Cách tắm nước gừng cho bé giảm khò khè tiêu đờm

Cách tắm nước gừng cho bé giảm khò khè tiêu đờm

Tắm nước gừng cho bé là một trong những phương pháp dân gian giúp giảm hiệu quả tình trạng khò khè, đờm nhớt, hỗ trợ tiêu đờm, trị ho, cảm cúm, sổ mũi,… ở trẻ. Để hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách tắm nước gừng cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, ba mẹ hãy cùng Bluecare tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Contents

1. Công dụng của củ gừng tươi 

Từ lâu, gừng không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt. Mà trong Đông Y, gừng là một trong những loại thảo dược có nhiều tác dụng chữa bệnh “thần kỳ”.  

Theo kinh nghiệm dân gian lưu truyền, gừng là phương thuốc thảo dược để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Điển hình như cảm lạnh, cảm cúm, ho, viêm khớp, đau dạ dày, đau bụng kinh và cả buồn nôn. Ngoài ra, sử dụng gừng thường xuyên còn có thể tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Như vậy, ăn gừng hằng ngày vừa giúp ngăn ngừa bệnh tật lại vừa cải thiện khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể.

2. Tắm nước gừng cho bé có giảm ho, tiêu đờm không?

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm. Vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn, ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Ngoài ra, tùy theo hình thức sử dụng, gừng có nhiều công dụng khác nhau. Sau đây là những công dụng phổ biến của nước gừng tắm cho bé.

1. Nước gừng chống viêm, giải cảm

Trẻ gặp phải tình trạng viêm họng hay viêm phế quản có thể là kết quả do phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với nhiễm trùng. Hoặc do chất gây kích ứng, như chảy dịch mũi sau.

Khi đó, khả năng chống viêm của gừng có thể làm giảm cơn ho hay đau họng bằng cách giảm viêm. Nghiên cứu đã chỉ ra gừng có thể ngăn chặn các protein gây viêm trong cơ thể. Những protein này gây đau, ngứa, rát cổ họng do viêm.

2. Tắm nước gừng cho bé giúp tăng cường hệ miễn dịch

Gừng làm dịu cơn ho, giảm đau họng và rút ngắn thời gian phục hồi. Nguyên nhân bởi các hợp chất của gừng có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại vi khuẩn, mầm bệnh và độc tố.

Theo các nhà nghiên cứu, gừng có thể kích thích hệ thống miễn dịch tiêu diệt vi rút. Điều này đồng nghĩa với việc gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị một vài bệnh hô hấp do virut gây ra. Như cảm lạnh, cảm cúm thông thường và tăng bạch cầu đơn nhân.

Vào mùa đông, ba mẹ có thể thường xuyên đun nước gừng tắm cho bé hoặc để uống sẽ giữ ấm cơ thể rất tốt.

3. Tắm nước gừng giảm rôm sảy, mụn nhọt

Làn da trẻ sơ sinh còn rất mềm mỏng, dễ bị tổn thương. Do đó, việc sử dụng nước tắm cho bé có nguyên liệu từ thiên thiên, không chứa hóa hóa chất như gừng sẽ rất an toàn.

Mặt khác, thời tiết mùa hè oi nóng khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên nổi mề đay, mụn nhọt, rôm sảy. Tắm nước gừng cho bé là lựa chọn hợp lý dành cho ba mẹ. Bởi củ gừng tươi có chứa hợp chất chống viêm gingerol. Nó có tác dụng sát trùng, tiêu viêm rất tốt. Khi tắm cho bé, sẽ giúp làn da bé khỏe mạnh hơn. Và hạn chế mắc các bệnh về da như rôm sảy, mụn nhọt, viêm da. 

4. Tắm nước gừng giúp tăng khả năng lưu thông máu

Theo Đông y, gừng có tính ấm. Sử dụng gừng để tắm hoặc ngâm chân giúp thông kinh, hoạt lạc, khí huyết lưu thông tốt, sức khỏe nâng cao. Vì vậy, tắm nước gừng cho bé có tác dụng tăng khả năng tuần hoàn máu. Giúp cung cấp đủ dinh dưỡng và lượng oxy tới các bộ phận trên cơ thể. 

Ngoài ra, trong củ gừng còn rất giàu khoáng chất như magie, kẽm, crom. Khi nấu nước tắm, các chất này thẩm thấu qua da làm cho da bé hồng hào, khỏe mạnh và giúp tăng tuần hoàn máu cho giấc ngủ bé ngon hơn. 

5. Nước gừng tắm cho bé giúp thải độc cho cơ thể 

Đơn giản gừng có tính nóng. Việc tắm nước gừng cho bé sẽ kích thích tuyến mồ hôi tiết ra. Từ đó, khiến độc tố được đào thải qua da nhiều hơn để bé mau khỏi bệnh. 

6. Tắm nước gừng làm ấm cơ thể cho bé

Trẻ sơ sinh sức đề kháng yếu nên vào mùa lạnh thường hay mắc các bệnh về đường hô hấp như: ho, viêm họng, cảm cúm, sổ mũi. Để chủ động phòng ngừa, ba mẹ có thể đun nước gừng để tắm cho bé. 

Gừng có vị cay, tính nóng, ấm ngoài nên có tác dụng làm ấm cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, hơi nước gừng xông vào mũi khi bé tắm còn giúp bé thông thoáng đường thở, phòng tránh các bệnh cảm cúm, phong hàn,…

3. Cách đun và pha nước gừng tắm cho bé đúng chuẩn tại nhà

Đối với trẻ sơ sinh, cấu trúc da còn non yếu, mỏng hơn 40 – 60% so với da người lớn. Vì vậy, gừng chủ yếu được sử dụng để pha nước tắm. Để đun nước gừng cho bé cần tùy thuộc vào thể trạng của cơ thể bé ra sao.  Với mỗi mức độ bé bị ho hay cảm khác nhau thì sẽ có cách đun pha nước gừng để tắm cho bé khác nhau. Sau đây là 3 phương pháp tắm nước gừng cho bé được nhiều ba mẹ áp dụng.

1. Nước tắm gừng cho bé mới bị cảm và ho nhẹ 

  • Bước 1: Mẹ chuẩn bị 3 – 4 nhánh gừng nhỏ, rửa sạch để loại bỏ hết đất. 
  • Bước 2: Cho gừng vào cối, giã nhuyễn, rồi cho vào đun sôi với 300ml nước. Vặn nhỏ lửa đun tầm 3 – 5 phút để các tinh chất trong củ gừng ngấm ra nước thì tắt bếp. 
  • Bước 3: Đổ nước ra chậu, hòa thêm với nước mát sao cho nhiệt độ nước trong chậu phù hợp để tắm cho bé. Sau đó, mẹ tắm cho bé như bình thường và không cần phải tráng lại người với nước sạch. 
  • Bước 4: Tắm xong dùng khăn mềm lau khô người và mặc quần áo cho con. 

2. Nước tắm gừng cho bé bị cảm và ho một thời gian 

  • Bước 1: Mẹ chuẩn bị 3 củ gừng, 5 củ sả đem rửa sạch để loại bỏ hết đất và bụi bẩn.
  • Bước 2; Cho gừng và xả vào cối giã nhuyễn, đun sôi trong nồi với 500ml. Vặn nhỏ lửa đun 3 – 5 phút rồi tắt bếp. 
  • Bước 3: Pha nước gừng với nước mát, sao cho nhiệt độ nước trong chậu phù hợp để tắm cho bé. 
  • Bước 4: Mẹ tắm nhanh cho bé, tắm xong dùng khăn mềm lau khô người và mặc quần áo cho bé. 

3.3. Nước tắm gừng cho bé bị cảm và ho lâu ngày

  • Bước 1: Mẹ chuẩn bị 5 củ gừng tươi, rửa sạch loại bỏ hết đất. 
  • Bước 2: Cho vào cối giã nát, sau đó trộn với 100ml rượu trắng. Cho thêm 500ml nước vào nồi rồi đun sôi hỗn hợp trên từ 5 – 7 phút rồi tắt bếp để các tinh chất ngấm hết ra nước. 
  • Bước 3: Đổ hỗn hợp trên ra chậu tắm, pha thêm nước nguội và tắm cho bé. 
  • Bước 4: Sau khi tắm xong, mẹ dùng khăn mềm lau khô người và mặc quần áo cho con. 

4. Nguyên tắc tắm an toàn cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần biết

Để đảm bảo an toàn, khi tắm cho bé, ba mẹ cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc sau nhé:

  • Nước tắm phải luôn được kiểm tra nhiệt độ. Không được nóng quá hay lạnh quá mà phải đủ ấm. Có thể lấy cùi chỏ/ khuỷu tay để kiểm tra nhiệt độ nước hoặc thận trọng hơn có thể dùng nhiệt kế đo độ nước.
  • Địa điểm tắm cho bé phải chọn nơi kín gió, không có gió lùa.
  • Nên xả nước nóng ra sàn trước khi tắm cho trẻ để hơi ấm lan tỏa không gian tắm
  • Tắm cho trẻ không nên quá lâu, chỉ từ 5-10 phút.
  • Không nên tắm ngâm toàn thân cho trẻ sơ sinh mà phải từng phần.
  • Cuối cùng, nhớ lau khô từng phần cho trẻ và quấn khăn thật nhanh. Mặc quần áo sạch sẽ ngay khi mẹ đã tắm xong.

5. Những điều mẹ cần lưu ý khi tắm gừng cho bé

  • Sử dụng lượng gừng vừa đủ: Làn da của bé rất nhạy cảm. Do đó ba mẹ đừng quá tham sử dụng nhiều gừng, tránh làm nóng rát da con gây khó chịu, dị ứng.
  • Cho bé uống nước trước khi tắm: Khi con bị cảm, sốt, cơ thể sẽ mất một lượng nước. Vì vậy, ba mẹ nên cho bé uống một cốc nước ấm hoặc nước ấm có bỏ 1 lát gừng trước khi tắm. Việc này sẽ giúp điều hòa cơ thể cho bé. Từ đó kích thích hệ tiêu hóa, bổ sung đủ lượng nước cần thiết.
  • Ngâm chân cho trẻ bằng nước gừng: Nếu tình trạng bệnh của bé không thể tắm được, ba mẹ cũng có thể cho bé ngâm chân bằng nước gừng ấm trong khoảng 20 phút. Việc này cũng có tác dụng chữa cảm lạnh, tăng tuần hoàn máu, giải độc cho trẻ.
  • Tham khảo trước ý kiến của bác sĩ: Trong trường hợp bé mắc bệnh và ba mẹ không chắc chắn về tình trạng của bé. Thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tắm nước gừng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con.
  • Duy trì tắm nước gừng cho trẻ vào mùa lạnh: Mùa đông là thời điểm bé dễ giảm nhiệt cơ thể và mắc bệnh. Do đó, bố mẹ cần duy trì tắm gừng cho bé 2 lần/tuần để tăng sức đề kháng, giữ ấm cho cơ thể bé hơn.

Lời kết

Vừa rồi ba mẹ đã cùng Bluecare tìm hiểu về công dụng cũng như các phương pháp tắm nước gừng cho bé. Ba mẹ nên nhớ để cơ thể con thực sự khỏe mạnh và tránh bị bệnh vặt. Mẹ cần cho con bú trong suốt 6 tháng đầu đời vì sữa mẹ được xem là kháng thể tốt nhất cho bé. Cuối cùng, Bluecare xin chúc các mẹ sẽ thành công và bé yêu luôn khỏe mạnh nhé!

>>Xem thêm: 16 bài thuốc dân gian trị đờm hiệu quả

>>Xem thêm: Tiêu đờm tại nhà cho con bằng 8 món ăn đơn giản

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*