Hiểu đúng- chữa trị chuẩn khi trẻ bị nghẹt mũi – sổ mũi

Thông thường khi trẻ nghẹt sổ mũi, thấy trẻ khó chịu cha mẹ thường “tự chữa trị” hay tìm những phương thuốc “truyền miệng” để có hiệu quả nhanh hơn, nhưng nhiều lúc không hiệu quả mà tác hại lại rất lớn và khó lường. Sau đây, là một số điều được khuyên nên làm cho trẻ tại nhà để giúp trẻ giảm nghẹt, sổ mũi:

Contents

NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM

  • Với trẻ dưới 2 tuổi, không nên tự áp dụng xông hơi trùm kín dù có hoặc không có lá thảo dược, do độ tuổi này hệ hô hấp của trẻ có thể dễ bị tổn thương bởi hơi nóng hoặc dễ bị ngạt
  • Với trẻ dưới 6 tuổi, theo Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ khuyên: không nên tự dùng thuốc xịt thông mũi hóa dược, đặc biệt là chứa hoạt chất chống xung huyết. Bởi vì sử dụng thuốc xịt thông mũi hóa dược ở độ tuổi này không chỉ không hiệu quả, mà còn gây tác dụng phụ nguy hiểm.

NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM

  •  Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý là được khuyên để vệ sinh mũi cũng như làm dịu các triệu chứng viêm nghẹt mũi cho trẻ. Ngày nay, để tăng hiệu quả, chúng ta có thể lựa chọn những loại nước muối sinh lý có bổ sung thêm các thành tự nhiên có tính chất kháng viêm và kháng khuẩn. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm đến các thành phần dược liệu bổ sung vào về tính hiệu quả và tính an toàn của nó. Một loại tinh dầu có tính kháng khuẩn và kháng viêm được sử dụng rộng rãi trong y dược là tinh dầu cỏ xạ hương thymol.
Theo TS. Marchese, ĐH Genoa, Ý cho biết: Thymol hoạt động như chất kháng sinh tự nhiên chống lại phần lớn các vi khuẩn gây hại. Gần đây, nhóm nghiên cứu của TS. Memaz, ĐH Tabriz cũng cho thấy tiềm năng của Thymol trong hiệu quả ức chế nhóm vi khuẩn kháng kháng sinh.
Do những tính chất này, Thymol hiện đã được sử dụng trong nhiều trong lĩnh vực y tế bao gồm cả nước muối sinh lý để hỗ trợ kháng viêm là một loại nước muối sinh lý khá phổ biến có bổ sung loại tinh dầu này.
  • Sử dụng phương pháp vỗ rung long đờm: Phương pháp này được áp dụng trong một số bệnh lý về đường hô hấp như: viêm nghẹt mũi, viêm tiểu phế quản; các bệnh lý về đường hô hấp khiến trẻ bị ứ đọng đờm nhớt, làm tắc nghẽn đường hô hấp. Tuy nhiên đây là một kỹ thuật phức tạp phải được thực hiện bởi các điều dưỡng chuyên khoa nhi có nhiều kinh nghiệm, các mẹ không nên tự làm tại nhà. Để tránh rủi ro lây chéo hoặc nhiễm khuẩn ở bệnh viện đặc biệt là trong mua dịch Covid-19 các mẹ có thể tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ vỗ rung long đờm tại nhà uy tín để đảm bảo hiệu quả như được điều trị tại bệnh viện mà vẫn đảm bảo an toàn.

  •  Với trẻ bị nghẹt mũi, khi ngủ ban đêm có thể rất khô miệng do phải hô hấp bằng miệng, uống 1 ly nước ấm khoảng 30-80ml trước khi ngủ và sáng thức dậy sẽ giúp giảm tình trạng khó chịu ở trẻ. Bên cạnh đó, nên giải phóng bớt thú nhồi bông, mùng mềm để giường ngủ bé thông thoáng sẽ có ích cho hô hấp của trẻ.

DINH DƯỠNG

  •  Với các bé trên 1 tuổi sổ mũi nước nhiều, trẻ nên uống thêm 80-100ml nước lọc mỗi ngày. Cho trẻ ăn thêm trái cây tươi giàu vitamin A và C như cam, táo, dâu tây, dưa hấu có thể hỗ trợ giảm triệu chứng ở trẻ
  • Theo nghiên cứu của nhóm TS. Baum, BV Nhi Street Great Ormond, Anh cho thấy khi kết hợp rau, củ với nhóm giàu đạm như thịt bò, thịt gà.. có tác dụng hỗ trợ chống viêm nhiễm ở trẻ nhỏ. Điều này được giải thích là do món ăn này không chỉ cung cấp 1 lượng axit amin thiết yếu mà còn hổ trợ hoạt động cho các tế bào miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.
Nghiên cứu này không chỉ trùng hợp với “bát cháo hành” giải cảm trong văn hóa của người VN, mà còn văn hóa của nhiều nước khác thên thế giới như món súp gà, canh thịt bắp cải khi bệnh. Do đó, 1 bát cháo giải cảm, 1 chén canh cải thịt hay 1 bát cháo gà, tắm gừng đều là những món ăn nên có trong những ngày trẻ bệnh.
Bs. Anh Nguyễn

Xem thêm:

Bé 2 tháng tuổi ngưng thở do ba mẹ tự rửa mũi tại nhà

Ba mẹ có nên thực hiện vỗ rung long đờm tại nhà cho trẻ?

Hướng dẫn kỹ thuật vỗ rung long đờm cho trẻ bị ho hiệu quả

Hướng dẫn mẹ cách giúp con đánh bật hết đờm dãi ra ngoài chỉ trong 3 phút

Ba mẹ có nên thực hiện vỗ rung long đờm tại nhà cho trẻ?

Tống đờm ra ngoài ở trẻ bị viêm đường hô hấp

bluecare https://bluecare.vn/app

Bấm vào ảnh để tải App Bluecare

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*