này không làm giảm đau, nhưng có thể giúp làm dịu thần kinh và thư giãn ở những sản phụ quá lo lắng. Đôi khi chúng được sử dụng phối hợp với thuốc giảm đau. Những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ trên cả mẹ và em bé, và thường không được sử dụng. Thuốc an thần cũng có thể làm cho bạn khó khăn trong việc nhớ lại những gì đã diễn ra lúc sinh nở. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước về những nguy cơ khi sử dụng thuốc an thần.

Sinh nở tự nhiên

Một số phụ nữ lựa chọn không sử dụng thuốc giảm đau khi sinh, mà chỉ dựa vào các bài tập thở, các kỹ thuật thư giãn để kiểm soát cơn đau. Nếu bạn quyết định không dùng thuốc giảm đau, hãy nói cho bác sỹ của bạn biết.

Click vào ảnh để xem chi tiết

Những điều cần cân nhắc trong quá trình chuyển dạ để đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

Dưới đây là một số vấn đề cần nghĩ đến khi cân nhắc phương pháp giảm đau trong quá trình chuyển dạ:

  • Thuốc có thể làm giảm nhiều đau đớn của bạn, nhưng chắc chắn là không thể giảm đau hoàn toàn.
  • Chuyển dạ có thể đau hơn nhiều so với bạn nghĩ. Một số phụ nữ quyết định không dùng thuốc giảm đau lúc ban đầu đã thay đổi quyết định của mình khi họ thực sự bước vào quá trình chuyển dạ.
  • Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến em bé, khiến bé buồn ngủ hoặc gây rối loạn nhịp tim.
Xem thêm bài

GÂY TÊ KHI MỔ ĐẺ CÓ GÂY RA HỘI CHỨNG ĐAU LƯNG VỀ SAU KHÔNG?

Click vào ảnh để xem chi tiết

Thảo luận với người chăm sóc sức khỏe của bạn về đối phó với cơn đau trong quá trình sinh nở

Bạn cần phải nói với người đỡ đẻ cho bạn về phương pháp giảm đau bạn lựa chọn. Tìm ra những phương pháp sẵn có, hiệu quả của phương pháp đó, và khi nào thì không nên dùng loại thuốc giảm đau nào.

Nếu bạn muốn sử dụng phương pháp kiểm soát cơn đau thay cho thuốc giảm đau, hãy chắc chắn rằng các nhân viên y tế chăm sóc cho bạn biết được điều đó. Có thể bạn cũng sẽ muốn viết sẵn kế hoạch sinh đẻ để chắc chắn mong muốn của bạn được biết đến.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nhiều phụ nữ thay đổi quyết định về việc sử dụng thuốc giảm đau trong quá trình chuyển dạ vào phút cuối, thường là do những lý do rất chính đáng. Khả năng chịu đau trong lúc sinh của bạn hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc bạn là một người mẹ tốt. Với việc chuẩn bị và cung cấp kiến thức cho bản thân, bạn sẽ được trang bị sẵn sàng để quyết định phương pháp giảm đau nào là tốt nhất cho bạn.

Click vào ảnh để xem chi tiết

Tài liệu tham khảo

http://familydoctor.org/familydoctor/en/pregnancy-newborns/labor-childbirth/dealing-with-pain-during-childbirth.html

.

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*